Zalo

Hướng dẫn chọn các thực phẩm giúp da căng mịn

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có vẻ như mỗi ngày đều có 1 sản phẩm chăm sóc da kỳ diệu mới hứa hẹn sẽ xóa sạch mọi nếp nhăn, làm cho làn da của bạn sáng lên và trở nên căng mịn. Mặc dù gian hàng mỹ phẩm thường là nơi đầu tiên chúng ta tìm đến để tìm kiếm làn da khỏe mạnh hơn, nhưng có 1 lựa chọn tự nhiên (thường rẻ hơn) mà chúng ta nên cân nhắc đầu tiên: Thực phẩm.

Bác sĩ Joshua Zeichner, giám đốc mỹ phẩm và nghiên cứu lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York, cho biết chế độ ăn uống của chúng ta có liên quan đến sức khỏe của làn da. Ông cho biết các chất dinh dưỡng, khoáng chất và protein có trong thực phẩm hỗ trợ sản xuất collagen và màng tế bào khỏe mạnh, đồng thời bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại, chẳng hạn như tiếp xúc với tia cực tím.

Tiến sĩ Zeichner cho biết: “Thực phẩm chúng ta ăn cung cấp nền tảng cho hoạt động lành mạnh của cơ thể chúng ta. “Chế độ ăn uống của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến ngoại hình và độ tuổi của chúng ta.”

Vì vậy, trước khi bạn mở một lọ kem dưỡng da khác, hãy tìm hiểu các thực phẩm giúp da căng mịn khiến bạn trông trẻ hơn, tươi hơn, sáng hơn và đơn giản hơn. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu những gì các chuyên gia khuyên bạn nên ăn để có làn da sáng, trẻ trung.

1. Ăn chất béo lành mạnh, như các loại hạt và bơ

Khi được hỏi ăn gì để da mặt căng mịn thì câu trả lời chất béo nghe có vẻ không hợp lý. Tuy nhiên, không phải tất cả chất béo đều xấu. Ví dụ về chất béo lành mạnh dễ dàng thấy nhất là Axit béo omega-3 - và chúng đặc biệt quan trọng đối với những người muốn ngăn ngừa nếp nhăn. Axit béo omega-3 làm giảm tình trạng viêm có thể dẫn đến nếp nhăn và ngăn ngừa sự phân hủy collagen. Nguồn chất béo tốt được Viện Y tế Quốc gia khuyến nghị bao gồm những thứ như quả óc chó và hạt lanh.

Hình 1. Các chất béo lành mạnh là lựa chọn tuyệt vời cho làn da của bạn
Các chất béo lành mạnh là lựa chọn tuyệt vời cho làn da của bạn

Bạn cũng có thể kết hợp thêm bơ, loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho da. Bơ có hàm lượng sterolin cao, giúp làm mềm và giữ ẩm cho da. Ngoài ra, hàm lượng vitamin E trong quả bơ cũng rất đáng kể, giúp tăng cường sản xuất collagen của da đồng thời giữ lại độ ẩm quan trọng.

Theo các chuyên gia, collagen là một loại protein dạng sợi được sản xuất tự nhiên trong cơ thể giúp sửa chữa các mô liên kết và giữ cho tóc, móng tay và làn da của chúng ta chắc khỏe. Nghiên cứu trước đây cho thấy ăn thực phẩm giàu vitamin A và C như quả việt quất và cải xoăn cũng giúp tăng cường sản xuất collagen.

2. Protein nạc và không có chất béo

Bác sĩ Jessica Wu, MD, trợ lý giáo sư lâm sàng về da liễu tại Đại học Nam California ở Los Angeles và là tác giả của cuốn Feed, cho biết, ngoài cá, trứng, thịt gà và ức gà tây, 1 trong những nguồn protein tốt nhất là thịt nạc đỏ. Đây cũng là một câu trả lời lý tưởng cho câu hỏi ăn gì để da căng mịn?

