Zalo

Xông hơi có thể giúp giảm cân không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Xông hơi có giảm béo không là thắc mắc của rất nhiều người, đặc biệt là những người yêu thích phương pháp thư giãn này. Cùng tìm câu giải đáp xông hơi có tiêu mỡ trong bài viết sau đây.

1. Xông hơi có giảm béo không? Vì sao?

Có một số cách mà phòng tắm hơi có thể giúp người xông hơi giảm cân tạm thời.

1.1. Giảm cân bằng nước

Sức nóng của phòng xông hơi khô có thể làm tăng nhiệt độ trên bề mặt da lên đến 104ºF (40ºC) và nhiệt độ cơ thể lên 102,2ºF (39ºC). Điều này làm tăng cường lưu thông máu trên da và thúc đẩy quá trình đổ mồ hôi để làm mát cơ thể.

Sự mất khối lượng cơ thể (BML) mà một người có thể gặp phải sau khi xông hơi chủ yếu là do mất đi lượng nước trong cơ thể. Lượng nước mà một người mất đi sẽ phụ thuộc vào thời gian của mà buổi xông hơi này diễn ra. Do đó việc giảm cân khi xông hơi này là tạm thời và cân nặng thường sẽ quay trở lại sau khi người đó bổ sung  nước trở lại.

Nhiệt độ cao có thể khiến tim hoạt động nhanh hơn

1.2. Đốt mỡ khi xông hơi

Các loại phòng xông hơi khô khác nhau sẽ hoạt động rất khác nhau. Trong khi các phòng xông hơi truyền thống thường sẽ làm nóng không khí xung quanh phòng thì phòng xông hơi hồng ngoại sẽ sử dụng tia hồng ngoại để làm nóng cơ thể mà không làm nóng lượng không khí xung quanh.

Theo một bài báo năm 2017, tia hồng ngoại từ phòng xông hơi hồng ngoại có thể đốt cháy từ 400–600 calo trong vòng 30 phút. Bài báo tương tự cũng gợi ý rằng một người có thể lực trung bình có thể giảm khoảng 1 pound (lb) mồ hôi trong mỗi lần điều trị đốt mỡ khi xông hơi.

Nghiên cứu năm 2019 tập trung vào những người trẻ tuổi được chỉ định là nam giới, ít vận động và thừa cân đã phát hiện ra rằng 4 lần xông hơi kéo dài 10 phút sẽ dẫn đến những thay đổi về thông số sinh lý như: nhịp tim, tiêu hao năng lượng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và diện tích bề mặt cơ thể. Nghiên cứu đã báo cáo rằng những người tham gia đã giảm khoảng 0,65 kg chất lỏng trong cơ thể. Ngoài ra, những người có khối lượng cơ thể, diện tích cơ thể, mỡ và khối lượng cơ bắp cao hơn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn khi xông hơi.

Nghiên cứu năm 2018 cũng đã có kết quả tương tự. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người có diện tích bề mặt cơ thể và khối lượng cơ thể cao hơn bị mất khối lượng cơ thể đáng kể hơn do tiếp xúc với nhiệt do xông hơi, hay nói cách khác, người thừa cân béo phì sẽ đốt mỡ khi xông hơi tốt hơn. 

Vậy xông hơi có giúp giảm mỡ bụng không? Các nghiên cứu cho thấy rằng một số buổi xông hơi có thể giúp giảm khối lượng mỡ trong cơ thể, chỉ số BMI và các thông số đo cơ thể khác. Tuy nhiên, việc giảm mỡ này có nhắm đến mỡ bụng hay không vẫn chưa rõ ràng.

1.3. Cải thiện mức lipid

Xông hơi có tiêu mỡ không? Một nghiên cứu được tiến hành từ năm 2014 cho thấy tắm xông hơi giúp giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và lipoprotein mật độ thấp (LDL) sau 3 tuần. Các nhà nghiên cứu của nghiên cứu cũng đã kết luận rằng tác dụng của xông hơi cũng tương tự như kết quả mà một người có thể đạt được khi tập thể dục cường độ vừa phải.

