Zalo

Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một trong những chất dinh dưỡng an toàn và hiệu quả. Mặc dù nó có thể không phải là thuốc đặc trị cảm lạnh, nhưng những lợi ích của vitamin C đã được chứng minh trong việc chống lại sự thiếu hụt hệ thống miễn dịch, bệnh tim mạch, bệnh về mắt và thậm chí là nếp nhăn trên da. Vậy sử dụng như thế nào là liều vitamin C đúng? Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

1.Bạn nên dùng bao nhiêu vitamin C là đủ?

Mức tiêu thụ trên có thể chấp nhận được (hoặc lượng tối đa bạn có thể dùng trong một ngày mà không gây hại) là 2000mg mỗi ngày đối với người lớn.

Một nghiên cứu tổng hợp hơn 100 nghiên cứu trong 10 năm cho thấy ngày càng tăng các lợi ích có thể có của vitamin C. Chúng ta ngày càng hiểu rõ hơn về mức độ đa dạng của  C trong việc bảo vệ sức khỏe từ tim mạch, ung thư, đột quỵ, mắt, khả năng miễn dịch cho đến việc kéo dài tuổi thọ. Liều vitamin C đúng ở mức lý tưởng có thể cao hơn mức khuyến nghị trong chế độ ăn uống. Vậy bao nhiêu vitamin C là đủ?

Giới hạn trên an toàn đối với vitamin C là 2.000 miligam mỗi ngày, vượt qua con số này có thể được xem là quá liều vitamin C. Tuy nhiên có rất nhiều bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng dùng 500 miligam mỗi ngày là an toàn. Cho đến nay thực sự không có nhược điểm nào khi dùng vitamin C với liều 500 miligam, ngoại trừ một số loại vitamin C có thể gây kích ứng dạ dày. Cơ thể không dự trữ vitamin C nên việc dùng quá liều vitamin C không phải là vấn đề đáng lo ngại. Quan trọng vẫn là chúng ta không được vượt quá giới hạn trên an toàn là 2.000 miligam mỗi ngày để tránh tác dụng phụ đau bụng và tiêu chảy.

Việc thiếu cung cấp dẫn đến thiếu vitamin C là rất hiếm. Thiếu vitamin C chủ yếu gặp ở người lớn suy dinh dưỡng, nếu nghiêm trọng có thể dẫn đến bệnh scorbut - đặc trưng bởi biểu hiện tình trạng suy nhược, thiếu máu, bầm tím, chảy máu răng và lung lay răng .

Thực phẩm chính là cách tốt nhất để có được hầu hết các chất dinh dưỡng. Cùng với vitamin C, chúng ta sẽ nhận được nhiều loại vitamin và khoáng chất khác cũng như chất xơ khi ăn trái cây, rau hoặc các thực phẩm khác.

Giới hạn trên an toàn đối với vitamin C là 2.000 miligam mỗi ngày
Giới hạn trên an toàn đối với vitamin C là 2.000 miligam mỗi ngày

2. Đáp ứng lượng vitamin C khuyến nghị hàng ngày

Vitamin C là một trong những vitamin “tan trong nước”, do đó cơ thể chúng ta không lưu trữ vitamin C. Chúng ta cần bổ sung vitamin C trong chế độ ăn uống của mình để duy trì mức độ khỏe mạnh của cơ thể. Chúng ta nên trái cây và rau quả giàu vitamin C hoặc nấu chúng với lượng nước tối thiểu để không làm mất đi các loại vitamin tan trong nước. Để đạt được 500 miligam (mg), bạn có thể cân nhắc kết hợp các loại thực phẩm và đồ uống sau:

  • Dưa đỏ, 1 cốc (8 ounce): 59mg
  • Nước cam, 1 cốc: 97mg
  • Bông cải xanh nấu chín 1 cốc: 74mg
  • Bắp cải tím, 1/2 cốc: 40mg
  • Ớt đỏ, 1/2 cốc, 95mg
  • Kiwi, 1 quả vừa: 70mg
  • Nước ép cà chua, 1 cốc: 45mg.

Vitamin C dễ dàng được hấp thụ cả trong thực phẩm và dạng viên uống bổ sung, đồng thời nó có thể tăng cường hấp thu sắt khi cả 2 được dùng cùng nhau.

Vitamin C dễ dàng được hấp thụ cả trong thực phẩm và dạng viên uống bổ sung
Vitamin C dễ dàng được hấp thụ cả trong thực phẩm và dạng viên uống bổ sung

3. Vai trò của Vitamin C trong cơ thể

Vitamin C rất cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển và sửa chữa các mô trong cơ thể. Nó liên quan đến nhiều chức năng bao gồm hình thành collagen, hấp thu sắt, hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch, chữa lành vết thương và duy trì sụn, xương và răng.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các phân tử có hại gọi là gốc tự do, cũng như các hóa chất độc hại và chất gây ô nhiễm như khói thuốc lá gây ra. Các gốc tự do tích tụ sẽ góp phần phát triển các tình trạng sức khỏe tiêu cực như ung thư, bệnh tim và viêm khớp.

Sự thiếu hụt vitamin C có liên quan đến trạng thái căng thẳng, đây là chất dinh dưỡng đầu tiên bị cạn kiệt ở người nghiện rượu, người hút thuốc và  béo phì. 

Mặc dù còn mâu thuẫn, nhưng một nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy những người có nồng độ vitamin C trong máu cao sẽ có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 42% so với những người có nồng độ vitamin C máu thấp. Tuy lý do không hoàn toàn rõ ràng nhưng điều rõ ràng là những người ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ có lượng vitamin C trong máu cao hơn.

Vitamin C còn ảnh hưởng đến các tế bào bên trong và cả bên ngoài của cơ thể. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã kiểm tra mối liên hệ giữa lượng chất dinh dưỡng hấp thụ và lão hóa da ở 4.025 phụ nữ ở độ tuổi từ 40-74 tuổi. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, lượng vitamin C hấp thụ cao hơn có liên quan đến khả năng xuất hiện nếp nhăn, khô da thấp hơn và tình trạng lão hóa da ít hơn. Ngoài ra, các phương pháp điều trị tại chỗ bằng Vitamin C đã được chứng minh trong một số nghiên cứu là làm giảm nếp nhăn.

Các nghiên cứu khác cho thấy, vitamin C cũng có thể đóng một vai trò trong:

  • Cải thiện tình trạng thoái hóa điểm vàng.
  • Giảm viêm.
  • Giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim mạch.

Có thể thấy, vitamin C rất quan trọng đối cơ sức khỏe của chúng ta. Ngoài việc bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm, bạn có thể bổ sung qua các loại thực phẩm chức năng hoặc sử dụng liệu pháp truyền các vi chất để mang đến tác dụng khép, vừa giúp tăng cường sức đề kháng, vừa bổ sung dưỡng chất cho cơ thể giúp đào thải độc tố, tái tạo năng lượng, mang đến vẻ đẹp trẻ trung, làn da căng mọng, sáng khỏe.

Đặc biệt liệu trình được kết hợp với các phương pháp chăm sóc da chuẩn y khoa giúp ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa mang đến vẻ đẹp tự tin, rạng ngời. Toàn bộ liệu trình đều được thực hiện bởi các bác sĩ, nhân viên y tế nên đảm bảo sự an toàn tuyệt đối và mang đến hiệu quả lâu dài.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C 1000mg mỗi ngày có tốt không?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C bao lâu thì dừng?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

Uống vitamin C giảm cân tốt không?

11

Bài viết hữu ích?