Zalo

Phải nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân rõ rệt?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Nhịn ăn để giảm cân hiện được nhiều người tin rằng chính là cách nhanh nhất để có được vóc dáng như mong muốn. Tuy nhiên, nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân hay nhịn ăn giảm được bao nhiêu cân vẫn là những thắc mắc lớn của nhiều người.

1.Nhịn ăn có giúp giảm cân không?

Một số người nhịn ăn như một cách để giảm cân. Những người khác nhịn ăn để cố gắng giải độc cơ thể hoặc vì lý do tôn giáo. Nếu bạn đang nhịn ăn để giảm cân thì bạn nên xem xét lại, do việc giảm cân có thể không kéo dài lâu sau khi bạn kết thúc nhịn ăn. 

Chế độ ăn kiêng nhịn ăn không giống nhau. Một số chế độ chỉ cho phép dùng chất lỏng như nước, nước trái cây hoặc trà. Những chế độ ăn kiêng khác cắt sẽ giảm lượng calo đáng kể nhưng không cấm hoàn toàn thực phẩm. Khi bạn ăn ít hơn mức năng lượng cần thiết, bạn sẽ giảm cân, tuy nhiên cơ thể bạn có thể sẽ chuyển sang chế độ tiết kiệm năng lượng, quá trình trao đổi chất của bạn sẽ chậm lại, điều này đồng nghĩa với việc đến một giai đoạn nào đó, dù bạn vẫn đang nhịn ăn nhưng số cân không giảm nữa.

Khi bạn kết thúc việc nhịn ăn và quay trở lại chế độ ăn bình thường, bạn có thể trở lại số cân lúc chưa giảm. Khi nhịn ăn, cơ thể bạn sẽ điều chỉnh bằng cách hạn chế sự thèm ăn, do đó ban đầu bạn sẽ cảm thấy bớt đói hơn. Nhưng một khi bạn ngừng nhịn ăn, cảm giác thèm ăn của bạn sẽ quay trở lại. Bạn có thể cảm thấy đói hơn rất nhiều và có nhiều khả năng ăn quá nhiều. Có thể thấy việc nhịn ăn có thể giúp mọi người giảm cân nhưng không kéo dài lâu. Vậy nhịn ăn giảm được bao nhiêu cân?

Cứ mỗi 0.5 kg chất béo sẽ chiếm khoảng 3.500 calo năng lượng, vì vậy nếu bạn muốn giảm 1kg mỡ thừa, bạn cần tạo ra sự thâm hụt khoảng 7000 calo. Số lượng calo thâm hụt có thể đến từ việc nhịn ăn, tuy nhiên chúng ta cần phân chia lượng calo thâm hụt trải dài trong một thời gian hợp lý.

Giảm cân có thể không kéo dài lâu sau khi bạn kết thúc nhịn ăn
Giảm cân có thể không kéo dài lâu sau khi bạn kết thúc nhịn ăn

2.Nhịn ăn mấy ngày thì giảm cân?

Bạn cần có bữa ăn uống đầy đủ trong 24 giờ trước khi cơ thể “hiểu” bạn đang nhịn ăn. Trong 8 giờ đầu khi bắt đầu nhịn ăn, dạ dày sẽ vẫn tiếp tục tiêu hóa những thức ăn mà trước đó chúng ta đã tiêu thụ. Cơ thể sẽ tích trữ glucose như một nguồn năng lượng dự trữ, đảm bảo duy trì các hoạt động và các chức năng của cơ thể cho đến lần ăn tiếp theo. 8 tiếng tiếp theo là lúc cơ thể sẽ bắt đầu đốt cháy đi lượng mỡ thừa tích tụ và chuyển hóa chúng thành năng lượng để sử dụng. Điều này sẽ xảy ra liên tục trong cơ thể trong 24 tiếng. Tuy nhiên, bạn cần tránh nhịn ăn nhiều hơn 1 ngày, do việc nhịn đói quá lâu sẽ khiến cơ thể bắt đầu chuyển hóa protein dự trữ để biến thành năng lượng, gây mất cơ - nạc.. Vì lý do an toàn, bạn nên hỏi xin ý kiến của bác sĩ trước khi nhịn ăn nếu không muốn gặp rủi ro sức khỏe ngoài ý muốn. Vậy nhịn ăn bao nhiêu ngày thì giảm cân?

Trên thực tế, nhịn ăn và chỉ uống nước được xem là một trong những cách giảm cân thịnh hành được lựa chọn ngày càng nhiều. Để làm rõ hiệu quả của phương pháp này, một nghiên cứu đã được tiến hành tại California - Hoa Kỳ, 48 người thừa cân/béo phì bắt đầu việc chỉ uống nước ép hoặc ăn trái cây, rau quả trong 2 ngày, tiếp đến họ sẽ nhịn ăn không calo trong 10 ngày kết hợp với việc uống hơn 1 lít nước lọc mỗi ngày, sau đó ăn trở lại trong 5 ngày bắt đầu với nước ép, đến trái cây, rau củ, không sử dụng những loại thực phẩm giàu năng lượng. Trong quá trình nghiên cứu, người tham gia sẽ hạn chế vận động gắng sức và được theo dõi chặt chẽ các chỉ số sinh tồn của cơ thể.

