Zalo

Uống collagen trẻ hóa da được không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Với sự phát triển của các thực phẩm bảo vệ sức khỏe hiện nay, việc chăm sóc làn da đã trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn trước rất nhiều. Một trong các phương pháp hiện nay được nhiều chị em truyền tai nhau đó chính alf uống collagen trẻ hóa da. Nhưng đến hiện tại, chưa có nhiều bằng chứng rằng việc trẻ hóa da bằng collagen dạng uống có hiệu quả, vậy phương pháp này có đáng tin cậy không, xin mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Collagen dạng uống là gì? 

Collagen, hay còn gọi là protein sợi, chiếm từ 25-30% tổng lượng protein trong cơ thể và là thành phần quan trọng của ma trận ngoại bào. Nó có vai trò quan trọng trong việc kết nối các mô, cung cấp cấu trúc cho chúng, bảo vệ chúng khỏi các tác động vật lý và cung cấp dưỡng chất cho chúng. Collagen còn có khả năng thúc đẩy quá trình tái tạo và chữa lành vết thương bằng cách kích thích tế bào viêm nhiễm và mạch máu trong mô.

Collagen trẻ hóa da có thể được ví như xi-măng trong quá trình xây dựng ngôi nhà của cơ thể. Trong da, collagen cùng với elastin tạo ra một mạng lưới mang lại độ đàn hồi và tính săn chắc cho da, giúp da trở nên trẻ trung và đàn hồi hơn. Có tổng cộng 28 loại collagen đã được xác định trong cơ thể động vật, trong đó collagen loại I và III chủ yếu tạo thành da.

Có một sự thật đáng buồn là quá trình sản xuất collagen trẻ hóa da tự nhiên trong cơ thể bắt đầu giảm sút sau khi bạn bước qua tuổi 20. Không những thế, hàng năm, chúng ta mất đi khoảng 1-1,5% lượng collagen trẻ hóa da tự nhiên. Khi đến tuổi 40, hầu hết mọi người đã mất gần 50% lượng collagen tự nhiên trong da của mình. 

Nhiều yếu tố có thể làm cho quá trình giảm collagen diễn ra nhanh hơn, như tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, hút thuốc, uống rượu, chế độ ăn nhiều carbohydrate, căng thẳng, thiếu ngủ, thiếu vận động, yếu tố di truyền, vấn đề nội tiết và các bệnh lý. Đặc biệt, với chị em phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh thường sẽ bị giảm collagen một cách rõ rệt. Điều này có thể tác động rõ rệt thông qua việc dẫn đến nếp nhăn và da chảy xệ.

Nếu bạn duy trì thói quen bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, duy trì lối sống lành mạnh và cân bằng, bạn có thể làm chậm quá trình giảm collagen. Tuy nhiên, để bù đắp lượng collagen đã mất và duy trì làn da khỏe mạnh, việc bổ sung collagen thông qua các phương pháp như tiêm collagen trẻ hóa da hay hiện nay có các sản phẩm uống collagen đóng vai trò rất quan trọng.

Quá trình sản xuất collagen trẻ hóa da tự nhiên trong cơ thể bắt đầu giảm sút sau khi bạn bước qua tuổi 20
Quá trình sản xuất collagen trẻ hóa da tự nhiên trong cơ thể bắt đầu giảm sút sau khi bạn bước qua tuổi 20

2. Uống collagen trẻ hóa da được không? 

Collagen dạng uống trong các thực phẩm chức năng hiện nay là các phiên bản thủy phân với khối lượng phân tử thấp, được tạo ra từ da và mô liên kết của động vật có nguồn gốc trên cạn (như bò, heo, gà) hoặc có nguồn gốc từ cá, sứa. Các sản phẩm collagen trẻ hóa da dạng uống chủ yếu là các vào collagen loại I và III, trong đó collagen loại I thường được ưa chuộng nhất vì sự tương thích sinh học và hấp thu tốt. Việc sử dụng collagen trẻ hóa da dạng uống mang lại nhiều lợi ích trong việc bổ sung collagen cho cơ thể và ngăn ngừa quá trình lão hóa da một cách an toàn.

Đối với việc bổ sung collagen trẻ hóa làn da theo dạng uống, nó ảnh hưởng đến quá trình biến đổi ngoại bào trong quá trình tổng hợp collagen da, thúc đẩy sự sản xuất collagen và tăng cường quá trình tái tạo da. Các axit amin có trong collagen trẻ hóa da không tương thích với axit amin có trong các loại protein khác, vì vậy việc cung cấp collagen thông qua dạng uống là rất cần thiết. 

