Zalo

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là loại vitamin có vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người, cải thiện hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và giữ xương chắc khỏe, cũng như tăng cường chức năng não bộ. Phần lớn con người có thể hấp thụ đủ vitamin C thông qua chế độ ăn thông thường, tuy nhiên một số người vẫn muốn uống vitamin C 1000mg hàng ngày để đảm bảo nhu cầu vitamin trong cơ thể hoặc chỉ để khoẻ mạnh hơn. Vậy thực sự việc uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

1.Vai trò của vitamin C đối với cơ thể

Vitamin C (L-Ascorbic) là vitamin thiết yếu đối với các hoạt động sống của cơ thể nhưng con người không có khả năng tự tổng hợp vitamin C mà chủ yếu nhận vitamin này thông qua chế độ ăn. Một số thực phẩm giàu vitamin C thường được biết đến như ớt chuông, kiwi, dâu tây, súp lơ trắng, bông cải xanh, dưa vàng, khoai tây, ổi, trái cây họ cam chanh,… Các tác dụng chính của vitamin C gồm có:

  • Hỗ trợ vết thương lành nhanh hơn
  • Vitamin C là chất chống oxy hoá mạnh có thể ngăn ngừa tổn thương tế bào, làm chậm quá trình lão hoá của làn da và cơ thể
  • Thúc đẩy sản sinh collagen giúp tăng cường cấu trúc săn chắc của da, ngăn ngừa nếp nhăn, da chảy xệ hoặc chùng nhão
  • Ngăn ngừa ung thư phổi, vú, trực tràng và một số loại ung thư khác
  • Củng cố sức khỏe tim mạch, giảm thiểu nguy cơ bệnh mạch vành, đột quỵ
  • Ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị thoái hoá điểm vàng, đục thuỷ tinh thể ở người cao tuổi
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giảm triệu chứng cảm lạnh, hỗ trợ hồi phục sau bệnh tật nhanh chóng
  • Hỗ trợ tăng cường hấp thu sắt, phòng ngừa thiếu máu, suy nhược cơ thể
  • Tăng cường sức khỏe thần kinh nhờ cải thiện khả năng sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não
Ảnh 1: Vitamin C có vai trò thiết yếu đối với cơ thể
Vitamin C có vai trò thiết yếu đối với cơ thể

2.Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Như đã đề cập, con người hoàn toàn có thể nhận được vitamin C thông qua các nguồn thực phẩm hàng ngày, tuy nhiên thông thường vitamin C trong khẩu phần ăn không đủ đáp ứng nhu cầu cơ thể. Vì vậy, việc bổ sung vitamin C phù hợp thông qua viên uống là điều rất tốt. Vitamin C có thể giúp tăng cường sức khỏe, chống lão hoá và làm đẹp da. Tuy nhiên hãy cẩn thận khi sử dụng vitamin C liều cao, uống đủ nước trong quá trình sử dụng và kết hợp với chế độ ăn giàu vitamin tự nhiên nếu không sẽ có thể dẫn tới một số tác dụng phụ như:

  • Tiêu chảy, buồn nôn, nôn
  • Co thắt dạ dày
  • Đau đầu, khó ngủ
  • Mệt mỏi, bốc hỏa

Việc bổ sung vitamin C hàng ngày cho cơ thể còn tùy thuộc vào từng đối tượng với liều lượng như sau:

  • 0-12 tháng tuổi: không sử dụng
  • 1-3 tuổi: 400mg
  • 4-8 tuổi: 650 mg
  • 9-13 tuổi: 1200 mg
  • 14-18 tuổi: 1800 mg
  • 19 tuổi: 2000 mg

Như vậy liều lượng vitamin C hàng ngày cần bổ sung cho cơ thể không giống nhau đối với mỗi người, phụ thuộc vào thể trạng, cơ địa và tình trạng bệnh. Liều lượng an toàn và khuyến cáo đối với sức khỏe là 75-1000 mg mỗi ngày tương đương với liều dùng vitamin C 1000mg tối đa 1 viên/ngày. Sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin C có hàm lượng quá cao như trên 2000 mg/ngày có thể dẫn tới các tác dụng không mong muốn.

Ảnh 2: Vitamin C 1000mg nên được sử dụng dưới hướng dẫn của bác sĩ
Vitamin C 1000mg nên được sử dụng dưới hướng dẫn của bác sĩ

3.Sử dụng viên uống vitamin C như thế nào cho hiệu quả?

Vitamin C tan trong nước nên khi dùng hàm lượng cao một lần cơ thể sẽ không hấp thu hết và thải qua nước tiểu, vì vậy việc sử dụng vitamin C hàm lượng cao không hiệu quả bằng việc dùng hàm lượng nhỏ và bổ sung nhiều lần trong ngày. Để tăng cường sức đề kháng có thể bổ sung thêm 100-200 mg/lần và 2 lần/ngày. Vitamin C liều cao 1000mg chỉ nên dùng khi cơ thể quá thiếu hụt vitamin C và theo chỉ định của bác sĩ đối với một số bệnh lý cần chất chống oxy hoá.

Việc dùng vitamin C liều cao bừa bãi khiến cơ thể không hấp thụ hết sẽ thải qua nước tiểu, sau đó chuyển hoá thành axit oxalic tạo ra oxalat sỏi thận. Người bị bệnh gan thận, tiền sử sỏi thận hoặc gout cũng nên hạn chế dùng quá 1000 mg vitamin C mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần tránh dùng vitamin C với liều quá cao. Tốt nhất vẫn nên tăng cường bổ sung vitamin C trong tự nhiên thông qua việc ăn các loại trái cây như cam, quýt, dâu tây, đu đủ, kiwi, bông cải xanh, các loại rau lá xanh đậm.

Nếu bạn chưa biết cách bổ sung vitamin C đầy đủ có thể áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt với dịch truyền là các chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Hải Minh xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

35

Bài viết hữu ích?