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, thịt đỏ có chứa axit amin glycine và proline và theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2018 trên tạp chí Amino Acids, đây là những thành phần liên quan đến quá trình tổng hợp collagen. Theo lưu ý của Viện Y tế Quốc gia, thịt đỏ cũng cung cấp kẽm và chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho việc xây dựng collagen, theo nghiên cứu trước đây.

Nhưng thịt đỏ cũng chứa nhiều chất béo bão hòa và tạo ra một chất hóa học gọi là TMAO (trimethylamine N-oxide) có thể liên quan đến bệnh tim, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 12 năm 2018 trên Tạp chí Tim mạch Châu Âu. Trong nghiên cứu, những người có chế độ ăn nhiều thịt đỏ có lượng TMAO trong cơ thể họ tăng gấp 3 lần.

Để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên ăn các loại protein có chất béo không bão hòa, như cá hoặc chọn các loại thịt đỏ nạc, không có chất béo và chưa qua chế biến.

Các chuyên gia cho biết do hàm lượng kẽm có trong hàu cũng có hiệu quả trong cuộc chiến chống lại làn da khô, lão hóa. Kẽm không chỉ là thành phần thiết yếu để sản xuất và chữa lành collagen mà còn là một chất chống viêm mạnh mẽ. Viêm là cách cơ thể giao tiếp với hệ thống miễn dịch để hành động nếu chúng ta bị thương, nhưng nó cũng có thể gây ra các đợt bùng phát trên da dưới dạng sưng, phát ban và đỏ. Theo một bài báo trên tạp chí y học cho biết thực phẩm giàu vitamin A hoặc kẽm, như ngũ cốc tăng cường, đậu, rau bina và hàu, có thể giúp giảm viêm trên da.

3. Các loại trái cây chống oxy hóa như quả 

Các thực phẩm giúp da căng mịn thì không thể thiếu các loại trái cây. Trái cây và rau quả chứa các khối xây dựng cho làn da mềm mại, mịn màng và khỏe mạnh. Tiến sĩ Murad cho biết quả việt quất, quả mâm xôi và quả mâm xôi cũng như quả lựu rất giàu chất chống oxy hóa thân thiện với da, hỗ trợ tái tạo tế bào và giúp tế bào luôn đầy đặn khi được cung cấp nước.

Theo Trung tâm Sức khỏe Bổ sung và Tích hợp Quốc gia Hoa Kỳ, chất chống oxy hóa là các phân tử giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào bằng cách vô hiệu hóa những gì được gọi là gốc tự do, là sản phẩm phụ có hại cho tế bào mô.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng cà chua có hiệu quả trong việc kiểm soát nếp nhăn. Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa lycopene, được chứng minh là có tác dụng chống cháy nắng và tác hại của ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến nếp nhăn và ung thư da.

Lycopene có trong cà chua được cho là có tác dụng bảo vệ da và có khả năng điều trị ung thư da bằng cách ngăn chặn các tế bào khối u lây lan. Một nghiên cứu gần đây được công bố vào tháng 1 năm 2019 trên Tạp chí Ung thư cho thấy mặc dù vai trò của lycopene trong điều trị ung thư da vẫn chưa rõ ràng, nhưng chất chống oxy hóa này dường như đã ngăn chặn hoặc đẩy lùi ung thư biểu mô tế bào vảy ở da, một loại ung thư da.

4. Nước

Uống nước là cách đơn giản nhất để cải thiện sức khỏe làn da của bạn  Đúng, nước rất tốt cho làn da của bạn, nhưng bạn không cần phải uống quá nhiều nước. Mục đích là để tránh mất nước và nếu bạn khát, nghĩa là bạn đã bị mất nước. Nếu bạn bị mất nước, da và màng nhầy của bạn sẽ trở nên khô, nứt nẻ và sần sùi.

Hình 2. Uống đủ nước là cách đơn giản nhất để da bạn luôn căng mịn
Uống đủ nước là cách đơn giản nhất để da bạn luôn căng mịn

Lượng nước uống thay đổi tùy theo độ tuổi, giới tính và các yếu tố khác như mang thai, nhưng nói chung, khuyến nghị về nước từ Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia đề xuất 15 cốc nước mỗi ngày cho nam giới từ 19 tuổi trở lên và 11 tuổi cốc mỗi ngày cho phụ nữ trong cùng độ tuổi.

