Zalo

Giải đáp: Peel da có tốt không? Bao lâu làm 1 lần?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Peel da có tác dụng gì hay peel da có tốt không là thắc mắc của nhiều người vì hiện nay thuật ngữ peel da sinh học đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới làm đẹp. Lột da bằng hóa chất là một quy trình trong đó dung dịch hóa học được bôi lên da để loại bỏ các lớp trên cùng, giúp da trở nên mịn màng hơn. Bài viết sau sẽ cho bạn biết liệu bạn có nên peel da không và bao lâu thì peel da 1 lần?
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Nguyễn Thị Thanh Huyền - Bác sĩ Da liễu Thẩm mỹ

1. Peel da là gì? Peel da có tốt không?

Như đã nói, peel da bằng hóa chất là 1 quy trình trong đó dung dịch hóa học được bôi lên da để loại bỏ các lớp trên cùng và làn da mới xuất hiện sẽ trở nên mịn màng hơn. Với phương pháp lột da nhẹ hoặc trung bình, bạn có thể phải thực hiện quy trình này nhiều lần để có được kết quả như mong muốn.

Peel da bằng hóa chất được sử dụng để điều trị nếp nhăn, da đổi màu và sẹo – thường là trên mặt. Chúng có thể được thực hiện một mình hoặc kết hợp với các thủ tục thẩm mỹ khác. Và chúng có thể được thực hiện ở các độ sâu khác nhau, từ nông đến sâu. Peel da hóa học sâu hơn mang lại kết quả ấn tượng hơn nhưng cũng mất nhiều thời gian hơn để phục hồi và tăng nguy cơ biến chứng hơn.

peel da có tốt không
Peel da là phương pháp làm đẹp mới giúp da trở nên mịn màng, căng bóng và đều màu

2. Có nên peel da không?

Lột da sử dụng các axit đặc biệt để hòa tan cẩn thận lớp tế bào da ngoài cùng trên khuôn mặt của bạn. Những tế bào cũ này sau đó sẽ được tẩy đi khi bạn rửa sạch lớp vỏ và tiếp tục bị bong ra khi làn da của bạn trải qua quá trình lột da hoàn toàn trong vài ngày đến vài tuần. Khi những tế bào này bị loại bỏ, lớp da tươi bên dưới sẽ lộ ra, hấp thụ các chất dinh dưỡng mà bạn thoa lên và giúp lấp đầy những vùng da bị tổn thương bằng làn da mới, tươi sáng.

Quá trình này nghe có vẻ phức tạp nhưng khả năng là bạn sẽ hầu như không cảm thấy và nhìn thấy gì. Lột da bằng hóa chất có thể là lựa chọn tuyệt vời trong nhiều trường hợp vì nó phát huy tác dụng ngay lập tức và tiếp tục phát huy tác dụng mà không cần bạn phải nỗ lực thêm gì ngoài việc rửa mặt thường xuyên và bôi kem chống nắng.

3. Những loại peel da hiện nay

Có 3 loại peel da hóa học khác nhau mà bạn có thể gặp hiện nay là:

  • Peel da bề ngoài: sử dụng các axit nhẹ như axit alpha-hydroxy để tẩy tế bào chết nhẹ nhàng. Nó chỉ thâm nhập vào lớp da ngoài cùng.
  • Peel da trung bình: thường sử dụng axit trichloroacetic hoặc glycolic nồng độ cao để tiếp cận lớp trung bì nhú nông Điều này làm cho nó hiệu quả hơn để loại bỏ các tế bào da bị hư hỏng.
  • Peel da sâu: thẩm thấu hoàn toàn vào lớp giữa của da để loại bỏ các tế bào da bị tổn thương; những loại vỏ này thường sử dụng phenol hoặc axit trichloracetic.

4. Những rủi ro có thể gặp phải khi peel da?

Giờ bạn đã biết peel da có tác dụng gì, tuy nhiên bên cạnh những lợi ích ghi nhận được, những rủi ro và tác hại có thể gặp phải cũng là vấn đề bạn nên quan tâm.

