Zalo

Giải đáp: Peel da có hại không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Peel da ngày nay đã trở nên phổ biến với nhiều chị em nói chung và những người quan tâm đến việc làm đep nói riêng. Peel da giúp cải thiện làn da trên mặt, tay, cổ bằng cách loại bỏ lớp trên cùng bằng dung dịch hóa chất. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích ghi nhận được, nhiều người cho rằng peel da còn có thể gây ra nhiều tác hại. Vậy thực sư peel da có hại không và bạn có nên peel da không?

1. Peel da là gì?

Lột da xảy ra khi cơ thể bạn bong ra một số lớp ngoài của da gọi là lớp biểu bì. Quá trình lột hoặc bong tróc là cách làn da của bạn phục hồi hoặc chữa lành sau một số loại tổn thương. Nguyên nhân có thể là do các yếu tố môi trường, tình trạng da, dị ứng, nhiễm trùng hoặc một số bệnh và phương pháp điều trị. 

Phần da bong tróc mà bạn nhìn thấy chính là lớp biểu bì của bạn. Đây là lớp ngoài cùng của da và cũng là lớp mỏng nhất. Mặc dù lớp biểu bì của bạn mỏng nhưng nó đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể bạn chống lại vi khuẩn và vi trùng. Nó cũng tạo ra các tế bào da mới để thay thế hàng nghìn tế bào chết đi mỗi ngày.

Peel da hay lột da hóa học là phương pháp điều trị thẩm mỹ dựa trên cơ chế của quá trình lột da tự nhiên của cơ thể, có thể áp dụng cho mặt, tay và cổ. Chúng được sử dụng để cải thiện vẻ ngoài hoặc cảm giác của làn da. Trong quy trình này, các dung dịch hóa học sẽ được bôi lên vùng đang điều trị, khiến da bị khô dần, bong ra và cuối cùng là bong tróc. Khi điều này xảy ra, lớp da mới bên dưới thường mịn màng hơn, ít nếp nhăn hơn và có thể ít bị tổn thương hơn.

Lợi ích lớn nhất của peel da đó chính là nếu được thực hiện đúng cách ở những bệnh nhân thích hợp, bề ngoài của vùng da được điều trị sẽ có kết cấu trẻ trung hơn với màu sắc đồng nhất sẽ hòa quyện với vùng da không được điều trị của họ, không chỉ mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho làn da mà còn giúp chị em thêm tự tin.

Giải đáp: Peel da có hại không?
Peel da giúp da trở nên mịn màng, căng bóng và đều màu

2. Những loại peel da hiện nay

Có 3 loại peel da hóa học khác nhau mà bạn có thể gặp hiện nay là:

  • Peel da bề ngoài, sử dụng các axit nhẹ như axit alpha-hydroxy để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Nó chỉ thâm nhập vào lớp da ngoài cùng.
  • Peel da trung bình, sử dụng axit trichloroacetic hoặc glycolic để tiếp cận lớp kỹ năng giữa và bên ngoài. Điều này làm cho nó hiệu quả hơn để loại bỏ các tế bào da bị hư hỏng.
  • Peel da sâu, thẩm thấu hoàn toàn vào lớp giữa của da để loại bỏ các tế bào da bị tổn thương, những loại vỏ này thường sử dụng phenol hoặc axit trichloracetic.

3. Những ai nên thực hiện peel da?

Đối tượng phổ biến nhất của phương pháp lột da bằng hóa chất là người có làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời, sắc tố không đồng đều và/ hoặc dày sừng quang hóa. Tác hại của ánh nắng mặt trời dẫn đến nếp nhăn nhỏ, mỏng da, đốm nắng (đốm gan hoặc đốm nắng, nếp nhăn, tàn nhang, đốm đồi mồi) và là tiền thân của bệnh ung thư da gọi là dày sừng quang hóa. Lột da cũng điều trị sẹo mụn.

Ai không nên peel da bằng hóa chất?

Những người có làn da sẫm màu nên hết sức thận trọng khi sử dụng phương pháp lột da bằng hóa chất. Điều này là do có khả năng đáng kể là sắc tố của vùng da mới được chữa lành sẽ khác biệt đáng kể so với màu da hiện tại của chúng.

4. Peel da được thực hiện như thế nào?

Thông thường, người ta khuyên nên điều trị trước cho bệnh nhân bằng kem tretinoin một thời gian trước khi peel da. Những người bị vết loét lạnh (nhiễm herpes simplex) nên bắt đầu dùng thuốc kháng vi-rút như acyclovir (Zovirax) một tuần trước khi điều trị và tiếp tục dùng những thuốc này trong hai tuần sau khi điều trị để ngăn ngừa tái phát vết loét lạnh. 

Tất cả bệnh nhân nên được khuyến khích sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao trước và sau khi peel da. Những người có làn da sẫm màu hơn cũng có thể cần phải điều trị trước bằng chế phẩm hydroquinone.

Peel da bằng hóa chất thường được thực hiện tại phòng khám. Lột da sâu có thể được thực hiện tại cơ sở phẫu thuật ngoại trú. Trước khi thực hiện thủ thuật, khuôn mặt của bạn sẽ được làm sạch và có thể đeo kính bảo hộ hoặc gạc.

