Zalo

Tiêm phòng cúm cho người cao tuổi có an toàn không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cúm là một bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan do một số loại virus tương tự nhau về mặt di truyền gây ra. Thật không may, tỷ lệ lây nhiễm của nó tăng vào khoảng những tháng mùa thu và mùa đông. Các triệu chứng của nó được biểu hiện bằng tình trạng sốt, suy nhược và một loạt các bệnh khác. May mắn thay, chúng ta có thể tiếp cận với vắc-xin cúm, một vũ khí hiệu quả trong cuộc chiến chống lại bệnh cúm. Nhưng tiêm phòng cúm cho người cao tuổi có an toàn không?

Tiêm phòng cúm theo mùa là một cách an toàn và hiệu quả để tránh nhiễm cúm cho người cao tuổi. Mặc dù mùa cúm 2020 – 2021 yên ắng hơn so với các mùa trước, nhưng cúm mùa luôn tiềm ẩn nguy cơ khiến người ta phải nhập viện hoặc tử vong ở mọi lứa tuổi. Ước tính có khoảng 38 triệu người mắc bệnh cúm trong mùa giải 2019-2020.

Tiêm phòng cúm cho người cao tuổi đặc biệt quan trọng, những người theo thống kê có nguy cơ mắc bệnh cúm cao hơn. Nhiễm trùng cúm rất nguy hiểm và có thể dẫn đến viêm não và tim, suy nội tạng, nhiễm trùng huyết, viêm phổi và các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến sức khỏe.

1. Có bất kỳ tác dụng phụ của tiêm phòng?

Có một số tác dụng phụ nhẹ liên quan đến việc tiêm phòng cúm. Nhìn chung, đây chỉ là một số vết sưng và đỏ tại chỗ tiêm. Một số khác cũng có thể bị sốt nhẹ, mệt mỏi hoặc đau nhức cơ thể. Đây là một phản ứng thông thường đối với việc tiêm phòng cúm.

tiêm phòng cúm
Mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm 

2. Tiêm phòng cúm kéo dài bao lâu?

Nên tiêm phòng cúm mỗi năm, thường là từ tháng 9 đến tháng 10. Vắc xin hoạt động bằng cách cho hệ thống miễn dịch của cơ thể tiếp xúc với một biến thể vi rút đã chết hoặc yếu đi. Điều này cho phép tạo ra các kháng thể chống lại virus để ngăn ngừa nhiễm trùng tiếp theo. Thường mất đến 14 ngày để cơ thể tạo ra các kháng thể này.

Do cấu trúc di truyền độc nhất của nó, bệnh cúm phải tuân theo một thứ gọi là trôi dạt kháng nguyên: vi-rút có thể thay đổi theo cách khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể nhận ra nó. Do đó, cập nhật hàng năm về việc tiêm phòng cúm của bạn là một việc hữu ích để đảm bảo khả năng bảo vệ cơ thể tối ưu khỏi bệnh cúm. Khi bạn đã được chủng ngừa, việc tiêm phòng cúm của bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cúm mùa hiện tại trong khoảng 4 – 6 tháng, thường là khoảng thời gian của mùa cúm.

Nguồn tham khảo: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Đỏ và sưng có phải là triệu chứng bình thường khi tiêm phòng cúm không?

Đỏ và sưng có phải là triệu chứng bình thường khi tiêm phòng cúm không?

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Truyền hoa quả bằng liệu pháp IV

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Tại sao bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi tiêm phòng cúm?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Có thể bị cúm sau khi tiêm phòng cúm không?

Promethazine IV được sử dụng để làm gì?

Promethazine IV được sử dụng để làm gì?

31

Bài viết hữu ích?