Zalo

Cholesterol cao ở nam giới có nguy hiểm?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Cholesterol cao là 1 yếu tố nguy cơ nghiêm trọng đối với bệnh tim mạch có thể ảnh hưởng cả nam và nữ. Mức cholesterol thường tăng cao theo tuổi tác, nhưng đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với nam giới sớm hơn nữ giới, khiến nam giới có nguy cơ cao bị đau tim, đột quỵ và bệnh động mạch ngoại biên. Vậy cholesterol cao ở nam giới có nguy hiểm?

1. Cholesterol cao là gì?

Cholesterol là 1 chất giống như sáp, chất béo được tạo ra trong gan và các tế bào khác. Nó cũng được tìm thấy trong một số thực phẩm ví dụ như các sản phẩm từ sữa, trứng và thịt. Cơ thể bạn cần một số cholesterol để tạo ra các chất tiền tố, vitamin D và acid giúp tiêu hoá chất béo. Nhưng cơ thể chỉ cần một lượng cholesterol hạn chế. Khi có quá nhiều những vấn đề sức khoẻ có thể xảy ra như các bệnh lý về tim mạch. 

Có nhiều loại cholesterol khác nhau và nếu có quá nhiều cholesterol của một số loại nhất định trong máu thì một chất béo tích tụ gọi là mảng bám có thể tích tụ trên thành động mạch. Nó giống như rỉ sét ở bên trong đường ống. Sự tích tụ mảng báo này có thể chặn lưu lượng máu tới tim, làm giảm nguồn cung cấp oxy cho cơ tim. Nếu lượng máu và oxy đến tim giảm đủ nhiều thì cơ thể bắt đầu cảm thấy đau ngực và khó thở. Một cơn đau tim có thể xảy ra khi mảng xơ vữa chặn hoàn toàn mạch máu nuôi một phần cơ tim. Nếu mảng bám chặn mạch máu dẫn tới não thì có thể gây ra đột quỵ.

cholesterol cao ở nam giới
Mức cholesterol cao ở nam giới 

Cholesterol làm tắc động mạch được gọi là lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL). Một loại cholesterol khác được gọi là lipoprotein mật độ cao (HDL) là cholesterol tốt vì nó giúp loại bỏ LDL ra khỏi máu và cơ thể. Do đó, để có sức khỏe tốt, bạn muốn giảm mức LDL và tăng mức HDL. Khi sự cân bằng này không được duy trì, đặc biệt nếu bị đảo ngược thì được gọi là cholesterol cao.

2. Cholesterol cao ở nam giới có nguy hiểm?

Nguy cơ cholesterol tăng cao nếu: 

  • Chế độ dinh dưỡng có chứa nhiều chất béo bão hoà. Những chất béo này có trong thịt và các sản phẩm từ sữa nguyên kem, làm tăng cholesterol LDL. Cholesterol có trong trứng, thịt cũng có thể làm tăng mức cholesterol trong máu nhưng ít hơn chất béo bão hoà. 
  • Thực phẩm giàu carbohydrate cũng được chứng minh làm tăng cholesterol LDL.
  • Thừa cân béo phì: Trong lượng tăng thêm làm tăng LDL và giảm HDL

2.1. Mối liên hệ giữa testosterone và cholesterol cao là gì?

Testosterone là một hormone quan trọng đối với nam giới, có liên quan đến nhiều chức năng khác nhau, bao gồm ham muốn tình dục, khối lượng cơ và xương. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu ý tưởng rằng, testosterone cũng có thể liên quan đến cholesterol theo một cách nào đó. Một số người nghĩ rằng nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, testosterone dường như không có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với cholesterol LDL. Tuy nhiên, testosterone cao hơn có thể dẫn đến mức cholesterol HDL thấp hơn ở những người đàn ông khỏe mạnh trong độ tuổi từ 20 đến 50. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chưa thấy điều đó xảy ra ở những người đàn ông lớn tuổi bổ sung testosterone và họ vẫn chưa chắc chắn về mối liên hệ giữa testosterone và cholesterol. 

2.2. Testosterone và bệnh tim mạch

Khi nam giới già đi đồng nghĩa với việc cơ thể họ tạo ra ít testosterone hơn. Nam giới lớn tuổi cũng có nhiều khả năng mắc những vấn đề về tim mạch và cholesterol cao ở nam giới. Testosterone có thể giúp loại bỏ chất béo và xây dựng khối cơ bắp. Vậy có thể tăng cường nội tiết tố giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch không? Vào năm 2015, Hiệp hội những nhà nội tiết học lâm sàng Hoa Kỳ, người nghiên cứu về hormone và cách chúng ảnh hưởng tới cơ thể cho rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa lượng testosterone thấp với những cơn đau tim và các vấn đề về tim mạch khác, đặc biệt là ở nam giới lớn tuổi. Những nhà nghiên cứu khác cho thấy rằng một số nam giới có thể dễ mắc bệnh tim hơn nếu họ bổ sung testosterone. 

