Zalo

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là loại vitamin quan trọng và là một chất chống oxy hóa mạnh giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Vậy bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần và điều gì xảy ra nếu uống 1000mg vitamin C mỗi ngày?

1.Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Vitamin C được khuyến cáo sử dụng để tăng cường sức đề kháng. Các tình trạng cảm cúm hay dịch bệnh gây suy giảm miễn dịch đều có thể kiểm soát nếu bổ sung vitamin C đầy đủ. Tuy nhiên, việc uống vitamin C 1000mg lại có thể gây dư thừa hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thông thường, nhu cầu bổ sung vitamin C thường đến từ các loại thực phẩm. Một số trường hợp, thực phẩm không đáp ứng đầy đủ thì có thể được chỉ định uống C 1000 mg, tuy nhiên người bệnh vẫn cần tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Thực tế, vitamin C 1000 mg là sản phẩm bổ sung mức cao nhưng lại có đặc điểm không tích trữ nên cần cân nhắc về nhu cầu bổ sung. Theo các nghiên cứu, giới hạn hấp thụ vitamin C mỗi ngày của cơ thể cao hơn nhiều so với nhu cầu khuyến nghị. Do đó bạn có thể tham khảo ngưỡng giới hạn cho một ngày sử dụng ở mức tối đa như sau:

  • Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sử dụng vitamin C hoàn toàn từ sữa mẹ và thực phẩm
  • Trẻ nhỏ từ 1 đến 3 tuổi có thể dùng tối đa 400 mg vitamin C mỗi ngày
  • Trẻ nhỏ từ 4 đến 8 tuổi có thể dùng tối đa 650 mg vitamin C mỗi ngày
  • Trẻ em từ 9 đến 13 tuổi có thể dùng tối đa 1200 mg vitamin C mỗi ngày
  • Đối tượng từ 14 đến 18 tuổi có thể dùng tối đa 1800 mg vitamin C mỗi ngày
  • Đối tượng trên 19 tuổi có thể dùng tối đa 2000 mg vitamin C mỗi ngày

Từ đó, có thể thấy khi cơ thể không đáp ứng được nhu cầu vitamin C cần thiết sẽ được phép uống C 1000 mg theo nhu cầu xấp xỉ mức tối đa cho phép. Với trẻ dưới 3 tuổi, nhu cầu phần lớn đến từ thực phẩm nên nhóm tuổi này không khuyến khích bổ sung vitamin C 1000 mg.

Nhóm trẻ từ 4 đến 8 tuổi vẫn khuyên dùng vitamin C qua thực phẩm. Nhóm trẻ này còn quá nhỏ để bổ sung qua đường uống. Trừ trường hợp cơ thể thiếu hụt lớn và thực phẩm không đáp ứng có thể cân nhắc uống C 1000 mg. Nên sử dụng 1 viên mỗi lần và cách ngày dùng 1 viên để không vượt quá giới hạn cung cấp vitamin C của cơ thể.

Bổ sung vitammin C đúng cách giúp tăng cường sức để kháng cho cơ thể
Bổ sung vitammin C đúng cách giúp tăng cường sức để kháng cho cơ thể

Từ 9 tuổi trở lên khi cơ thể thiếu vitamin C có thể bổ sung vitamin 1000 mg mỗi ngày dựa theo chỉ định. Nhóm đối tượng này có mức hấp thụ tối đa trên 1000 mg. Tuy nhiên, việc nên uống mỗi ngày hay uống trong bao lâu nên dựa theo đánh giá và cân nhắc của bác sĩ.

Một số nghiên cứu đã thực hiện với nữ giới ở độ tuổi ngoài 30. Các phân tích cho thấy, đối tượng có thể dùng duy trì mỗi ngày 1 viên uống c 1000 mg và kéo dài 6 tuần. Đây là khoảng thời gian nghiên cứu và cho kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, nếu kéo dài hơn thì nguy cơ ảnh hưởng là khó lường.

Một số đối tượng không khuyến khích sử dụng vitamin C 1000mg mỗi ngày bao gồm: bệnh nhân mắc hội chứng thận mãn tính, bệnh nhân mắc bệnh gan, bệnh nhân từng bị sỏi thận, đối tượng xác định bị gout. 

Với phụ nữ đang mang thai nhu cầu bổ sung vitamin C tuy cao hơn người bình thường nhưng không thể bổ sung quá nhiều. Các nghiên cứu cho rằng, nếu sử dụng viên uống C 1000 mg trong khi mang thai sẽ gây tăng nguy cơ hấp thụ quá nhiều vitamin C cho người mẹ. Mặc dù vitamin C cơ thể hấp thụ là dư thừa nhưng trẻ sinh ra có nguy cơ cao bị thiếu vitamin C.

2. Ảnh hưởng khi uống vitamin C 1000mg mỗi ngày

Nhu cầu sử dụng vitamin C ở mỗi đối tượng là khác nhau. Tùy từng thời điểm có nhiều yếu tố sẽ làm thay đổi nhu cầu sử dụng vitamin C của cơ thể. Tuy nhiên, một số lưu ý khi sử dụng vitamin C 1000mg chính là kiểm tra kỹ nguy cơ tương tác của sản phẩm với cơ thể. 

Theo một số đánh giá, vitamin C không chỉ gây phản ứng phụ khi hấp thụ quá nhiều mà cũng có tương tác không tốt nếu đang mắc bệnh mãn tính hoặc điều trị bằng một số loại thuốc.

Nhu cầu sử dụng vitamin C ở mỗi đối tượng là khác nhau
Nhu cầu sử dụng vitamin C ở mỗi đối tượng là khác nhau

Thuốc giảm lipid máu hay thuốc điều trị hội chứng alzheimer đã được phát hiện có nguy cơ gây ảnh hưởng đến công dụng vitamin C và khiến cơ thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra, bệnh nhân đang điều trị ung thư qua xạ trị hay hóa trị cũng không được khuyên uống C 1000 mg vì nó có thể làm tình trạng bệnh xấu đi.

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có thể nhanh chóng bổ sung lượng vitamin C cơ thể cần. Tuy nhiên nếu lượng vitamin được cung cấp quá nhiều sẽ gây ra phản ứng không tốt cho sức khỏe như:

  • Tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Nhức đầu
  • Mất ngủ
  • Mệt mỏi
  • Ợ chua
  • Các bệnh lý do huyết sắc tố có thể nghiêm trọng nếu cơ thể tăng cường bổ sung vitamin C

Uống vitamin C 1000 mg chỉ nên áp dụng khi cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng qua thực phẩm. Ngoài ra, để biết được liều lượng bổ sung phù hợp, bạn có thể đến các trung tâm y tế để làm xét nghiệm vi chất, từ đó bác sĩ sẽ lên kế hoạch, bổ sung vitamin C với liệu trình phù hợp, tăng hiệu quả và tránh được các tác dụng phụ không mong muốn khi bổ sung quá liều.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Uống vitamin C bị tiêu chảy, vì sao?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

27

Bài viết hữu ích?