Zalo

Hướng dẫn cách sống khỏe mỗi ngày, không bệnh tật

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn sẽ cảm thấy một ngày trôi qua thật hạnh phúc nếu mỗi người trong chúng ta đều có được sức khỏe thể chất tốt và tinh thần thoải mái. Mặc dù theo dõi nhiều chương trình và tham khảo nhiều sách, video về hướng dẫn bí quyết sống khỏe nhưng vẫn cảm thấy không hiệu quả. Vậy, có bao giờ bạn thắc mắc rằng cách sống khỏe mỗi ngày bắt nguồn từ đâu và thực hiện như thế nào cho hiệu quả, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Cách sống khỏe mỗi ngày với những thói quen tốt

Sống khỏe, sống không bệnh tật mỗi ngày là một cuộc sống mơ ước của nhiều người. Tuy vậy, có không ít các thói quen hại sức khỏe hiện nay mà nhiều người vẫn duy trì khiến cho chất lượng cuộc sống giảm sút. Hãy tham khảo cách sống khỏe mỗi ngày gợi ý dưới đây nhé. 

1.1. Ăn uống lành mạnh 

Ăn uống lành mạnh là một trong những cách sống khỏe mỗi ngày mà bạn có thể thực hiện và khiến nó trở thành thói quen. Việc đảm bảo rằng chế độ ăn hàng ngày của bạn bao gồm đủ trái cây và rau cùng với các chất dinh dưỡng cần thiết. Việc này sẽ cân bằng cơ thể và mang lại niềm vui trong các bữa ăn. Ăn uống lành mạnh còn giúp bạn tránh được nguy cơ mắc bệnh béo phì, tim mạch, gút.

cách sống khỏe mỗi ngày
Ăn uống lành mạnh là một trong những cách sống khỏe mỗi ngày 

1.2. Hãy luôn đặt mục tiêu để cố gắng 

Luôn đặt cho mình một mục tiêu để cố gắng là một trong những điều mà chương trình hướng dẫn bí quyết sống khỏe nhắc cho bạn khá nhiều nhưng lại không có sự chỉ dẫn cụ thể. Ở đây, có thể lấy ví dụ rằng bạn nên đặt các mục tiêu nhỏ trong ngày như đi bộ 6000 bước hay ăn đúng chỉ tiêu calo đề ra ở mỗi bữa ăn, hay đạp xe với số kilomet trong ứng dụng theo dõi sức khỏe. Việc đặt ra mục tiêu để cố gắng giúp bạn sống kỷ luật hơn và là chìa khóa trong cách sống khỏe mạnh mỗi ngày. 

1.3. Vận động thể chất - yếu tố không thể thiếu để có một trái tim khỏe

Muốn sống khỏe mạnh không bệnh tật, cách tốt nhất là hãy khiến cơ thể luôn phải luyện tập mỗi ngày. Không thể phủ nhận rằng việc tập thể dục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật. Dù bạn chọn tập luyện tại phòng gym với sự hỗ trợ từ huấn luyện viên hoặc tập luyện tại nhà, việc duy trì một lịch trình tập thể dục đều cần được ưu tiên và không thể bỏ qua.

1.4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ 

Để sống khỏe mạnh không bệnh tật thì việc kiểm tra các vấn đề về sức khỏe là rất cần thiết, trong đó các bác sĩ khuyến cáo bạn nên kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đây là cách tốt nhất để bạn có thể có cái nhìn tổng quan về sức khỏe của mình, kiểm tra các chỉ số về máu hay các cơ quan trong cơ thể với các xét nghiệm và chụp x-quang. 

1.5. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm

Ngủ không đủ giấc, ngủ chập chờn hay mất ngủ thường xuyên là nguyên nhân khiến cho bạn gặp vấn đề về sức khỏe. Ngủ đủ giấc là một phần quan trọng không kém trong việc duy trì sức khỏe. Khi bạn ngủ đúng cách, cơ thể sẽ có đủ thời gian để tự phục hồi và làm mới bản thân. Để đảm bảo điều này, hãy duy trì một thói quen ngủ đều đặn từ 6 đến 8 giờ mỗi đêm, để cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ và không gặp phải các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

1.6. Đừng để cơ thể thiếu nước

Ít ai biết rằng uống đủ nước là cách sống khỏe mỗi ngày mà bạn cần lặp đi lặp lại để hình thành thói quen này. Nước là yếu tố không thể thiếu trong việc duy trì sức khỏe. Việc uống đủ nước sẽ giúp cơ thể loại bỏ độc tố và duy trì sự cân bằng chất lỏng cần thiết. Vì vậy, đừng quên bổ sung đủ nước mỗi ngày để giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất và tránh xa các vấn đề sức khỏe không mong muốn.

