Zalo

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là điều quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại covid và phục hồi sức khỏe sau covid. Trong đó, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng giúp cải thiện sức khỏe miễn dịch, giảm nguy cơ nhiễm trùng và rút ngắn thời gian phục hồi sau bệnh tật của bạn. Vậy người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

1. Sức đề kháng suy giảm thế nào khi bị mắc covid?

Hệ miễn dịch là cơ quan tạo nên sức đề kháng giúp phòng thủ và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài như virus, vi khuẩn hoặc nấm. 

Thông thường hệ thống miễn dịch trong cơ thể có thể tự điều chỉnh, tuy nhiên khi mắc virus như SARS-CoV-2 gây bệnh covid thì hệ miễn dịch có thể bị rối loạn.

Tình trạng rối loạn hệ miễn dịch do nhiễm covid có thể dẫn tới các bệnh lý tự miễn. Các nhà khoa học cho rằng cơ chế của tình trạng này có thể do bản thân virus SARS-CoV-2 có cấu trúc tương tự mô hoặc cơ quan nào đó trong cơ thể dẫn đến việc hệ miễn dịch nhận diện chính những cơ quan đó là đích tấn công tương tự như tấn công virus SARS-CoV-2. Nguyên nhân thứ 2 được các nhà khoa học đưa ra là do virus phá hủy tế bào làm bộc lộ những phân tử của cơ thể mà hệ miễn dịch chưa biết đến nên hệ miễn dịch sẽ tấn công những phân tử đó.

Rất nhiều kháng thể tự miễn tồn tại trong cơ thể người bệnh sau khi mắc covid, dẫn đến tình trạng khởi phát những bệnh lý tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, nhược cơ, hội chứng Guillain-Barre và xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch.

2. Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

2.1. Vitamin D

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng? Vitamin D là vi chất dinh dưỡng được các chuyên gia dinh dưỡng thảo luận thường xuyên nhất nhờ khả năng kiểm soát bệnh covid. Các nhà khoa học chứng minh rằng vitamin có tác dụng chống viêm bằng cách ngăn chặn những hoạt động quá mức của hệ thống miễn dịch.

Trong cơ thể, vitamin D tác động lên enzyme chuyển đổi angiotensin 2 (ACE2), một thụ thể protein được tìm thấy trong phổi và mô mỡ. Loại virus SARS-CoV-2 mới liên kết với ACE2 khi bắt đầu nhiễm trùng có khả năng dẫn đến hội chứng suy hô hấp cấp tính ở những người mắc covid. Tuy nhiên, vitamin D sẽ tương tác với các thụ thể ACE2, nhờ đó có khả năng ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 liên kết với thụ thể này. Điều này góp phần làm giảm các biến chứng liên quan đến covid. Ngoài ra, vitamin D cũng được chứng minh có thể đóng vai trò bảo vệ và hỗ trợ chữa lành các mô bị tổn thương, chủ yếu ở phổi.

Trung bình, mọi người sẽ tạo ra khoảng 80% vitamin D khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nhận 20% vitamin D còn lại từ chế độ ăn uống hàng ngày. Do đó, bổ sung vitamin D hàng ngày bằng đường uống có thể là một ý tưởng hay nếu bạn ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời do bị cách ly. 

Bên cạnh đó, một số thực phẩm giàu vitamin D mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày như dầu gan cá tuyết, cá trích, lòng đỏ trứng, cá mòi, cá ngừ, cá hồi và nấm. 

Bổ sung thức ăn giàu vitamin D vào chế độ ăn uống hàng ngày trong khi bạn mắc hoặc đang hồi phục sau covid là một cách tuyệt vời để giảm nguy cơ thiếu vitamin D và có khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn.

bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng
Bổ sung vitamin D cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng chống lại covid

2.2. Carotenoid và vitamin A

Nên ăn gì để tăng đề kháng chống covid? Carotenoid là một chất chống oxy hóa được tìm thấy trong tự nhiên ở một số loại vi khuẩn, nấm, tảo, thực vật, trái cây và rau quả nhiều màu sắc.

