Zalo

Vì sao vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các vết chân chim, quầng thâm mắt là những dấu hiệu cho thấy vùng da quanh mắt bị lão hóa. Tùy vào cơ địa và cách chăm sóc da của mỗi người, tuy nhiên, da mắt bị lão hóa sớm thường là dấu hiệu dễ nhận thấy khi bước vào độ tuổi sau 30. Hãy cùng tìm hiểu vì sao vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm và những cách để hạn chế tình trạng này thông qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm?

Hầu hết mọi người đều có da mỏng ở vùng dưới mắt. Điều này có nghĩa rằng da ở khu vực này thường nhạy cảm và mỏng hơn với ít mỡ bên dưới. 

Da ở đây thường mỏng và mềm mịn hơn so với da ở các phần khác trên khuôn mặt. Dấu hiệu của tuổi tác, mệt mỏi và tác động khác thường xuất hiện trước ở vùng này. Có thể thấy rõ hơn ở một số người. Ví dụ, ở những người có làn da nhạt, các mạch máu nhỏ và tĩnh mạch dưới da có thể trở nên rõ hơn.

Nếu da dưới mắt bạn dường như mỏng hơn bình thường, bạn nên xem xét lý do tại sao. Có khả năng là bạn đang làm một điều gì đó mà làm cho da trở nên mỏng hơn mà bạn không nhận ra.

Các vết chân chim, quầng thâm là những dấu hiệu cho thấy vùng da quanh mắt bị lão hóa
Các vết chân chim, quầng thâm là những dấu hiệu cho thấy vùng da quanh mắt bị lão hóa

2. Các nguyên nhân khiến da mắt bị lão hóa sớm 

Chưa cần những nguyên nhân đến từ tuổi tác, ánh nắng mặt trời hay chế độ chăm sóc da thiếu khoa học, hoặc lối sống kém lành mạnh cũng là 1 trong những yếu tố khiến vùng da quanh mắt bị lão hóa

2.1. Di truyền, tuổi tác và màu da

Khi bạn lão hóa, da của bạn cũng lão hóa theo, trở nên mỏng hơn và khô hơn. Cơ thể sản xuất ít collagen hơn khi bạn lão hóa, và collagen là chất trong lớp biểu bì (dermis), lớp giữa của da, chiếm phần lớn độ dày của da.

Một số người được sinh ra với làn da tự nhiên dày hơn so với người khác, và một số nghiên cứu đã gợi ý rằng người có làn da sẫm màu có thể có làn da dày hơn, ít nguy cơ da mắt bị lão hóa sớm hơn.

2.2. Thiếu ngủ

Không đủ giấc ngủ có thể gây hại cho diện mạo của da. Lớp da mỏng nhạt dưới mắt bạn có thể trông xấu hơn khi thiếu ngủ là một yếu tố, bạn có thể thấy rõ hơn các nếp nhăn và dấu hiệu mệt mỏi như quầng thâm mắt.

2.3. Tác động của ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm cho da mắt bị lão hóa sớm. Vì da đã mỏng ở vùng dưới mắt, tác động của tia UV có thể làm gia tốc sự xuất hiện của các nếp nhăn và vết nhăn.

2.4. Tắm nắng

Thói quen tắm nắng là tốt cho da, tuy nhiên, lựa chọn sai thời điểm tắm nắng có thể khiến da bị lão hóa, đặc biệt vùng da quanh mắt bị lão hóa sớm do hấp thụ quá nhiều tia UV. Chúng có thể gây hại cho collagen và làm cho da của bạn trở nên mỏng hơn, theo Học viện Quốc tế về Da liễu Thẩm mỹ.

2.5. Viêm da

Da của bạn dù sẽ tự lành sau các lần bị tổn thương như xướt, cắt, nhưng sự viêm nhiễm diễn ra trên da, đặc biệt là vùng da quanh mắt có thể khiến da mắt bị lão hóa nhanh chóng. Sự viêm nhiễm từ nhiều nguyên nhân khác nhau như nhiễm trùng và phản ứng dị ứng có thể làm cho chất lỏng tích tụ xung quanh mắt, được gọi là sưng mí mắt. Do da mỏng, sưng mí có thể trở nên rất dễ thấy.

2.6. Một số loại thuốc

Sử dụng một số loại thuốc kháng viêm hiện nay có thể khiến cho vùng da quanh mắt bị lão hóa. Corticosteroid thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về da như chàm và bệnh vẩy nến. Nhưng các loại steroid dạng mỡ có tác dụng phụ nguy hiểm vì nó có thể làm cho da trở nên mỏng hơn, cùng với nhiều tác dụng phụ khác, chính vì vậy chúng thường chỉ được khuyên dùng trong thời gian ngắn và có sự theo dõi từ bác sĩ.

