Zalo

10 ảnh hưởng của căng thẳng lên khuôn mặt, khiến mặt nhăn, xệ, lão hóa

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Mọi người đều có lúc cảm thấy căng thẳng, nhưng khi nó trở thành mãn tính, nó có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn, trong đó có làn da. Căng thẳng làm da xấu như da khô, mụn trứng cá và để lại những nếp nhăn trên khuôn mặt của bạn. Cùng theo dõi những ảnh hưởng của căng thẳng ảnh hưởng như thế nào trong bài viết sau đây.
Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Trần Quang Dũng - Bác sĩ Da liễu - Thẩm mỹ da

1. 10 ảnh hưởng của căng thẳng lên khuôn mặt, khiến mặt nhăn, xệ, lão hóa

Da chảy xệ do căng thẳng kéo dài hay da lão hóa sớm do căng thẳng là những ví dụ điển hình về những tác động mà tình trạng căng thẳng có thể ảnh hưởng xấu lên làn da của bạn. Dưới đây là 10 ảnh hưởng khác nhau của tình trạng của căng thẳng làm da xấu mà bạn có thể đang gặp phải.

1.1.Nếp nhăn

Căng thẳng mãn tính khiến da bạn sản sinh ra nhiều cortisol hơn, có thể phá vỡ collagen và đàn hồi trong da. Điều này dẫn đến nếp nhăn và nếp nhăn sớm hình thành theo thời gian. Các vùng như trán và quanh mắt có xu hướng xuất hiện nếp nhăn đầu tiên. Trong khi đó, nếp nhăn lại là một trong những dấu hiệu của lão hóa. Chính vì thế, có thể nói rằng, đây là biểu hiện của tình trạng da lão hóa sớm do căng thẳng.

1.2.Quầng thâm

Khi bạn căng thẳng, các mạch máu dưới mắt sẽ giãn ra. Điều này khiến máu dồn đến đó nhiều hơn, dẫn đến quầng thâm. Thiếu ngủ do căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm hiệu ứng này.

1.3.Mụn trứng cá

Nồng độ cortisol cao báo hiệu các tuyến dầu tiết ra nhiều bã nhờn hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và gây ra mụn. Căng thẳng cũng có thể làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của hệ thống miễn dịch, khiến mụn trứng cá hiện tại trở nên trầm trọng hơn. Đó là lí do vì sao nói căng thẳng làm da xấu.

1.4.Đỏ mặt

Căng thẳng khiến hệ thần kinh giao cảm của bạn hoạt động quá mức, làm giãn các mao mạch gần bề mặt da. Điều này có thể biểu hiện dưới dạng vết đỏ, đỏ mặt hoặc đỏ toàn thân trên mặt.

1.5.Khô da

Căng thẳng làm tăng tốc độ mất độ ẩm từ làn da của bạn. Nó làm gián đoạn quá trình sản xuất dầu tự nhiên của da và làm suy yếu hàng rào bảo vệ chống lại tác hại của môi trường bên ngoài. Da chảy xệ do căng thẳng kéo dài cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân là làn da khô, thiếu ẩm.

1.6.Bọng mắt

Khi bạn căng thẳng, chất lỏng có thể tích tụ dưới mắt, gây ra bọng mắt. Vì thế, nếu bạn xuất hiện dấu hiệu này ngay cả sau khi có một đêm ngon giấc thì hãy chú ý kiểm soát tình trạng căng thẳng quá mức của mình.

1.7.Căng cứng/đau nhức

Căng thẳng mãn tính khiến cơ bắp co rút và căng cứng. Điều này thường xảy ra ở mặt, nhiều người cho biết trán/hàm thường xuyên căng cứng hoặc đau nhức tổng thể trên khuôn mặt. Một khi bạn bị những cơn đau nhức trên mặt làm khó chịu thì làn da trông cũng rất thiếu sức sống, không được mịn màng và căng bóng nữa, điều đó giải thích cho vấn đề căng thẳng làm da xấu của bạn.

