Zalo

Hướng dẫn cách chống lão hóa da tuổi 30

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa da là thuật ngữ được cho là quá trình tự nhiên mà da trải qua khi chúng ta già đi. Dấu hiệu lão hóa da thường gặp là nếp nhăn, da sần sùi và da chảy xệ. Các dấu hiệu lão hóa da khác bao gồm các mảng sắc tố tăng sắc tố, tăng độ trong suốt do lớp da bên ngoài và bên trong hay còn gọi là biểu bì và hạ bì mỏng đi và xu hướng bầm tím tăng lên. Những cách chống lão hóa da tuổi 30 sau đây giúp làm chậm quá trình lão hóa trên da.

1. Nguyên nhân dẫn đến việc lão hóa da tuổi 30

Lão hóa là một quá trình hoàn toàn tự nhiên mà ai cũng phải trải qua. Sau khi chúng ta bước sang tuổi 20, cơ thể bắt đầu sản xuất ít collagen hơn khoảng 1% mỗi năm cũng như ít đàn hồi hơn. Cả hai đều là protein thiết yếu cho da. Collagen cung cấp cấu trúc và sự hỗ trợ, còn đàn hồi cung cấp độ co giãn cho làn da trẻ trung, tươi trẻ. Khi các protein này bị giảm đi, da sẽ trở nên mỏng hơn và kém đàn hồi hơn, dẫn đến hình thành các nếp nhăn. Khi chúng ta ở độ tuổi 30, chúng ta đã mất đi một số collagen và đàn hồi và các nếp nhăn có thể đã xuất hiện.

Lão hóa da xảy ra khắp cơ thể và phổ biến nhất ở những vùng da có nếp gấp như mí mắt, cổ và nách. Da mặt mỏng hơn là điều dễ nhận thấy nhất do gân và mạch máu lộ rõ hơn. Da lão hóa cũng sẽ khá dễ nhận thấy ở cánh tay vì lý do tương tự.

Lão hóa cũng có thể được đẩy nhanh bởi các yếu tố di truyền, môi trường và lối sống:

  • Di truyền: Cấu trúc di truyền có thể khiến cơ thể sản xuất ít collagen và đàn hồi hơn một cách tự nhiên, đẩy nhanh quá trình lão hóa.
  • Môi trường: Tia UV từ mặt trời làm tổn thương da và có thể là nguyên nhân gây ra tới 80% các dấu hiệu lão hóa rõ rệt, bao gồm nếp nhăn, khô và tăng sắc tố.
  • Lối sống: Hút thuốc làm giảm khả năng sản xuất collagen của cơ thể. Nếu bạn hút thuốc ở độ tuổi 20, làn da sẽ có nhiều khả năng hình thành nếp nhăn ở độ tuổi 30.
 cách chống lão hóa da tuổi 30
Lão hóa là một quá trình hoàn toàn tự nhiên mà ai cũng phải trải qua

2. Các dấu hiệu lão hóa da tuổi 30

Một số dấu hiệu lão hóa da tuổi 30 có thể dễ dàng quan sát bao gồm:

  • Nếp nhăn hoặc chảy xệ: Khi bước sang tuổi 30, làn da sẽ chậm sản xuất collagen hơn. Khi lượng collagen trong da ít hơn, các nếp nhăn và tình trạng chảy xệ sẽ dễ dàng xuất hiện hơn. 
  • Da khô hoặc ngứa: Làn da trở nên khô hơn và dễ bị bong tróc hơn khi bạn già đi từ độ tuổi 30 đến 40. 
  • Xuất hiện đốm đồi mồi trên da: Những đốm phẳng trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều năm được gọi là đốm nắng. Chúng có xu hướng xuất hiện ở độ tuổi 40 trở lên.
  • Da xỉn màu: Lão hóa ảnh hưởng đến quá trình sản xuất lipid, collagen và đàn hồi tự nhiên của da. Những yếu tố này, cùng với tác động tích lũy của việc tiếp xúc lâu dài với ánh nắng mặt trời và các yếu tố môi trường khác, có thể dẫn đến tình trạng da xỉn màu.
  • Quầng thâm dưới mắt: Theo thời gian, khi bạn già đi, các mạch máu sẫm màu bên dưới da trở nên rõ ràng hơn khiến vùng dưới mắt bị sẫm màu.

