Zalo

Thiền có giúp ngủ ngon không? Cách thiền để ngủ ngon

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thiền là một trong số những cách để giúp con người thư giãn và tăng sự tập trung cho cơ thể. Bất cứ ai cũng có thể thực hiện thiền vì đây là bộ môn không đòi hỏi kinh phí. Bên cạnh một số tác dụng được biết đến nhiều như giảm căng thẳng, thúc đẩy các hành vi tích cực, cách thiền để ngủ ngon cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn và đến với bộ môn này.

1.Thiền là gì? Vì sao thiền lại là cách giúp ngủ ngon?

Ngày trước, thiền được biết đến nhiều hơn với những ai đi theo con đường tu hành, đây được xem là cách phổ biến để gạt bỏ suy nghĩ và tịnh tâm hơn. Tuy nhiên, ngày nay thiền được xem như một phương pháp chữa lành từ nội tâm và giúp giảm đau, cải thiện một số tình trạng về sức khỏe. Vậy thiền là gì và vì sao nó giúp con người ngủ ngon hơn? 

1.1 Thiền là gì?

Thiền là hành động tập trung sự chú ý vào hơi thở của cơ thể, đồng thời loại bỏ những suy nghĩ lạc lõng trong tâm trí để có được sự yên bình nội tâm. Trước đây, khi nhắc tới thiền thì người ta thường nghĩ tới việc giúp con người khám phá sâu sắc về thế giới tâm linh. Ngày nay, nó được coi là một biện pháp tự nhiên để giảm căng thẳng và thư giãn.

Thiền cũng là một cách để cân bằng cảm xúc trong mỗi người, và hãy dành thời gian mỗi ngày để thực hiện nó. Bạn cũng có thể tận dụng các lợi ích khác của thiền như tăng cường cảm xúc tích cực, giảm đau, và rèn luyện kỷ luật và kiên nhẫn.

Có 7 phong cách thiền phổ biến trên thế giới, bao gồm thiền từ tâm, thiền chánh niệm, thiền quét cơ thể (thư giãn), thiền nhận thức hơi thở, thiền kundalini (kết hợp hoạt động thể chất, hít thở sâu, và thần chú), thiền thiền, và thiền siêu việt.

Thiền trước khi đi ngủ là một phương pháp giúp chuẩn bị cơ thể và tâm trí cho giấc ngủ. Đặc biệt nếu bạn đang gặp vấn đề về lo âu hoặc mất ngủ, việc này có thể giúp bạn dễ dàng chuyển sang trạng thái ngủ. Theo Tiến Sĩ Melissa Young, căng thẳng, đau đớn và lo lắng thường làm gián đoạn giấc ngủ. Do đó, thiền khi đi ngủ có thể xem như một công cụ giảm căng thẳng, giúp cơ thể và tâm trí chuyển sang trạng thái thư giãn, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ.

Một số phương tiện thiền khi đi ngủ bao gồm đếm nhịp thở, hình dung, quét cơ thể, hơi thở, và thư giãn cơ tiến triển.

Thiền có thể giúp bạn dễ dàng chuyển sang trạng thái ngủ
Thiền có thể giúp bạn dễ dàng chuyển sang trạng thái ngủ

1.2 Cách thiền để ngủ ngon có hiệu quả không?

Đã có vô số các nghiên cứu về tác dụng của thiền để ngủ ngon. Nếu như ngày trước, mọi người chỉ biết đến thiền để ngủ ngon và thực hiện, thì ngày nay các tác dụng của thiền đối với cơ thể trước khi ngủ đã được làm rõ. 

Theo Tiến sĩ Melissa Young, một người công tác trong ngành Y học chức năng lâu năm tại Mỹ cho biết: “Có tới 8 đến 10% dân số thế giới mắc chứng mất ngủ, một rối loạn giấc ngủ rất phổ biến.” Tiến sĩ Young cũng nhấn mạnh rằng căng thẳng và lo lắng thường là những nguyên nhân chính gây gián đoạn giấc ngủ, do đó, thiền để ngủ ngon có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mất ngủ trong thời gian dài

Một đánh giá năm 2019 chỉ ra rằng, việc thực hành thiền chánh niệm trong thời gian ngắn có thể hiệu quả trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm triệu chứng mất ngủ ở sinh viên đại học. Vì thế, thiền được đánh giá là có tác dụng giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

2. Hướng dẫn thiền để ngủ ngon cho người mới bắt đầu

Cách thiền để ngủ ngon sẽ tương đối mới mẻ với những ai lần đầu thực hiện. Thậm chí bạn sẽ cảm thấy có một chút khó chịu. Không có luật lệ cứng nhắc nào về việc chọn cách thiền để ngủ ngon, vì vậy, bạn nên thử nghiệm với một số phương thức thiền khác nhau và mở rộng tầm nhìn với những trải nghiệm mới.

Dưới đây là những bước cơ bản của cách thiền để ngủ ngon mà bạn có thể áp dụng. 

  • Bước 1: Tìm một tư thế thoải mái

Trong cách thiền để ngủ ngon, tư thế thoải mái là vô cùng quan trọng vì đây là yếu tố quyết định quá trình thiền có thành công hay không. Cho dù bạn ưa thích việc nằm hay ngồi, hãy tìm một tư thế thoải mái để bạn có thể thư giãn. Nên nhớ tắt đèn và đóng rèm để cảm thấy thoải mái khi thực hiện cách thiền để ngủ ngon.