Tắm xông hơi giúp giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần

2. Rủi ro có thể xảy ra do đốt mỡ khi xông hơi

Một trong những rủi ro chính của việc xông hơi là mất nước. Mọi người nên thường xuyên bổ sung chất lỏng bằng cách uống nhiều nước hơn trong khi tắm hơi. Dưới đây là các triệu chứng mất nước do đốt mỡ khi xông hơi:

  • Khát nước;
  • Lâng lâng;
  • Mệt mỏi;
  • Nước tiểu sẫm màu, có mùi mạnh;
  • Đi tiểu ít hơn.

Một người có thể cần gọi cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng sau đây:

  • Khát nước tột độ;
  • Nhịp tim nhanh;
  • Cực kỳ mệt mỏi;
  • Không đi tiểu trong 8 giờ;
  • Chóng mặt khi đứng lên.

Nhiệt độ cao cũng có thể khiến tim hoạt động nhanh hơn. Những người có vấn đề về tim, chẳng hạn như huyết áp không kiểm soát được, nên hỏi bác sĩ trước. Cần thiết có thể theo dõi nhịp tim và huyết áp của họ để giảm nguy cơ tim mạch.

3. Các lợi ích khác của xông hơi khô

Ngoài khả năng giảm cân, xông hơi còn có những lợi ích khác:

  • Loại bỏ độc tố và kim loại nặng: Tắm xông hơi làm tăng lưu thông máu và đổ mồ hôi, giúp cơ thể loại bỏ các nguyên tố độc hại và kim loại nặng như thủy ngân, asen và cadmium. Tuy nhiên, tập thể dục vẫn hiệu quả hơn trong việc loại bỏ kim loại nặng ra khỏi cơ thể so với việc tiếp xúc với môi trường nóng bức.
  • Giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong: Xông hơi dường như làm giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vì chúng bắt chước các phản ứng bảo vệ và sinh lý do tập thể dục gây ra. Tần suất và thời gian tắm hơi cao có mối liên hệ chặt chẽ với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Điều này có thể là do khả năng giảm viêm và stress oxy hóa.
  • Thúc đẩy phục hồi: Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy rằng một buổi xông hơi hồng ngoại duy nhất sau khi tập thể dục giúp giảm đau nhức cơ bắp chủ quan và tăng khả năng phục hồi nhận thức.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Một buổi xông hơi làm tăng nhịp tim và huyết áp, cung cấp tải trọng cho tim tương ứng với hoạt động thể chất ngắn, vừa phải. Những thứ này có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim của một người.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp: Các nghiên cứu cho thấy rằng tắm hơi có thể cải thiện chức năng phổi. Một nghiên cứu khác cho thấy nó có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh hô hấp cấp tính và mãn tính như viêm phổi.
  • Giảm đau và mệt mỏi: xông hơi hồng ngoại điều trị hiệu quả hội chứng mệt mỏi mãn tính ở những người bị viêm não tủy và giảm đau ở những người bị rối loạn thấp khớp như viêm cột sống dính khớp và viêm khớp dạng thấp.

4. Xông hơi bao lâu để giảm cân?

Phòng xông hơi khô có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và đóng vai trò hỗ trợ cho chiến lược giảm cân của nhiều người. Một người có thể đốt cháy tới 600 calo từ việc tắm hơi. Một buổi xông hơi có thể ngay lập tức giúp giảm cân tạm thời do giảm trọng lượng nước. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu về lợi ích giảm cân của xông hơi đều liên quan đến việc thực hiện nhiều lần xông hơi.

Như vậy, có thể thấy tắm xông hơi có thể giúp giảm cân bằng cách đốt cháy calo và giảm tạm thời trọng lượng nước. Nó cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên, mọi người nên hết sức thận trọng khi sử dụng phòng xông hơi khô vì nó có thể dẫn đến mất nước. Những người muốn giảm cân cũng nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh và duy trì hoạt động. Tốt nhất nên liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện nay, có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Những khó khăn khi giảm cân phổ biến nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Các bài tập giảm vòng bụng cho nam giới hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

Danh sách các thực đơn giảm cân hiệu quả nhất

20

Bài viết hữu ích?