Zalo

Triệu chứng Covid có giống cảm cúm không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cúm và Covid đều là những bệnh lý hô hấp thường gặp đều do các loại virus gây ra. Ngày nay, với sự lây lan chóng mặt của Covid - 19, các triệu chứng của căn bệnh này càng dễ bị nhầm lẫn với bệnh Cúm. Cho đến nay, nhiều người vẫn còn thắc mắc Covid có giống cảm cúm không, cúm hay cúm A và Covid có giống nhau không?

1. Triệu chứng cúm và Covid khác gì nhau?

Do các triệu chứng gần như tương tự nhau, nên nhiều người thường đặt ra câu hỏi, cúm và Covid có giống nhau không và triệu chứng cúm và Covid khác gì nhau? Về cơ bản, cúm và Covid - 19 đều là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp, nhưng chúng do các loại vi-rút khác nhau gây ra. Covid - 19 là do nhiễm vi-rút corona (SARS-CoV-2) được xác định lần đầu tiên vào năm 2019. Còn bệnh cúm xảy ra là do người bệnh nhiễm vi-rút cúm (vi-rút cúm).

Theo các nhà khoa học và trên thực tế đã chứng minh, Covid - 19 lây lan dễ dàng hơn bệnh cúm. Những nỗ lực nhằm tối đa hóa tỷ lệ người dân được tiêm vắc xin Covid - 19 bổ sung trên toàn thế giới vẫn rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng và tử vong do Covid - 19. So với bệnh cúm, Covid - 19 có thể gây bệnh nặng hơn ở một số người. So với người bị cúm, người nhiễm Covid - 19 có thể mất nhiều thời gian hơn để biểu hiện các triệu chứng và có thể truyền nhiễm trong thời gian dài hơn.

Bạn không thể phân biệt giữa bệnh cúm và Covid - 19 chỉ bằng các triệu chứng vì chúng có một số dấu hiệu và triệu chứng gần như giống nhau hoàn toàn. Xét nghiệm cụ thể cho từng trường hợp là cần thiết để biết chính xác nguyên nhân là gì và từ đó đưa ra hướng điều trị. Điều trị sớm Covid - 19 và cúm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh nặng. Xét nghiệm cũng có thể cho biết liệu ai đó có mắc cả cúm và Covid - 19 cùng lúc hay không, mặc dù điều này không phổ biến. Những người bị cúm và Covid - 19 cùng lúc có thể mắc bệnh nặng hơn những người chỉ bị cúm hoặc Covid - 19. Ngoài ra, một số người mắc Covid - 19 cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các tình trạng hậu Covid.

Dưới đây là một số thông tin để trả lời cho câu hỏi liệu cúm và Covid có giống nhau không.

1.1. Dấu hiệu và triệu chứng

Dấu hiệu và triệu chứng của cả cúm và Covid - 19 đều khá tương đồng. Cả Covid - 19 và bệnh cúm đều có thể có các mức độ triệu chứng khác nhau, từ không có triệu chứng đến các triệu chứng nghiêm trọng. Các triệu chứng phổ biến mà Covid - 19 và cúm giống nhau bao gồm:

  • Sốt hoặc cảm thấy sốt, ớn lạnh
  • Ho, có thể ho khan hoặc ho có đờm
  • Thở gấp hoặc khó thở nhẹ
  • Mệt mỏi
  • Đau họng
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Đau cơ hoặc đau nhức toàn bộ cơ thể
  • Đau đầu
  • Nôn mửa
  • Tiêu chảy (thường xuyên hơn ở trẻ em bị cúm, nhưng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi đối với Covid - 19)
  • Thay đổi hoặc mất vị giác hoặc mùi, xảy ra thường xuyên hơn với Covid - 19.
Covid có giống cảm cúm không là thắc mắc của nhiều người 

1.2. Thời điểm xuất hiện các dấu hiệu sau khi tiếp xúc

Điểm giống nhau

Đối với cả Covid - 19 và cúm, một hoặc nhiều ngày có thể trôi qua kể từ khi một người bị nhiễm bệnh cho đến khi họ bắt đầu có các triệu chứng đầu tiên. Đôi khi người bệnh có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 mà không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Cũng có thể bị nhiễm vi-rút cúm mà không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

Điểm khác nhau

Nếu một người mắc Covid - 19, họ có thể mất nhiều thời gian hơn so với khi bị cúm, kể từ khi bị nhiễm bệnh đến khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện.