Vitamin A là một loại carotenoid chống oxy hóa hòa tan trong chất béo. Vitamin A được chứng minh có đặc tính chống viêm và nghiên cứu cho thấy vitamin A có thể có lợi trong việc kiểm soát bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và viêm phổi.

Trong trường hợp của covid, các nghiên cứu chứng minh rằng vitamin A làm giảm tình trạng căng thẳng oxy hóa, tình trạng viêm, tăng cường phản ứng miễn dịch và có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh. Các nhà nghiên cứu cho rằng vitamin A có vai trò bảo vệ các thụ thể ACE2, tương tự như vitamin D, và có thể hoạt động trên một số mục tiêu phân tử khác để chống lại covid.

Một số người bệnh có thể bị thiếu vitamin A khi bị nhiễm trùng như mắc covid và tình trạng thiếu vitamin A này có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh. 

Vì vậy, bạn cần bổ sung đầy đủ vitamin A cho cơ thể bằng cách bổ sung các loại rau lá xanh đậm và các loại nội tạng, đặc biệt là gan vào chế độ ăn uống hàng ngày.

2.3. Kẽm

Người bệnh mắc covid nên ăn gì cho khỏe? Thiếu kẽm được chứng minh có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và kéo dài thời gian mắc bệnh ở những người mắc covid.

Kẽm là một trong những khoáng chất quan trọng nhất trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của kẽm có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ sức khỏe của mắt và cần thiết cho sức khỏe miễn dịch.

Trong covid, kẽm có thể đồng thời làm giảm nguy cơ nhiễm vi khuẩn và làm giảm hoạt động của các thụ thể ACE2, vốn là mục tiêu của loại virus covid mới. Kẽm cũng có khả năng bảo vệ sức khỏe của mô phổi và có thể là phương pháp điều trị bổ sung cho bệnh covid.

Những thực phẩm giàu kẽm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày như thịt bò, hải sản, hạt điều và đậu lăng.

2.4. Axit béo omega-3

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng? Chất béo không bão hòa đa omega-3 là một loại axit béo được chứng minh là có lợi ích chống viêm cho sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe tim mạch, não bộ và viêm khớp dạng thấp. Những chất béo omega-3 này có thể cải thiện khả năng phục hồi ở những người bệnh mắc covid.

Chất béo omega-3 làm giảm tình trạng viêm và khả năng xảy ra cơn bão cytokine ở người bệnh mắc covid. chất béo omega-3 làm được điều này bằng cách trở thành một phần màng tế bào của các mô khác nhau trên khắp cơ thể và ngăn chặn việc sản xuất các hợp chất gây viêm.

Một lợi ích tiềm năng khác của chất béo omega-3 trong việc điều trị cho những người mắc hoặc đang hồi phục sau covid là vai trò trong việc cải thiện tâm trạng, lo lắng và trầm cảm.

Những thực phẩm cung cấp hàm lượng lớn axit béo omega-3 cho cơ thể bao gồm hạt chia, dầu đậu nành, cá mòi, dầu gan cá tuyết, cá thu, hạt lanh, quả óc chó và cá hồi.

2.5. Vitamin C

Người bệnh bị covid ăn gì cho khỏe? Vitamin C là một loại vitamin chống oxy hóa hỗ trợ sức khỏe miễn dịch ở mọi lứa tuổi. 

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vitamin C có thể làm giảm căng thẳng oxy hóa, cải thiện chức năng nội mô để bảo vệ chống lại bệnh tim và hỗ trợ cơ thể phục hồi sau cảm lạnh thông thường.

Một nghiên cứu gần đây chứng minh rằng việc cung cấp vitamin C cho những người mắc covid có thể hỗ trợ phục hồi và cải thiện trong quá trình điều trị bệnh.

Vitamin C có vai trò tiềm năng trong việc ngăn ngừa và kiểm soát bệnh viêm phổi và nhiễm trùng do vi khuẩn như nhiễm trùng huyết.

