Zalo

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch là điều có thể bạn quan tâm. Tất cả chúng ta đều nghe nói rằng khi bạn bị ốm, súp gà và trà nóng là chìa khóa để đánh bại bệnh tật. Nhưng thực phẩm có thể thực sự làm cho bạn tốt hơn hay không và thực phẩm tăng hệ miễn dịch là những thực phẩm nào ?

1. Hệ thống miễn dịch là gì? Những yếu tố làm suy giảm hệ thống miễn dịch

Trước khi biết được ăn gì để tăng hệ miễn dịch thì bạn cần hiểu rõ hơn về hệ miễn dịch của cơ thể và cách nó hoạt động để bảo vệ sức khỏe của bạn. Hàng ngày, chúng ta liên tục tiếp xúc với đủ loại vi khuẩn có hại. Hệ thống miễn dịch là một mạng lưới phức tạp gồm các tế bào, mô và cơ quan phối hợp với nhau để bảo vệ cơ thể chống lại các mầm bệnh có hại như vi khuẩn, vi rút, nấm và ký sinh trùng. Chức năng chính của nó là nhận biết và loại bỏ các chất lạ này, đồng thời duy trì khả năng chịu đựng các tế bào và mô của chính cơ thể. Con người có hai loại miễn dịch: bẩm sinh và thích nghi.

Hệ thống miễn dịch có thể bị ảnh hưởng thậm chí là suy yếu bởi nhiều yếu tố khác nhau từ cả bên trong và bên ngoài cơ thể. Có hai loại yếu tố suy giảm miễn dịch chính:

Suy giảm miễn dịch nguyên phát: Rối loạn suy giảm miễn dịch nguyên phát là tình trạng di truyền dẫn đến hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc rối loạn chức năng. Những rối loạn này thường xuất hiện từ khi sinh ra và có thể ảnh hưởng đến các thành phần khác nhau của hệ thống miễn dịch. Ví dụ về rối loạn suy giảm miễn dịch nguyên phát bao gồm suy giảm miễn dịch kết hợp nghiêm trọng (SCID), suy giảm miễn dịch biến đổi thông thường (CVID) và bệnh agammaglobulinemia liên kết với X.

Suy giảm miễn dịch thứ phát: Suy giảm miễn dịch thứ phát xảy ra do các yếu tố hoặc điều kiện bên ngoài làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Những yếu tố này có thể bao gồm:

  • Nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng, chẳng hạn như HIV/AIDS, có thể trực tiếp tấn công và làm suy yếu các tế bào miễn dịch, dẫn đến suy giảm miễn dịch.
  • Thuốc: Một số loại thuốc, như corticosteroid hoặc thuốc hóa trị, có thể ức chế hệ thống miễn dịch do tác dụng phụ, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Bệnh mãn tính: Các bệnh mãn tính, chẳng hạn như tiểu đường, bệnh gan, bệnh thận hoặc rối loạn tự miễn dịch, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch theo thời gian.
  • Suy dinh dưỡng: Dinh dưỡng không đầy đủ, đặc biệt là thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất, có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch.
  • Lão hóa: Hệ thống miễn dịch suy giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, dẫn đến tăng khả năng bị nhiễm trùng và giảm hiệu quả của vắc xin.
  • Yếu tố môi trường: Tiếp xúc với chất độc môi trường, bức xạ hoặc chất ô nhiễm có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.
  • Căng thẳng: Căng thẳng kéo dài hoặc mãn tính có thể tác động tiêu cực đến hệ thống miễn dịch, khiến cá nhân dễ bị nhiễm trùng hơn.

Điều quan trọng là những người có yếu tố suy giảm miễn dịch phải hợp tác chặt chẽ với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để kiểm soát tình trạng của họ và thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Hình 1. Hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.
Hệ miễn dịch có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn.

2. Thực phẩm tăng miễn dịch có thực sự mang lại hiệu quả ?

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể là phương thuốc kỳ diệu khi bạn ốm, nhưng thực phẩm tăng hệ miễn dịch là hoàn toàn có cơ sở, vì việc ăn một chế độ ăn uống lành mạnh chứa đầy vitamin và khoáng chất hỗ trợ hệ thống miễn dịch có thể tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tật và giúp bạn phục hồi sớm hơn khi bị bệnh.

Theo các nhà miễn dịch học, một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ cải thiện khả năng miễn dịch của bạn với bệnh tật và những gì bạn đưa vào cơ thể đều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả hệ thống miễn dịch của bạn.