  • Cúm: Thông thường, một người có thể gặp các triệu chứng từ 1 - 4 ngày sau khi nhiễm bệnh.
  • Covid - 19: Thông thường, một người có thể gặp các triệu chứng trong khoảng thời gian từ 2 - 5 ngày và tối đa 14 ngày sau khi nhiễm bệnh.

1.3. Thời gian lây lan virus

Điểm khác nhau

Nếu một người mắc Covid - 19, họ có thể truyền nhiễm trong một thời gian dài hơn so với khi họ bị cúm.

  • Cúm: Những người bị nhiễm vi-rút cúm có khả năng lây nhiễm trong khoảng 1 ngày trước khi họ xuất hiện các triệu chứng. Tuy nhiên, người ta tin rằng cúm lây lan chủ yếu bởi những người có triệu chứng. Trẻ lớn và người lớn bị cúm dường như dễ lây lan nhất trong 3 - 4 ngày đầu tiên của bệnh, nhưng một số người có thể vẫn lây nhiễm trong thời gian dài hơn một chút. Trẻ sơ sinh và những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể truyền nhiễm lâu hơn.
  • Covid - 19: Trung bình, mọi người có thể bắt đầu lây lan virus trong khoảng 2 - 3 ngày trước khi các triệu chứng của họ xuất hiện, nhưng khả năng lây nhiễm cao nhất là 1 ngày trước khi các triệu chứng của họ bắt đầu. Ngoài ra, hầu hết mọi người có thể lây lan virus gây ra Covid - 19 mà không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Trung bình, một người có thời gian truyền nhiễm virus là trong khoảng 8 ngày sau khi các triệu chứng của họ bắt đầu.

1.4. Cách bệnh lây nhiễm

Điểm giống nhau

Cả Covid - 19 và cúm đều có thể lây lan từ người này sang người khác, khi họ ở gần hoặc tiếp xúc gần với nhau. Cả hai đều lây lan chủ yếu bởi các hạt bắn lớn và nhỏ chứa vi-rút bị tống ra ngoài khi người mắc bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Những hạt này có thể lọt vào miệng hoặc mũi của những người ở gần đó và có thể bị hít vào đường hô hấp. Trong một số trường hợp, chẳng hạn như môi trường trong nhà có hệ thống thông gió kém, các hạt nhỏ chứa vi-rút có thể phát tán xa hơn và gây nhiễm trùng.

Hầu hết sự lây lan là do hít phải các giọt bắn có chứa virus, tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào người khác (ví dụ như bắt tay với người có vi-rút trên tay) hoặc chạm vào bề mặt hoặc đồ vật có vi-rút trên đó, sau đó tự chạm chạm vào tay, miệng, mũi hoặc mắt của chính mình.

Điểm khác nhau

Mặc dù vi-rút gây ra Covid - 19 và vi-rút cúm được cho là lây lan theo những cách tương tự, nhưng vi-rút gây ra Covid - 19 thường dễ lây lan hơn vi-rút cúm. Ngoài ra, Covid - 19 đã được quan sát thấy có nhiều sự kiện siêu lây lan hơn bệnh cúm. Điều này có nghĩa là virus SARS-CoV-2 gây ra Covid - 19 có thể lây lan nhanh chóng và dễ dàng cho nhiều người và dẫn đến việc lây lan liên tục giữa mọi người trong thời gian rất ngắn.

Vi-rút gây ra Covid - 19 có thể lây lan sang người khác bởi những người trước bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, những người có triệu chứng rất nhẹ và bởi những người chưa bao giờ có triệu chứng.

