Zalo

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C, hay acid ascorbic, là một loại vitamin có nhiều lợi ích cho hệ miễn dịch. Mặc dù vậy, cơ thể không thể tự tổng hợp được loại vitamin này mà phải bổ sung từ bên ngoài qua chế độ dinh dưỡng hoặc sản phẩm bổ sung vitamin C. Trong đó, viên vitamin C 500mg là sản phẩm được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C không đúng liều lượng hoặc thời điểm có thể gây ra những ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe. Vậy liều dùng vitamin C 500mg như thế nào để có hiệu quả và an toàn cho sức khỏe?

1. Liều dùng vitamin C 500mg có tác dụng gì?

Vitamin C đóng nhiều vai trò quan trọng trong hoạt động bình thường của cơ thể. Nó là một loại vitamin tan trong nước và được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả, bao gồm cam, dâu tây, quả kiwi, ớt chuông, bông cải xanh, cải xoăn và rau bina. Lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày là 75mg đối với phụ nữ và 90mg đối với nam giới. Mặc dù các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyến cáo bổ sung vitamin C từ thực phẩm, nhưng nhiều người không đáp ứng nhu cầu của họ bằng chế độ ăn uống thông thường mà cần dùng các chế phẩm bổ sung, trong đó liều dùng vitamin C 500mg là thường gặp. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe đã được chứng minh của vitamin C:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính: Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào khỏi gốc tự do có hại. Hiệu quả bổ sung vitamin C, chẳng hạn như với liều dùng vitamin C 500mg, có thể làm tăng lượng chất chống oxy hóa lên đến 30% đã được chứng minh ở nhiều nghiên cứu, từ đó hỗ trợ hoạt động hệ miễn dịch chống lại phản ứng viêm.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh tim mạch là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Vitamin C đã được chứng minh là giảm các yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch, ví dụ như huyết áp cao, triglyceride cao, mức LDL cholesterol cao và HDL cholesterol thấp, … Một phân tích tổng hợp từ 9 nghiên cứu đã chứng minh hiệu quả làm giảm 25% nguy cơ tim mạch ở những người uống ít nhất 700mg vitamin C so với những người không uống bổ sung. Một phân tích khác từ 13 nhiên cứu cho thấy, hiệu quả làm giảm 7,9 mg/dL LDL cholesterol và 20,1 mg/dL triglyceride ở những người sử dụng liều dùng vitamin C 500mg mỗi ngày so với những người không bổ sung.
  • Hỗ trợ kiểm soát huyết áp: Các nghiên cứu đã chỉ ra bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ làm giảm huyết áp. Một phân tích tổng hợp từ 29 nghiên cứu cho thấy khi bổ sung vitamin C, huyết áp tâm thu có thể giảm 3,8mmHg, huyết áp tâm trương giảm 1,5 mmHg ở những người khỏe mạnh. Đối với bệnh nhân tăng huyết áp, huyết áp tâm thu giảm trung bình 4,9 mmHg, huyết áp tâm trương giảm 1,7mmHg.
  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gout: Bệnh gout là một dạng viêm khớp phổ biến, nó có triệu chứng điển hình là sưng ngón chân cái và cơn đau dữ dội khi nồng độ acid uric trong máu tăng cao. Các nghiên cứu đã cho thấy vitamin C có hiệu quả hỗ trợ làm giảm nồng độ acid uric máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh gout.
  • Phòng ngừa thiếu sắt: Sắt là một khoáng chất cần thiết cho quá trình tạo tế bào máu và vận chuyển oxy đến khắp nơi trong cơ thể. Khi lượng sắt trong máu thấp, bổ sung vitamin C có thể hỗ trợ cải thiện hấp thu sắt của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin C còn hỗ trợ chuyển hóa sắt trong thực vật thành dạng dễ hấp thu hơn. Tác dụng này đặc biệt có lợi cho những người ăn chay hoặc kiêng thịt, vì thịt là nguồn cung cấp sắt chủ yếu cho cơ thể.
  • Bảo vệ trí não: Sa sút trí tuệ đã là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi, đặc trưng bởi các triệu chứng suy nghĩ và trí nhớ kém. Nhiều nghiên cứu cho thấy stress oxy hóa làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ suy nghĩ và trí nhớ minh mẫn khi về già.
  • Tăng cường miễn dịch: Các nghiên cứu đã chứng minh vitamin C có hiệu quả tăng cường miễn dịch qua cơ chế kích thích sản xuất tế bào bạch cầu, giúp chống lại nhiễm trùng. Đồng thời, vitamin C cũng hỗ trợ các tế bào miễn dịch này hoạt động hiệu quả hơn và bảo vệ chúng khỏi các tác nhân oxy hóa.
Hình: Liều dùng vitamin C 500mg mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe
Liều dùng vitamin C 500mg mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

2. Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Liều dùng vitamin C 500mg đã được biết là mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, dùng vitamin C 500mg quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ, chẳng hạn như rối loạn tiêu hóa nhẹ do kích thích đường tiêu hóa. Vậy vitamin C 500mg ngày uống mấy viên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Trước khi muốn biết vitamin C 500mg liều dùng như thế nào, chúng ta cần tìm hiểu về nhu cầu vitamin C khuyến nghị hằng ngày.

Bảng 1: Lượng vitamin C khuyên dùng theo độ tuổi (đơn vị tính: mg)

TuổiNamNữ
1 – 31515
4 – 82525
9 – 134545
14 – 187565
> 189075

Ngoài ra, những người hút thuốc cần nhiều hơn 35mg vitamin C mỗi ngày so với người không hút thuốc. Trong thai kỳ hoặc khi cho con bú, nhu cầu vitamin C mỗi ngày của như sau:

Bảng 2: Nhu cầu vitamin C mỗi ngày (mg) của phụ nữ mang thai và cho con bú

TuổiThai kỳCho con bú
14 – 1880115
> 1885120

Các nghiên cứu cho thấy cơ thể không hấp thu được toàn bộ lượng vitamin C nạp vào. Nếu bạn nạp vào mỗi ngày 30 – 180mg vitamin C thì cơ thể chỉ hấp thu được từ 70 – 80% lượng này. Khả năng hấp thu vitamin C sẽ thay đổi và giảm khoảng 50% nếu dùng nhiều hơn 1000mg mỗi ngày. Lượng vitamin dư thừa còn lại sẽ được đào thải qua nước tiểu. Chính vì vậy, để tăng cường sức đề kháng, liều dùng vitamin C 500mg cho người trưởng thành là 1 viên/ngày.

Hình: Nhiều người thắc mắc rằng vitamin C 500mg ngày uống mấy viên
Nhiều người thắc mắc rằng vitamin C 500mg ngày uống mấy viên

Bên cạnh việc tìm hiểu vitamin C 500mg ngày uống mấy viên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề trong quá trình bổ sung vitamin C, bao gồm:

  • Thời điểm uống vitamin C: Thời điểm hấp thu vitamin C tốt nhất là buổi sáng hoặc buổi trưa, sau khi ăn 30 phút. Vitamin C chỉ tồn tại vài giờ trong máu, do đó bạn nên chia nhỏ liều tương ứng với các bữa ăn trong ngày, không sử dụng toàn bộ liều lớn vào cùng một thời điểm. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyến cáo không uống vitamin C vào buổi tối vì có thể dẫn đến khó ngủ.
  • Bổ sung vitamin C liều cao cần có sự hướng dẫn của bác sĩ và phải được theo dõi cẩn thận trong quá trình sử dụng. Uống vitamin C liều cao trong thời gian dài có thể gây ra nôn mửa, xuất huyết dạ dày, mệt mỏi, bồn chồn, …
  • Những người có bệnh sỏi thận, sỏi tiết niệu và các bệnh thận khác, thiếu men G6PD, bệnh thalassemia hoặc dị ứng với vitamin C không được tự ý bổ sung vitamin C theo đường uống.
  • Khi có bất kỳ biểu hiện bất thường nào sau khi uống vitamin C, bạn nên đi khám ngay lập tức.
  • Nếu không có chỉ định bổ sung vitamin C, bạn nên bổ sung vitamin này qua đường ăn uống thay vì dùng thực phẩm chức năng. Các loại thực phẩm giàu vitamin C rất đa dạng, chẳng hạn như cam, chanh, ổi, ớt chuông, bưởi, bông cải, đậu, cải xoăn, …

Vitamin C là một loại vitamin quen thuộc trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, bạn không được tự ý bổ sung vitamin C với liều cao mà phải tuân thủ đúng hướng dẫn vì quá liều có thể dẫn đến những triệu chứng nguy hiểm. Do đó, trước khi muốn bổ sung vitamin C, bạn cần trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả

13

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

13

Bài viết hữu ích?