Zalo

Tập thể dục khi đói bụng có giảm cân nhanh không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tập thể dục khi đói là một lựa chọn của nhiều người dựa trên ý tưởng cho rằng chất béo sẽ được đốt tốt hơn trong khi tập thể dục. Vậy thực tế việc tập thể dục lúc đói có tốt không, có giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn không và có nên tập thể dục khi bụng đói?

1. Tập thể dục lúc đói có tốt không?

Sự thật là tập thể dục khi đói, tập gym khi đói thực sự sẽ giúp bạn đốt cháy calo béo nhanh hơn. Tuy nhiên, tập thể dục khi bụng đói cũng sẽ khiến bạn đồng thời mất đi khối lượng cơ nạc, điều này có thể cản trở quá trình giảm cân lâu dài.

Tập thể dục khi bụng đói có thể gây ra sự thay đổi đáng kể lượng đường trong máu, khi nó giảm xuống nhanh chóng, bạn có thể cảm thấy buồn nôn, choáng váng hoặc chóng mặt. Bạn thậm chí có thể ngất xỉu, điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn đang tập thể dục. 

tập thể dục khi đói
Tập thể dục khi bụng đói có thể gây ra sự thay đổi đáng kể lượng đường trong máu

2. Có nên tập thể dục khi bụng đói?

Câu trả lời là Không! Vì bạn đang sử dụng nhiều chất béo hơn làm nhiên liệu không có nghĩa là bạn đang thực sự đốt cháy nhiều chất béo ra khỏi cơ thể. Đốt cháy chất béo liên quan nhiều hơn đến mức tiêu hao calo tổng thể, không chỉ là loại năng lượng mà cơ thể bạn đang sử dụng cho quá trình tập luyện.

Một nghiên cứu năm 2019 báo cáo rằng, tập thể dục sau một đêm giúp tăng khả năng sử dụng chất béo, cải thiện lipid, tăng cường tín hiệu trao đổi chất đến cơ xương và mô mỡ, đồng thời giảm lượng calo tổng thể trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, những nghiên cứu này là ngắn hạn, chủ yếu được thực hiện ở những người đàn ông trẻ khỏe mạnh và dường như có lợi nhất cho những người có nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa tim. Mặc dù nghiên cứu năm 2019 có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng phần lớn nghiên cứu vẫn tiếp tục khuyến nghị cung cấp năng lượng hợp lý bằng carbohydrate cho các vận động viên.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Sức mạnh và Điều hòa Quốc gia đã chỉ ra rằng, lượng calo đốt cháy của bạn là như nhau trong quá trình tập Cardio cho dù bạn có ăn hay không. Trên thực tế, tác giả của nghiên cứu gợi ý rằng tập luyện trong trạng thái nhịn ăn ở cường độ cao hơn có thể ảnh hưởng đến lượng protein dự trữ của bạn, làm giảm tới 10,4%. Nếu bạn đang cố gắng xây dựng cơ bắp thì đó là một mất mát lớn. Hơn nữa, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Theo nguyên tắc chung, nếu bạn đốt cháy nhiều carbohydrate hơn trong quá trình tập luyện, chắc chắn bạn sẽ đốt cháy nhiều chất béo hơn trong giai đoạn sau khi tập luyện và ngược lại. Các chuyên gia khác khuyên rằng sự cân bằng năng lượng trong 24 giờ là yếu tố quyết định tốt nhất trong việc giảm mỡ cơ thể.

Cuối cùng, nếu bạn bỏ bữa ăn, bạn có thể không tập được lâu hoặc nặng nếu bạn đói. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sẽ đốt cháy ít calo hơn so với khi bạn ăn gì đó và tập chăm chỉ hơn. Ngoài ra, cung cấp nhiên liệu không đầy đủ cho hiệu suất tổng thể của bạn có thể ảnh hưởng đến hiệu suất, xây dựng cơ bắp và mục tiêu giảm cân.

tập thể dục khi đói
Cần tìm ra phương pháp tập thể dục khi bụng đói phù hợp 

3. Cân bằng lượng ăn vào với việc tập thể dục

Dựa trên những phân tích trên thì lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là hãy ăn nhẹ trước khi tập thể dục? Dưới đây là một số lợi ích khi bạn ăn trước khi tập luyện:

  • Tránh lượng đường trong máu thấp, điều này có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc buồn nôn (đặc biệt nguy hiểm đối với những người có vấn đề về lượng đường trong máu)
  • Tăng cường phục hồi và tăng sức mạnh
  • Làm cho việc tập luyện trở nên thú vị hơn 
  • Duy trì tập luyện lâu hơn, cường độ cao hơn và hiệu suất cao hơn

Ngoài ra, nếu bạn ăn trước khi tập luyện, hãy đảm bảo cơ thể có đủ một khoảng thời gian để tiêu hóa. Các bữa ăn lớn nên được tiêu thụ 4 - 6 giờ trước khi tập luyện. Sau đó, chọn một món ăn nhẹ, đơn giản, ít chất xơ, ít chất béo bao gồm 50 gam carbohydrate và 5 - 10 gam protein từ 30 - 60 phút trước khi tập luyện theo kế hoạch. Một số gợi ý tưởng ăn nhẹ trước khi tập luyện:

  • Táo với phô mai
  • Chuối hoặc bất kỳ loại trái cây nào bạn thích
  • Thanh năng lượng hoặc gel
  • Sinh tố trái cây
  • Sữa chua Hy Lạp với trái cây
  • Cháo bột yến mạch

Nếu bạn không thể ăn bất cứ thứ gì quá nhiều, chỉ cần thử một ngụm nước cam hoặc có thể là một vài miếng granola cũng có thể tạo ra sự khác biệt trong quá trình tập luyện.

Ngoài tập luyện, bạn cũng có thể giảm cân bằng cách lựa chọn liệu pháp tiêu hao năng lượng với công thức độc quyền từ Mỹ để giúp tiêu hao mỡ cấp độ tế bào. Phương pháp này thực hiện truyền tổ hợp vitamin, khoáng chất thiết yếu để thúc đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ thừa một cách đồng đều. Nhờ vậy mà tất cả các vùng mỡ thừa trên cơ thể sẽ được loại bỏ hoàn toàn chỉ sau thời gian từ 6-8 tuần áp dụng. Hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng đang là cách giảm cân chuyên sâu nhận được những đánh giá tích cực của chuyên gia và cả những người đã thực hiện.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

Cách điều trị béo phì bằng các bài tập thể dục

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Giảm 5% cân nặng có thể mang lại lợi ích gì cho sức khỏe của bạn?

Có thể giảm cân bằng quế không?

Có thể giảm cân bằng quế không?

Các cách giảm cân tại nhà nhanh nhất cho nữ

Các cách giảm cân tại nhà nhanh nhất cho nữ

Gợi ý một số bài thể dục giảm béo tuổi trung niên

Gợi ý một số bài thể dục giảm béo tuổi trung niên

13

Bài viết hữu ích?