Zalo

Nên bổ sung collagen bao nhiêu là đủ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bổ sung collagen thực sự là một trong các bước cần thiết để sức khỏe và chất lượng cuộc sống bạn tốt hơn. Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm của nhiều người về việc duy trì sức khỏe và nhan sắc. Tuy nhiên, liều bổ sung collagen bao nhiêu là đủ cho một người hiện này đang là thắc mắc của nhiều chị em? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Vì sao collagen quan trọng hoạt động sống của cơ thể

Khi bạn trở nên lớn tuổi, collagen hiện có trong cơ thể sẽ bị giảm đi và quá trình sản xuất collagen mới trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, nhiều người đã bắt đầu tìm cách bổ sung collagen cho cơ thể của họ thông qua sử dụng bột collagen hoặc các sản phẩm chứa collagen khác như viên nang, kẹo dẻo, và dạng lỏng.

Collagen tồn tại trong cơ thể của bạn dưới nhiều dạng khác nhau, với tổng cộng 29 loại đã được nhà khoa học xác định, trong đó có 5 loại chính sau:

  • Loại I: Tạo sức mạnh cho da, xương, dây chằng, và gân của bạn.
  • Loại II: Xây dựng sự linh hoạt cho sụn, hỗ trợ khớp của bạn.
  • Loại III: Có mặt trong các cơ quan nội tạng, mạch máu, và cơ bắp.
  • Loại IV: Tìm thấy trong một số lớp da.
  • Loại V: Hiện diện trong giác mạc, cũng như một số lớp da và tóc.

Hầu hết các sản phẩm bổ sung collagen thường chứa các loại I, II và III, chiếm phần lớn tổng lượng collagen trong cơ thể. Chúng thường chứa dạng collagen dễ tiêu hóa được gọi là collagen peptide hoặc collagen thủy phân.

Các sản phẩm bổ sung này được sản xuất từ mô của động vật như bò, lợn, gà hoặc cá. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy bột collagen thuần chay được tạo ra từ vi khuẩn và nấm men. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang còn đang nghiên cứu liệu những sản phẩm này có mang lại những lợi ích tương tự như collagen từ nguồn động vật hay không.

Viên nang collagen, sản phẩm dạng lỏng và kẹo dẻo chứa các thành phần hoạt chất tương tự như bột collagen. Tuy nhiên, liều lượng cần sử dụng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn lựa chọn. Có một số người thấy việc trộn bột collagen vào đồ uống hoặc thực phẩm dễ dàng hơn so với việc nuốt viên nang. Đồng thời, bạn cũng cần xem xét lượng đường bổ sung có trong kẹo dẻo collagen, nếu bạn quan tâm đến việc tiêu thụ đường.

Collagen có vai trò quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể
Collagen có vai trò quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể

2. Các lợi ích về sức khỏe khi bổ sung collagen

Theo tuổi tác, số lượng collagen mà cơ thể tổng hợp sẽ ít dần, do đó việc bổ sung collagen bao nhiêu là đủ để thực hiện các chức năng, phản ứng của cơ thể là điều hoàn toàn quan trọng. Theo các chuyên gia sức khỏe, bổ sung đầy đủ collagen trước giai đoạn lão hóa sẽ giúp bạn đạt được các lợi ích sau đây. 

  • Xương chắc khỏe hơn: Bột collagen có thể làm cho xương trở nên đặc hơn và giảm nguy cơ gãy xương khi bạn già đi.
  • Tăng độ đàn hồi da và độ ẩm: Bổ sung collagen có thể cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da, giúp giảm nếp nhăn.
  • Tóc dày hơn: Bột collagen có thể giúp tăng số lượng tóc và độ dày của tóc, đặc biệt là cho những người có mái tóc mỏng.
  • Móng tay khỏe mạnh: Bổ sung collagen có thể giúp móng tay mọc nhanh hơn và tránh bị gãy hoặc sứt mẻ.
  • Giảm đau nhức xương khớp: Đối với người bị viêm xương khớp đầu gối, bột collagen có thể làm giảm đau và cải thiện chức năng khớp sau một thời gian sử dụng.
  • Tăng khối lượng cơ bắp: Sử dụng collagen peptide có thể giúp tăng khối lượng cơ và sức mạnh cho những người tham gia vào chương trình rèn luyện sức mạnh.

3. Bổ sung collagen bằng cách nào

Bổ sung collagen bằng cách nào, bổ sung collagen như thế nào là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay. Theo các chuyên gia, với sự phát triển của ngành công nghiệp thực phẩm bổ sung hiện nay, việc bổ sung collagen bằng cách nào đã được giải quyết triệt để, đó chính là qua đường uống, với các dạng viên collagen có trên thị trường. Hiện nay, có các dạng bổ sung collagen phổ biến là.

