Zalo

Vitamin C có trong thực phẩm nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Có rất nhiều lợi ích của vitamin C, do đó việc bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống rất quan trọng. Chất dinh dưỡng này giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do khói thuốc lá, ô nhiễm và tia UV từ mặt trời gây ra, hỗ trợ chữa lành vết thương và hỗ trợ hấp thu sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Khi nhắc tới vitamin C, chắc chắn bạn sẽ nghĩ tới cam. Nhưng thực tế là loại trái cây này khá ít vitamin C so với một số thực phẩm khác. Vậy vitamin C có trong thực phẩm nào?

1. Dâu tây

Những quả mọng này chứa 85 miligam vitamin C mỗi cốc, cùng với một lượng lớn mangan, có thể giúp giữ lượng đường trong máu ổn định. Trong khi đó cam chỉ cung cấp 70 miligam vitamin C cho mỗi quả size vừa. 

2. Quả dứa

Dứa tươi nhiệt đới là loại trái cây ngon ngọt và chứa 79 miligam vitamin C cho mỗi cốc. Không giống như hầu hết các loại trái cây khác, nó cũng chứa một lượng đáng kể enzyme bromelain giúp hỗ trợ tiêu hóa protein.

3. Su hào

Ăn gì để bổ sung vitamin C? Về mặt ngoại hình, su hào không được đánh giá quá cao về hàm lượng vitamin C, tuy nhiên thực tế su hào có đến 84 miligam vitamin C cho mỗi cốc, cao hơn cả quả cam. Su hào còn có đặc tính chống ung thư, bạn hãy thử sử dụng nó thay cho bắp cải trong món salad, cuộn thành món mì chay hoặc đơn giản là cắt thành từng miếng và xào với dầu ô liu.

Bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống rất quan trọng
Bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống rất quan trọng

4. Quả xoài

Xoài ngọt mọng nước chứa 122 mg vitamin C mỗi quả. Chúng cũng là nguồn cung cấp zeaxanthin dồi dào - một chất chống oxy hóa giúp giữ cho đôi mắt của bạn khỏe mạnh bằng cách lọc các tia sáng xanh có hại góp phần gây thoái hóa điểm vàng.

5. Bắp cải Brucxen

Nguồn bổ sung vitamin C là những thực phẩm nào? Một cốc bắp cải Brucxen có chứa 75 miligam vitamin C cùng với các chất dinh dưỡng chống ung thư tương tự như su hào. Nếu trời quá nóng để làm món rau mầm nướng với thịt xông khói, hãy thử món Brussels với nước sốt Hazelnut không cần nấu cũng rất thơm ngon.

6. Trái kiwi

Chỉ 2 quả kiwi đã chứa 128 miligam vitamin C. Nghiên cứu cũng cho thấy kiwi giúp bạn ngủ nhanh hơn và cải thiện chất lượng giấc ngủ, có thể là do chúng có hàm lượng serotonin cao - một loại hormone đóng vai trò khởi đầu giấc ngủ.

7. Trái ổi

Loại trái cây nhiệt đới thơm ngon này là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, chúng cung cấp hơn 200% lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ trong một quả ổi, tương đương khoảng 125,6 miligam mỗi quả.

8. Ớt chuông

Ăn gì để bổ sung vitamin C?  Câu trả lời không thể thiếu ớt chuông. Tất cả ớt chuông gồm xanh, vàng, đỏ và cam đều chứa nhiều vitamin C hơn 1 quả cam, chúng chứa từ 95 miligam ở quả xanh đến con số khổng lồ là 341 miligam vitamin C ở quả màu vàng. Chúng cũng có hàm lượng calo siêu thấp, chỉ chứa 45 calo cho mỗi cốc, các con số này đã khiến ớt chuông trở thành món ăn nhẹ hoàn hảo để dập tắt cơn thèm ăn vặt. 

9. Trái đào

Một quả đào cỡ vừa chứa 138 miligam vitamin C. Bạn có thể thêm loại trái cây ngọt ngào này vào bột yến mạch hoặc bánh crepe của bạn, dùng nó để làm món salsa với gà hoặc cá nướng, hoặc có thể ăn ngay một quả đào tươi như một món ăn nhẹ khi đang di chuyển.

Vitamin C giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do khói thuốc lá
Vitamin C giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do khói thuốc lá

10. Đu đủ

Giống như xoài và dứa, đu đủ cũng là một loại trái cây của vùng nhiệt đới với có hàm lượng vitamin C cao nhất, cụ thể đủ đú chứa 95 miligam mỗi quả nhỏ. Ngoài ra nó cũng chứa enzyme papain và chymopapain, các enzym này có tác dụng giảm viêm và giúp bạn có làn da sáng.

11. Cải bó xôi Nhật Bản

Chỉ một cốc cải bó xôi (rau bina) đã cung cấp 195 miligam vitamin C, gấp hơn 4 lần lượng khuyến nghị hàng ngày. Thêm rau bina vào trứng và món xào hoặc dùng nó làm nền cho món salad là một trong những lựa chọn vô cùng ngon miệng.

12. Bông cải xanh

Một chén bông cải xanh sống cắt nhỏ có chứa khoảng 81 miligam vitamin C, cùng với nhiều vitamin K - đây là loại vitamin quan trọng đối với sức khỏe của xương và ảnh hưởng đến chức năng đông máu của bạn. 

13. Nước ép cà chua

Một cốc nước ép cà chua có 170 miligam vitamin C, bên cạnh đó nó còn cung cấp 21% lượng vitamin A và 15% lượng kali cần thiết trong ngày, thay vào đó chỉ cung cấp 41 calo. 

14. Cải xoăn

Một cốc cải xoăn cung cấp khoảng 80,4 miligam vitamin C, bên cạnh đó loại rau lá xanh này còn là nguồn cung cấp vitamin B6 và A dồi dào, một chất dinh dưỡng giúp duy trì sức khỏe của võng mạc và thúc đẩy sự phát triển bình thường của răng và xương. Thực sự đây là một siêu thực phẩm có vô số lợi ích sức khỏe khác.

15. Súp lơ

Loại rau đa năng này chứa một lượng vitamin C dồi dào, với khoảng 283,4 miligam mỗi khẩu phần. Ngoài vitamin C, súp lơ không chứa chất béo, không chứa cholesterol và cũng có hàm lượng natri thấp. 

Lưu ý, lượng vitamin C trong trái cây và rau quả khác nhau và có thể bị ảnh hưởng bởi mùa vụ, vận chuyển, thời hạn sử dụng và thời gian bảo quản. Ăn trái cây và rau quả tươi là lựa chọn lý tưởng vì việc cắt, nấu, đun nóng hoặc tiếp xúc với một số nguyên liệu khác có thể phá hủy hoặc làm giảm lượng vitamin C trong một số thực phẩm.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Thường xuyên uống vitamin c có nóng không?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

20 thực phẩm giàu vitamin C nhất

Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

Uống sắt và vitamin C cùng lúc được không?

36

Bài viết hữu ích?