Zalo

Cảm thấy người mệt mỏi tim đập nhanh, vì sao?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người mệt mỏi tim đập nhanh là một trong các tình trạng sức khỏe không tốt và có thể làm huyết áp gia tăng gây ra tai biến. Người mệt tim đập nhanh có nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể đến từ bệnh lý về tim mạch hoặc các nguyên nhân khác. Hãy cùng tìm hiểu vì sao người mệt mỏi tim đập nhanh qua bài viết dưới đây nhé.

1. Người mệt mỏi tim đập nhanh là gì?

Tim đập nhanh người mệt vã mồ hôi có thể xuất hiện ngay sau khi bạn ngủ dậy, đang làm việc hoặc đang trong trạng thái căng thẳng hồi hộp nào đó. Theo y học, người mệt tim đập nhanh thường với chỉ số nhịp tim trên 100 nhịp/phút. Khi gặp tình trạng người mệt tim đập nhanh, bạn có thể cảm nhận rõ ràng nhịp tim của mình, thường có cảm giác như tiếng đập mạnh ở ngực, cổ họng, hoặc cổ.

Tình trạng tim đập nhanh người mệt vã mồ hôi chắc chắn không phải là một dấu hiệu tốt và cho thấy bạn đang cần nghỉ ngơi do quá căng thẳng hoặc nguy hiểm hơn là sự cần thiết của can thiệp y tế. Vậy, những nguyên nhân nào khiến người mệt mỏi tim đập nhanh, hãy cùng đến với phần tiếp theo của bài viết.

2.Vì sao người mệt tim đập nhanh?

Tình trạng người mệt mỏi tim đập nhanh đôi khi sẽ đến từ những lần bạn vận động thể lực quá sức, chơi thể thao căng thẳng trong thời gian dài hoặc đang xem một bộ phim kinh dị nào đó. Những tình huống kể trên, theo quán tính sẽ xuất hiện tình trạng người mệt tim đập nhanh là bình thường. Nhưng nếu tình trạng người mệt mỏi tim đập nhanh xuất hiện thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý, các bất thường về sức khỏe. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng người mệt mỏi tim đập nhanh
Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng người mệt mỏi tim đập nhanh

2.1.Stress và căng thẳng kéo dài 

Stress và căng thẳng kéo dài được cho là một trong các nguyên nhân lớn khiến cho người mệt mỏi tim đập nhanh. Tình trạng này có thể xuất hiện ở những người có thời gian làm việc nhiều trong ngày, công việc áp lực và có ít thời gian nghỉ ngơi. Stress và lo lắng có thể gây ra việc kích hoạt sự giải phóng hormone vào máu, dẫn đến tim đập nhanh. Thống kê cho thấy khoảng 31% trường hợp tim đập nhanh có thể xuất phát từ tâm lý, bao gồm căng thẳng, lo lắng hoặc các rối loạn lo âu.

2.2.Sự thay đổi đường huyết 

Nếu như bạn chưa biết, việc tăng lượng đường huyết có thể khiến cho tình trạng mệt tim đập nhanh xuất hiện. Đối với những người mắc tiểu đường, việc tiêu thụ thực phẩm có đường cao trước khi đi ngủ trưa hoặc trước khi đi ngủ có thể khiến họ thức dậy với nhịp tim tăng.

Trong khi đó, các chuyên gia sức khỏe cũng cho biết mức đường huyết thấp có thể gây ra rối loạn nhịp tim. Mức đường huyết thấp kích thích sự giải phóng của epinephrine trong cơ thể. Epinephrine là một loại hormone làm tăng tầng suất và lực cơ bóp của cơ tim, khiến tim đập nhanh người mệt vã mồ hôi.

2.3.Tác động của caffeine

Người mệt mỏi tim đập nhanh do sử dụng caffeine quá liều cũng là một nguyên nhân phổ biến. Mặc dù công dụng chính của caffeine là cải thiện sự tỉnh táo, giúp tập trung hơn, nhưng khi sử dụng quá liều, tình trạng người mệt tim đập nhanh rất dễ xảy ra. 