Peel da sinh học có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khác nhau, bao gồm:

  • Đỏ, bong vảy và sưng tấy: Quá trình lành vết thương thông thường sau khi peel da sẽ liên quan đến tình trạng đỏ da. Sau khi lột da bằng hóa chất ở mức độ trung bình hoặc sâu, vết đỏ có thể kéo dài trong vài tháng.
  • Sẹo: Lột da bằng hóa chất có thể gây sẹo – thường ở phần dưới của khuôn mặt, tuy nhiên tai biến này hiếm khi xảy ra. Bác sĩ có thể kê thuốc kháng sinh và thuốc steroid để làm mềm những vết sẹo này.
  • Thay đổi màu da: Lột da bằng hóa chất có thể khiến vùng da được điều trị trở nên sẫm màu hơn bình thường (tăng sắc tố) hoặc sáng hơn bình thường (giảm sắc tố). Tăng sắc tố thường gặp hơn sau khi lột da bề mặt, trong khi tình trạng giảm sắc tố phổ biến hơn sau khi lột da sâu. Đặc biệt, những người có làn da nâu hoặc đen có thể hay gặp hơn và đôi khi có thể tồn tại vĩnh viễn.
  • Nhiễm trùng: Lột da bằng hóa chất có thể dẫn đến nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc virus, chẳng hạn như bùng phát virus herpes - loại vi rút gây ra vết loét lạnh.
  • Tổn thương tim, thận hoặc gan: Lột da hóa học sâu sử dụng axit carbolic (phenol), có thể làm tổn thương cơ tim và khiến tim đập không đều. Để hạn chế tiếp xúc với phenol, lột da bằng hóa chất sâu được thực hiện từng phần một, trong khoảng thời gian từ 10 đến 20 phút.
peel da có tốt không
Sau khi peel da cần chăm sóc da kĩ càng để duy trì kết quả lâu dài

Peel da sinh học không dành cho tất cả mọi người. Bác sĩ có thể thận trọng với việc lột da bằng hóa chất hoặc một số loại lột da khác nếu bạn thuộc một trong các trường hợp:

  • Đã dùng thuốc trị mụn bằng đường uống isotretinoin (Myorisan, Claravis, những loại khác) trong sáu tháng qua
  • Có tiền sử cá nhân hoặc gia đình có các vùng gồ ghề do mô sẹo phát triển quá mức (sẹo lồi)
  • Đang mang thai
  • Có những đợt bùng phát mụn rộp thường xuyên hoặc nghiêm trọng

5. Peel da được thực hiện như thế nào?

Trước khi bạn thực hiện lột da hóa học, bác sĩ có thể sẽ:

  • Xem lại tiền sử sức khỏe của bạn. Hãy chuẩn bị trả lời các câu hỏi về tình trạng bệnh lý hiện tại và trước đây cũng như bất kỳ loại thuốc nào bạn đang dùng hoặc đã dùng gần đây và những thủ thuật thẩm mỹ bạn đã thực hiện.
  • Làm một bài kiểm tra thể chất. Bác sĩ sẽ kiểm tra làn da của bạn và vùng cần điều trị để xác định loại lột da nào bạn có thể hưởng lợi nhiều nhất và các đặc điểm thể chất của bạn - ví dụ như tông màu và độ dày của da - có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn như thế nào.
  • Thảo luận về mong muốn của bạn. Nói chuyện với bác sĩ về kỳ vọng và mong muốn của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu bạn có thể cần bao nhiêu phương pháp điều trị, thời gian lành bệnh là bao lâu và kết quả của bạn có thể như thế nào.

Trước khi lột da, bạn cũng có thể cần phải:

