Zalo

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin và khoáng chất là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể sử dụng với số lượng rất nhỏ cho nhiều quá trình trao đổi chất khác nhau. Về cơ bản, việc sử dụng các loại vitamin tăng sức đề kháng bởi các loại vitamin giữ cho cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tốt. Tuy nhiên, việc dùng vitamin và khoáng chất có thể gây độc nếu tiêu thụ với số lượng lớn. Theo dõi bài viết để biết uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

1. Vai trò của các vitamin và khoáng chất trong việc tăng sức đề kháng

Hệ thống miễn dịch được định nghĩa là sự đa dạng của các tế bào và phân tử có liên quan đến việc bảo vệ con người hoặc các loài động vật khỏi tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Cấu trúc hệ thống miễn dịch gồm tuyến ức lá lách, hạch bạch huyết và các tế bào miễn dịch đặc hiệu.

Vitamin và khoáng chất là những hợp chất hữu cơ mà cơ thể sử dụng với số lượng rất nhỏ cho nhiều quá trình trao đổi chất khác nhau. Về cơ bản, tác dụng của các loại khoáng chất và vitamin tăng sức đề kháng do giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giúp cơ thể chúng ta hoạt động.

Vitamin và khoáng chất là một dạng chất dinh dưỡng (gọi là vi chất dinh dưỡng) cần thiết với số lượng nhỏ. Mặc dù vi chất dinh dưỡng không cung cấp năng lượng cho chúng ta nhưng chúng tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp cơ thể lấy năng lượng từ carbohydrate, protein và chất béo, còn được gọi là chất dinh dưỡng đa lượng.

Các vitamin khác nhau phục vụ các mục đích khác nhau và đóng góp vào các chức năng cơ thể khác nhau. Tổng cộng có 13 loại vitamin và 8 trong số đó thuộc nhóm vitamin B.

1.1. Vitamin A

Lợi ích tăng sức đề kháng với vitamin A được thể hiện thông qua:

  • Làm cho hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả để có thể chống lại bệnh tật và nhiễm trùng;
  • Giữ cho làn da luôn căng bóng, khỏe mạnh;
  • Hỗ trợ sinh sản và tăng trưởng;
  • Giúp ích cho thị giác.

1.2. Vitamin B

Vitamin nhóm B là nhóm vitamin tăng sức đề kháng do giúp cơ thể sử dụng các chất dinh dưỡng tạo ra năng lượng (như carbohydrate, chất béo và protein) làm nhiên liệu. Một số vitamin nhóm B cần thiết để giúp tế bào nhân lên bằng cách tạo ra ADN mới.

Ngoại trừ, vitamin B12 và folate được gan lưu trữ, hầu hết các vitamin nhóm B cơ thể không thể lưu trữ được. Chúng phải được tiêu thụ thường xuyên trong một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều loại thực phẩm nguyên chất (như thịt nạc, cá, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau và các loại đậu) và hạn chế uống rượu và thực phẩm chế biến sẵn.

1.3. Vitamin C

Việc tăng sức đề kháng với vitamin C từ thực phẩm và đồ uống trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày là rất cần thiết, vì cơ thể con người không thể tạo ra loại vitamin này từ những hợp chất khác. Chúng ta cũng cần bổ sung vitamin C như một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống vì cơ thể không thể lưu trữ vitamin C trong thời gian dài. Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng đối với nhiều quá trình trao đổi chất, bao gồm:

  • Sự hình thành collagen: Collagen được sử dụng theo nhiều cách khác nhau trên khắp cơ thể. Vai trò tăng sức đề kháng với vitamin C là tăng cường sức mạnh cho da, mạch máu và xương. Cơ thể cũng dựa vào collagen nhằm tác dụng chữa lành vết thương.
  • Chức năng chống oxy hóa: Quá trình chuyển hóa oxy trong cơ thể sẽ giải phóng các hợp chất phân tử gọi là ‘gốc tự do’, gây tổn hại màng tế bào. Chất chống oxy hóa là những chất tiêu diệt các gốc tự do và vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ.
  • Hấp thu sắt: Quá trình hấp thu sắt được hỗ trợ bởi vitamin C, đặc biệt là sắt không chứa hem có trong thực phẩm thực vật như đậu và đậu lăng.
  • Chống nhiễm trùng: Hệ thống miễn dịch, đặc biệt là các tế bào gọi là tế bào lympho, cần vitamin C để hoạt động bình thường.
  • Các vai trò khác: Vitamin C được sử dụng để sản xuất các chất quan trọng khác cho cơ thể như các chất hóa học trong não hay còn được gọi là chất dẫn truyền thần kinh.

