Zalo

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Người cao tuổi thường đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe do quá trình lão hóa tự nhiên. Nhưng có rất nhiều cách giúp duy trì một tinh thần lạc quan và sức khỏe vững mạnh. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý một số cách để tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi.

1. Các nguy cơ sức khỏe của người cao tuổi?

Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), khi bạn đạt đến tuổi 65, bạn có thể sống thêm trung bình 19,3 năm nữa hoặc nhiều hơn thế. Vì vậy, cần nhận biết và hiểu rõ về các nguy cơ bệnh tật để có thể tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là một số nguy cơ sức khỏe mà người già thường xuyên phải đối mặt: 

1.1. Viêm khớp

Viêm khớp có lẽ là tình trạng sức khỏe số một mà những người từ 65 tuổi trở lên phải đối mặt”. CDC ước tính rằng nó ảnh hưởng đến 49,7% người lớn trên 65 tuổi và có thể dẫn đến đau đớn cũng như chất lượng cuộc sống thấp hơn cho một số người cao tuổi. 

Mặc dù bệnh viêm khớp có thể ngăn cản bạn hoạt động, nhưng điều quan trọng là phải làm việc với bác sĩ để xây dựng kế hoạch hoạt động cá nhân hóa, cùng với các phương pháp điều trị khác, có thể giúp duy trì sức khỏe cho người cao tuổi.

1.2. Bệnh tim và đột quỵ

Theo CDC, bệnh tim vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho người lớn trên 65 tuổi, gây ra 489.722 ca tử vong trong năm 2014. Theo diễn đàn liên ngành liên bang về số liệu thống kê liên quan đến lão hóa thì bệnh tim mạch là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến 37% nam giới và 26% phụ nữ từ 65 tuổi trở lên.

 Khi mọi người già đi, họ ngày càng phải sống chung với các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol cao, làm tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc phát triển bệnh tim. 

1.3. Ung thư

Theo CDC, ung thư là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ hai ở những người trên 65 tuổi, với 413.885 ca tử vong trong năm 2014. CDC cũng báo cáo rằng 28% nam giới và 21% phụ nữ trên 65 tuổi đang mắc bệnh ung thư. Nếu được phát hiện sớm thông qua sàng lọc, chẳng hạn như chụp X - quang tuyến vú, nội soi và kiểm tra da thì nhiều loại ung thư có thể điều trị được. 

1.4. Bệnh về đường hô hấp

Theo CDC, các bệnh hô hấp mãn tính chẳng hạn như bệnh phổi tắc nghẽn (COPD) là nguyên nhân gây tử vong phổ biến thứ ba ở những người từ 65 tuổi trở lên, với 124.693 ca tử vong trong năm 2014. 

Theo Diễn đàn liên cơ quan liên bang về thống kê liên quan đến lão hóa, trong số những người từ 65 tuổi trở lên, khoảng 10% nam giới và 13% phụ nữ mắc bệnh hen suyễn, 10% nam giới và 11% phụ nữ mắc bệnh viêm phế quản mãn tính hoặc khí thũng. 

Mặc dù mắc bệnh hô hấp mãn tính làm tăng nguy cơ sức khỏe cho người cao tuổi, khiến cơ thể dễ bị viêm phổi và các bệnh nhiễm trùng khác, nhưng việc xét nghiệm chức năng phổi và dùng đúng loại thuốc theo hướng dẫn sẽ giúp ích rất nhiều trong việc tăng cường sức khỏe cho người già và chất lượng cuộc sống của họ.

1.5. Bệnh Alzheimer

Theo CDC, bệnh Alzheimer gây ra 92.604 ca tử vong ở những người trên 65 tuổi vào năm 2014. Hiệp hội Alzheimer báo cáo rằng cứ chín người từ 65 tuổi trở lên thì có một người mắc bệnh Alzheimer, nhưng vì việc chẩn đoán rất khó khăn nên rất khó để biết chính xác có bao nhiêu người đang sống chung với tình trạng mãn tính này. 

Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận rằng suy giảm nhận thức có tác động đáng kể đến sức khỏe người cao tuổi trên mọi phương diện, từ các vấn đề về an toàn và tự chăm sóc đến gánh nặng chi phí chăm sóc tại nhà hoặc cơ sở y tế.

1.6. Loãng xương

Loãng xương có thể góp phần khiến bạn di chuyển kém hơn và có khả năng bị tàn tật nếu bị ngã, bị gãy xương hoặc khi các đốt sống bị xẹp xuống. Tổ chức Loãng xương Quốc gia ước tính rằng 54 triệu người Mỹ trên 50 tuổi bị ảnh hưởng bởi khối lượng xương thấp hoặc loãng xương, khiến họ có nguy cơ bị gãy dẫn đến sức khỏe người cao tuổi kém và chất lượng cuộc sống bị giảm sút.

1.7. Bệnh tiểu đường

CDC ước tính rằng 25% số người từ 65 tuổi trở lên đang mắc bệnh tiểu đường, một nguy cơ sức khỏe đáng kể ở người cao tuổi. Theo dữ liệu của CDC, bệnh tiểu đường đã gây ra 54.161 ca tử vong ở người lớn trên 65 tuổi vào năm 2014. Bệnh tiểu đường có thể được xác định và giải quyết sớm bằng các xét nghiệm máu đơn giản để đo lượng đường trong máu. Càng sớm biết mắc hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì càng có thể bắt đầu thực hiện các thay đổi để kiểm soát căn bệnh này và tăng cường sức khỏe cho người già.

Bệnh tiểu đường là một trong số nguy cơ sức khỏe mà người già thường xuyên phải đối mặt
Bệnh tiểu đường là một trong số nguy cơ sức khỏe mà người già thường xuyên phải đối mặt

1.8. Cúm và viêm phổi

Theo CDC, mặc dù cúm và viêm phổi không phải là bệnh mãn tính nhưng những bệnh nhiễm trùng này nằm trong số 8 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở những người trên 65 tuổi. 

Người cao tuổi dễ bị mắc những căn bệnh này và ít có khả năng chống lại chúng. Các khuyến nghị về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi bao gồm tiêm phòng cúm hàng năm và tiêm vắc-xin viêm phổi để ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng này và các biến chứng đe dọa tính mạng của chúng.

1.9. Té ngã

Nguy cơ té ngã cần được chăm sóc tại phòng cấp cứu tăng dần theo độ tuổi. Theo CDC, mỗi năm, 2,5 triệu người từ 65 tuổi trở lên phải điều trị tại khoa cấp cứu vì té ngã. Theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2015 trên Tạp chí Y học Cấp cứu Hoa Kỳ, 1/3 số người đến phòng cấp cứu vì bị ngã có thể phải tiếp tục đến phòng cấp cứu trong vòng một năm. 

Hầu hết các vụ té ngã đều xảy ra trong nhà, nơi có nguy cơ vấp ngã bao gồm thảm trải sàn và sàn phòng tắm trơn trượt, theo một nghiên cứu được công bố vào tháng 1 năm 2013 trên Tạp chí Nghiên cứu Thương tích và Bạo lực.

1.10. Béo phì 

Béo phì là một yếu tố nguy cơ sức khỏe quan trọng đối với bệnh tim, tiểu đường và ung. Theo CDC, trong số những người trưởng thành từ 65 đến 74 tuổi, 36,2% nam giới và 40,7% phụ nữ bị béo phì, nghĩa là chỉ số khối cơ thể của họ lớn hơn hoặc bằng 30. 

1.11. Trầm cảm

Theo Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ, 15 đến 20 phần trăm người Mỹ trên 65 tuổi đã từng bị trầm cảm. Là mối đe dọa đối với sức khỏe người cao tuổi, trầm cảm có thể làm giảm khả năng miễn dịch và có thể làm tổn hại đến khả năng chống nhiễm trùng của một người. 

