Zalo

Cách giúp vùng da mắt bị lão hóa chậm

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vùng da quanh mắt thường mỏng và lão hóa sớm hơn so với các phần khác của cơ thể. Lão hóa da vùng mắt khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống. Vì vậy, bạn cần biết cách chăm sóc da mắt bị lão hóa đúng để lấy lại sự tươi trẻ cho làn da.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Vì sao da mắt bị lão hóa dễ hơn các vùng khác?

Vùng da quanh mắt được bao bọc bởi một lớp mỡ nên chúng thường có độ căng tương đối. Lớp đệm có vai trò bảo vệ mắt và giảm những tổn thương tác động lên mắt. Tuy nhiên, vùng da quanh mắt lại rất nhạy cảm với các tác nhân môi trường như tia UV trong ánh nắng mặt trời, …  Khi có bất kỳ sự biến đổi nào trong cơ thể thì vùng da mắt sẽ báo hiệu đầu tiên. Vậy tại sao da quanh mắt bị lão hóa nhanh hơn các vùng da khác?

  • Độ dày trung bình của lớp biểu bì da tại các vùng da khác thường là 0,1mm. Tuy nhiên, tại vùng da quanh mắt, độ dày lớp này chỉ là 0,05mm. Đây chính là lý do khiến da mắt bị lão hóa sớm nhất.
  • Da mắt ít chịu được tác động của hóa chất, thời tiết, tia UV. Vì thế nếu không được bảo vệ kỹ càng thì lão hóa da vùng mắt sẽ diễn ra sớm và nhanh hơn.
  • Khi bước qua tuổi 25, làn da bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa. Các sợi collagen và elastin trở nên lỏng lẻo và dễ đứt gãy, độ đàn hồi của da mất dần, những vết chân chim bắt đầu xuất hiện. Bên cạnh đó, lớp mỡ dưới da quanh mắt co lại làm cho mắt như bị trũng xuống.
  • Hệ thống mạch máu cung cấp oxy và chất dinh dưỡng đến vùng da quanh mắt rất nhỏ, đường kính các mao mạch chỉ đủ cho 1 tế bào hồng cầu di chuyển qua. Nếu lớp mao mạch bị tắc nghẽn thì sẽ ảnh hưởng đến tuần hoàn và trao đổi chất tại vùng da quanh mắt. Đôi khi mao mạch quanh mắt bị rò rỉ dẫn đến quầng thâm.

Những dấu hiệu cho thấy sự lão hóa da vùng mắt đang diễn ra:

  • Vết chân chim: Vết chân chim là dấu hiệu rõ rệt nhất cho thấy rằng da mắt bị lão hóa. Chúng là những rãnh sâu bắt đầu ở đuôi mắt và kéo dài đến vùng má, thái dương. Vết chân chim là hệ quả khi tuần hoàn máu ở vùng da mắt kém, khiến mắt bị khô. Ngoài ra, những thói quen như cười nhăn mắt, nheo mắt, bĩu môi cũng dẫn đến sự hình thành vết chân chim.
  • Bọng mắt: Bọng mắt là kết quả của căng thẳng, ăn mặn, mệt mỏi, nhạy cảm. Đây là tình trạng các lớp mỡ dưới da vùng mắt tích tụ lại và dẫn đến sự phá vỡ cấu trúc của mô liên kết, khiến cơ mắt yếu dần. Bên cạnh đó, sự tích tụ của chất lỏng như khóc nhiều cũng dẫn đến hình thành bọng mắt. Bọng mắt càng to càng khiến khuôn mặt nặng nề, da mắt chảy xệ nhiều hơn.
  • Quầng thâm: Quầng thâm khiến khuôn mặt trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống. Sự xuất hiện của quầng thâm là do hệ thống tĩnh mạch đậm màu ở vùng quanh mắt bị lộ ra.
Bọng mắt là dấu hiệu của da mắt bị lão hóa

2. Phải làm gì khi da mắt bị lão hóa?

Lão hóa da vùng mắt thường xảy ra đầu tiên với sự xuất hiện của các vết chân chim, bọng mắt và quầng thâm. Ngay cả khi những dấu hiệu da mắt bị lão hóa chưa rõ ràng thì các tổn thương có lẽ đã hình thành dưới bề mặt da. Vì vậy, các biện pháp giúp chống lại lão hóa da vùng mắt rất thường được quan tâm, cụ thể:

2.1. Uống đủ nước giúp cải thiện da mắt chảy xệ

Ít ai nghĩ rằng uống đủ nước là một trong những cách đơn giản và hiệu quả để cải thiện tình trạng da mắt chảy xệ. Nước có thể cải thiện tuần hoàn máu, nguyên nhân gốc rễ của bọng mặt. Hạn chế ăn mặn và uống đủ nước sẽ giúp giảm tích nước và giảm bọng mắt.