1.4. Vitamin D

Vitamin D rất quan trọng cho xương, cơ bắp chắc khỏe và sức khỏe tổng thể. Bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời là cần thiết cho quá trình sản xuất vitamin D trong da và là nguồn vitamin D tự nhiên tốt nhất. Hoạt động thể chất thường xuyên cũng có tác dụng trong hỗ trợ cơ thể sản xuất vitamin D. Tuy nhiên, cơ thể chỉ có khả năng hấp thụ một lượng nhỏ Vitamin D.

1.5. Vitamin E

Vitamin E là chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại tác hại từ các gốc tự do, chẳng hạn như tiếp xúc với khói thuốc lá hoặc bức xạ. Vitamin E có tác dụng tăng sức đề kháng với vitamin E cải thiện khả năng miễn dịch, cải thiện tầm nhìn.

1.6. Vitamin K

Vitamin K là loại vitamin tăng sức đề kháng rất quan trọng đối với duy trì xương khỏe mạnh, quá trình đông máu và chữa lành vết thương. Vitamin K được sử dụng với trẻ sơ sinh để ngăn ngừa tình trạng chảy máu nghiêm trọng gọi là bệnh xuất huyết ở trẻ sơ sinh (HDN).

1.7. Các loại khoáng sản và chức năng của chúng

Có hàng trăm loại khoáng chất - chúng thường được phân loại thành khoáng chất chính hoặc khoáng chất vi lượng. Mặc dù số lượng bạn cần khác nhau giữa các loại khoáng chất, nhưng các loại khoáng chất chính (hoặc khoáng chất đa lượng) thường được yêu cầu với số lượng lớn hơn. 

Khoáng chất vi lượng (vi khoáng), mặc dù cũng quan trọng không kém đối với các chức năng của cơ thể nhưng lại được yêu cầu với số lượng nhỏ hơn. Ví dụ bao gồm sắt, kẽm, đồng, mangan và selen iốt.

Các loại vitamin có tác dụng tăng sức đề kháng và chống lão hóa
Các loại vitamin có tác dụng tăng sức đề kháng và chống lão hóa

2. Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Chọn thực phẩm có vitamin phù hợp có thể xây dựng hệ thống miễn dịch. Theo chuyên gia sức khỏe Zumpano nói rằng bạn nên chủ động xây dựng một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ bằng cách duy trì thói quen ăn uống lành mạnh theo thời gian. Bạn càng thường xuyên chọn chế độ ăn giàu vitamin thì càng có nhiều khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch của mình về lâu dài.

Câu hỏi đặt ra là nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng? Nhiều loại vitamin được bào chế dưới dạng đường uống để tăng cường sức khỏe cũng như tăng khả năng đề kháng của cơ thể. Các loại vitamin uống như vitamin C, vitamin B

  • Vitamin C: Để trả lời cho câu hỏi uống vitamin gì để tăng sức đề kháng? Nhiều báo cáo đã chứng minh, uống 1.000mg vitamin C mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ bị cảm lạnh và giảm 23% các triệu chứng cảm cúm. Vitamin C là một trong những chất tăng cường hệ thống miễn dịch lớn nhất. Vitamin C hoạt động như một chất chống oxy hóa, có nghĩa là nó có thể bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố gây viêm trong cơ thể. Việc bổ sung vitamin C thường xuyên là điều cần thiết để có sức khỏe tốt vì cơ thể không tự sản xuất ra vitamin C và cũng không lưu trữ để sử dụng lâu dài. 
  • Vitamin B6: Đây là loại vitamin tăng sức đề kháng rất quan trọng để hỗ trợ các phản ứng sinh hóa trong hệ thống miễn dịch. Một trong những vai trò chính của vitamin B6 là sản xuất tế bào bạch cầu và tế bào T. Đó là những tế bào trong cơ thể bạn phản ứng để chống lại những kẻ xâm lược, như virus và vi khuẩn.
  • Vitamin E: Vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Các nhà nghiên cứu cho biết vitamin E là một trong những chất dinh dưỡng hiệu quả nhất cho chức năng miễn dịch của bạn. Đó là vì nó giúp giữ cho tế bào T hoạt động ở hiệu suất cao nhất. Tuy nhiên, bạn nên tránh bổ sung vitamin E do có thể có hại trong một số trường hợp. Thay vào đó, hãy bổ sung vào đĩa những thực phẩm chứa đầy vitamin E như các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, bơ hạt, rau chân vịt, bông cải xanh, quả kiwi, quả xoài và cà chua.
Bổ sung các loại vitamin theo đường uống có tác dụng tăng đề kháng
Bổ sung các loại vitamin theo đường uống có tác dụng tăng đề kháng