  • Collagen thủy phân: Loại này xuất phát từ nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm gia cầm, lợn, gia súc và động vật có vỏ.
  • Collagen không biến tính: Loại collagen này có nguồn gốc từ xương gia cầm.
  • Gelatin: Gelatin thường được sử dụng trong nấu ăn và có nguồn gốc từ động vật. Để tăng lượng protein collagen, bạn có thể thêm gelatin vào các món hầm, súp, sinh tố và các bữa ăn khác. Sản phẩm thường khuyên sử dụng 1-2 muỗng bột mỗi ngày, tuy nhiên, lưu ý rằng lượng collagen trong các sản phẩm bổ sung có thể thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất, vì vậy nên đọc nhãn sản phẩm để xác định liều lượng cần dùng. 

Vậy, với các dạng bổ sung collagen kể trên thì liều lượng bổ sung collagen bao nhiêu là đủ thật sự được nhiều người quan tâm, hãy đến với phần cuối bài viết nhé. 

Các dạng bổ sung collagen qua đường uống ngày càng phổ biến
Các dạng bổ sung collagen qua đường uống ngày càng phổ biến

4. Bổ sung collagen bao nhiêu là đủ

Bổ sung collagen bao nhiêu là đủ cũng là một trong các vấn đề được nhiều chị em quan tâm hiện nay. Mặc dù đây là một chất cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên bổ sung với lượng vừa phải luôn là điều tốt nhất. 

  • Collagen thủy phân: Bổ sung collagen bao nhiêu là đủ, với dạng collagen thủy phân, bạn nên dùng với liều thấp hơn 2,5 g mỗi ngày có thể giúp bổ sung nước, cải thiện sức khỏe da và giảm bớt khó chịu ở khớp. Liều lượng cao hơn (15g mỗi ngày) thường được sử dụng để thúc đẩy phát triển cơ bắp.
  • Collagen không biến tính: Với dạng collagen không biến tính, nhiều người lại càng quan tâm đến vấn đề bổ sung collagen bao nhiêu là đủ. Trên các nghiên cứu, đây là loại collagen có tác động tốt tới hệ xương khớp, và việc bổ sung từ 10 đến 40 mg collagen không biến tính mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe của khớp.
  • Gelatin: Gelatin là một trong những dạng collagen mà trong chế biến thực phẩm hay dùng nhất, do đó, đôi khi người ta thường quên đi liều lượng sử dụng bao nhiêu phù hợp. Để tăng lượng protein collagen, bạn có thể thêm gelatin vào các món hầm, súp, sinh tố và các bữa ăn khác. Sản phẩm thường khuyên sử dụng 1-2 muỗng bột mỗi ngày, tuy nhiên, lưu ý rằng lượng collagen trong các sản phẩm bổ sung có thể thay đổi tùy thuộc vào nhà sản xuất, vì vậy nên đọc nhãn sản phẩm để xác định liều lượng cần dùng.

Như vậy, với các dạng riêng biệt, việc bổ sung collagen bao nhiêu là đủ sẽ tùy thuộc vào dạng collagen mà người dùng lựa chọn. Việc sử dụng đúng liều lượng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu collagen của mỗi người cần thiết. 

5. Nên bổ sung collagen trong bao lâu

Sau khi đã nắm rõ việc bổ sung collagen bao nhiêu là đủ, vấn đề bổ sung collagen trong bao lâu cũng được nhiều người đặt câu hỏi hiện nay. Mặc dù không có một liều lượng cụ thể cho việc bổ sung collagen trong bao lâu là được. 

Tuy nhiên, nghiên cứu đã cho thấy rằng việc dùng từ 2,5 đến 15 gam collagen mỗi ngày trong khoảng 8-12 tuần có thể cải thiện độ đàn hồi, độ ẩm, và làm giảm nếp nhăn của da. Tốt nhất là nên tuân theo hướng dẫn về liều lượng trên nhãn sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến ​​tư vấn từ các chuyên gia y tế.

Nhìn chung, việc bổ sung collagen bao nhiêu là đủ thực sự phụ thuộc vào các yếu tố như độ tuổi, loại collagen sử dụng. Trên hết, để bổ sung collagen đầy đủ và an toàn cho sức khỏe, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng phù hợp.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

33

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Tế bào nào xây dựng collagen cho da?

Tế bào nào xây dựng collagen cho da?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Bổ sung collagen: So sánh hiệu quả và lựa chọn tối ưu

Bổ sung collagen: So sánh hiệu quả và lựa chọn tối ưu

Làm gì để cải thiện da kém đàn hồi, thiếu sức sống?

Làm gì để cải thiện da kém đàn hồi, thiếu sức sống?

HA bổ sung độ ẩm cho da như thế nào?

HA bổ sung độ ẩm cho da như thế nào?

33

Bài viết hữu ích?