1.5. Những người có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn

Điểm giống nhau

Cả Covid - 19 và cúm đều có thể dẫn đến bệnh nặng và các biến chứng. Những người tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm:

  • Người cao tuổi
  • Những người mắc một số tình trạng bệnh lý tiềm ẩn (bao gồm cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ)
  • Những bà mẹ đang mang thai

Điểm khác nhau

Nhìn chung, Covid - 19 dường như gây ra bệnh nặng hơn ở một số bệnh nhân. Ngoài ra, bệnh Covid - 19 nghiêm trọng dẫn đến nhập viện và tử vong vẫn có thể xảy ra ngay cả ở những người khỏe mạnh. Một số người đã mắc Covid - 19 có thể tiếp tục phát triển các tình trạng sau Covid (hậu Covid) hoặc hội chứng viêm đa hệ thống (MIS), ngược lại bệnh cúm ít gây những hậu quả về sau

1.6. Biến chứng

Điểm giống nhau

Cả Covid - 19 và bệnh cúm đều có thể dẫn đến các biến chứng, bao gồm:

  • Viêm phổi
  • Suy hô hấp
  • Hội chứng suy hô hấp cấp tính do dịch trong phổi
  • Nhiễm trùng huyết 
  • Tổn thương tim, ví dụ như đau tim và đột quỵ
  • Suy đa cơ quan như suy hô hấp, suy thận, sốc…
  • Tình trạng bệnh mãn tính xấu đi 
  • Viêm tim, não hoặc mô cơ
  • Nhiễm trùng thứ cấp (nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm có thể xảy ra ở những người bị cúm hoặc Covid - 19)

Điểm khác nhau

  • Cúm: Hầu hết những người bị cúm sẽ tự hồi phục sau vài ngày đến 2 tuần, nhưng một số người sẽ bị biến chứng nặng, phải nhập viện. Một số biến chứng được liệt kê ở trên. Nhiễm vi khuẩn thứ cấp phổ biến hơn với bệnh cúm so với Covid - 19. Tiêu chảy phổ biến ở trẻ nhỏ bị cúm hơn ở người lớn bị cúm.
  • Covid - 19: Các biến chứng khác liên quan đến Covid - 19 có thể bao gồm việc hình thành cục máu đông trong tĩnh mạch và động mạch của phổi, tim, chân hoặc não hay hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C) và ở người lớn (MIS-A)

Bất kỳ ai từng mắc Covid - 19, ngay cả khi bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng đều có thể gặp các tình trạng hậu Covid. Tình trạng hậu Covid là một loạt các triệu chứng có thể kéo dài hàng tuần hoặc hàng tháng sau lần đầu tiên bị nhiễm vi-rút gây ra Covid - 19.

Biết được triệu chứng cúm và Covid khác gì nhau sẽ giúp bạn phát hiện bệnh kịp thời 

1.7. Phương pháp điều trị

Điểm giống nhau

Những người có nguy cơ bị biến chứng cao hơn hoặc những người đã nhập viện vì Covid - 19 hoặc cúm nên được điều trị theo các phác đồ và kèm theo các chăm sóc y tế hỗ trợ để giúp giảm các triệu chứng và biến chứng.

Điểm khác nhau

  • Cúm: Thuốc kháng vi-rút cúm theo toa được FDA chấp thuận để điều trị cúm. Những loại thuốc kháng vi-rút này chỉ để điều trị cúm chứ không phải Covid - 19. Những người nhập viện vì cúm hoặc những người có nguy cơ cao và có các triệu chứng cúm nên được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút càng sớm càng tốt sau khi phát bệnh.
  • Covid - 19: Hiện nay, đã có rất nhiều tổ chức y tế xây dựng các tài liệu hướng dẫn về điều trị Covid - 19, hướng dẫn này được cập nhật thường xuyên khi có bằng chứng mới về các lựa chọn điều trị phù hợp hơn. Điều này bao gồm điều trị bằng thuốc kháng vi-rút và một số loại thuốc điều trị triệu chứng khác. Đôi khi, đối với những bệnh nhân nhẹ, các bác sĩ cũng chỉ cần dùng các thuốc điều trị triệu chứng, kết hợp với cách chăm sóc đường hô hấp đơn giản như súc nước muối, xông hơi, vệ sinh răng miệng, mũi, vòng họng… Những người có nguy cơ cao mắc Covid - 19 nghiêm trọng nên tìm cách điều trị trong vòng vài ngày kể từ khi các triệu chứng đầu tiên của họ bắt đầu.

