Zalo

Các đồ dùng cần chuẩn bị khi du xuân đầu năm để đảm bảo sức khỏe

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Thay vì sum họp tại nhà, nhiều gia đình lựa chọn những chuyến du xuân để thay đổi không khí và gắn kết yêu thương nhiều hơn. Để chuyến du Xuân thêm phần trọn vẹn, tránh gặp trở ngại về sức khỏe, chúng ta nên tìm hiểu về các đồ dùng cần chuẩn bị khi du xuân đầu năm trong bài viết sau đây.

1. Các đồ dùng cần chuẩn bị khi du xuân đầu năm để đảm bảo sức khỏe gồm những đồ gì? Cần chuẩn bị như thế nào?

1.1. Chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc men cần thiết

  • Thuốc chống say tàu xe, say máy bay: do hầu hết các chuyến du xuân đều đi bằng phương tiện như: Ô tô, tàu hỏa, máy bay… Do đó, để phòng ngừa say tàu, xe, say máy bay thì trong hành trang du xuân của các gia đình không thể thiếu thuốc chống say. Hiện nay có nhiều loại thuốc chống say tàu xe dạng viên nén, miếng dán… có thể dễ dàng tìm mua ở các hiệu thuốc tây. Tuy nhiên cần lưu ý  đối với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người đang cho con bú, mắc bệnh mạn tính… nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt sẽ giúp gia đình nhỏ của bạn ứng phó kịp thời với những cơn sốt đột ngột. Cụ thể bạn nên chuẩn bị paracetamol và ghi nhớ liều dùng là 10-15 mg/1kg cân nặng, tốt hơn hết nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng.
  • Thuốc điều trị cảm cúm: thay đổi môi trường trong những chuyến du xuân cũng có thể khiến bạn bị cảm cúm bất ngờ, vì vậy mang theo một vài loại thuốc là điều nên nên làm, cụ thể bạn có thể tham khảo các thuốc như Decolgen, Tiffy… với liều dùng tham khảo ý kiến bác sĩ/dược sĩ hoặc đọc kỹ tờ hướng dẫn dùng thuốc trước khi uống.
  • Thuốc trị tiêu chảy: thưởng thức các món đặc sản lạ tại các vùng miền trong chuyến đi là phần không thể thiếu. Tuy nhiên khi ăn những món ăn lạ sẽ tiềm ẩn nguy cơ tiêu chảy rất cao. Vì thế, thuốc trị tiêu chảy sẽ là cứu cánh cho bạn và gia đình trong tình huống bất ngờ này. Bạn có thể dùng các sản phẩm chứa Loperamide hoặc Bismuth subsalicylate. 
  • Thuốc giảm dị ứng: khi hỏi đi du xuân cần mang những gì phải kể đến thuốc trị dị ứng, đặc biệt đối với người có cơ địa nhạy cảm phấn hoa… Các thuốc kháng histamin có thể giúp bạn và gia đình giải quyết triệt để các triệu chứng sổ mũi, nổi ban đỏ… gồm: Loratadine, cetirizine, terfenadine…
  • Thuốc điều trị bệnh nền mãn tính theo đơn của bác sĩ: chuyến du xuân kéo dài bao nhiêu ngày, bạn cần chuẩn bị thuốc đầy đủ theo số ngày bạn đi hoặc chuẩn bị dư ra 1-2 ngày thuốc. Đây là vấn đề hết sức quan trọng cần chuẩn bị trong các đồ dùng đi du lịch tết. Bởi bạn sẽ không thể biết nơi bạn đến du xuân có bán sẵn các loại thuốc đặc trị mà bạn hoặc người thân đang dùng hay không.
Mang theo một số vật dụng y tế với số lượng vừa phải là một việc nên làm khi chuẩn bị đồ dùng đi du lịch tết
Mang theo một số vật dụng y tế với số lượng vừa phải là một việc nên làm khi chuẩn bị đồ dùng đi du lịch tết

1.2. Xịt đuổi côn trùng

Nếu bạn đi du xuân với gia đình ở vùng rừng núi, bạn nên chuẩn bị sẵn lọ xịt muỗi, côn trùng để tránh mắc phải các bệnh ngoài da hoặc bệnh truyền nhiễm do côn trùng có hại gây ra.

1.3. Vậy dụng y tế để sơ cứu

Mang theo một số vật dụng y tế như bông, gạc y tế, urgo, cồn iod để sát khuẩn, nước muối sinh lý 0,9% để rửa vết thương…, đem với số lượng vừa phải là một việc nên làm khi chuẩn bị đồ dùng đi du lịch tết.