Mỗi người trưởng thành nên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày sẽ giúp cải thiện thói quen ăn uống, hydrat hóa và tăng cường các chức năng khác của cơ thể. Ngoài ra, dùng thìa lạnh massage nhẹ nhàng vùng mắt và sử dụng sản phẩm chăm sóc da mắt  có thể giúp giảm sưng quanh mắt.

Uống đủ nước giúp cải thiện tình trạng da mắt bị lão hóa

2.2. Ngủ đủ giấc để làm chậm quá trình lão hóa da vùng mắt

Ngủ đủ giấc là một trong những cách để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa da vùng mắt. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn trong việc ngủ đủ giấc vì một số lý do như rối loạn giấc ngủ, công việc, chăm sóc con cái, … Tuy nhiên, vì bất kỳ lý do gì, việc tạo thói quen để có một giấc ngủ ngon sẽ đem lại nhiều lợi ích sức khỏe.

Khi có thói quen ngủ khoa học, các hormone và nhịp sinh học sẽ được giải phóng trong các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ. Nếu giấc ngủ bị thay đổi thường xuyên, cơ thể sẽ gặp trục trặc về việc tiết hormone và làm gián đoạn chu kỳ sinh học, dẫn đến các chất gây viêm trong máu có thể làm hỏng da và khiến da mắt bị lão hóa sớm.

Bên cạnh đó, giấc ngủ khoa học sẽ giúp các sản phẩm chống lão hóa được bôi lên da phát huy tác dụng. Không kém phần quan trọng, tư thế khi ngủ cũng có ảnh hưởng đến làn da. Để làm chậm tiến trình da mắt chảy xệ, hãy ngủ với tư thế đầu hơi cao.

Ngủ đủ giấc giúp làm chậm quá trình lão hóa da vùng mắt

2.3. Chống nắng đầy đủ để hạn chế da quanh mắt bị lão hóa

Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân khiến da quanh mắt bị lão hóa sớm. Để ngăn chặn những dấu hiệu lão hóa cho da vùng mắt, việc sử dụng kem chống nắng phải được đưa vào thói quen chăm sóc da hằng ngày.

Ngay cả khi trời âm u, tia UV vẫn có thể tồn tại và gây hại cho da. Vì vậy, nên bôi kem chống nắng cho vùng da quanh mắt - là vùng thường bị bỏ quên khi bôi vì nhạy cảm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng kính râm để bảo vệ cho vùng da mắt khỏi tia UVA, UVB không mong muốn.

2.4. Giữ ẩm thường xuyên để hạn chế da mắt chảy xệ

Nếp nhăn dưới mắt và quanh mắt là những dấu hiệu chứng tỏ da quanh mắt bị lão hóa sớm phổ biến nhất.

Giữ ẩm cho da mắt là một bước thường bị bỏ quên trong chu trình chăm sóc da. Làn da khi mất nước sẽ co lại và hình thành nếp nhăn, nhưng nếu được cung cấp nước đầy đủ sẽ trở nên căng bóng. Bên cạnh đó, vùng da quanh mắt thường thiếu tuyến dầu giúp da ẩm nên thường dễ bị khô.

Tuy nhiên, vùng da quanh mắt khá mỏng nên có thể nhạy cảm với kem dưỡng thông thường. Vì thế, hãy dùng kem dưỡng mắt chuyên dụng để chăm sóc da vùng mắt. Kem dưỡng dành riêng cho mắt ít có khả năng gây kích ứng vùng da mắt và chứa đủ các hoạt chất cần thiết để giúp giảm nếp nhăn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem mắt có công dụng giảm thâm quầng, bọng mắt, nếp nhăn, … Các loại mỹ phẩm ban ngày cũng được bổ sung thành phần dưỡng ẩm giúp dưỡng ẩm da vào ban ngày.