1.8. Vaccin

Điểm giống nhau

Vắc xin Covid - 19 và cúm đều đã được FDA chấp thuận

Điểm khác nhau

  • Cúm: Có nhiều loại vắc-xin cúm được FDA cấp phép sản xuất hàng năm để bảo vệ chống lại 4 loại vi-rút cúm mà các nhà khoa học dự đoán sẽ lưu hành hàng năm.
  • Covid - 19: Nhiều loại vắc-xin được cho phép hoặc phê duyệt sử dụng để giúp ngăn ngừa Covid - 19 như vaccin của AstraZeneca, Vero Cell, Gam-Covid-Vac, Pfizer, Moderna…

2. Biện pháp phòng tránh tốt nhất

Như đã nói ở trên, cúm và Covid - 19 đều là những bệnh lý lây qua đường hô hấp và các triệu chứng của cả 2 bệnh này đôi khi có thể trùng lập lẫn nhau. Do vậy, việc phòng ngừa và điều trị hai bệnh cảnh này sẽ có những điểm khá tương đồng. Các mẹo nhỏ và biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân và những người khác khỏi bệnh cúm cùng với Covid 19, đồng thời giúp ngăn chặn sự lây lan của virus.

  • Nếu đang nghi ngờ bản thân mắc bệnh, bạn cần tránh tiếp xúc gần với mọi người. Nghĩa là khi bạn bị bệnh, hãy giữ khoảng cách với những người khác để bảo vệ họ khỏi bị bệnh.
  • Tránh tiếp xúc gần với những người bị bệnh. 
  • Cách ly hoặc ở tại nhà khi bạn bị bệnh. Nếu có thể, hãy nghỉ làm, nghỉ học và làm việc ở nhà khi bạn bị ốm. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa lây bệnh cho người khác.
  • Che miệng và mũi của bạn bằng khẩu trang.
  • Che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho hoặc hắt hơi. 
  • Rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh hay làm việc. Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng dung dịch rửa tay khô.
  • Tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng. Virus có thể lây lan khi một người chạm vào thứ gì đó bị nhiễm bệnh và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của mình.
  • Thực hành các thói quen tốt cho sức khỏe khác. Làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào ở nhà, nơi làm việc hoặc trường học, đặc biệt là khi có người bị bệnh. Ngủ đủ giấc, vận động cơ thể, kiểm soát căng thẳng, uống nhiều nước và ăn thức ăn bổ dưỡng, tất cả những điều này vừa giúp bạn tăng cường sức đề kháng vừa cải thiện được sức khỏe tổng quát để chống chọi với bệnh tật.
  • Điều quan trọng cuối cùng là chúng ta nên đi tiêm phòng đủ liều vaccin.
Khi biết Covid có giống cảm cúm không sẽ giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh 

Câu hỏi cúm và Covid có giống nhau không đã được trả lời một cách chi tiết thông qua các nội dung trên. Cả hai bệnh lý này đều có khả năng lây lan và đồng thời cũng có tỉ lệ nhiễm bệnh khá cao trong cộng đồng. Đặc biệt là tại thời điểm hiện nay, làn sóng Covid đã bắt đầu quay trở lại, vì thế mỗi người chúng ta cần phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa để hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh, cũng như nguy cơ lây lan bệnh tật cho người khác. Bên cạnh việc chủ động đeo khẩu trang, bổ sung các thực phẩm giàu dinh dưỡng thì truyền tăng đề kháng cũng là một phương pháp phòng bệnh rất hiệu quả được nhiều người lựa chọn. Phương pháp truyền dịch này sẽ bao gồm sự kết hợp truyền chất lỏng, vitamin và các chất chống oxy hóa để từ đó giúp cơ thể tăng sức đề kháng gấp nhiều lần đồng thời có hiệu quả cao trong việc chống lại bệnh tật, trong đó có phòng bệnh COVID-19 và cảm cúm thông thường.

Ngoài ra, truyền tăng sức đề kháng còn giúp hỗ trợ phục hồi nhanh sau khi mắc bệnh, cải thiện tình trạng cơ thể suy nhược, chống viêm nhiễm ở cấp độ tế bào, bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng nhiễm trùng tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Bị cảm lạnh có nên đắp chăn bông dày?

Bị cảm lạnh có nên đắp chăn bông dày?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Mùa đông bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

Mùa đông bị hạ thân nhiệt có nguy hiểm không?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Biến thể Covid mới nhất có triệu chứng gì?

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

Làm gì khi bị suy giảm trí nhớ hậu COVID?

16

Bài viết hữu ích?