Zalo

Glutathione tăng đề kháng được không và cần bao nhiêu là đủ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Trong cơ thể, glutathione là 1 chất chống oxy hóa rất mạnh mẽ. Những lợi ích có thể có bao gồm bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, làm chậm sự tiến triển của ung thư và cải thiện độ nhạy insulin,... Vậy glutathione tăng đề kháng được không và cần bao nhiêu là đủ?

1. Glutathione tăng đề kháng được không? Vì sao?

Glutathione tăng đề kháng không là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Trên thực tế, Glutathione rất cần thiết cho hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch và rất quan trọng trong việc xây dựng và sửa chữa mô. Nó hoạt động như một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi bị tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra. Có thể coi glutathione tăng đề kháng cho cơ thể. 

Không những glutathione tăng đề kháng cho cơ thể mà còn có thể mang lại những lợi ích sức khoẻ như:

Làm giảm rối loạn chức năng nội mô mạch vành:

Chức năng chủ yếu của các tế bào nội mô là kiểm soát sự giãn và co của mạch máu, cũng như sự giãn nở và cơ thắt của động mạch, ảnh hưởng trực tiếp đến huyết áp. Không quan trọng là có hay không xơ vữa động mạch, nguy cơ phát triển bệnh tim mạch vẫn tồn tại. Trong trường hợp này, tế bào nội mô bị tổn thương và mất khả năng hoạt động bình thường, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các vấn đề như rối loạn nhịp tim và đột quỵ.

Một nghiên cứu mới đây đã tập trung vào vai trò của glutathione trong việc giảm huyết áp đối với những người có rối loạn chức năng nội mô mạch vành. Những người tham gia nghiên cứu được tiêm glutathione và acetylcholine, kết quả là đường kính mạch máu và lưu lượng máu tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc giảm đáng kể các yếu tố nguy cơ liên quan đến mạch vành, mang lại hiệu quả tích cực cho sức khỏe tim mạch.

Sức khoẻ phổi và trẻ sinh non:

Mức độ thấp của glutathione đóng một vai trò quan trọng trong việc góp phần vào sự phát triển của bệnh phổi mãn tính. Đặc biệt, một số trẻ sinh non gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ lượng glutathione, điều này tăng nguy cơ mắc các vấn đề về phổi dai dẳng.

Một nghiên cứu mới đã áp dụng phương pháp tiêm glutathione trực tiếp vào khí quản để tăng cường mức độ glutathione ở trẻ sinh non. Quá trình điều trị đã đưa mức độ glutathione lên cao hơn bốn lần so với trước khi áp dụng liệu pháp. Kết quả cho thấy giảm đáng kể các dấu hiệu căng thẳng oxy hóa và sự xuất hiện của các gốc tự do. Việc giảm căng thẳng oxy hóa này đã làm giảm nguy cơ xuất hiện bệnh phổi tiếp theo ở trẻ sơ sinh được tiêm glutathione.

Suy giảm nhiễm trùng tai mãn tính:

Nhiều trẻ em thường phải đối mặt với nhiễm trùng tai mãn tính, điều này có thể gây ra căng thẳng và khiến cha mẹ mất ngủ nhiều đêm. Để kiểm tra hiệu quả của glutathione trong việc giảm tỷ lệ nhiễm trùng tai, một thử nghiệm lâm sàng đã thực hiện với sự tham gia của 60 trẻ em.

Những đứa trẻ này đã nhận liều glutathione khí dung hàng ngày qua đường mũi trong hai tuần. Kết quả là, 66% trong số những người được điều trị đã trải qua sự cải thiện đáng kể. Nghiên cứu này đưa ra hiệu ứng tích cực về khả năng của glutathione, làm mở ra khả năng làm giảm nhiễm trùng tai mà không cần phải chấp nhận phẫu thuật.

Hình: Glutathione tăng đề kháng được không?
               Glutathione tăng đề kháng được không?

2. Cần bao nhiêu là đủ?

Thuốc tăng cường miễn dịch glutathione có thể được dùng bằng đường uống, qua đường hô hấp hoặc tiêm. Glutathione tiêm tĩnh mạch thường được dùng để giảm thiểu tác dụng phụ của hoá trị. Tuy nhiên, bổ sung glutathione bao nhiêu là đủ

Không có khuyến nghị sử dụng glutathione hàng ngày. Bạn cần nói chuyện với bác sĩ để đảm bảo liều lượng phù hợp với bạn. Hơn nữa, bạn có thể tham khảo nguồn thực phẩm chứa lưu huỳnh có thể giúp tăng cường sản xuất glutathione trong cơ thể bao gồm:

  • Thịt
  • Bông cải xanh
  • Măng tây
  • Rau chân vịt
  • Tỏi
  • Quả hạch
  • Trứng
  • Thịt gà, cá hay các loại protein nạc.

Các loại thực phẩm và thảo mộc khác giúp tăng mức glutathione một cách tự nhiên như:

  • Hạt lanh
  • Rong biển
  • Váng sữa.

Hội chứng mất ngủ cũng có thể làm ảnh hưởng tiêu cực đến glutathione. Nghỉ ngơi đầy đủ thường xuyên có thể giúp glutathione tăng đề kháng cho cơ thể. 

Hình: Glutathione có trong các loại thực phẩm nào
 Glutathione có trong các loại thực phẩm nào

3. Lưu ý khi bổ sung Glutathione tăng đề kháng

Một chế độ ăn giàu thực phẩm tăng cường glutathione không gây ra bất kỳ rủi ro nào. Tuy nhiên, việc bổ sung thực phẩm hay thuốc tăng cường miễn dịch glutathione không được khuyến khích cho tất cả mọi người. Bạn nên gặp với bác sĩ chuyên khoa tham khảo về glutathione để xác định xem nó có phù hợp với bạn không và nếu phù hợp thì bổ sung glutathione bao nhiêu là đủ?

Lưu ý, khi bổ sung glutathione tăng đề kháng có thể xảy ra các tác dụng phụ bao gồm:

  • Đau bụng
  • Đầy hơi
  • Khó thở do co thắt phế quản
  • Phát ban hoặc các phản ứng dị ứng khác.

Tóm lại, Glutathione là chất chống oxy hóa rất mạnh mà cơ thể tạo ra và sử dụng hàng ngày. Các nhà nghiên cứu đã liên kết mức độ thấp với một số tình trạng bệnh lý. Mặc dù thuốc tăng cường miễn dịch glutathione có thể phù hợp với một số người nhưng chúng có thể không an toàn cho tất cả mọi người. Hơn nữa, glutathione có thể phản ứng với các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, cần nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu bổ sung thuốc tăng cường miễn dịch glutathione để xác định xem nó có an toàn hay hiệu quả không. 

Tài liệu tham khảo: Webmd.com, Pubmed.ncbi.nlm.nih.gov, Healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Tăng đề kháng bằng cách nào thì hiệu quả?

Tăng đề kháng bằng cách nào thì hiệu quả?

Nên ăn gì để tăng cường sức khỏe tốt nhất?

Nên ăn gì để tăng cường sức khỏe tốt nhất?

Những món ăn tăng đề kháng dễ làm nhất

Những món ăn tăng đề kháng dễ làm nhất

Sống cô đơn buồn tẻ có làm suy yếu hệ thống miễn dịch không?

Sống cô đơn buồn tẻ có làm suy yếu hệ thống miễn dịch không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

Tập thể dục ban đêm có tốt không?

27

Bài viết hữu ích?