2.5. Tẩy tế bào chết là cách làm chậm da mắt bị lão hóa

Người ta thường tẩy tế bào chết cho da với mục đích chống lão hóa nhưng lại quên tẩy tế bào chết cho vùng da mắt chảy xệ. Tuy nhiên, tẩy da chết hóa học là điều cần thiết trong điều trị da mắt bị lão hóa.

Retinoids thường được sử dụng để chống lão hóa, điều trị nếp nhăn nhưng nó ít được sử dụng ở vùng da mắt, vì có thể xảy ra kích ứng. Vì vậy, nếu da mắt có thể chịu được một liều lượng Retinoids thấp thì bạn nên thử một sản phẩm chứa Retinoids để cải thiện tình trạng lão hóa da vùng mắt.

2.6.  Thực phẩm giúp ngăn ngừa da quanh mắt bị lão hóa

Ngoài những biện pháp kể trên, việc ăn các loại thực phẩm lành mạnh có thể giúp đẩy lùi lão hóa da vùng mắt, cụ thể:

  • Thực phẩm giàu vitamin C giúp ngăn ngừa gốc tự do gây hại cho da.
  • Protein nạc giúp xây dựng collagen để ngăn ngừa da mắt chảy xệ.
  • Thực phẩm giàu selen (lúa mạch nguyên hạt, …) giúp chống lại tác hại từ tia UV.
  • Cá hồi chứa nhiều chất chống lão hóa như omega-3 giúp giảm viêm, giảm mụn, astaxanthin mang lại sự tươi trẻ cho làn da.
Bổ sung vitamin C để cải thiện tình trạng lão hóa da vùng mắt

2.7.  Mát xa giúp ngăn ngừa lão hóa da vùng mắt

Nếu nhận thấy những dấu hiệu vùng da quanh mắt bị lão hóa như quầng thâm, bọng mắt,... thì bạn có thể tự mát xa vùng mắt để cải thiện tình trạng này.

Ăn mặn, ngủ không đủ giấc, ngủ nhiều,… đều có thể gây giữ nước ở vùng da dưới mắt và hình thành bọng mắt. Lúc này, mát xa vùng mắt có thể làm tăng lưu thông máu, giúp chất lỏng dư thừa thoát ra và làm giảm bọng mắt. Ngoài ra, sử dụng con lăn lạnh để lăn vùng mắt có thể làm tăng hiệu quả và sự thoải mái khi mát xa.

2.8 Tiêm xóa thâm quầng mắt bằng Hyaluronic acid

Phương pháp tiêm HA trị thâm quầng mắt giúp cải thiện thâm quầng mắt, bác sĩ sẽ sử dụng kim tiêm chuyên dùng để tiêm vào vùng da dưới mắt hoặc da phần rãnh lệ mắt.

HA tên viết tắt của Hyaluronic acid  là hợp chất lành tính, an toàn cho làn da với những công dụng tuyệt vời, ức chế hắc tố melanin, xóa mờ quầng thâm vùng mắt, cấp ẩm và cải thiện nếp nhăn dưới mắt.

3. Các lưu ý khi chăm sóc da mắt bị lão hóa

Từ việc tẩy tế bào chết cho da mắt cho đến dưỡng ẩm, mát xa,… đều phải được thực hiện nhẹ nhàng. Vì vùng da dưới mắt rất mỏng nên bất kỳ hành động nào làm gia tăng thêm tác động lực lên vùng này đều có thể dẫn đến tăng nếp nhăn.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc đến giải pháp sử dụng hormone peptide cải tiến mới, có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giải quyết các vấn đề do căng thẳng, stress, bệnh cơ xương khớp, lão hóa hoặc rối loạn tình dục, kích thích sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi và độ săn chắc của da, làm giảm các vết nám và đốm trên da, chống lão hóa da hiệu quả...

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Nên ăn gì để giảm nám da mặt?

Nên ăn gì để giảm nám da mặt?

Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

Retinol chống lão hóa da hiệu quả không?

Khắc phục da chảy xệ lão hóa thế nào?

Khắc phục da chảy xệ lão hóa thế nào?

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Những điều cần biết khi mua thực phẩm bổ sung chống lão hóa

Lợi ích của liệu pháp IV tại nhà

Lợi ích của liệu pháp IV tại nhà

32

Bài viết hữu ích?