  • Bước 2: Tập trung vào hơi thở 

Trong các hướng dẫn thiền dễ ngủ, việc tập trung vào hít thở là vô cùng quan trọng. Sau khi sắp xếp đồ đạc và cảnh quan xung quanh thì bạn nên nhắm mắt và bắt đầu tập trung vào hơi thở. Hít thở chậm và sâu bằng mũi, động tác thở ra bằng miệng. Một mẹo nhỏ cho những người mới tập đó là nên theo dõi sự lên xuống của ngực theo từng hơi thở. Hãy đảm bảo không chỉ tập trung vào việc hít vào, mà còn thở ra một cách dài và sâu như lúc hít vào.

Cách thiền để ngủ ngon cho người mới bắt đầu
Cách thiền để ngủ ngon cho người mới bắt đầu
  • Bước 3: Hình dung ra nơi hạnh phúc 

Một trong các bước của cách thiền để ngủ ngon đó là đưa tâm trí đến nơi bạn cảm thấy thoải mái nhất. Hãy tưởng tượng mình đang ở trong một bối cảnh yên bình, có thể là trên bãi biển, một cánh đồng thơ mộng, hoặc trong những khoảnh khắc hạnh phúc với gia đình hoặc người thân yêu. Hãy để tâm trí đắm chìm hoàn toàn vào khung cảnh này và buông bỏ mọi suy nghĩ gây lo lắng.

  • Bước 4: Lặp lại một câu thần chú giúp bản thân thoải mái

Các bước trong cách thiền để ngủ ngon cũng yêu cầu người tập luyện lặp đi lặp lại một câu nói cho bản thân, hiểu đơn giản là một câu thần chú để tâm trí tập trung vào đó. Đơn giản như nói: "Tôi đang cảm thấy bình yên" hoặc "Tôi đang thư giãn" cũng đều được.

  • Bước 5: Tập trung vào thời điểm hiện tại 

Cách thiền để ngủ ngon hiệu quả đó chính là đừng để các suy nghĩ khác trong quá trình thiền chớm lên trong đầu bạn. Khi suy nghĩ khác nảy sinh, hãy cố gắng tập trung vào thời điểm hiện tại và nhẹ nhàng đưa sự tập trung trở lại hơi thở và cảnh yên bình bạn đã tưởng tượng. 

  • Bước 6: Giải phóng mọi kỳ vọng

Bước cuối cùng trong cách ngồi thiền để dễ ngủ đó là đừng quá tập trung vào việc phương pháp thiền có hiệu quả hay không. Những nghi ngờ này có thể len lỏi vào cùng với những suy nghĩ kéo dài khiến cho buổi thiền bị lệch hướng. Hãy thử và giải phóng mọi kỳ vọng về việc bạn sẽ ngủ bao lâu hoặc có được giấc ngủ sâu như thế nào. Chỉ cần tập trung vào thời điểm hiện tại và cho phép bản thân bạn thư giãn, đừng thoát ra khỏi khung cảnh bình yên khi đầu óc chưa thấy thoải mái và quên hết muộn phiền. 

3. Những lưu ý khi thực hiện cách thiền để ngủ ngon hiệu quả

Mặc dù ai cũng có thể thực hiện cách thiền để ngủ ngon, nhưng để thực hiện được phương pháp này trọn vẹn, bạn nên lưu ý một số điều sau. 

  • Ăn tối ba giờ trước khi ngủ: Nếu bạn chọn thời gian thiền là trước khi đi ngủ, hãy chắc chắn rằng thức ăn trong bụng bạn được tiêu hóa hết và cảm thấy nhẹ nhõm khi bắt đầu thiền. Hơn nữa, đây không chỉ là cách thiền để ngủ ngon hiệu quả mà còn là mẹo nhỏ để giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Dĩ nhiên, đi ngủ với một dạ dày vừa tiêu hóa xong thức ăn sẽ tốt hơn việc mới trải qua bữa ăn no. 
  • Hãy hạn chế sử dụng thiết bị di động trước khi ngủ: Mặc dù thiền để ngủ ngon có hiệu quả, nhưng để tăng thêm sự tập trung, tránh xao nhãng và đặc biệt là không xuất hiện các ý nghĩ khác khi thiền thì bạn hãy tắt điện thoại và máy tính, tạm ngừng công việc trước khi bắt đầu buổi thiền để ngủ ngon. 
  • Chú ý đến cách ngồi thiền: Bạn có thể ngồi thiền bất cứ lúc nào ngay cả những lúc bạn rảnh rỗi trong ngày. Điều này giúp bạn làm quen với thiền dễ dàng hơn cũng như giúp cơ thể nhận được nhiều lợi ích.

Thiền để ngủ ngon là một trong những phương pháp phổ biến hiện nay để trị mất ngủ, khó ngủ và ngủ không sâu giấc. Trên đây là những thông tin về cách thiền để ngủ ngon cũng như cách thực hiện sao cho hiệu quả. Bên cạnh phương pháp thiền để ngủ ngon, bạn cũng nên áp dụng một lối sống khoa học bao gồm việc ăn uống đủ chất, tập luyện thể thao và bổ sung vi chất từ liệu pháp truyền tái tạo năng lượng để cơ thể được trẻ hóa và đẩy lùi các dấu hiệu bệnh tật.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Sức khỏe tinh thần lành mạnh ảnh hưởng thế nào tới tuổi thọ của bạn?

Nên ăn gì tốt cho não bộ để não luôn khỏe và trẻ?

Nên ăn gì tốt cho não bộ để não luôn khỏe và trẻ?

Các loại trái cây tốt cho não bộ

Các loại trái cây tốt cho não bộ

Tìm hiểu mối quan hệ giữa não bộ và tâm lý

Tìm hiểu mối quan hệ giữa não bộ và tâm lý

Cách rèn luyện não bộ thông minh hơn mỗi ngày

Cách rèn luyện não bộ thông minh hơn mỗi ngày

26

Bài viết hữu ích?