Zalo

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tết đến xuân về là thời điểm nhà nhà người người sum vầy họp mặt. Việc tham gia vào các bữa tiệc tất niên, tiệc tân niên hoặc phải di chuyển về quê, đi du xuân… chắc chắn khó tránh khỏi một số vấn đề liên quan đến sức khoẻ. Để tận hưởng trọn vẹn niềm vui, bạn nên dự trù sẵn các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán.

1. Vì sao nên dự phòng các loại thuốc thiết yếu trong dịp tết?

Tết Nguyên đán kéo dài đồng nghĩa với việc các bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, nhà thuốc nghỉ Tết và thường chỉ trực trong tình huống cấp cứu. Vì vậy việc dự trù các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán là điều nhất thiết, nhất là gia đình có em bé, người già hoặc người có bệnh mạn tính.

Mặt khác, người Việt chúng ta có truyền thống có kiêng có lành, thường kiêng kỵ mua thuốc vào những ngày đầu năm mới. Nhưng nếu có các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán, trong trường hợp người nhà bị sốt, đau bụng, tiêu chảy… thật sự rất lúng túng, không biết phải xử lý như thế nào.

Hơn nữa những ngày Tết thường có sự thay đổi về dinh dưỡng, nhịp sống, thậm chí cả về khí hậu… khiến cơ thể chúng ta dễ mắc các bệnh cấp tính (cảm sốt, nhức đầu, ho, rối loạn tiêu hóa…) và những bệnh mãn tính (đái tháo đường, bệnh tim mạch, huyết áp…).Do đó, việc mua sẵn các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết là vô cùng quan trọng. Vậy tết nên dự phòng thuốc nào?

Việc mua sẵn các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết là vô cùng quan trọng
Việc mua sẵn các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết là vô cùng quan trọng

2. Các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán gồm những gì?

2.1. Thuốc giảm đau hạ sốt

Được xem là thuốc đầu tay cần chuẩn bị trong tủ thuốc của mỗi gia đình. Có nhiều loại thuốc giảm đau hạ sốt khác nhau, nhưng tốt nhất bạn nên chọn loại có tác dụng hạ sốt hiệu quả, dễ sử dụng mà ít tác dụng phụ đó là Paracetamol (hay Acetaminophen). 

Liều uống khuyến cáo của Paracetamol là 10-15mg/kg/lần, sử dụng cách mỗi 4-6 giờ nếu còn sốt hoặc cảm thấy đau. 

Chỉ sử dụng thuốc khi đau (đau đầu, đau răng, đau vết thương…) và sốt (nhiệt độ đo được tại nách là 38,5 độ C, tại trán là 38 độ C). Thuốc không dùng dự phòng đau hoặc phòng ngừa bị sốt.

2.2. Thuốc hỗ trợ hệ tiêu hóa

Một trong các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán là men tiêu hóa, thuốc giảm đầy hơi, thuốc trị tiêu chảy để đề phòng trường hợp tiêu chảy gây nước.

Thuốc trị táo bón như bơm glycerin hoặc thuốc làm mềm phân cũng cần phải lưu ý chuẩn bị, tuy nhiên cần sử dụng theo liều lượng xem trên bao bì sản phẩm hoặc hỏi bác sĩ gia đình để được tư vấn cụ thể cho từng thành viên.

2.3. Dung dịch bù nước - điện giải: Oresol. 

Oresol là loại thuốc cực kỳ cần thiết trong các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán, thường được sử dụng cho những trường hợp tiêu chảy và nôn ói giúp tránh mất nước. 

2.4. Nước súc miệng, nước rửa tay, nước muối sinh lý, bình xịt rửa mũi

Vào các thời điểm giao mùa từ đông sang xuân, các loại dịch bệnh như Covid-19, cúm… vẫn còn chưa được kiểm soát hoàn toàn thì việc chuẩn bị các dung dịch vệ sinh mắt, tai, mũi, họng là rất cần thiết. Đặc biệt nên vệ sinh các cơ quan này sau khi đi ra ngoài hoặc sau khi đến chỗ đông người trở về nhà. 

