Zalo

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Sau khi trải qua 1 liệu trình điều trị trẻ hóa da, vấn đề nhiều người băn khoăn là tái tạo da kiêng ăn gì để nhanh hồi phục và tránh bị sẹo về sau. Để sở hữu làn da tươi căng bóng, mịn màng và tươi trẻ, cần có sự kết hợp khoa học giữa quá trình điều trị và chăm sóc sau đó, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi là vô cùng quan trọng.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Trước khi muốn biết đang tái tạo da không nên ăn gì, chúng ta cần tìm hiểu xem thử tái tạo da là gì. Đến nay, tái tạo da là khái niệm không còn quá xa lạ, đặc biệt là với chị em phụ nữ. Nhiều người bắt đầu có xu hướng giảm sử dụng các loại mỹ phẩm hiệu quả thấp và thay vào đó là sử dụng các công nghệ hỗ trợ tái tạo làm trẻ hóa làn da

Liệu trình tái tạo da sẽ giúp làm mềm các mô sẹo, điều trị sẹo lỗ, làm mờ nếp nhăn, vết chân chim, thu  nhỏ lỗ chân lông. Tuy nhiên, sau quá trình thực hiện tái tạo, làn da sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm, dễ bị kích ứng và tổn thương trước những tác động từ bên ngoài. Do đó, việc chăm sóc da sau điều trị là cực kỳ quan trọng. Trong đó, một trong những vấn đề được chị em quan tâm là tái tạo da kiêng ăn gì và kiêng trong bao lâu. 

1.1. Thực phẩm cay nóng

Sau 1 liệu trình tái tạo da, bạn nên kiêng ăn những món ăn có vị cay tính nóng, nhiều gia vị như tiêu, ớt, mù tạt, ... Thường thì sau khi tái tạo, da sẽ mỏng, yếu và dễ bị kích ứng nên nếu ăn nhiều đồ cay nóng sẽ dễ làm cho các mô da bị tổn thương và lâu lành hơn. Không chỉ vậy, thực phẩm cay nóng sẽ làm cho da tiết nhiều dầu và khô căng hơn, quá trình tăng sinh collagen và tế bào da mới sẽ chậm lại hoặc không đạt hiệu quả tối ưu.

Không chỉ tác động tiêu cực đến làn da, tiêu thụ thực phẩm cay nóng thường xuyên còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do đó, thực phẩm cay nóng đứng đầu trong danh sách các câu trả lời cho vấn đề đang tái tạo da không nên ăn gì.

Hình: Tái tạo da kiêng ăn gì? Thực phẩm cay nóng đứng đầu danh sách
Tái tạo da kiêng ăn gì? Thực phẩm cay nóng đứng đầu danh sách

1.2. Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tối ưu? Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, được chế biến bằng cách nướng, chiên, xào, ... cần được kiêng sau khi tái tạo da. Nếu tiêu thụ một lượng lớn lipid sẽ dẫn đến tích tụ mỡ thừa, làm chậm quá trình sản xuất collagen và phục hồi làn da sau khi trải qua một liệu trình tái tạo. 

Bên cạnh đó, thực phẩm nhiều dầu mỡ còn tác động tiêu cực đến sức khỏe lâu dài. Do đó, chúng ta nên kiêng các thực phẩm này, không riêng gì đối với những người sau tái tạo da.

1.3. Hải sản

Các loại hải sản, chẳng hạn như tôm, cua, mực, sò, … là nhóm thực phẩm được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có giá trị cao như canxi, đạm, … Tuy nhiên, nếu bạn có cơ địa dị ứng với một trong các loại hải sản thì chắc chắn không nên ăn để tránh hiện tượng viêm da dị ứng, có thể khiến da lâu lành hơn, dễ bị tăng sắc tố sau viêm.

1.4. Các loại thức uống chứa cồn, gas và nhiều đường

Rượu, bia và chất kích thích luôn là những đồ uống mà bác sĩ thường căn dặn người bệnh nên tránh sử dụng, không chỉ các vấn đề về da liễu. Trong loại đồ uống này chứa cồn, nếu tiêu thụ với liều lượng cao sẽ là yếu tố nguy cơ của nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Hình: Đang tái tạo da không nên ăn gì? Thức uống chứa cồn, gas và nhiều đường bổ sung là những gì bạn nên tránh
Đang tái tạo da không nên ăn gì? Thức uống chứa cồn, gas và nhiều đường bổ sung là những gì bạn nên tránh

2. Ăn gì để tái tạo da nhanh?

Ngoài vấn đề tái tạo da kiêng ăn gì thì nhiều người còn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng như thế nào để giúp da nhanh hồi phục, làm tăng hiệu quả sau khi tái tạo da. Vậy nên ăn gì để tái tạo da nhanh?