3. Những cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30

3.1. Ngủ đủ giấc kết hợp với tập thể dục

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và có thể giúp làm giảm sự xuất hiện của đường nhăn và nếp nhăn và là cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30. Nghỉ ngơi đầy đủ là cần thiết để giúp các tế bào lành lại và hoạt động bình thường. Bạn cần cố gắng đảm bảo ngủ ít nhất bảy đến tám giờ mỗi đêm. Tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường hệ thống miễn dịch để có làn da sáng khỏe, vì vậy hãy nhớ tập thể dục thường xuyên.

3.2. Thiết lập và duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng

Có bằng chứng khoa học cho thấy việc ăn quá nhiều carbohydrate đơn giản như đường, xi-rô ngô, dextrose, mật ong, gạo trắng, bánh mì trắng và nước ép trái cây cô đặc có thể khiến da bị lão hóa sớm ngay từ giữa tuổi 30. Đường ăn vào liên kết với các phân tử protein, bao gồm cả những phân tử có trong collagen và đàn hồi, thông qua một quá trình gọi là glycation. Điều này tạo thành các phân tử có hại được gọi là sản phẩm cuối glycation. Chính sản phẩm cuối cùng ngày làm suy yếu collagen và Elastin, từ đó dẫn đến tình trạng chảy xệ, nếp nhăn và gây ra những tác hại khắp cơ thể. 

Một chế độ ăn uống lành mạnh là cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30 không chỉ cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn có thể giúp giảm sự xuất hiện của làn da lão hóa. Tránh các thực phẩm khử nước như rượu và thực phẩm chứa nhiều đường do chúng tương tác với protein để tạo ra các sản phẩm cuối glycation tiên tiến làm nhăn da và làm cứng tế bào. Bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Thực phẩm có chất chống oxy hóa như vitamin E và vitamin C giúp sửa chữa các gốc tự do gây ra bởi tác hại bên ngoài gây hại cho da.

3.3. Kiểm soát cân nặng

Sự thay đổi cân nặng thường xảy ra ở độ tuổi 30, với tình trạng tăng cân liên quan đến thai kỳ, lối sống bận rộn, ăn uống liên quan đến căng thẳng và ít thời gian tập thể dục. Nhưng việc tăng và giảm cân liên tục có thể ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da, để lại vết rạn da, da chảy xệ và xương hàm. Bạn cần cố gắng giữ cân nặng của bạn ở mức bình thường, với chỉ số khối cơ thể trong khoảng từ 18 đến 25.

3.4. Kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc

Trong khi ngủ, nhiều cơ chế sửa chữa mô tự nhiên của cơ thể hoạt động tích cực hơn, bao gồm cả những cơ chế sửa chữa làn da. Trong khi ngủ, cơ thể bạn sản sinh ra hormone tăng trưởng của con người, giúp da luôn dẻo dai và đàn hồi. Thiếu ngủ khiến cơ thể rơi vào trạng thái căng thẳng, khiến cơ thể giải phóng cortisol và các hormone gây căng thẳng khác. Điều này dẫn đến cả việc giảm mức độ của một số hormone có lợi, tăng lượng hormone phá vỡ tế bào da và có ít thời gian hơn để sửa chữa tổn thương. Nếu không có đủ giấc ngủ sâu và không bị quấy rầy, làn da sẽ không thể phục hồi những tổn thương hàng ngày một cách hiệu quả. Nó còn khiến bạn tăng cân và có thể rút ngắn tuổi thọ.

Căng thẳng cường độ cao hoặc mãn tính khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone gây căng thẳng cortisol, loại hormone này có thể làm tổn thương collagen và đàn hồi và làm giảm khả năng tự phục hồi của da. Giảm căng thẳng và ưu tiên một giấc ngủ ngon cũng là một trong những cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30.

3.5. Luôn luôn sử dụng các loại kem chống nắng

Năng lượng tia cực tím phá hủy collagen và các sợi đàn hồi khiến da chảy xệ, nhăn nheo, đốm, giãn mạch, nếp nhăn, nếp nhăn chéo. Phơi nhiễm tạo ra các gốc tự do gây hại, thúc đẩy lão hóa và ung thư da. Thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là cách hủy hoại làn da nhanh chóng. Bôi kem chống nắng phổ rộng có SPF 30 có chứa: Zinc Oxide, Titanium Dioxide, Avobenzone hoặc Mexoryl lên mặt, cổ và ngực là chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30.

