Zalo

Nên uống thuốc gì để chống lão hóa da?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Lão hóa da là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi. Tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm nó bằng nhiều cách và một trong số đó là sử dụng một số loại thuốc. Do đó, rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi là uống gì để chống lão hóa da?

1. Nguyên nhân gây lão hóa da

Trước khi đi tìm đáp án cho câu hỏi uống thuốc gì để chống lão hóa da, chúng ta nên tìm hiểu sơ lược về những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Theo các chuyên gia, lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể dừng lại, tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm quá trình này và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác thông qua nhiều giải pháp khác nhau, từ thay đổi chế độ ăn uống và lối sống cho đến sử dụng thuốc. Theo đó, các thuốc chống lão hóa da sẽ giúp làm chậm hoặc thậm chí đảo ngược quá trình này ở một mức độ nhất định. 

Khi nhắc đến nguyên nhân gây lão hóa da sớm, các chuyên gia cho biết thường liên quan đến những yếu tố sau:

  • Di truyền: Gen thừa hưởng từ cha mẹ là yếu tố đầu tiên có thể ảnh hưởng đến nguy cơ phát triển các vấn đề liên quan đến tuổi tác như quá trình lão hóa da.
  • Các yếu tố môi trường, như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và độc tố, có thể tác động và gây ra các tổn thương oxy hóa cho tế bào da. Hệ quả là tăng nguy cơ viêm và lão hóa nhanh chóng.
  • Lối sống: Theo nghiên cứu, các thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình lão hóa da, bao gồm chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục và chất lượng giấc ngủ. 

Mặc dù một lối sống lành mạnh có thể không ngăn chặn được hoàn toàn quá trình lão hóa da nhưng chắc chắn sẽ góp phần làm chậm quá trình này. Bên cạnh đó là một số loại thuốc chống lão hóa đã được chứng minh hiệu quả thông qua nhiều nghiên cứu khác nhau. Vậy uống gì chống lão hóa da?

Lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể dừng lại
Lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể dừng lại

2. Uống thuốc gì chống lão hóa da?

2.1. Collagen

Đáp án hàng đầu cho câu hỏi uống thuốc gì để chống lão hóa da chính là Collagen. Đây bản chất là một protein cấu trúc được tìm thấy tự nhiên trong da và các mô liên kết. Quá trình lão hóa ức chế sản xuất collagen, qua đó trực tiếp gây ra các dấu hiệu lão hóa phổ biến như nếp nhăn và da chảy xệ. Do đó, bổ sung Collagen được xác nhận là một cách để chống lão hóa da và mang lại vẻ ngoài trẻ trung hơn.

2.2. Tinh bột nghệ

Với câu hỏi uống gì để chống lão hóa da, nhiều chị em cho biết không thể thiếu tinh bột nghệ (Curcumin). Curcumin là một hợp chất chống oxy hóa màu vàng được tìm thấy nhiều trong củ nghệ. Các nghiên cứu khoa học cho thấy tinh bột nghệ Curcumin có thể mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, trong đó bao gồm đặc tính chống oxy hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch, kháng viêm và kháng khuẩn.

Các nghiên cứu còn cho thấy bằng chứng về tác dụng chống lão hóa da của Curcumin thông qua một loạt cơ chế như chống viêm, tăng cường sức khỏe tế bào da và ngăn ngừa các stress oxy hóa.

2.3. Coenzym Q10

Đáp án tiếp theo của câu hỏi uống gì chống lão hóa da là Coenzym Q10. CoQ10 là một chất chống oxy hóa mạnh có mặt trong nhiều loại tế bào của cơ thể. Bằng chứng từ nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung CoQ10 có thể giúp điều chỉnh các triệu chứng lão hóa da và đồng thời cải thiện sức khỏe tổng thể. Cụ thể hơn, CoQ10 sẽ hỗ trợ làm giảm nếp nhăn và cải thiện độ đàn hồi. 

2.4. Acid hyaluronic

Acid Hyaluronic được biết đến rộng rãi như một chất bôi trơn các khớp và giữ ẩm cho cấu trúc da. Tuy nhiên, khả năng sản xuất của Acid hyaluronic sẽ giảm dần theo thời gian và đây là một yếu tố góp phần gây ra các biểu hiện lão hóa da như khô da và nhiều nếp nhăn.