  • Dùng thuốc kháng virus trước và sau khi điều trị để giúp ngăn ngừa nhiễm vi-rút.
  • Sử dụng kem retinoid. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng kem retinoid, chẳng hạn như tretinoin (Renova, Retin-A) trong vài tuần trước khi điều trị để giúp vết thương mau lành.
  • Sử dụng chất tẩy trắng. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên sử dụng chất tẩy trắng (hydroquinone), kem retinoid hoặc cả hai trước hoặc sau thủ thuật để giảm nguy cơ tác dụng phụ.
  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp. Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời trước khi thực hiện thủ thuật có thể gây ra sắc tố bất thường vĩnh viễn ở những vùng được điều trị. 
  • Tránh một số phương pháp điều trị thẩm mỹ và tẩy lông. Khoảng một tuần trước khi peel, hãy ngừng sử dụng các kỹ thuật tẩy lông như điện phân hoặc thuốc làm rụng lông. Ngoài ra, hãy tránh các phương pháp điều trị nhuộm tóc, uốn tóc hoặc duỗi tóc vĩnh viễn, đắp mặt nạ hoặc tẩy tế bào chết da mặt trong tuần trước khi lột da. Đừng cạo những vùng sẽ được điều trị bắt đầu 24 giờ trước khi lột da.
  • Chuẩn bị an toàn cho việc đi về nhà trong trường hợp bạn sẽ dùng thuốc an thần.

Trong quá trình peel da 

Peel da bằng hóa chất nhẹ

  • Bác sĩ sẽ sử dụng bàn chải, bông gòn, gạc hoặc miếng bọt biển để bôi dung dịch hóa học thường chứa axit glycolic hoặc axit salicylic. Vùng da được điều trị sẽ bắt đầu trắng lên. Bạn có thể cảm thấy hơi châm chích khi dung dịch hóa chất tiếp xúc trên da.
  • Bác sĩ sẽ bôi dung dịch trung hòa hoặc rửa để loại bỏ dung dịch hóa chất khỏi vùng da được điều trị.

Peel da mức độ trung bình

  • Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ có đầu bông hoặc gạc để bôi dung dịch hóa học có chứa axit trichloroacetic, đôi khi kết hợp với axit glycolic. Vùng da được điều trị sẽ bắt đầu trắng lên.
  • Sau vài phút, bác sĩ sẽ chườm mát để làm dịu vùng da được điều trị. Bạn cũng có thể được tặng một chiếc quạt cầm tay để làm mát làn da. Bạn có thể cảm thấy châm chích và nóng rát trong tối đa 20 phút.

Peel da hóa học sâu

  • Bạn sẽ được truyền dịch tĩnh mạch (IV) và theo dõi nhịp tim chặt chẽ.
  • Bác sĩ sẽ sử dụng dụng cụ có đầu bông để bôi axit carbolic (phenol) lên da của bạn. Da được điều trị sẽ bắt đầu chuyển sang màu trắng hoặc xám.
  • Để hạn chế bạn tiếp xúc với phenol, bác sĩ sẽ thực hiện quy trình theo từng phần trong khoảng thời gian khoảng 15 phút. Một quy trình toàn mặt có thể mất khoảng 90 phút.

6. Bao lâu thì peel da 1 lần?

Trong quá trình lột da mặt, các dung dịch hóa học được bôi lên da khiến da bị phồng rộp rồi bong tróc. Kết quả là làn da trông mới hơn, mịn màng hơn với các tế bào da được tái tạo.

Tùy thuộc vào loại lột da sẽ phụ thuộc vào tần suất giữa các lần điều trị. Đối với phương pháp lột da nhẹ, hãy đợi ít nhất 4 tuần trước lần trị liệu tiếp theo, trong khi phương pháp lột da từ trung bình đến sâu có thể áp dụng 4 đến 6 tháng một lần.

Như vậy, peel da không chỉ giúp bạn có làn da trẻ đẹp, mịn màng, căng bóng mà còn giúp bạn tăng thêm sự tự tin. Tuy nhiên, phương pháp này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro đáng lo ngại. Bằng cách kết hợp chống nắng, áp dụng quy trình chăm sóc da dưỡng ẩm, xem xét các phương pháp điều trị tại chỗ và các biện pháp can thiệp chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bước chủ động để chăm sóc và trẻ hóa làn da của mình. Bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để xác định phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Sau khi peel da nên dùng sản phẩm gì để đạt hiệu quả tốt nhất?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Giải đáp: Peel da có hại không?

Peel trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả không?

Peel trẻ hóa da có an toàn và hiệu quả không?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Bài tập kháng lực là gì và có tác dụng gì?

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

Hiệu quả của trẻ hóa da bằng tế bào gốc

1886

Bài viết hữu ích?