Vì hệ thống miễn dịch của bạn là lớp bảo vệ cơ thể chống lại những kẻ xâm lược như bệnh cúm, nên việc ăn uống đầy đủ sẽ mang lại nhiều lợi ích. Một điều thuận lợi là thực phẩm tăng hệ miễn dịch có thể được tìm thấy ở rất nhiều cửa hàng tạp hóa và không cần phải thực hiện một chế độ ăn kiêng khắc nghiệt.

Hình 2. Các loại trái cây họ cam là những thực phẩm tăng miễn dịch tuyệt vời
Các loại trái cây họ cam là những thực phẩm tăng miễn dịch tuyệt vời

3. Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch ?

3.1.Cá béo

Ăn nhiều chất béo omega-3 để giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt. Cá béo là nguồn cung cấp chất béo chống viêm này rất tốt, vì vậy hãy bổ sung các thực phẩm tăng miễn dịch sau vào thực đơn của bạn:

  • Cá ngừ Albacore.
  • Cá trích.
  • Cá thu.
  • Cá hồi.
  • Cá mòi.
  • Cá hồi.

Một số loại cá có chứa thủy ngân và các chất gây ô nhiễm khác có thể gây hại cho thai nhi hoặc trẻ em. Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và cha mẹ có con nhỏ cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc ăn cá.

3.2.Trái cây họ cam quýt

Có lẽ bạn đã từng ít nhất một lần uống nước cam khi bị ốm, nhiều người tin rằng vitamin C sẽ có tác dụng đối với nhiều vi trùng tồn tại trong cơ thể bạn. Và thực tế là cam, chanh và các trái cây họ cam quýt là một trong những thực phẩm tăng miễn dịch, vì chúng có thể ngăn ngừa hoặc rút ngắn thời gian nhiễm trùng bằng cách thúc đẩy chức năng tế bào miễn dịch.

3.3.Tỏi

Đây không chỉ là một thực phẩm tăng miễn dịch mà còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Khả năng tăng cường chức năng miễn dịch của tỏi nhờ vào thành phần allicin, chất có liên quan đến việc hỗ trợ phản ứng của các tế bào bạch cầu chống lại virus cúm hoặc cảm lạnh. Vì thế, để tăng cường hệ miễn dịch hãy thử thêm tỏi vào nước sốt salad hoặc rang với bí xanh và cà chua.

3.4.Gừng

Là sản phẩm chủ đạo trong ẩm thực châu Á và Ấn Độ, loại gia vị này cũng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học phương Đông. Và lý do là vì gừng chứa vitamin C, magiê và kali có khả năng tăng cường hệ miễn dịch.

Bạn có thể sử dụng gừng trong các món nướng hoặc thêm vào trà vào mùa đông, vì nó có thể giúp giảm viêm và buồn nôn, ngoài việc tăng thêm hương vị.

Ngoài ra, gừng có nhiều lợi ích cho sức khỏe,thường được biết đến như một loại thực phẩm có thể giúp giảm buồn nôn, nhưng gừng cũng có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa.

3.5.Nghệ

Ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch? Câu trả lời chắc chắn không nghệ. Từ cà ri đến latte vàng, nghệ đã trở thành một món không thể thiếu trong bữa ăn của chúng ta. Loại gia vị này được nhiều người cho rằng, có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch và hoạt động như một chất chống virus. Đó là do hàm lượng chất curcumin trong gia vị này giúp giảm viêm và chống lại các gốc tự do.

3.6.Bông cải xanh

Một thực phẩm thực phẩm tăng miễn dịch như bông cải xanh không nên thiếu trong thực đơn hàng ngày của bạn. Loại rau này chứa đầy vitamin A, C và E, đồng thời là nguồn cung cấp chất xơ tốt. Nhưng khi nói đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch, bạn sẽ phải cảm ơn các hợp chất lưu huỳnh đã hỗ trợ sản xuất glutathione.

Nghiên cứu cho thấy glutathione có trong bông cải xanh là một chất chống oxy hóa, tấn công các gốc tự do, làm giảm tác hại của chúng đối với hệ thống miễn dịch của bạn.

3.7.Ớt chuông

Ngoài các loại trái cây họ cam quýt, ớt chuông (hãy tìm loại màu vàng hoặc đỏ) còn có hàm lượng vitamin C cao đáng ngạc nhiên - chứa lượng vitamin C cao gấp ba lần so với một quả cam. Và vì rất giàu vitamin C, ớt chuông cũng  là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi muốn tìm kiếm một thực phẩm tăng hệ miễn dịch mà còn rất ngon miệng.