2.7. Hút thuốc

Theo một nghiên cứu cho thấy, hút thuốc làm tăng tốc độ cơ thể lão hóa nhanh hơn, điều này diễn ra ở cả nam và nữ giới. Hút thuốc được biết đến vì góp phần vào quá trình lão hóa da sớm, trong đó vùng da quanh mắt bị lão hóa là rất đáng ghi nhận. Nhiều nghiên cứu cũ trước đây cho thấy hút thuốc có thể gây hại cho collagen làm cho da mất tính đàn hồi và ảnh hưởng đến diện mạo của da.

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân khiến da mắt bị lão hóa sớm
Hút thuốc là một trong những nguyên nhân khiến da mắt bị lão hóa sớm

3. Làm sao để tránh da mắt bị lão hóa sớm?

Da mắt bị lão hóa sớm thực sự sẽ gây ra nhiều vấn đề khiến cho bạn kém tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Thậm chí, để khắc phục tình trạng vùng da quanh mắt bị lão hóa, bạn cũng sẽ tốn không ít chi phí cho việc chăm sóc nhiều liệu trình khác nhau. Cách tốt nhất để làm chậm việc vùng da quanh mắt bị lão hóa đó chính là thay đổi lối sống lành mạnh và chăm sóc da nhiều hơn. 

3.1. Dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể khỏe mạnh

Có lẽ việc sử dụng một số loại bổ sung dinh dưỡng cụ thể cũng có thể giúp. Một nghiên cứu ngẫu nhiên kép năm 2014 đã chỉ ra rằng việc sử dụng bổ sung hyaluronan (chứa axit hyaluronic) có thể giúp tăng độ ẩm cho da của những người có làn da khô.

Một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên kép từ năm 2005 đã chỉ ra rằng việc dùng viên nang mềm dầu hoa anh thảo trong 12 tuần đã giúp cải thiện đáng kể diện mạo da, bao gồm tính đàn hồi da, độ săn chắc và độ ẩm.

3.2. Châm cứu vùng da mặt

Trong phương pháp châm cứu vùng da mặt, các bác sĩ châm cứu sẽ dùng các kim châm nhỏ được lăn trên da và có thể giúp kích thích sự phát triển của elastin và collagen, giúp tế bào da tự sửa chữa và cải thiện diện mạo của da.

Mặc dù nhìn có vẻ nguy hiểm tuy nhiên quá trình này ít rủi ro hơn đối với người có làn da sậm màu, vì phương pháp này có khả năng gây ra nguy cơ tăng sắc tố viêm sau vùng da thấp hơn so với một số phương pháp khác liên quan đến biểu bì, theo một bài viết năm 2014.

3.3. Filler da vùng dưới mắt

Filler da, còn được gọi là chất làm đầy mô mềm hoặc filler hốc mắt, được thiết kế để tạo thêm thể tích chất lỏng cho da ở phía dưới mí mắt. Một loại filler thường được sử dụng là axit hyaluronic. Chúng thường được coi là an toàn và có thời gian hiệu quả khoảng một năm. Tuy nhiên, nếu da của bạn mỏng quá, điều này có thể không phải là một lựa chọn tốt để bạn có thể che đi vùng da quanh mắt bị lão hóa.

3.4. Sử dụng kem che khuyết điểm

Có nhiều loại kem che khuyết điểm dành riêng cho vùng dưới mắt hứa hẹn giúp dưỡng ẩm và làm phồng da. Bạn có thể sử dụng kem che khuyết điểm để che đi quầng thâm hoặc để cung cấp thêm độ ẩm tạm thời giúp làm dưỡng ẩm cho vùng da và cải thiện diện mạo của bạn.

3.5. Điều trị bằng laser

Điều trị bằng laser là một quy trình điều trị lão hóa da bằng cách sử dụng laser để cải thiện cấu trúc da và diện mạo da. Một báo cáo lâm sàng năm 2015 gợi ý rằng những người đã được trị liệu bằng laser CO2 trên da bị hỏi cảm thấy rất hài lòng với sự cải thiện về diện mạo da của họ. Tuy nhiên, có nhiều loại máy laser được sử dụng trên da, với những rủi ro và lợi ích khác nhau, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu về kết quả bạn hy vọng.

Nhìn chung, vùng da quanh mắt bị lão hóa có thể xuất hiện sớm trước khi bạn bước vào giai đoạn trung niên. Với nhiều nguyên nhân đến từ môi trường lẫn lối sống, bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Hướng dẫn bài tập cho da mặt chảy xệ được cải thiện

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Da mặt chảy xệ phải làm sao cho đỡ?

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Hướng dẫn chọn mặt nạ chống lão hóa da

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Cách phục hồi làn da bị lão hóa sớm

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

Chăm sóc da mặt nên ăn gì để làm chậm lão hóa?

28

Bài viết hữu ích?