3. Cách nhận biết cơ thể có cholesterol cao

Để xác định mức cholesterol ở nam giới là bao nhiêu, ta có 2 loại xét nghiệm cholesterol khác nhau. Đơn giản nhất đó là đo mức cholesterol toàn phần trong máu. Hầu hết các bác sĩ đều duet dụng phân tích lipoprotein bao gồm:

  • Mức cholesterol toàn phần;
  • Mức cholesterol LDL;
  • Triglyceride (một chất béo khác trong máu làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim).

4. Cách ngăn ngừa cholesterol cao

Để ngăn ngừa cholesterol cao, bạn nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn. Một trong những thay đổi quan trọng nhất cần thực hiện là cắt giảm lượng chất béo bão hoà và chất béo chuyển hóa trong chế độ dinh dưỡng của bạn. Điều đó có nghĩa là cắt giảm thịt và gia cầm bằng cách ăn khẩu phần nhỏ hơn hoặc chọn các sản phẩm từ sữa tách béo hoặc ít chất béo. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chiên rán, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm chứa nhiều đường. Nếu bạn thừa cân hoặc béo phì, nên giảm tiêu thụ đồ uống có đường để giảm lượng mức cholesterol. Bên cạnh đó, bạn có thể tập thể dục thường xuyên bằng cách đi bộ nhanh trong 30 phút sẽ làm tăng HDL và giảm nhẹ LDL. Hơn nữa, tập thể dục đặc biệt quan trong nếu bạn có mức chất béo trung bình và LDL cao nhiều hơn tỷ lệ mỡ bụng của bạn. 

cholesterol cao ở nam giới
Ngăn ngừa mức cholesterol cao ở nam giới bằng cách đi bộ nhanh

Tóm lại, để giảm lượng cholesterol cao ở nam giới, bạn cần áp dụng một lối sống lành mạnh bao gồm chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày. Nếu thay đổi lối sống là không đủ, bạn có thể lựa chọn loại thuốc giảm cholesterol như thuốc statin, rất hiệu quả trong việc giảm LDL. Ngoài việc giảm mức cholesterol ở nam giới, những loại thuốc này còn làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Thuốc có hiệu quả nhất khi kết hợp với chế độ ăn ít cholesterol. Bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và được các bác sĩ đưa ra lộ trình điều trị hợp lý. 

Ngày nay, để có thể giảm cân hiệu quả và an toàn, bạn cần tham khảo các phương pháp giảm cân khoa học, được tư vấn bởi các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực này. Có 1 phương pháp giảm cân đa trị liệu đã được nhiều người đánh giá rất cao. Phương pháp này không chỉ đào thải, tiêu hao mỡ cấp độ tế bào mà còn giúp bạn tầm soát sức khỏe và bệnh nền 1 cách hiệu quả. Trước khi thực hiện liệu pháp tiêu hao năng lượng, bạn sẽ được các bác sĩ tiến hành xét nghiệm máu, đo chỉ số khối cơ thể BMI…từ đó có kế hoạch về chế độ dinh dưỡng, tập luyện và liệu phù hợp. Sau mỗi buổi, cơ thể sẽ có sự chuyển hóa tốt hơn, đủ năng lượng cho mọi hoạt động mà không gây tích tụ mỡ dư thừa, không có cảm giác thèm ăn nên không có nhu cầu nạp thêm năng lượng. Liệu pháp tiêu hao năng lượng phù hợp với phụ nữ sau sinh, những người bận rộn hoặc đã áp dụng nhiều biện pháp giảm cân nhưng vẫn thất bại.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Vai trò của Carbohydrate, những lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và rủi ro

Cách giảm mỡ vùng cổ

Cách giảm mỡ vùng cổ

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

Thừa cân tuổi trung niên tiềm ẩn rủi ro nào về sức khỏe?

Nên ăn bao nhiêu trứng để không tăng Cholesterol?

Nên ăn bao nhiêu trứng để không tăng Cholesterol?

Cholesterol cao - Triệu chứng và nguyên nhân

Cholesterol cao - Triệu chứng và nguyên nhân

12

Bài viết hữu ích?