Ngoài ra, khi đi du xuân cũng dễ gặp phải tình huống bị bụi hay dị vật rơi vào mắt, lúc này nước muối sinh lý có thể giúp rửa mắt và làm trôi những bụi bẩn và dị vật.

2.5. Thuốc chống dị ứng

Thuốc chống dị ứng cả dạng viên uống, kem bôi ngoài da để đề phòng trường hợp dị ứng nhẹ gây mẩn ngứa. Một số loại thuốc tham khảo sử dụng như thuốc chứa thành phần loratadine, desloratadine, Kem Eumovate… 

2.6. Salonpas hay dầu xoa bóp

Các sản phẩm này đều có tác dụng giảm đau vùng cơ, xương bị tổn thương như là bong gân, đau cổ vai gáy, đau lưng…

2.7. Thuốc trị bệnh lý mạn tính

Trong các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán, thuốc trị bệnh mãn tính là cực kỳ cần thiết trong tủ thuốc, bắt buộc phải chuẩn bị đầy đủ nếu gia đình có người đang điều trị bệnh mạn tính và dùng thuốc hằng ngày. 

Cần đảm bảo bản thân hoặc người nhà có đủ thuốc sử dụng trong dịp Tết nguyên đán cho đến khi bệnh viện hoặc cơ sở y tế chính thức hoạt động trở lại.

Trong các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán, thuốc trị bệnh mãn tính là cực kỳ cần thiết trong tủ thuốc
Trong các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán, thuốc trị bệnh mãn tính là cực kỳ cần thiết trong tủ thuốc

3. Lưu ý khi chuẩn bị các thuốc cần sử dụng trong dịp tết?

  • Lập danh sách tất cả các loại thuốc có sẵn trong tủ thuốc, liều lượng nên dùng để dễ dàng tra cứu khi cần
  • Nếu được hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện các chuyến du Xuân trong dịp Tết, đặc biệt đối với những người mắc bệnh mạn tính để đảm bảo trang bị đủ thuốc cần thiết và dự phòng một số loại thuốc cần kê đơn của Bác sĩ (nếu có).
  • Chuẩn bị đủ lượng thuốc cần thiết theo số lượng thành viên trong gia đình;
  • Lựa chọn thuốc có hạn sử dụng xa để dễ bảo quản về sau.

Có thể thấy việc sẵn sàng  các loại thuốc cần chuẩn bị cho dịp tết nguyên đán là việc làm cần thiết để bạn và những người thân yêu có được sức khoẻ tốt nhất cho những ngày tết vui vẻ trọn vẹn.

Song quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị một sức khỏe tốt. Và tuyến phòng thủ đầu tiên giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng là bắt đầu từ bên trong. Cơ thể cần một lượng chất lỏng cơ bản để thải độc tố và cung cấp năng lượng. Do đó liệu pháp truyền siêu miễn dịch là một lựa chọn hữu hiệu giúp cung cấp cho cơ thể vitamin liều cao, chất chống oxy hóa và hydrat hóa giúp chống lại tác động của các tác nhân gây bệnh.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Những ai không nên uống vitamin c?

Những ai không nên uống vitamin c?

Hướng dẫn cách sống khỏe mỗi ngày, không bệnh tật

Hướng dẫn cách sống khỏe mỗi ngày, không bệnh tật

Vì sao cần chủ động tự chăm sóc sức khỏe thể chất để sống khỏe mạnh dài lâu?

Vì sao cần chủ động tự chăm sóc sức khỏe thể chất để sống khỏe mạnh dài lâu?

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Những ngày đầu xuân ở Drip

Những ngày đầu xuân ở Drip

7

Bài viết hữu ích?