Vì vậy, bổ sung Acid hyaluronic có thể là một cách đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần được thực hiện ở 40 đàn ông và phụ nữ châu Á cho thấy việc bổ sung Hyaluronan (một dạng acid hyaluronic) giúp cải thiện độ đàn hồi của cấu trúc da, kèm theo đó còn xóa nếp nhăn và cung cấp đủ ẩm cho da khô.

Bổ sung Acid hyaluronic là một cách đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa
Bổ sung Acid hyaluronic là một cách đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa

2.5. Vitamin C

Với câu hỏi uống thuốc gì chống lão hóa da, các chuyên gia đều nhận định không thể thiếu sự có mặt của vitamin C. Loại vitamin tan trong nước này được biết đến là một chất chống oxy hóa mạnh khi bổ sung vào cơ thể sẽ giúp tăng cường sức khỏe làn da thông qua cơ chế kích thích sản xuất collagen. Vitamin C còn cung cấp khả năng chống oxy hóa để chống lại tia cực tím, một yếu tố có thể gây tổn hại cho cấu trúc da và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tóm lại, vitamin C là một đáp án cho câu hỏi uống thuốc gì để chống lão hóa da

2.6. Vitamin E

Nhiều chị em chắc hẳn đã biết về vitamin E, một chất chất chống oxy hóa thường được bổ sung vào các sản phẩm mỹ phẩm. Vitamin E bảo vệ tế bào da khỏi tia UV gây hại, đồng thời phá hủy các gốc tự do và ngăn ngừa các tổn thương oxy hóa. Những tác dụng kể trên đã biến vitamin E thành một loại thuốc chống lão hóa tiềm năng, tuy nhiên chúng ta sẽ cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn để khẳng định vấn đề này.

2.7. Selen

Selenium là một khoáng chất vi lượng thiết yếu với khả năng kích hoạt các thụ thể selenoprotein chống oxy hóa, qua đó phá hủy các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương oxy hóa và chống viêm. Và chắc chắn những tác dụng này của Selen sẽ góp phần bảo vệ làn da khỏi các vấn đề liên quan đến tuổi tác.

2.8. Kẽm

Bổ sung kẽm mang lại rất nhiều lợi ích, trong đó sẽ bao gồm tác dụng chống lão hóa da. Kẽm bản chất là một khoáng chất vi lượng thiết yếu, tương tự Selen, với vai trò chính là thúc đẩy chức năng tế bào và phản ứng miễn dịch. Nhiều nghiên cứu cho thấy hàm lượng kẽm thấp ở người lớn tuổi có thể thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh hơn và gây suy giảm miễn dịch. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo tăng cường bổ sung kẽm để ngăn ngừa những thay đổi lão hóa và cải thiện chức năng miễn dịch của toàn cơ thể.

2.9. Resveratrol

Resveratrol là chất có đặc tính sinh học cao và được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm quen thuộc như đậu phộng, nho, rượu vang đỏ và quả việt quất. Các nghiên cứu khoa học cho thấy Resveratrol có đặc tính chống oxy hóa và kháng viêm, điều này đã biến nó thành một chất bổ sung chống lão hóa hiệu quả.

2.10. Omega-3

Omega-3 là một dạng acid béo không bão hòa đa (PUFA), được tìm thấy tự nhiên trong dầu cá và các loại hạt. Omega-3 giúp duy trì chức năng tế bào và ngăn ngừa viêm nhiễm, đồng thời cải thiện chức năng não bộ và sức khỏe tim mạch, tăng cường chức năng miễn dịch cũng như cơ xương. Các nghiên cứu còn cho thấy việc bổ sung axit béo omega-3 còn mang đến hiệu quả cao trong điều trị và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe liên quan đến lão hóa, và đặc biệt là rất an toàn.

Bên cạnh những cách đơn giản trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm liệu pháp truyền dưỡng chất tăng sinh collagen để giúp giải quyết vấn đề lão hóa da 1 cách hiệu quả. Truyền tăng sinh collagen chính là giải pháp trẻ hóa cơ thể từ cấp độ tế bào thông qua việc làm giảm các dấu hiệu lão hóa trên da như nếp nhăn, đốm nâu, da xỉn màu... bằng cách kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da qua mỗi lần thực hiện. Hiện phương pháp này rất phù hợp với những người đang bước vào độ tuổi lão hóa.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

14

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Giải đáp: Chất chống lão hóa mạnh nhất là chất nào?

Giải đáp: Chất chống lão hóa mạnh nhất là chất nào?

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

Có nên tiêm xoá nhăn cau mày không?

14

Bài viết hữu ích?