1.4. Trang phục quần áo

Trang phục phù hợp khi đi du xuân ngoài việc chọn lựa những thiết kế đẹp cần chọn những bộ trang phục đảm bảo sự thoải mái và phù hợp với địa điểm đến. Ví dụ gia đình đi du xuân tại những địa điểm du lịch tâm linh, hãy mang theo quần áo kín đáo và gọn gàng. Nếu đi đến các địa điểm có khí hậu lạnh cần chú ý lựa chọn những loại trang phục có khả năng giữ ấm cơ thể, tránh bị nhiễm lạnh.

Luôn mang theo một ba lô để đựng đồ riêng cho bé (nếu có), từ khăn lau mồ hôi, áo bằng chất liệu cotton, áo khoác mỏng, áo len mỏng… để dễ dàng thay đồ cho bé khi tiết trời thay đổi nóng/lạnh tại điểm du lịch… Chăm sóc trẻ nhỏ  việc chú ý giữ ấm cho bé là rất quan trọng để phòng bệnh.

1.5. Thức ăn nhẹ

Trong những ngày đầu năm các khu vực dịch vụ thức ăn tại chỗ có thể chưa mở cửa, do đó việc thức ăn mang theo là điều cần thiết khi đi du xuân trong dịp Tết. Ngoài ra việc chuẩn bị sẵn thức ăn cũng giúp các thành viên trong gia đình đảm bảo được ăn ngon, an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Các điểm thăm quan ngày Tết thường rơi vào tình trạng quá tải bởi lượng người đổ về rất đông. Vì thế, nếu ăn uống tại các điểm tham quan chính là nguy cơ khiến bạn dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn. Bên cạnh đó việc tăng quá tải lượng khách tại các quán xá khiến việc phục vụ cũng không được tốt. Ví dụ bát đĩa, thìa đũa cũng khó đảm bảo sạch sẽ như ngày thường, do đó nếu có mang thức ăn theo khi đi du xuân, gia đình nên chuẩn bị thêm dụng cụ ăn uống cần thiết.

Chuẩn bị thêm một đôi giày dép đế mềm nếu phải đi bộ nhiều khi tham quan
Chuẩn bị thêm một đôi giày dép đế mềm nếu phải đi bộ nhiều khi tham quan

2. Lưu ý khi chuẩn bị đồ dùng đi du lịch Tết khác

  • Gia đình nên chuẩn bị khăn giấy ướt để thuận tiện khi lau tay trên xe, khi ăn uống. Bên cạnh đó, khăn mặt và khăn tắm nén sử dụng 1 lần cũng rất tiện dụng.
  • Không quên mang theo lọ gel rửa tay khô giúp cho đôi tay của bạn luôn sạch sẽ, giảm ngộ độc thực phẩm.
  • Chuẩn bị giấy tờ tùy thân cả du xuân trong nước lẫn nước ngoài. 
  • Chuẩn bị tiền mặt, thẻ ATM và lưu ý về khoản tiền dự phòng, đặc biệt nên đổi tiền sẵn trước khi đi du lịch nước ngoài.
  • Chuẩn bị túi hóa mỹ phẩm cần thiết gồm: Kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa tắm, sữa rửa mặt, dầu gội đầu… ở dạng mini size.
  • Dù khách sạn có bàn chải, kem đánh răng… nhưng nhiều người không có thói quen sử dụng, bạn có thể mang theo bàn chải và kem đánh răng nhỏ gọn giúp bạn và gia đình cảm thấy thoải mái hơn.
  • Chuẩn bị thêm một đôi giày dép đế mềm nếu phải đi bộ nhiều khi tham quan, tốt nhất nên chọn giày vải, giày thể thao mềm để thuận tiện đi lại, leo trèo. 

Bên cạnh các đồ dùng cần chuẩn bị khi du xuân đầu năm, quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị một sức khỏe tốt. Và tuyến phòng thủ đầu tiên giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng là bắt đầu từ bên trong. Cơ thể cần một lượng chất lỏng cơ bản để thải độc tố và cung cấp năng lượng. Do đó liệu pháp truyền năng lượng với các vi hoạt chất độc quyền, cung cấp cho cơ thể vitamin liều cao, chất chống oxy hóa và hydrat hóa giúp chống lại sự nhiễm các tác nhân gây bệnh, giúp bạn đón Tết một cách trọn vẹn, vui khỏe.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn cách sống khỏe mỗi ngày, không bệnh tật

Hướng dẫn cách sống khỏe mỗi ngày, không bệnh tật

Vì sao cần chủ động tự chăm sóc sức khỏe thể chất để sống khỏe mạnh dài lâu?

Vì sao cần chủ động tự chăm sóc sức khỏe thể chất để sống khỏe mạnh dài lâu?

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các phương pháp tăng cường sức khỏe hiệu quả

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Các yếu tố nguy cơ gây bệnh ung thư buồng trứng

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

Muốn sống khỏe, sống lâu: Cần theo dõi, khám sức khỏe định kỳ như thế nào cho hiệu quả?

15

Bài viết hữu ích?