Zalo

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ để đảm bảo sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trẻ em phát triển với tốc độ nhanh chóng đến khi bước vào giai đoạn trưởng thành. Vì lý do này, điều cực kỳ quan trọng là những người trẻ tuổi cần bổ sung vitamin, khoáng chất cần thiết với nhu cầu cao của cơ thể.

Việc trẻ em có cần bổ sung vitamin dưới dạng chất bổ sung còn gây tranh luận ở nhiều khía cạnh với các luận điểm khác nhau. Tuy nhiên, nếu nhận biết loại vitamin nào là quan trọng nhất để trẻ có được thông qua chế độ ăn uống có thể hỗ trợ và đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ.

1. Vitamin và khoáng quan trọng đối với trẻ em nên chú ý bổ sung

Một số vitamin và khoáng chất quan trọng nhất cho trẻ em bao gồm: vitamin A, Vitamin C, Vitamin D, vitamin E, vitamin K, Vitamin nhóm B, canxi và iot.

  • Vitamin A 

Vitamin A rất quan trọng đối với trẻ em vì nó giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đảm bảo thị lực khỏe mạnh. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin A có thể giúp bảo vệ trẻ em dưới năm tuổi khỏi các bệnh có thể phòng ngừa được và mù lòa. 

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ
Vitamin A rất quan trọng đối với trẻ em vì nó giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và đảm bảo thị lực khỏe mạnh 

Thiếu vitamin A ở trẻ em có thể gây chậm tăng trưởng, phát triển và các thách thức về thị giác. Các nguồn thực phẩm giàu vitamin A bao gồm khoai lang, xoài, cà rốt và rau lá sẫm màu. 

  • Vitamin C 

Vitamin C là vitamin cần thiết để giữ cho các mô cơ thể khỏe mạnh và giúp cơ thể chữa lành. Ở trẻ em, vitamin C có thể đảm bảo rằng cơ thể đang tăng trưởng và phát triển bình thường và các vết thương như vết cắt sẽ lành đúng cách. 

Vitamin C cũng giúp trẻ hấp thụ chất sắt từ thức ăn của chúng, điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Một số thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, dâu tây, cà chua, bông cải xanh và kiwi. 

  • Vitamin D 

Vitamin D giúp trẻ phát triển xương chắc khỏe. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể không thể hấp thụ canxi đúng cách, đây là điều cần thiết để ngăn ngừa bệnh còi xương. Da tạo ra vitamin D khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng một số thực phẩm cũng chứa vitamin D, như sữa, cá, lòng đỏ trứng, và gan.

  • Vitamin E 

Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh, bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra và giúp đảm bảo sức khỏe của hồng cầu. Vitamin E cũng giúp giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, giúp trẻ chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Các nguồn vitamin E tự nhiên bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, mầm lúa mì, rau lá xanh, lòng đỏ trứng và các loại hạt. 

  • Vitamin K 

Vitamin K đảm bảo máu đông đúng cách. Khi một đứa trẻ bị đứt tay hoặc trầy xước, máu của chúng phải có khả năng đông lại để cầm máu. Thực phẩm giàu vitamin K bao gồm rau lá xanh đậm và bông cải xanh. 

  • Vitamin nhóm B 

Có 8 loại vitamin B, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Nói chung, chúng được gọi là vitamin b-complex, bao gồm B1, B2, B6, B12, niacin, axit folic, biotin và axit pantothenic. Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong chức năng trao đổi chất, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. 

Vitamin B cũng giúp sản xuất các tế bào hồng cầu, mang oxy đi khắp cơ thể. Thực phẩm giàu vitamin B bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa. 

Bổ sung vitamin cho trẻ nhỏ
Vitamin B đóng vai trò quan trọng trong chức năng trao đổi chất, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng 
  • Canxi 

Canxi là một khoáng chất cần thiết cho sức khỏe của xương. Trẻ em nên bổ sung canxi hàng ngày trong chế độ ăn uống để răng và xương của chúng có thể phát triển đúng cách và luôn chắc khỏe. Nếu một đứa trẻ không có đủ canxi trong chế độ ăn uống trong suốt những năm còn nhỏ, chúng có thể tăng nguy cơ bị yếu xương và gãy xương sau này trong đời. 

  • Iốt 

Iốt là một khoáng chất cần thiết cho tuyến giáp hoạt động bình thường. Tuyến giáp sản xuất các hormone cần thiết cho nhiều chức năng khác nhau của cơ thể. Trẻ em có nhiều nguy cơ bị thiếu i-ốt trong khoảng thời gian chúng chuyển sang nhận tất cả các chất dinh dưỡng từ thức ăn đặc. 

Đảm bảo bạn cung cấp cho con bạn nhiều thực phẩm giàu i-ốt như sữa bò, các sản phẩm từ sữa, hải sản, trứng, thịt gia cầm, các loại hạt, bánh mì và chuối.

2. Nên hay không bổ sung vitamin tổng hợp cho trẻ nhỏ

Một số chuyên gia tranh luận liệu trẻ có cần bổ sung vitamin tổng hợp hay không. Nhiều bậc cha mẹ cho con uống thực phẩm bổ sung hàng ngày để đảm bảo trẻ nhận được tất cả các loại vitamin cần thiết để phát triển và lớn mạnh. Hầu hết trẻ em thực sự có thể nhận được tất cả các loại vitamin cần thiết chỉ từ chế độ ăn uống, nhưng có một số trường hợp cần bổ sung vitamin tổng hợp. 

Nếu bạn lo lắng rằng con bạn có thể không nhận đủ vitamin trong chế độ ăn uống của chúng, thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ của chúng về việc có cần bổ sung vitamin tổng hợp hay không. 

Nhu cầu vitamin ở mỗi trẻ là khác nhau dựa theo sự thiếu hụt và cách bổ sung dinh dưỡng của gia đình. Để đảm bảo nhu cầu vitamin cho trẻ nên đến bác sĩ kiểm tra để được hỗ trợ cụ thể. 

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Phụ nữ 30 tuổi nên uống vitamin gì?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

6 Vitamin cho răng khỏe mạnh

6 Vitamin cho răng khỏe mạnh

Bổ sung vitamin tổng hợp cho đàn ông sau tuổi 50

Bổ sung vitamin tổng hợp cho đàn ông sau tuổi 50

10

Bài viết hữu ích?