Bạn cần đảm bảo luôn bôi kem chống nắng, ngay cả khi trời nhiều mây. Tia UV vẫn có thể xuyên qua các đám mây và gây hại cho làn da của bạn, vì vậy hãy đảm bảo bôi ít nhất SPF 30 hàng ngày và bôi lại sau mỗi vài giờ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

3.6. Sử dụng kem dưỡng có chứa retinoid mỗi ngày

Sử dụng retinol hàng ngày ở tuổi 20 là cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30. Retinol không kê đơn hoặc retinoid bôi tại chỗ theo toa như Refissa, Renova, Tazorac hoặc Differin là tiêu chuẩn vàng trong việc chống lão hóa tại chỗ. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng sử dụng kem dưỡng có chứa retinol giúp làm giảm sự đổi màu, nếp nhăn và tăng cường chức năng tế bào ở các lớp sâu hơn. Khi sử dụng sản phẩm retinol không kê đơn, hãy đảm bảo sản phẩm đó chứa ít nhất 1% retinol hoạt tính. 

 cách chống lão hóa da tuổi 30
Sử dụng retinol là cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30

3.7. Thực hiện chăm sóc da đều đặn

Các hoạt chất trong chăm sóc da được chia thành 3 nhóm: Phòng ngừa, điều trị và đặc trị. Thành phần phòng ngừa là những chất giống như chất chống oxy hóa, phải được sử dụng trong thời gian dài và chủ yếu giúp ngăn ngừa những thay đổi do lão hóa. Các thành phần trị liệu có thể sửa chữa những tổn thương hiện có và nhiều thành phần còn giúp ngăn ngừa những thay đổi do lão hóa trong tương lai. Các thành phần đặc trị nhắm tới một vấn đề cụ thể như mụn trứng cá hoặc sắc tố bất thường.

Mỗi loại thành phần đều có một vị trí quan trọng trong cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30. Các thành phần phòng ngừa nên được sử dụng trong thời gian dài để giảm lão hóa trong những năm tới. Các thành phần điều trị thực sự có thể đảo ngược một số thay đổi lão hóa đã xảy ra và một số giúp làm chậm những thay đổi trong tương lai. Tuy nhiên, thành phần này có thể gây kích ứng da nhiều hơn, đặc biệt là da khô hoặc nhạy cảm. Mục đích chính của các thành phần đặc trị là điều trị các vấn đề cụ thể chứ không phải là thành phần chính của chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30.

Các loại thành phần chăm sóc da

  • Thành phần phòng ngừa: Nhiều chất chống oxy hóa, vitamin, một số peptide, tế bào gốc thực vật
  • Thành phần điều trị: Bao gồm retinol, axit alpha-hydroxy, vitamin C, một số peptide, yếu tố tăng trưởng
  • Thành phần đặc trị: Bao gồm axit salicylic, benzoyl peroxide, húng tây và dầu cây trà trị mụn; hoặc arbutin, đậu nành, cam thảo và dâu tây để điều trị chứng tăng sắc tố

Các chương trình chăm sóc da lâm sàng được tích hợp để khi kết hợp tất cả các sản phẩm lại với nhau, bạn sẽ có mọi thứ bạn cần bao gồm chất chống oxy hóa, peptide, retinol, axit alpha-hydroxy, vitamin, các yếu tố tăng trưởng cho chế độ chăm sóc da chống lão hóa nói chung và sau đó thêm các thành phần đặc biệt cho các vấn đề cụ thể. Đó là lý do tại sao đối với nhiều người, tốt nhất nên gắn bó với một dòng sản phẩm thay vì chọn và chọn từng sản phẩm riêng lẻ từ nhiều dòng chăm sóc da.

 cách chống lão hóa da tuổi 30
Thành phần điều trị như vitamin C giúp làm chậm quá trình lão hóa

3.8. Điều trị tổn thương do ánh sáng mặt trời và sắc tố gây ra

Ở tuổi 30, tổn thương do ánh nắng mặt trời gặp phải khi còn nhỏ và thiếu niên bắt đầu xuất hiện dưới dạng các vết đen không đều màu nâu, đôi khi kèm theo mẩn đỏ và vỡ mạch máu. Thuốc tránh thai hoặc mang thai kết hợp với việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gây ra tình trạng gọi là nám, gây ra các mảng sắc tố màu nâu.

