Zalo
top-ads

6 loại vitamin cho sự phát triển cơ bắp

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Duy trì khối lượng cơ bắp khỏe mạnh nằm gần đầu danh sách những điều có lợi mà bạn có thể làm cho sức khỏe và thể chất của mình. Sự phát triển cơ bắp gắn liền với nhiều lợi ích liên quan đến sức khỏe tổng thể và tuổi thọ, đồng thời giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh nan y.

Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, sự phát triển cơ bắp không chỉ đơn giản là tập gym và nâng tạ. Đó là một quá trình toàn diện bao gồm một chế độ ăn uống cân bằng, nghỉ ngơi hợp lý và các chất dinh dưỡng phù hợp. 

Vitamin hỗ trợ quá trình phát triển cơ bắp sẽ tổng hợp các chất dinh dưỡng giúp cơ thể sản sinh protein, xây dựng nâng cao sức mạnh cơ bắp đồng thời cung cấp năng lượng để hoạt động. Hãy đi sâu để hiểu rõ hơn về sự phát triển cơ bắp và các loại vitamin thúc đẩy quá trình này.

1. Tìm hiểu về quá trình hình thành cơ bắp

Phì đại xảy ra khi các sợi cơ bị hư hỏng hoặc tổn thương, ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp. Cơ thể thay thế các sợi cơ bị hư hỏng bằng cách liên kết các sợi cơ để tạo ra các sợi cơ mới. Theo thời gian, kết quả của những hoạt động này có thể làm tăng khối lượng và độ dày của các sợi cơ đã trải qua sửa chữa. 

Di truyền, nồng độ hormone và hoạt động thể chất có ảnh hưởng đến quá trình xây dựng cơ bắp. Một khía cạnh khác liên quan trực tiếp thường bị bỏ qua là các loại thực phẩm và chất dinh dưỡng mà chúng ta hấp thụ. 

Tối ưu hóa dinh dưỡng bao gồm các loại vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu cụ thể có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp trong một thời gian dài. Hãy để chúng tôi xem xét một số vitamin quan trọng có thể giúp bạn tăng trưởng cơ bắp.

Vitamin
Tối ưu hóa dinh dưỡng bao gồm các loại vitamin và chất dinh dưỡng thiết yếu cụ thể có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ bắp 

2. Các vitamin hỗ trợ xây dựng cơ bắp

Vitamin hỗ trợ các quá trình khác nhau để giữ cho cơ thể chúng ta được khỏe mạnh. Một số vitamin có thể giúp giúp ích cho việc tăng trưởng cơ bắp. Một chế độ ăn uống cân bằng với các loại thực phẩm đa dạng là cách trực tiếp nhất để cung cấp cho cơ thể bạn những vitamin thiết yếu này!

  • Vitamin A

Vitamin này đóng một vai trò trong sự phát triển và sửa chữa các mô và cơ bắp của cơ thể. Vitamin A có sẵn trong cà rốt, khoai lang và rau lá xanh. Lượng khuyến nghị hàng ngày đối với nam giới là 900 microgam và đối với phụ nữ là 700 microgam.

  • Vitamin tổng hợp nhóm B

Tám loại vitamin thuộc họ vitamin B, giúp cơ thể chúng ta biến thức ăn thành nhiên liệu và duy trì năng lượng. Các vitamin B tăng cường năng lượng và hiệu suất bền vững, giúp chúng ta đạt được hiệu quả cao nhất trong các bài tập thể dục và tăng cường sức mạnh. 

Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, thịt, trứng và các sản phẩm từ sữa. 

  • Vitamin C

Vitamin này là một chất chống oxy hóa có khả năng giúp bảo vệ các tế bào cơ khỏi bị hư hại. Nó cũng hỗ trợ sản xuất collagen, rất quan trọng để sửa chữa mô cơ. 

Thực phẩm giàu Vitamin C bao gồm bông cải xanh, ớt chuông, dâu tây và trái cây họ cam quýt. Phụ nữ nên ăn 75 miligam hàng ngày, trong khi đối với nam giới là 90 miligam.

  • Vitamin D

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng cơ bắp. Ngoài ánh sáng mặt trời tự nhiên, vitamin D có trong thực phẩm như sữa, cá và lòng đỏ trứng.

  • Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào bao gồm cả tế bào cơ khỏi bị hư hại. Bổ sung cho cơ thể bạn các loại hạt, hạt và rau lá xanh để đạt được mức độ lành mạnh cơ bản của loại vitamin này.

  • Vitamin K

Vitamin K giúp tổng hợp protein, một quá trình quan trọng cho sự phát triển cơ bắp. Thực phẩm giàu vitamin K là rau bina và cải xoăn.

Vitamin
Vitamin K giúp tổng hợp protein, một quá trình quan trọng cho sự phát triển cơ bắp 

3. Một số lựa chọn để tăng cường cơ bắp ngoài vitamin

Các khoáng chất như canxi, magie, kẽm, sắt và selen rất quan trọng đối với hoạt động thể chất và phát triển cơ bắp. Do đó có thể bổ sung các khoáng chất được nêu để cải thiện cơ bắp. Vitamin tổng hợp, bột protein, axit amin chuỗi nhánh (BCAA), creatine và các chất bổ sung trước và sau tập luyện.

Ưu tiên các loại protein như thịt gà, gà tây, cá, ngũ cốc nguyên hạt và hạnh nhân để hỗ trợ cơ bắp phát triển tối ưu. Tránh thực phẩm chế biến và lựa chọn các thành phần nguyên chất và hoàn toàn tự nhiên.

Bài tập tim mạch cũng cần thiết không kém vì nó làm tăng hiệu quả của hệ thống tuần hoàn trong khi cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng này cho cơ bắp. Cơ bắp phát triển trong thời gian nghỉ ngơi, vì vậy cơ thể cần thời gian để phục hồi sau khi tập luyện vất vả. Tốt hơn cả là một giấc ngủ chất lượng sẽ giúp thúc đẩy mọi cố gắng. của bạn trong việc phát triển cơ bắp. 

Phát triển cơ bắp đòi hỏi nhiều hơn nỗ lực thể chất như dinh dưỡng, tập luyện và nghỉ ngơi theo khoa học. Mặc dù những chất dinh dưỡng trên cần thiết cho sự phát triển cơ bắp tối ưu, nhưng điều quan trọng là phải tiếp cận việc bổ sung đúng cách và phù hợp theo hướng dẫn của bác sĩ/ chuyên gia dinh dưỡng.

Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Danh sách tất cả các loại vitamin bạn có thể nhận được khi trị liệu IV

Danh sách tất cả các loại vitamin bạn có thể nhận được khi trị liệu IV

Các loại vitamin hỗ trợ giảm cân

Các loại vitamin hỗ trợ giảm cân

Vitamin C giúp phục hồi nhanh hơn sau khi dùng rượu

Vitamin C giúp phục hồi nhanh hơn sau khi dùng rượu

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Giảm nôn nhờ bổ sung vitamin B

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe

right-ads

65

Bài viết hữu ích?