Đảm bảo bạn tiêu thụ đủ chất lỏng không chứa caffeine, chẳng hạn như súp, nước trái cây và trà thảo dược, để tránh mất nước. Nếu bạn không phải là người uống nước thường xuyên, hãy cố gắng uống một ly nước (hoặc chất lỏng không chứa caffeine khác) trong mỗi bữa ăn và một ly khác giữa các bữa ăn. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh không đường đặc biệt có lợi vì nó chứa chất chống oxy hóa chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, nguyên nhân chính gây lão hóa da và ung thư da.

5. Chất xơ

Nhiều bác sĩ nói rằng hãy quay ngược thời gian với chất xơ có trong trái cây và rau quả, vì thế các thực phẩm giúp da căng mịn không thể thiếu các loại rau củ. Vì chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp loại bỏ chất béo, chất thải, độc tố và các gốc tự do - những yếu tố chính gây lão hóa - khỏi cơ thể, nên nó là yếu tố chống lão hóa tự nhiên và giúp da luôn được căng mịn. Theo một đánh giá được công bố vào tháng 6 năm 2012 trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Thực phẩm, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguồn chất xơ tốt bao gồm các loại thực phẩm như bột yến mạch, đậu xanh, trái cây và rau quả.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến cáo nam giới và phụ nữ nên tiêu thụ từ 25 đến 30 gam chất xơ mỗi ngày, dựa trên chế độ ăn 2.000 calo. Cố gắng hết sức để có được chất xơ từ thực phẩm thay vì thực phẩm bổ sung thì sẽ tốt hơn dành cho bạn.

6. Tránh xa đường và carbs đã qua chế biến

Đây không phải là câu trả lời cho câu hỏi ăn gì để da mặt căng mịn mà ngược lại, hãy tránh xa những thực phẩm này nếu muốn tốt cho làn da của bạn. Chiếc răng ngọt ngào của bạn thực sự có thể khiến làn da của bạn trở nên chua chát. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinics in Dermatology, đường và carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như nước ngọt, bánh mì trắng và bánh ngọt, có thể góp phần gây ra nếp nhăn sớm và lão hóa da.

Tiêu thụ một lượng lớn đường và carbohydrate tinh chế có thể gây tổn hại trực tiếp đến độ đàn hồi của da vì những thực phẩm này gây viêm và góp phần phá vỡ collagen và các sợi đàn hồi. Nghiên cứu nói trên lưu ý rằng khi đường và carbs đi vào cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa thành glucose, gắn vào các protein lành mạnh và cản trở quá trình sản xuất collagen và đàn hồi - do đó dẫn đến làn da kém săn chắc và đàn hồi hơn.

Đối với những người hảo ngọt, đừng lo lắng, bạn vẫn có thể có được chiếc bánh ngọt và làn da khỏe mạnh. Các bác sĩ khuyên bạn nên tránh đường và bột mì đã qua chế biến và hãy sử dụng ngũ cốc tự nhiên và tiêu thụ thực phẩm làm ngọt bằng mật ong hoặc các chất làm ngọt tự nhiên khác.

Trên đây là các thực phẩm giúp da căng mịn mà bạn nên thêm vào thực đơn hàng ngày của mình cũng như những loại nên tránh. Và hãy nhớ rằng, không cần luôn phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da, chính những gì bạn đưa vào cơ thể hàng ngày thông qua việc ăn uống cũng có thể giúp cải thiện hoặc làm xấu đi tình trạng da của bạn. Vì thế, hãy xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cho mình để tốt cho sức khỏe và duy trì làn da căng mịn.

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn chọn được các thực phẩm giúp da căng mịn. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Giải đáp: Da nhăn thiếu chất gì?

Giải đáp: Da nhăn thiếu chất gì?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Cách chăm sóc làn da ở độ tuổi 60 và 70

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

13

Bài viết hữu ích?