Điều trị tổn thương do ánh nắng mặt trời và sắc tố bằng cách:

  • Chăm sóc da với các sản phẩm dưỡng da: Bước đầu tiên để loại bỏ các đốm nâu, sắc tố và vết xỉn màu là cách chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30 tại chỗ với retinoid (Refissa, Renova, Tazorac hoặc Differin hoặc OTC retinol), alpha-hydroxy hoặc axit đa trái cây, chất điều chỉnh sắc tố như thực vật arbutin, đậu nành, cam thảo, Bearberry; vitamin C (magie ascorbyl phosphate hoặc tetrahexyldecyl ascorbate) và/hoặc B3 (niacinamide). 
  • Điều trị tổn thương do ánh nắng mặt trời và sắc tố bằng mặt nạ hóa học hoặc SilkPeel
  • Tẩy da chết sâu bằng mặt nạ hóa học axit glycolic hoặc SilkPeel giúp loại bỏ lớp bề mặt xỉn màu, hư tổn, giảm một số bất thường về sắc tố, tăng sản xuất collagen, làm mờ nếp nhăn và phục hồi vẻ tươi sáng trẻ trung. Các phương pháp điều trị chăm sóc da chống lão hóa tuổi 30 được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ da liễu với thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu hoặc không cần đến thời gian nghỉ dưỡng. Một loạt điều trị gồm 6 đến 8 lần lột thường được thực hiện, sau đó là các đợt điều trị ngắt quãng để duy trì kết quả.
  • Phương pháp trẻ hóa da bằng ánh sáng IPL: Nếu sắc tố bất thường nằm đủ sâu trong da mà việc lột da không thể loại bỏ một cách an toàn hoặc nếu nó đi kèm với hiện tượng mẩn đỏ dai dẳng hoặc vỡ mạch máu thì trẻ hóa bằng ánh sáng IPL là phương pháp điều trị ưu tiên. Quá trình điều trị từ 1 đến 3 lần điều trị bằng ánh sáng xung cường độ cao được thực hiện. Vết thâm trở nên đậm màu hơn trong 5 ngày rồi bong ra. Vết đỏ hoặc mạch máu bị vỡ sẽ đỏ hơn trong vài ngày rồi biến mất.

3.9. Tiêm botox giảm nhăn

Độ tuổi 30 là thời điểm mà các đường nét biểu cảm giữa lông mày, vết chân chim, đường ngang trán và “đường cười” giữa mũi và miệng thường bắt đầu lộ rõ hơn. 

Phương pháp điều trị tốt nhất cho các đường nhăn trên trán, vết chân chim và vết chân chim là botox. Đây 1 loại thuốc được tiêm bằng một cây kim nhỏ để thư giãn các cơ gây ra các đường nhăn. Kết quả kéo dài trung bình 4 tháng và sau đó việc điều trị được lặp lại. Nếu việc tiêm botox được bắt đầu trước khi các đường khắc được khắc, nó có thể ngăn chặn quá trình hình thành vết khắc. Nếu các nếp nhăn đã được khắc sâu, nếu tiêm botox nhiều lần để giữ cho các cơ được nghỉ ngơi thì những nếp nhăn vĩnh viễn này thực sự có thể được cải thiện. Và tình trạng này sẽ không trở nên tồi tệ hơn theo thời gian nếu không có botox.

 Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Hướng dẫn chọn kem dưỡng ẩm cho da lão hóa

Hướng dẫn chọn kem dưỡng ẩm cho da lão hóa

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Vì sao da cổ bị lão hóa dễ dàng?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Giải đáp: da bắt đầu lão hóa khi nào?

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Hướng dẫn cách chăm sóc da lão hóa tại nhà

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

Chọn kem chống lão hóa da tuổi 50 như thế nào?

10

Bài viết hữu ích?