3. Cần lưu ý gì khi uống vitamin tăng đề kháng?

Bên cạnh việc uống các loại vitamin tăng đề kháng, bạn cũng cần chú ý một vài lưu ý sau để cải thiện và tăng cường sức khỏe, cụ thể như sau:

  • Tăng lượng nước uống hàng ngày: Ngoài chế độ ăn uống giàu vitamin, việc uống đủ nước cũng có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch. Nước giúp cơ thể sản xuất bạch huyết, mang các tế bào bạch cầu và các tế bào hệ thống miễn dịch khác. Tuy nhiên, cần tránh uống quá nhiều đồ uống có thể khiến cơ thể mất nước, như cà phê và soda. Thay vào đó, bạn có thể ăn các loại thực phẩm dưỡng ẩm hơn như dưa chuột, cần tây và dưa hấu.
  • Bổ sung các loại thực phẩm vào chế độ ăn hàng ngày: Mặc dù vitamin và chất bổ sung theo đường uống có thể là cách tăng sức đề kháng với vitamin hiệu quả. Một cách khác để bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu là lấy chúng trực tiếp từ nguồn thực phẩm. Cơ thể hấp thụ và sử dụng vitamin và chất dinh dưỡng tốt hơn khi chúng đến từ thực phẩm bạn ăn hơn là từ thực phẩm bổ sung.
  • Một số chất bổ sung theo đường uống cũng có thể có tác dụng không mong muốn, đặc biệt nếu dùng trước khi phẫu thuật hoặc dùng chung với các loại thuốc khác. Các chất bổ sung cũng có thể gây ra vấn đề với những người đang có một số tình trạng sức khỏe nhất định. Đồng thời, tác dụng của nhiều chất bổ sung chưa được thử nghiệm ở trẻ em, người đang mang thai và các nhóm khác.
  • Vì những lý do này, các chuyên gia sức khỏe cho rằng tốt nhất bạn nên bổ sung vitamin tăng cường hệ miễn dịch thông qua thực phẩm thay vì thực phẩm bổ sung nếu có thể.

Nếu bạn cho rằng mình cần uống vitamin hoặc sử dụng các thực phẩm bổ sung thì bạn nên đi khám và có sự tư vấn của các bác sĩ. Các bác sĩ sẽ đánh giá xem liệu rằng các thực phẩm bổ sung có phù hợp với bạn hay không và tư vấn cách cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cần.”

Tóm lại, để có cuộc sống khỏe mạnh, trường thọ thì cần có kế hoạch ăn uống hợp lý cùng với tăng sức đề kháng với vitamin và khoáng chất kết hợp cùng tập luyện thể dục thể thao điều độ. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Tài liệu tham khảo: ncbi.nlm.nih.gov, betterhealth.vic.gov.au, link.springer.com, sciencescholar.us, ods.od.nih.gov, health.clevelandclinic.org

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Người bị covid nên ăn gì để tăng sức đề kháng?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Hướng dẫn cách hít thở tăng cường sức khỏe

Hướng dẫn cách hít thở tăng cường sức khỏe

Glutathione tăng đề kháng được không và cần bao nhiêu là đủ?

Glutathione tăng đề kháng được không và cần bao nhiêu là đủ?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

13

Bài viết hữu ích?