1.8.Nổi mụn

Ngoài việc tăng sản xuất dầu, căng thẳng còn ức chế hệ thống miễn dịch. Điều này cho phép các mầm bệnh cơ hội như vi khuẩn, vi rút và nấm dễ dàng gây nhiễm trùng hơn.

1.9.Lão hóa sớm

Một trong những vấn đề đáng lo ngại nhất của nhiều người thường xuyên chịu nhiều áp lực chính là da lão hóa sớm do căng thẳng. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi tổn thương tích lũy từ các đường nhăn, mất nước và nổi mụn dẫn đến vẻ ngoài già nua hoặc mệt mỏi nhanh hơn trong thời gian dài. Căng thẳng là yếu tố đẩy nhanh những thay đổi về da liên quan đến tuổi tác, khiến bạn trông già trước tuổi và mất đi những nét đẹp thẩm mỹ cũng như sự tự tin của mình.

1.10.Da nhạy cảm 

Căng thẳng có thể làm da mặt trở nên nhạy cảm hơn, dễ bị kích ứng bởi các tác nhân môi trường và sản phẩm chăm sóc da. Điều này có thể gây ra sự khó chịu, ngứa, đỏ, và rất dễ lên mụn. Một làn da nhạy cảm rất khó chăm sóc và một khi chịu tổn thương thì cần rất lâu để hồi phục. 

Bạn có thể tìm cách giảm thiểu và kiểm soát căng thẳng thông qua các hoạt động như tập thể dục, hỗ trợ xã hội, thiền định hoặc các kỹ thuật thư giãn. Điều này giúp làn da của bạn có thời gian để tự sửa chữa khỏi những tổn thương do căng thẳng gây ra.

Hình 1. Căng thẳng khiến làn da của bạn dễ nổi mụn hơn
Căng thẳng khiến làn da của bạn dễ nổi mụn hơn

2. Cách đối phó với căng thẳng, hạn chế da lão hóa sớm do căng thẳng

Giờ bạn đã biết được những ảnh hưởng nghiêm trọng của căng thẳng đến làn da của mình. Tình trạng căng thẳng làm da xấu hay da chảy xệ do căng thẳng kéo dài có thể được cải thiện nếu bạn biết cách kiểm soát và hạn chế chúng trong cuộc sống hàng ngày của mình. Sau đây là một số gợi ý giúp bạn kiểm giảm thiểu căng thẳng, từ đó giúp hạn chế nguy cơ da lão hóa sớm do căng thẳng.