Để bổ sung thêm thực phẩm tăng cường miễn dịch vào chế độ ăn uống của bạn, hãy thử cho ớt chuông vào món salad hoặc hầm chúng với cà chua và củ cải.

3.8.Rau chân vịt

Lá xanh là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời (đặc biệt là beta-carotene), được biết đến như một chất chống nhiễm trùng. Nhưng rau bina cũng chứa một lượng folate tốt, nghiên cứu cho thấy có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Ngoài việc trộn rau bina vào món salad, bạn có thể trộn một ít vào sinh tố hoặc làm món gỏi actiso rau bina tốt cho tim.

Hình 3. Sữa chua giàu lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật
Sữa chua giàu lợi khuẩn giúp tăng cường hệ miễn dịch chống lại bệnh tật

3.9.Sữa chua

Sữa chua có thể góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Đầu tiên, sữa chua là một loại thực phẩm lên men có chứa vi khuẩn có lợi sống được gọi là men vi sinh. Probiotic, chẳng hạn như các chủng Lactobacillus và Bifidobacteria, có thể giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột.

Bên cạnh đó, thành phần probiotic trong sữa chua đã được chứng minh là có tác dụng tăng cường chức năng hàng rào ruột bằng cách thúc đẩy sản xuất các protein liên kết chặt chẽ, giúp duy trì tính toàn vẹn của niêm mạc ruột. Một hàng rào ruột khỏe mạnh có thể ngăn chặn sự di chuyển của mầm bệnh và chất độc có hại vào cơ thể, làm giảm nguy cơ nhiễm trùng và viêm nhiễm. Sữa chua Hy Lạp luôn là lựa chọn tốt cho bạn khi đang quan tâm vấn đề ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch mà không phải lo ngại vấn đề nạp quá nhiều calo dư thừa. Và bạn có thể kết hợp sữa chua kem vào các công thức nấu ăn như cà rốt và nho khô.

3.10.Hạnh nhân

Hạnh nhân có thể cung cấp một số chất dinh dưỡng và hợp chất hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch, có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Hạnh nhân là nguồn cung cấp vitamin E tuyệt vời và cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Vitamin E giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương oxy hóa do các gốc tự do gây ra, có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Hạnh nhân cũng rất giàu chất béo lành mạnh, đặc biệt là chất béo không bão hòa đơn, có lợi cho sức khỏe miễn dịch. Những chất béo này giúp giảm viêm, đây là yếu tố quan trọng trong việc duy trì phản ứng miễn dịch cân bằng.

3.11.Hạt hướng dương

Giống như hạnh nhân, hạt hướng dương có thể là một thực phẩm tăng hệ miễn dịch lý tưởng, vì nó là nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, có tác dụng chống nhiễm trùng. Nhưng hạt hướng dương cũng chứa vitamin selen, nghiên cứu cho thấy có thể giúp ích cho hệ thống miễn dịch của bạn theo hai cách. Đầu tiên, nó kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn khi có nguy cơ, nhưng thứ hai, nó cũng khiến cho hệ thống miễn dịch của bạn biết khi nào nên hoạt động chậm lại, bảo vệ cơ thể bạn khỏi tình trạng viêm mãn tính.

Như vậy, hệ miễn dịch là cơ quan bảo vệ sức khỏe cho bạn nhưng nó cũng có thể bị suy yếu bởi nhiều yếu tố. Một chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm tăng hệ miễn dịch như các gợi ý ở trên là những lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn và sức khỏe của bạn.

Ngoài chế độ dinh dưỡng thì việc xây dựng các hoạt động thể chất cũng vô cùng quan trọng để có được hệ miễn dịch tốt, phòng ngừa bệnh tật. Song song với đó, bạn cũng có thể thực hiện liệu trình truyền vi chất tái tạo năng lượng để giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

Phương pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, đồng thời giúp trẻ hóa tế bào. Thành phần truyền tĩnh mạch vi hoạt chất bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền,... giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các bệnh lý hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Cách để tăng khả năng ghi nhớ của bộ não

Chăm sóc hệ miễn dịch - "khiên" bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ bệnh tật

Chăm sóc hệ miễn dịch - "khiên" bảo vệ cơ thể khỏi các nguy cơ bệnh tật

18

Bài viết hữu ích?