Sử dụng caffeine quá liều là một nguyên nhân phổ biến khiến người mệt mỏi tim đập nhanh
Sử dụng caffeine quá liều là một nguyên nhân phổ biến khiến người mệt mỏi tim đập nhanh

2.4.Mất nước

Mất nước có thể ảnh hưởng đến tim và có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, gây ra tình trạng tim đập nhanh người mệt vã mồ hôi. Khi cơ thể thiếu ở trong tình trạng thiếu nước, cơ thể sẽ ở trong tình trạng huyết áp thấp. Cơ thể cố gắng bù đắp bằng cách sản xuất thêm hormone để tăng nhịp tim.

2.5.Nghiện rượu

Việc lạm dụng rượu bia, đồ uống có cồn có thể khiến bạn đối diện với nhiều nguy cơ sức khỏe. Bên cạnh những ảnh hưởng của bia rượu đến thận và gan, người thường xuyên sử dụng bia rượu cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng tim mạch, cụ thể là người mệt tim đập nhanh

2.6.Bệnh lý tuyến giáp 

Hormon tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nhiều chức năng cơ bản của cơ thể, bao gồm cả nhịp tim. Do đó, khi cảm thấy tình trạng người mệt mỏi tim đập nhanh thì bạn có thể đến gặp bác sĩ để  khám tình trạng tuyến giáp. Cường giáp là tình trạng mà nồng độ hormone tuyến giáp tăng cao. Khi nồng độ hormone tuyến giáp tăng, tim có thể đập nhanh và mạnh, tạo cảm giác đánh trống ngực. Cường giáp cũng có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim, ví dụ như rung tâm nhĩ.

Người bệnh cường giáp có thể sẽ gặp một loạt triệu chứng khác như lo lắng, giảm cân, khó ngủ, thay đổi tóc hoặc da, và sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn trải qua các triệu chứng này cùng với đánh trống ngực, hãy tham khảo bác sĩ để kiểm tra hormone tuyến giáp thông qua xét nghiệm máu.

2.7.Sốt 

Khi cơ thể ở trong tình trạng sốt, ngoài tình trạng mệt mỏi thì nhịp tim cũng sẽ gia tăng thêm 10 nhịp/phút. 

2.8.Nồng độ Oxy trong máu thấp

Nồng độ oxy máu thấp, còn gọi là thiếu oxy máu, có thể dẫn đến đánh tình trạng đánh trống ngực, người mệt mỏi tim đập nhanh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thiếu oxy máu trong máu, bao gồm nhiễm trùng phổi như viêm phổi, độ cao, bệnh phổi, bệnh tim, thuyên tắc phổi, sự suy giảm trong cơ chế hô hấp (như khi sử dụng thuốc an thần hoặc đang trong tình trạng hôn mê). Ngoài ra, một số tình trạng như rối loạn nhịp tim, đau tim, bệnh tim bẩm sinh, vấn đề về van tim, suy tim, và viêm cơ tim (viêm cơ tim) cũng sẽ gây ra tình trạng mệt tim đập nhanh

Một chế độ nghỉ ngơi, ăn uống và bổ sung giấc ngủ đầy đủ sẽ giúp bạn có thể cải thiện tình trạng người mệt mỏi tim đập nhanh. Song, nếu tình trạng này không cải thiện theo thời gian, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán, đưa ra cách điều trị phù hợp để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Mệt mỏi không chỉ làm mất sức mà còn là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý, khiến tim đập nhanh, căng thẳng. Để phục hồi sức khỏe, bạn có thể lựa chọn liệu pháp tái tạo năng lượng, phục hồi sức khỏe hoàn toàn mới với công thức độc quyền từ Mỹ.

Phương pháp truyền giảm đau này đã được nghiên cứu và chứng minh theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Các vi chất trong gói truyền không chỉ giúp cung cấp dưỡng chất, hình thành lớp bảo vệ niêm mạc, tránh viêm dạ dày, giảm đau, mệt mỏi hiệu quả mà còn giúp tăng cường sức đề kháng, giúp phục hồi sức khỏe, giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Hướng dẫn hít thở nếu hay bị tim đập nhanh khó thở mệt mỏi

Hướng dẫn hít thở nếu hay bị tim đập nhanh khó thở mệt mỏi

Các biểu hiện cơ thể đang thải độc dần dần

Các biểu hiện cơ thể đang thải độc dần dần

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

453

Bài viết hữu ích?