  • Thực hành các kỹ thuật thư giãn: Học cách hít thở sâu, thư giãn cơ bắp dần dần, thiền chánh niệm, yoga, v.v. có thể giúp thư giãn cả tâm trí và cơ thể của bạn trong thời gian căng thẳng. Thậm chí 5-10 phút mỗi ngày cũng có thể tạo nên sự khác biệt. Đó là lý do những người theo đuổi bộ môn yoga thường trông trẻ hơn tuổi và ít khi thấy những vấn đề liên quan đến da chảy xệ do căng thẳng kéo dài.
  • Tập thể dục thường xuyên: Tương tự như tập yoga, các hoạt động thể chất giải phóng endorphin giúp cải thiện tâm trạng và giúp cơ thể đối phó với căng thẳng một cách lành mạnh. Cố gắng tập luyện thể dục thể thao với những bộ môn mà bạn yêu thích ít nhất 30 phút trong hầu hết các ngày.
  • Ngủ đủ giấc: Căng thẳng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, nhưng ngược lại, ngủ không đủ giấc là một trong những nguyên nhân làm nặng thêm tình trạng căng thẳng, dẫn đến việc căng thẳng làm da xấu. Vì thế, việc nghỉ ngơi đầy đủ cũng giúp bạn xử lý các vấn đề này tốt hơn. Hãy tuân thủ một lịch trình ngủ nhất quán và thư giãn trước khi đi ngủ là cách để bạn có một giấc ngủ chất lượng.
  • Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh: Cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn bằng các loại thực phẩm nguyên chất giàu chất dinh dưỡng thay vì dựa vào caffeine, đường hoặc rượu để tự điều trị căng thẳng. Dinh dưỡng hợp lý mang lại cho bạn năng lượng và khả năng phục hồi. Ngoài ra, chế độ ăn uống lành mạnh cũng góp phần cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài cho làn da, giảm thiểu các vấn đề khiến da trở nên lão hóa sớm như là nếp nhăn, mụn trứng cá, khô da.
  • Dành thời gian cho thiên nhiên: Đi dạo bên ngoài hoặc ngồi trong công viên đã được chứng minh là làm giảm mức cortisol. Tiếp xúc với thiên nhiên có liên quan đến việc giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.
  • Ưu tiên việc chăm sóc bản thân: Dành thời gian cho những sở thích thư giãn, giao lưu với những người ủng hộ, thực hành tâm linh - bất cứ điều gì giúp bạn nạp lại năng lượng về mặt tinh thần và cảm xúc là cách giảm căng thẳng hiệu quả.
  • Giải quyết vấn đề một cách xây dựng. Chia các vấn đề lớn thành các bước nhỏ, có thể dễ quản lý được và lập kế hoạch thực hiện là một trong số những cách giúp cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hơn, cũng như ngăn ngừa những trường hợp gây căng thẳng có thể xảy ra. Đây là một điều tốt cho làn da của bạn.
  • Hãy thử sử dụng một chút mùi hương dễ chịu xung quanh khu vực sinh sống và làm việc của bạn cũng là cách giảm căng thẳng hiệu quả. Mùi hương như hoa oải hương, cam bergamot và trầm hương thúc đẩy sự thư giãn và hạnh phúc.
  • Biết khi nào cần tìm kiếm sự trợ giúp y tế: Cuối cùng, bên cạnh tình trạng da chảy xệ do căng thẳng kéo dài, nếu bạn đang thực sự gặp phải các vấn đề sức khỏe liên quan đến căng thẳng , hãy tìm kiếm các lựa chọn bổ sung như trị liệu, huấn luyện lối sống hoặc dùng thuốc ngắn hạn để có thể giúp kiểm soát nguyên nhân gốc rễ tốt hơn.
Hình 2. Khô da do căng thẳng khiến tình trạng lão hóa tiến triển nhanh hơn
Khô da do căng thẳng khiến tình trạng lão hóa tiến triển nhanh hơn

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, căng thẳng đã trở thành một phần không thể thiếu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng căng thẳng có thể gây ra những tác động tiêu cực đáng kể lên mặt chúng ta. Với áp lực từ công việc, cuộc sống cá nhân và những khó khăn hàng ngày, mặt có thể trở nên nhăn nheo, mất độ săn chắc, và xuất hiện sớm các dấu hiệu lão hóa. 

Việc nhận thức về các ảnh hưởng căng thẳng làm da xấu là một bước quan trọng để bạn có thể thực hiện các giải pháp ngăn ngừa và hạn chế chúng. Bằng cách tìm kiếm sự cân bằng và thư giãn trong cuộc sống, chăm sóc da một cách đúng đắn và duy trì một lối sống lành mạnh, chúng ta có thể giữ cho mặt trẻ trung và tự tin dù cuộc sống vẫn còn căng thẳng xung quanh chúng ta.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả

32

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách chống lão hóa da tuổi 40 và 50

Cách chống lão hóa da tuổi 40 và 50

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Exosome therapy là gì và có tác dụng gì?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Tăng collagen cho da bằng cách nào?

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Các ứng dụng của tế bào gốc trong làm đẹp

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

Cách chăm sóc da mặt của người Hàn Quốc

32

Bài viết hữu ích?