Kết quả cho thấy rằng, việc nhịn ăn đã thúc đẩy giảm cân nặng trong thời gian ngắn một cách đáng kể. Đợt nhịn ăn kéo dài 5 ngày sẽ khiến cơ thể giảm khoảng 4-6% trọng lượng, nhịn ăn từ 7 - 10 ngày giúp giảm cân từ 2-10%. Trong khi đó nếu nhịn ăn từ 15 - 20 ngày giúp giảm 7-10% tổng trọng lượng của cơ thể. Nhưng bạn cần biết rằng có thể chúng ta nếu nhịn ăn hoàn toàn sẽ có xu hướng giảm khối lượng cơ - nạc nhiều hơn so với khối lượng chất béo khi chúng ta chỉ uống nước, nghĩa là 2/3 số cân giảm được trong quá trình nhịn ăn đạt được là do giảm khối lượng cơ, chỉ có 1/3 là do giảm mỡ. Điều này không thực sự thỏa mãn kỳ vọng giảm lượng mỡ thừa, đồng thời khi khối cơ giảm đã giảm đi, mức độ tiêu thụ năng lượng chậm lại, sau khi kết thúc quá trình nhịn ăn, bạn sẽ dễ dàng bị tăng cân trở lại ngay cả khi chỉ ăn 1 lượng thức ăn ít hơn trước đây.

16/8 là chế độ nhịn ăn gián đoạn cơ bản phù hợp với nhiều người
16/8 là chế độ nhịn ăn gián đoạn cơ bản phù hợp với nhiều người

3.Cách nhịn ăn khoa học để giảm cân

Làm sao để giảm cân nhanh chóng mà vẫn khỏe, bạn đừng nên bỏ qua phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8. Với phương pháp nhịn ăn khoa học này, bạn có thể ăn trong 8 tiếng và sau đó nhịn ăn liên tục 16 tiếng còn lại của ngày. Ví dụ bạn có thế ăn từ 8h sáng đến 16h, sau 16 chiều bạn sẽ nhịn ăn và tiếp tục lặp lại quy trình ấy vào ngày hôm sau. Khi thực hiện, trong 8 giờ được ăn,  bạn không cần quan tâm tới việc mình ăn gì, ăn bao nhiêu, chỉ cần lưu ý thời gian  ăn và nhịn ăn. Bạn  có thể linh hoạt điều chỉnh giờ giấc theo sức chịu đựng, hoàn cảnh và công việc của bản thân.

16/8 là chế độ nhịn ăn gián đoạn cơ bản phù hợp với nhiều người. Tuy nhiên nếu chế độ này quá gắt gao, bạn chưa thể theo kịp thì có thể bắt đầu với chế độ ăn 12/12, tức là ăn trong 12 giờ và nhịn ăn liên tục trong 12 giờ còn lại. Ngược lại nếu đã quen với chế độ ăn kiêng gián đoạn 16/8 và mong muốn hiệu quả giảm cân đạt được tốt hơn, bạn có thể thử sức với chế độ ăn kiêng 20/4, với 20 giờ nhịn ăn liên tục và 4 giờ ăn uống thoải mái. Khi đã đạt được sự cân nặng mong muốn, bạn có thể trở lại chế độ ăn kiêng khoa học với ít đường và ít tinh bột, tăng cường rau xanh, trái cây và chất đạm, kết hợp với việc luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Tuyệt đối không nhịn ăn hoàn toàn bởi phương pháp này rất dễ khiến cơ thể bị sốc, kinh nguyệt bị rối loạn, huyết áp tụt, đường huyết tụt… thậm chí đe dọa tính mạng.

Bên cạnh lựa chọn chế độ ăn kiêng, để giảm cân hiệu quả bạn có thể lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào, đây là phương pháp giảm cân chuẩn y khoa với công thức độc quyền từ Mỹ.

Phương pháp này sử dụng dịch truyền là các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp chuyển hóa lượng mỡ thừa, mỡ nội tạng theo cơ chế tự nhiên mà không gây mệt mỏi, mất cơ, mất nước.

Liệu trình truyền sẽ được bác sĩ thăm khám, và chỉ định, đảm bảo một quy trình an toàn và không gây ra tác dụng phụ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Ai nên dùng phương pháp giảm cân 16/8?

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Hướng dẫn cách giảm cân trong vòng 3 ngày hiệu quả

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Nhịn ăn 10 ngày giảm được bao nhiêu kg và có an toàn để thực hiện không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Phương pháp giảm cân dash là gì và nó hiệu quả thật không?

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

Nhịn ăn 16 giờ đốt cháy mỡ thừa như thế nào?

16

Bài viết hữu ích?