Bác sĩ có thể làm tê vùng đó bằng thuốc gây tê tại chỗ, đặc biệt nếu bạn đang lột da sâu. Đối với các vết lột sâu, bác sĩ cũng có thể sử dụng thuốc gây tê vùng để làm tê các vùng rộng lớn, đặc biệt nếu bạn đang điều trị mặt và cổ. Đối với lột sâu, bạn cũng sẽ được tiêm tĩnh mạch và được theo dõi chặt chẽ nhịp tim.

Giải đáp: Peel da có hại không?
Peel da cũng có thể gây ra những tác hại từ nhẹ đến nặng

Peel da nhẹ

Trong quá trình peel nhẹ, người ta sẽ dùng bông gòn, gạc hoặc bàn chải để bôi dung dịch hóa học như axit salicylic lên vùng điều trị. Da sẽ bắt đầu trắng dần và có thể có cảm giác châm chích nhẹ. Sau khi hoàn thành, dung dịch hóa học sẽ được loại bỏ hoặc dung dịch trung hòa sẽ được thêm vào.

Peel da vừa

Trong quá trình lột da bằng hóa chất vừa, bác sĩ sẽ sử dụng gạc, miếng bọt biển đặc biệt hoặc dụng cụ có đầu bông để thoa dung dịch hóa chất lên mặt bạn là axit glycolic hoặc axit trichloroacetic. Màu xanh lam có thể được thêm vào axit trichloroacetic, thường được gọi là vỏ xanh. Da sẽ bắt đầu trắng lên và bác sĩ sẽ chườm mát lên da. Bạn có thể cảm thấy châm chích hoặc nóng rát trong tối đa 20 phút. Không cần dung dịch trung hòa, mặc dù chúng có thể giúp bạn làm mát làn da. Sau khi làm xong, bạn vẫn sẽ có màu xanh lam trên da và có thể tồn tại trong vài ngày sau khi lột.

Peel da sâu

Trong quá trình lột da hóa học sâu, bạn sẽ được dùng thuốc an thần. Bác sĩ sẽ dùng dụng cụ có đầu bông để bôi phenol lên da của bạn. Điều này sẽ khiến làn da của bạn trở nên trắng hoặc xám. Quy trình này sẽ được thực hiện trong 15 phút để hạn chế da tiếp xúc với axit.

5. Peel da có hại không?

Những lợi ích và hứa hẹn của quá trình peel da bạn đã biết, vậy còn những tác hại thì sao ? Việc chứng kiến làn da trở nên mẩn đỏ, kích ứng và bong tróc dường như là không dễ chịu với nhiều người, thậm chí còn khiến nhiều người hoang mang, lo lắng. Những rủi ro và tác dụng phụ có thể xảy ra của peel da bằng hóa chất là gì?

Các tác dụng phụ thường gặp đối với peel da nhẹ chỉ là tạm thời và bao gồm mẩn đỏ, khô, châm chích hoặc rát và sưng nhẹ. Với phương pháp lột sâu, bạn có thể mất khả năng rám nắng vĩnh viễn.

Tuy nhiên, lột da bằng hóa chất có thể có những rủi ro nghiêm trọng hơn và các tác dụng phụ nguy hiểm có thể tồn tại vĩnh viễn. Bao gồm các:

  • Làm tối hoặc làm sáng màu da. Đây có thể phổ biến hơn ở những người có làn da sẫm màu hơn.
  • Sẹo. Đây là tai biến vĩnh viễn ở người bệnh.
  • Nhiễm trùng. Những người bị bệnh mụn rộp đơn giản có thể bị bùng phát sau khi điều trị. Rất hiếm khi lột da bằng hóa chất có thể gây nhiễm nấm hoặc vi khuẩn.
  • Tổn thương tim, gan hoặc thận. Chất phenol được sử dụng trong lột sâu thực sự có thể gây tổn thương cơ tim, thận và gan, đồng thời gây ra nhịp tim không đều.

Như vậy, nếu được thực hiện đúng cách và an toàn, peel da là phương pháp làm đẹp đầy hứa hẹn với việc giúp cho làn da trở nên đều màu, mịn màng và trẻ trung trở lại. Tuy nhiên, những tác hại của quy trình vẫn là nỗi lo lắng của nhiều người vì có thể gây ra những tổn thương vĩnh viễn cho làn da và sức khỏe của người làm. Vì thế, nếu bạn đang muốn áp dụng phương pháp làm đẹp này thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu và thực hiện tại các cơ sở có uy tín.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Giải đáp: Peel da có tốt không? Bao lâu làm 1 lần?

Giải đáp: Peel da có tốt không? Bao lâu làm 1 lần?

Peel trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả không?

Peel trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả không?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Tái tạo da kiêng ăn gì để đạt hiệu quả tốt?

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

Gợi ý bạn 11 cách chăm sóc da mặt ở tuổi 35 đơn giản và hiệu quả

22

Bài viết hữu ích?