1.7. Hãy tập thiền

Cách sống khỏe mỗi ngày không chỉ dừng ở việc bạn nên chú trọng vào sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cũng cực kỳ quan trọng, và thiền là một trong các phương pháp để chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt. Thiền định không chỉ giúp giảm căng thẳng mà còn cải thiện khả năng tập trung, giúp bạn tránh xa các tác động tiêu cực của căng thẳng đối với sức khỏe.

cách sống khỏe mỗi ngày
Thiền là một trong các phương pháp để chăm sóc sức khỏe tinh thần tốt 

1.8. Thực hành việc chăm sóc da

Da là hàng rào đầu tiên bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân bên ngoài, do đó việc chăm sóc da vô cùng quan trọng. Chăm sóc làn da không chỉ là vấn đề về vẻ đẹp mà còn là một phần quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tổng thể. Bạn không chỉ cần kem dưỡng ẩm và kem chống nắng để giữ cho da trông đẹp mà còn để bảo vệ da khỏi các tác động có hại từ môi trường, như tác động của tia UV. Việc duy trì thói quen chăm sóc da cũng là cách sống khỏe mạnh mỗi ngày mà mọi người nên áp dụng ngay từ hôm nay. 

1.9. Tham gia vào các hoạt động xã hội nhiều hơn

Việc tham gia vào các hoạt động xã hội là một cách để giúp bạn tiêu hao năng lượng nhiều hơn mỗi ngày, đồng thời cũng là cách giúp bạn kết nối với xã hội, tăng sự gắn kết về mặt tinh thần. Theo các chuyên gia tâm lý thì việc tăng sự gắn kết xã hội giúp cho mọi người cảm thấy sống hạnh phúc và thoải mái hơn.

1.10. Hãy sống với tinh thần biết ơn

Một phương pháp hiệu quả để chữa lành nỗi đau là bằng cách lắng nghe và biết ơn những điều tích cực trong cuộc sống. Sức mạnh tinh thần và tinh thần lạc quan đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể. Hãy nhớ đếm những phước lành và cảm ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn, và hãy biết ơn sự may mắn và cơ hội mà cuộc sống mang lại.

2. Những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể sống khỏe mạnh không bệnh tật

Mặc dù việc thực hành các thói quen tốt là chìa khóa giúp bạn sống khỏe mạnh, tuy nhiên bên cạnh đó thì việc từ bỏ một số thói quen xấu và duy trì các yếu tố cốt lõi dưới đây là những điều đơn giản nhưng vô cùng quan trọng để bạn có thể sống khỏe mạnh không bệnh tật. 

  • Không hút thuốc.
  • Uống rượu vừa phải, tức là tối đa một ly rượu vang 5 ounce mỗi ngày đối với phụ nữ hoặc hai ly đối với nam giới.
  • Tập thể dục thường xuyên, hoặc ít nhất nửa giờ mỗi ngày với hoạt động từ vừa phải đến mạnh mẽ.
  • Chế độ ăn uống lành mạnh hoặc nằm trong top 40 phần trăm của chỉ số ăn uống lành mạnh được công nhận.
  • Cân nặng bình thường hoặc có chỉ số khối cơ thể (BMI) dưới 25.
  • Tránh các hành vi quan hệ tình dục không an toàn.

3. Chăm sóc sức khỏe chủ động: Chìa khóa để có thể sống lâu, sống khỏe 

Cách sống khỏe mỗi ngày tốt nhất không chỉ nằm ở việc bạn thực hiện các thói quen tốt, mà đó chính là việc tập thói quen chăm sóc sức khỏe chủ động cho bản thân mình. Việc chăm sóc sức khỏe chủ động có thể được hình thành từ những thói quen tốt hay việc lên kế hoạch thực hiện các mục tiêu nhỏ trong ngày. Một số ví dụ về cách sống khỏe mỗi ngày nhờ việc tạo thói quen chăm sóc sức khỏe chủ động. 

  • Hẹn giờ báo thức vào mỗi sáng 
  • Thức dậy với một cốc nước ấm để làm sạch cổ họng 
  • Lên thực đơn cho bữa trưa - tối với lượng kcal vừa đủ
  • Kiểm tra công việc hàng ngày và sắp xếp thời gian phù hợp
  • Lên kế hoạch các bài tập tại phòng gym cho ngày hôm đó. 
  • Làm việc nhà, dọn dẹp, nấu ăn
  • Đọc 20 trang sách và uống một ly nước ấm trước khi đi ngủ. 

Nhìn chung, cách sống khỏe mỗi ngày sẽ được hình thành từ những thói quen nhỏ nhặt và lặp đi lặp lại trong một thời gian dài. Nếu bạn chưa có những thói quen tốt để sống khỏe mạnh không bệnh tật thì hãy lập kế hoạch đơn giản như bắt đầu với việc đặt báo thức, đặt ra mục tiêu cardio trong vòng 30 phút mỗi ngày cũng có thể giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh và sảng khoái hơn mỗi ngày.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Các đồ dùng cần chuẩn bị khi du xuân đầu năm để đảm bảo sức khỏe

Các đồ dùng cần chuẩn bị khi du xuân đầu năm để đảm bảo sức khỏe

Vì sao cần chủ động tự chăm sóc sức khỏe thể chất để sống khỏe mạnh dài lâu?

Vì sao cần chủ động tự chăm sóc sức khỏe thể chất để sống khỏe mạnh dài lâu?

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

25

Bài viết hữu ích?