Ngoài việc điều trị bằng thuốc và liệu pháp, các cách khác để cải thiện cuộc sống của người cao tuổi có thể là tăng cường hoạt động thể chất. Theo diễn đàn liên ngành về thống kê liên quan đến lão hóa, 59,4% người lớn từ 65 tuổi trở lên không đáp ứng các khuyến nghị của CDC về tập thể dục hoặc tương tác xã hội nhiều hơn. Người cao tuổi cho biết chỉ 8 - 11% thời gian rảnh của họ là dành cho gia đình và bạn bè.

1.12. Sức khỏe răng miệng

Răng và nướu khỏe mạnh rất quan trọng không chỉ để có nụ cười đẹp, ăn uống dễ dàng mà còn giúp tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi. Theo CDC, 25% người trưởng thành trên 65 tuổi không có răng tự nhiên. Khi bạn già đi, miệng sẽ có xu hướng trở nên khô hơn và khó ngăn ngừa sâu răng hơn, vì vậy việc chăm sóc sức khỏe răng miệng đúng cách, kiểm tra răng miệng thường xuyên, phải là ưu tiên hàng đầu.

2. Cách tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi

Tăng cường sức khỏe cho người già đòi hỏi một phương pháp toàn diện, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất phù hợp, nâng cao đời sống tinh thần và theo dõi sức khỏe định kỳ. Dưới đây là một số để cải thiện và duy trì sức khỏe cho người cao tuổi:

2.1. Duy trì hoạt động thể chất để có cơ thể và tinh thần khỏe mạnh

Tập thể dục có thể giúp bù đắp nhiều tác động tiêu cực của quá trình lão hóa. Theo Medlineplus, tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện khả năng giữ thăng bằng, sự linh hoạt. Ngoài ra, còn giúp cải thiện tâm trạng bằng cách giảm cảm giác lo lắng và trầm cảm và góp phần hỗ trợ chức năng nhận thức tốt hơn. Đây cũng là một phần quan trọng trong việc quản lý và có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh chẳng hạn như tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, ung thư vú và ung thư ruột kết cũng như chứng loãng xương.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết bất kỳ bài tập thể dục nào cũng tốt hơn là không tập thể dục. Theo khuyến nghị bạn nên dành 150 phút hoạt động aerobic cường độ vừa phải (như bơi lội hoặc đi bộ nhanh) mỗi tuần; có thể chia nhỏ thời gian này thành 30 phút hoạt động mỗi ngày, năm ngày một tuần. 

2.2. Duy trì hoạt động gia đình, bạn bè và cộng đồng

Nỗ lực tương tác với gia đình và bạn bè có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người cao tuổi. Một bài báo cho thấy những người tham gia (tất cả từ 65 tuổi trở lên) có mức độ hoạt động xã hội cao hơn sẽ có tâm trạng tích cực hơn, ít cảm giác tiêu cực hơn và đạt mức độ hoạt động thể chất cao hơn. Nếu bạn không có cuộc sống xã hội năng động, hãy tìm cơ hội để kết nối lại với những người bạn cũ hoặc kết bạn mới có cùng sở thích

Tương tác với gia đình và bạn bè có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người cao tuổi
Tương tác với gia đình và bạn bè có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người cao tuổi

2.3. Thực hiện chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh

Để tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi hãy sử dụng thực phẩm tự nhiên, nguyên chất có nhiều chất xơ và ít chất béo bão hòa làm nền tảng cho chế độ ăn uống. Theo Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, việc tuân theo kế hoạch ăn uống như chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó. Chế độ ăn Địa Trung Hải nhấn mạnh sự cân bằng của dầu ô liu, các loại hạt, trái cây và rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và cá. Nó chứa ít thịt đỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa và thực phẩm chế biến sẵn.

2.4. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Kiểm tra thường xuyên với bác sĩ, nha sĩ, bác sĩ nhãn khoa là cơ hội để phát hiện sớm các vấn đề và điều trị trước khi chúng trở thành vấn đề lớn hơn.

