Zalo

Các cách xua tan mệt mỏi hiệu quả

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tình trạng mệt mỏi khiến cho người bệnh không thể sinh hoạt, học tập và làm việc được. Nguyên nhân gây mệt mỏi có thể do chính thói quen sinh hoạt không lành mạnh hoặc do các vấn đề về tâm thần kinh và các bệnh lý khác… Việc tìm hiểu nguyên nhân và cách xua tan mệt mỏi sẽ giúp người bệnh hòa nhập với công việc và cuộc sống 1 cách dễ dàng hơn.

1. Tình trạng mệt mỏi và nguyên nhân

Mệt mỏi là tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống hối hả ngày nay. Tình trạng này khiến cho cơ thể luôn trong trạng thái uể oải, rã rời, không có sức sống. Khi thường xuyên mệt mỏi sẽ khiến cho bạn cảm thấy kiệt sức không đủ năng lượng cũng như sự tập trung để làm việc. Chính lúc này cơ thể sẽ cần được nghỉ ngơi, thư giãn và bổ sung năng lượng cần thiết để xua tan mệt mỏi. Để xua tan mệt mỏi, bạn cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng này. Trên thực tế, có khá nhiều yếu tố gây ra mệt mỏi trong người. Trong đó, nguyên nhân chính dẫn tới mệt mỏi có thể là do lối sống sinh hoạt không phù hợp, mệt mỏi do bệnh lý tâm thần kinh hoặc các bệnh lý khác:

  • Mệt mỏi do thói quen không lành mạnh: Có thể kể đến các việc như thức khuya quá nhiều, áp dụng chế độ ăn uống không phù hợp, nhịn ăn, bỏ bữa, thiếu vận động hàng ngày… Những nguyên nhân này khiến cho cơ thể mệt mỏi, làm ảnh hưởng tới học tập cũng như sức khoẻ của cơ thể. Thêm vào đó, nếu các lối sống không lành mạnh bao gồm sử dụng rượu bia bừa bãi, sử dụng chất kích thích, ma túy và các chất gây nghiện…thì ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tâm trạng của người bệnh, khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi không ngừng.
  • Mệt mỏi do bệnh lý tâm thần kinh: Khi xã hội ngày càng phát triển, đòi hỏi mỗi người trong cộng đồng càng phải chịu nhiều áp lực hơn nữa với công việc và cuộc sống. Những áp lực căng thẳng từ học tập, công việc sẽ khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, lo âu…Những suy nghĩ, day dứt bắt nguồn từ gánh nặng của cuộc sống, cảm xúc buồn vui hoặc những sự kiện diễn ra trong đời cũng sẽ khiến cho trí óc phải hoạt động với công suất lớn hơn, gây áp lực khiến cho cơ thể mệt mỏi và chán trường.
  • Mệt mỏi do bệnh lý khác: Bao gồm cả bệnh lý đơn giản lẫn bệnh lý hiểm nghèo đều mang lại trạng thái suy nhược, cơ thể nhanh chóng bị sụt cân, mệt mỏi kéo dài.
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn cảm thấy thường xuyên mệt mỏi

2. Cách xua tan mệt mỏi hiệu quả

Cơ thể mệt mỏi sẽ khiến cho 1 ngày làm việc và học tập không hiệu quả. Vì vậy, cần xác định được chính xác nguyên nhân và có những cách xua tan mệt mỏi hiệu quả. Một số cách xua tan mệt mỏi hiệu quả mà bạn có thể áp dụng chính là:

  • Không ngủ lại khi đã thức dậy: Việc nhấn lại nút báo thức vào mỗi sáng để cố gắng ngủ thêm 30 phút nữa không được khuyến khích và được cho là không hữu ích với cơ thể. Việc này sẽ gây ra giấc ngủ rời rạc và làm giảm nguồn năng lượng dồi dào của suốt 1 ngày.
  • Thực hiện đi bộ mỗi ngày với thời gian trên 10 phút: Đi bộ được xem là hình thức vận động dễ dàng và hiệu quả nhất để xua tan mệt mỏi. Cách làm này có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, các bệnh liên quan đến tim mạch, đột quỵ và bệnh đái tháo đường. Khi đi bộ còn giúp người bệnh tăng cường hoạt động của xương, cơ bắp cũng như đốt cháy calo và cải thiện tâm trạng, chống lại stress… Bạn có thể áp dụng phương pháp này trong khoảng thời gian 10 phút mỗi ngày trong 1 tuần để đạt hiệu quả xua tan mệt mỏi. Đi bộ chậm cũng có thể giúp cơ thể được thư giãn.
  • Cải thiện môi trường ngủ: Môi trường ngủ và các hoạt động giúp ngủ nhanh có thể giúp cho bạn nhận được một giấc ngủ ngon, có chất lượng. Để có 1 lịch trình ngủ và thức đều đặn thì có thể cải thiện nhịp sinh học bằng cách giữ cho phòng ngủ mát mẻ, hạ ánh sáng đèn xuống ở mức độ dễ chịu, trước khi đi ngủ một tiếng rưỡi không sử dụng các loại thiết bị điện tử như máy tính, tivi và điện thoại….Nên hạn chế sử dụng rượu sau khi ăn tối vì có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bạn cũng cần tránh ăn các loại thực phẩm có vị cay, nhiều vitamin C… vì có thể gây ra chứng ợ nóng và khó đi vào giấc ngủ.
  • Tăng khẩu phần ăn với trái cây và rau xanh: Khi ăn trái cây và rau xanh thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một số vitamin trong trái cây và rau xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị mỗi người nên ăn 5 phần trái cây và rau xanh mỗi ngày.
  • Thực hiện bù nước cho cơ thể: Với những người khỏe mạnh thì 1 ngày có thể tiêu thụ khoảng từ 6 đến 8 ly chất lỏng để bù nước cho cơ thể, đồng thời giữ cho mọi hệ thống của cơ thể hoạt động hiệu quả. Vì vậy, trong bữa ăn hàng ngày cần bổ sung thêm nhiều món ăn giàu hàm lượng nước như súp canh, nước trái cây hoặc nước rau quả nhằm mục đích bù dịch cho cơ thể.
  • Không sử dụng thuốc lá và hạn chế sử dụng bia rượu: Thuốc lá và bia rượu có thể khiến cho cơ thể chuyển sang trạng thái phấn chấn ở 1 thời gian nhất đinh. Đồng thời sau đó lại lấy đi rất nhanh một nguồn năng lượng của cơ thể.
  •  Áp dụng bài thiền giúp cho cơ thể được thả lỏng và thư thái: Quá trình thở đều khi thực hiện thiền có thể giúp ích cho quá trình oxy hoá cơ thể và thải độc. Đồng thời nó cũng kích thích lưu thông máu, khiến da trở nên rạng rỡ hơn. Theo các chuyên gia, khi thực hiện thiền đúng có thể giúp giảm dần các nếp nhăn, mụn nhọt, bọng mắt thâm quầng, làm cho làn da mượt mà và mịn màng. Thiền không chỉ có tác động ngoài da mà còn giúp tinh thần cũng được cải thiện, xua tan mệt mỏi hiệu quả.
  • Luôn luôn lắng nghe cơ thể: Nghe nhạc, bơi lội, tắm vòi hoa sen… tương tác tiếp xúc với bạn bè…đều có thể mang lại nhiều lợi ích về cảm xúc cho bạn và nhanh chóng giảm tình trạng mệt mỏi.
Tập luyện thể dục thể thao có thể giúp xua tan mệt mỏi
Tập luyện thể dục thể thao có thể giúp xua tan mệt mỏi

Tóm lại, mệt mỏi có thể là 1 trong những triệu chứng của bệnh tiềm ẩn. Vì vậy, bạn không nên cố gắng chịu đựng cơn mệt mỏi. Khi thấy trong người mệt mỏi thường xuyên thì cấn đến cơ sở y tế để bác sĩ kiểm tra và tư vấn điều trị. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn giải pháp truyền xua tan mệt mỏi để giải quyết vấn đề 1 cách nhanh chóng. Phương pháp này đang được giới chuyên môn đánh giá cao, có thể giúp phục hồi cơ thể từ tận tế bào nhờ tổ hợp các vi hoạt chất được truyền vào cơ thể qua đường tĩnh mạch. Sau khi được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám, đánh giá tình trạng sức khỏe tổng thể, bạn sẽ được tư vấn liệu trình truyền xua tan mệt mỏi phù hợp. Sau khi truyền sẽ cảm nhận cơ thể được hồi phục nhanh chóng, tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng và tinh thần.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

77

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Đặc điểm của hội chứng mệt mỏi mãn tính

Đặc điểm của hội chứng mệt mỏi mãn tính

Cơ thể mệt mỏi kiệt sức, có phải bị suy nhược?

Cơ thể mệt mỏi kiệt sức, có phải bị suy nhược?

Cách điều trị mệt mỏi mãn tính

Cách điều trị mệt mỏi mãn tính

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Các cách giảm mệt mỏi khi làm việc quá sức

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

Hướng dẫn cách day, cách bấm huyệt chữa mất ngủ

77

Bài viết hữu ích?