Thực phẩm cung cấp hàm lượng dồi dào vitamin C cho cơ thể bao gồm ổi, kiwi, súp lơ sống, cà chua, khoai tây, ớt ngọt và đu đủ.

bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng
Vitamin C là câu trả lời cho câu hỏi bị covid ăn gì cho khỏe

3. Các lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân bị covid

Cung cấp không đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong giai đoạn mắc covid có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng hệ miễn dịch, gây giảm khả năng bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng. Bên cạnh đó, thiếu hụt dinh dưỡng còn ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh, tỷ lệ biến chứng, tỷ lệ tử vong và thời gian phục hồi. Câu hỏi nên ăn gì để tăng đề kháng chống covid đã có câu trả lời. Vậy người bệnh mắc covid nên chú ý gì về chế độ dinh dưỡng?

3.1. Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối

  • Đảm bảo chế độ ăn chứa đa dạng các nhóm thực phẩm như tinh bột, sữa, sản phẩm từ sữa, chất béo, rau củ, thịt cá, trứng và các loại hải sản
  • Ăn đủ 3 bữa chính mỗi ngày và tăng cường thêm các bữa phụ
  • Tăng cường ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh để tăng cường sức đề kháng
  • Không nên ăn quá nhiều đồ ngọt
  • Không tự ý kiêng khem thực phẩm nếu không có dị ứng thực phẩm
  • Người bệnh có thể trạng gầy và trẻ em cần bổ sung thêm các thực phẩm chứa nhiều năng lượng và protein như sữa và các sản phẩm từ sữa.
  • Uống đủ nước, trung bình khoảng 2 lít mỗi ngày và uống nhiều hơn nếu có sốt hoặc tiêu chảy

3.2. Dinh dưỡng an toàn

  • Tránh đồ ăn chứa nhiều muối và rượu bia
  • Thực phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh. Tránh dùng những thực phẩm ôi, thiu hay quá hạn sử dụng
  • Bảo đảm vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm. Rửa tay trước, trong và sau khi chế biến thực phẩm
  • Sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng bổ sung theo hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng

Bài viết đã giúp chúng ta trả lời được câu hỏi ăn gì để tăng đề kháng chống covid hay bị covid ăn gì cho khỏe. Những thực phẩm cung cấp cho cơ thể vitamin A, vitamin C, vitamin D, kẽm và axit omega-3 được chứng minh có thể giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống viêm và bảo vệ phổi, nhờ đó giúp cơ thể chống lại bệnh covid và rút ngắn thời gian mắc bệnh. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh do đó chúng ta nên chủ động nâng cao sức đề kháng bằng chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt lành mạnh ngay từ bây giờ.

Nếu không muốn hấp thụ năng lượng qua đường ăn uống bạn có thể tham khảo liệu pháp tái tạo năng lượng để giúp cơ thể khỏe mạnh 1 cách nhanh chóng và hiệu quả từ cấp độ tế bào. Bằng cách truyền vào tĩnh mạch các vi hoạt chất giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione giúp cơ thể có sức khỏe đồng bộ. Các vi hợp chất bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin sau khi truyền sẽ được hấp thụ 100% vào máu và lập tức chuyển hóa thành năng lượng, giúp giải độc, trẻ hóa cơ thể và giúp bạn nhanh chóng hồi phục sức khỏe, ngày một khỏe khoắn.

Tài liệu tham khảo: Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Chu Yến Nhi xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Các dưỡng chất tăng cường sức khỏe thiết yếu

Các dưỡng chất tăng cường sức khỏe thiết yếu

Sống cô đơn buồn tẻ có làm suy yếu hệ thống miễn dịch không?

Sống cô đơn buồn tẻ có làm suy yếu hệ thống miễn dịch không?

Uống xuyên tâm liên giúp tăng sức đề kháng được không?

Uống xuyên tâm liên giúp tăng sức đề kháng được không?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

11

Bài viết hữu ích?