2.1. Các loại rau xanh

Nhiều người băn khoăn vết thương đang lên da non nên ăn gì để tái tạo da nhanh, tránh tạo sẹo đồng thời hỗ trợ cải thiện các vấn đề trên da. Theo các bác sĩ da liễu, rau xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin rất tốt cho việc hỗ trợ tế bào da non phát triển, đồng thời giúp da trắng sáng, mịn màng và tươi trẻ hơn.

Ví dụ như rau ngót, rau diếp cá, rau cải chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng kích thích sản xuất collagen. Bên cạnh đó, các loại enzyme có trong rau xanh giúp bảo vệ các tế bào non khỏi tổn thương, giúp bạn có được làn da trẻ trung.

2.2. Các loại trái cây

Ngoài rau xanh, bổ sung nhiều loại trái cây giàu vitamin và khoáng chất cũng là cách để tăng sinh collagen, ngăn ngừa lão hóa, giúp da đều màu và cải thiện các vấn đề về mụn, sẹo hiệu quả.

Với làn da vừa trải qua một liệu trình tái tạo xong, việc bổ sung các loại trái cây để thúc đầy quá trình chữa lành là hiệu quả và an toàn. Các loại quả giúp hỗ trợ tái tạo da bạn có thể bổ sung là cam, dâu tây, kiwi, bưởi, cà chua, đu đủ, … bởi hàm lượng vitamin C trong các loại quả này có tác dụng tốt với làn da. Ngoài ra, lựu chứa nhiều chất chống oxy hóa và có tác dụng ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông, hạt óc chó giàu acid béo có lợi sẽ nuôi dưỡng và chăm sóc da sâu hơn, ...

2.3. Các sản phẩm từ sữa

Sữa tươi là một trong những thành phần làm đẹp tự nhiên và an toàn, được nhiều người sử dụng. Sữa chứa nhiều vitamin A, D, E, vì vậy nó được xem là một loại kem dưỡng da tuyệt vời. 

Ngoài tác dụng loại bỏ tế bào chết, sữa còn giúp bạn có được làn da mịn màng và tươi sáng. Sữa và những sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, bơ, … đều giàu dinh dưỡng và hỗ trợ nhiều cho quá trình tái tạo da. Vì thế, chúng nằm trong danh sách câu trả lời ăn gì để tái tạo da nhanh.

2.4. Cá

Nếu bạn đang thắc mắc ăn gì để tái tạo da nhanh, thì những chú cá tươi ngon là câu trả lời hoàn hảo. Loại thực phẩm này giàu đạm, ít chất béo, lại chế biến được nhiều món ngon. Đối với quá trình tái tạo da, cá chứa nhiều chất chống oxy hóa, protein giúp sửa chữa tế bào và cung cấp acid béo thiết yếu cho tế bào khỏe mạnh.

Cá hồi, cá mòi, cá trích, cá ngừ, … đều chứa nhiều omega-3 và omega-6 giúp sản sinh collagen cho cơ thể. Do đó, bạn có thể thêm cá loại cá vào thực đơn hằng ngày sau quá trình tái tạo da để đạt hiệu quả tối ưu.

2.5. Ngũ cốc và các loại hạt

Các loại hạt và ngũ chứa rất nhiều vitamin E, một trong những loại vitamin có tác dụng chống lão hóa da. Tiêu thụ ngũ cốc hợp lý sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, tránh mắc bệnh tim, tốt cho thai nhi, giảm nguy cơ bệnh tiểu đường và ung thư.

Nếu bạn đang không biết ăn gì để tái tạo da nhanh, có lẽ đã đến lúc bổ sung thêm lạc, đậu nành, hạnh nhân, hướng dương, lúa mì, … vào thực đơn hằng ngày để sở hữu làn da trẻ trung.

Tóm lại, quá trình tái tạo da thường diễn ra trong vòng 25 – 28 ngày, không phải quá trình này diễn ra càng nhanh thì càng có hiệu quả cao. Vì vậy, bạn không nên nôn nóng tác động để rút ngắn thời gian tái tạo da. Điều này sẽ khiếp lớp màng bảo vệ trên cùng của da không kịp phát triển hoàn thiện, dẫn đến tình trạng thâm nám, kích ứng, đen sạm và tổn thương. Bên cạnh những thực phẩm kiêng ăn và nên ăn, bạn cũng cần lưu ý chăm sóc da đúng cách sau khi tái tạo để đạt hiệu quả cao. 

Nguồn: medicalnewstoday.com, albertahealthservices.ca.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau khi tái tạo da nên dùng gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi tái tạo da nên dùng gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau bao lâu thì tái tạo da 1 lần?

Sau bao lâu thì tái tạo da 1 lần?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Hướng dẫn chọn các thực phẩm giúp da căng mịn

Hướng dẫn chọn các thực phẩm giúp da căng mịn

Phụ nữ 35 tuổi nên uống gì để đẹp da và trẻ hóa?

Phụ nữ 35 tuổi nên uống gì để đẹp da và trẻ hóa?

45705

Bài viết hữu ích?