Tuy vậy, nhiều nhà khoa học trên thế giới lại tin rằng collagen dạng uống có thể đem lại thêm nhiều lợi ích khác. Theo một bài đánh giá vào năm 2020, sử dụng collagen nói chung có thể mang lại những lợi ích sau:

  • Giảm tình trạng nếp nhăn và vết chân chim trên khuôn mặt.
  • Cải thiện khả năng của da hấp thụ và duy trì độ ẩm.
  • Giảm tình trạng sạm màu da
  • Cải thiện da đàn hồi và săn chắc hơn.
  • Khuyến khích quá trình tái tạo tế bào da.
  • Cải thiện cấu trúc da.
  • Da mịn hơn.
  • Cải thiện thời gian lành vết thương ngoài da.
  • Giảm tình trạng sưng lên và bề mặt da không đều.
  • Cải thiện độ bền móng tay, tốc độ mọc móng tay.

Trong một thử nghiệm được thực hiện năm 2018 với nhóm tham gia uống một loại thực phẩm bổ sung chứa collagen trẻ hóa da cá biển được tiêu hóa hàng ngày trong 90 ngày, đã ghi nhận một sự cải thiện về cấu trúc, độ đàn hồi da và độ ẩm của da.

Sử dụng collagen có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn
Sử dụng collagen có thể mang lại nhiều lợi ích cho làn da của bạn

3. Tác dụng phụ và các rủi ro khi sử dụng collagen trẻ hóa da theo dạng uống 

Mặc dù được chứng minh là tốt cho làn da, cải thiện các khuyết điểm và trẻ hóa da. Nhưng uống collagen cũng có nguy cơ mang lại một số tác dụng phụ cho người dùng. 

3.1.Tác dụng phụ và rủi ro

  • Một số người có thể gặp phản ứng dị ứng khi sử dụng các sản phẩm bổ sung collagen. Ví dụ, nếu ai đó có dị ứng với hải sản và tiêu thụ collagen biển, họ có thể gặp một phản ứng nghiêm trọng hoặc sốc phản vệ.
  • Nếu có sưng to trên khuôn mặt, miệng hoặc họng sau khi uống collagen, hãy đưa người bệnh đến trung tâm y tế hoặc bệnh viện gần nhất để thực hiện cấp cứu.
  • Nếu có bất kỳ triệu chứng mới nào khác sau khi sử dụng sản phẩm collagen trẻ hóa làng da dạng uống, người dùng nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến của bác sĩ.

3.2.Lưu ý khi sử dụng collagen dạng uống

  • Một số sản phẩm collagen dạng uống trên thị trường hiện nay có thể liệt kê các thành phần không chính xác, dẫn đến việc người tiêu dùng không sử dụng sản phẩm do lí do đạo đức, dinh dưỡng hoặc tôn giáo.
  • Ngoài ra, các sản phẩm collagen trẻ hóa da dạng uống đôi khi có chứa vitamin, khoáng chất hoặc thảo dược. Những thành phần này có thể an toàn trong lượng vừa phải, nhưng một số có thể tương tác với các loại thuốc và tình trạng sức khỏe cơ bản của người dùng. Một số còn có thể gây độc tố ở liều cao.
  • Người dùng có thể tránh các rủi ro này bằng cách chỉ mua các sản phẩm collagen đã trải qua kiểm tra của bên thứ ba để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc collagen an toàn. Bác sĩ có thể tư vấn cho người dùng về tính phù hợp của thành phần của sản phẩm bổ sung cụ thể với họ.

Nhìn chung, collagen là một trong các thành phần cần thiết cho sự sống, đặc biệt với làn da của mỗi người. Theo độ tuổi, sự tổng hợp collagen trong cơ thể giảm đi vì vậy nên bạn cần bổ sung collagen trẻ hóa làn da theo nhiều dạng. Với sự phát triển của y học hiện nay, việc bổ sung collagen trẻ hóa làn da dạng uống là một trong những sự lựa chọn phù hợp, hấp thu tốt và mang nhiều lợi ích khác cho sức khỏe bên cạnh trẻ hóa làn da.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách tăng sinh Collagen và Elastin để trẻ hóa da

Cách tăng sinh Collagen và Elastin để trẻ hóa da

Uống collagen có làm tăng khối u không?

Uống collagen có làm tăng khối u không?

Uống collagen có tăng cân không? Vì sao?

Uống collagen có tăng cân không? Vì sao?

Nên ăn gì để tăng Collagen trẻ hóa da, tóc?

Nên ăn gì để tăng Collagen trẻ hóa da, tóc?

Hướng dẫn cách bổ sung collagen theo độ tuổi

Hướng dẫn cách bổ sung collagen theo độ tuổi

14

Bài viết hữu ích?