Hiệp hội Người về hưu Hoa Kỳ (AARP) lưu ý rằng nếu mắc một hoặc nhiều tình trạng bệnh mãn tính, dùng nhiều loại thuốc, đang gặp các vấn đề về trí nhớ hoặc khả năng vận động hoặc gần đây đã phải nhập viện bạn nên thăm khám một bác sĩ lão khoa. Sau lần tư vấn ban đầu, họ có thể giới thiệu bạn đến các chuyên gia khác, điều phối việc chăm sóc và điều trị các vấn đề sức khỏe, đồng thời giúp bạn lập kế hoạch chăm sóc phù hợp với nhu cầu của mình.

2.5. Dùng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Hãy nhớ rằng bạn luôn phải dùng bất kỳ loại thuốc nào được kê đơn cho mình đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bạn cũng nên thực hiện đánh giá thuốc định kỳ với bác sĩ để thảo luận xem liệu tất cả các đơn thuốc của bạn có còn cần thiết hay không. Bạn càng dùng nhiều thuốc, bạn càng khó nhớ thời điểm và cách dùng hết thuốc, đồng thời nguy cơ xảy ra phản ứng tiêu cực với thuốc cũng như tương tác thuốc càng cao.

2.6. Hạn chế uống nhiều rượu

Hướng dẫn chung về chế độ ăn uống giai đoạn 2020–2025 của Bộ Nông nghiệp, Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ khuyên rằng nên giới hạn uống rượu ở mức một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly mỗi ngày đối với nam giới.

Nhưng nhìn chung ít uống rượu sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn. Một báo cáo do Ủy ban Cố vấn Hướng dẫn Chế độ ăn uống năm 2020 công bố cũng khuyên rằng nam giới cũng nên hạn chế uống rượu ở mức một ly mỗi ngày. Lời khuyên của ủy ban cố vấn dựa trên các nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong liên quan đến uống rượu tăng lên ở mức uống trên một ly rượu mỗi ngày đối với cả nam và nữ.

2.7. Bỏ hút thuốc để giảm nguy cơ ung thư và bệnh tim

Để tăng cường sức khỏe cho người già cần bỏ ngay thói quen hút thuốc lá. Bỏ thuốc lá làm giảm mức cholesterol trong máu, huyết áp và nhịp tim, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường và tổn thương phổi. Ngoài ra, hệ thống xương khớp, cơ bắp và miễn dịch cũng sẽ khỏe mạnh hơn.

2.8. Ngủ đủ giấc 

Tổ chức Giấc ngủ khuyến nghị những người từ 65 tuổi trở lên nên ngủ trung bình từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm, tuy nhiên nhu cầu của mỗi người có thể khác nhau. Khi già đi, bạn có thể nhận thấy bạn buồn ngủ sớm hơn vào buổi tối và dậy rất sớm vào buổi sáng. Điều này không có gì bất thường và không gây ra vấn đề gì miễn là bạn ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm như khuyến nghị. 

Nếu bạn đang bị mất ngủ mãn tính hoặc cấp tính hãy nói chuyện với bác sĩ, họ sẽ tư vấn cho bạn các giải pháp khả thi.

2.9. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ mỗi ngày

Bảo vệ răng miệng sạch sẽ giúp tăng cường sức khỏe cho người già vô cùng hiệu quả. Thói quen này không chỉ ngăn ngừa tình trạng viêm trong miệng mà còn giúp kiểm soát các tình trạng viêm mãn tính khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA), bạn nên đánh răng hai lần một ngày bằng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride. Nên dùng chỉ nha khoa hàng ngày và thường xuyên làm sạch răng giả trước đeo.

Tóm lại, việc tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi không chỉ là một nhiệm vụ quan trọng mà còn là một hành trình vui tươi và ý nghĩa. Bằng cách duy trì lối sống lành mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, người cao tuổi có thể tận hưởng cuộc sống một cách tích cực và tràn đầy năng lượng. 

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng cũng được nhiều người tin tưởng sử dụng để tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi. Liệu pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Tái tạo năng lượng được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân Y khoa Cấn Thị Mai Huê xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Glutathione tăng đề kháng được không và cần bao nhiêu là đủ?

Glutathione tăng đề kháng được không và cần bao nhiêu là đủ?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

10

Bài viết hữu ích?