Zalo

Bạn có thể tăng tốc độ trao đổi chất của mình nhanh như thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Tốc độ trao đổi chất trong cơ thể có thể tác động đến sức khỏe, đặc biệt là việc giảm cân. Theo các chuyên gia, bạn có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất ở một mức độ nhất định. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn đọc một số các cách tăng tốc độ trao đổi chất một cách tự nhiên và hiệu quả.

1. Sự thật về trao đổi chất của cơ thể

1.1. Trao đổi chất là gì?

Trao đổi chất là quá trình mà cơ thể từ từ chuyển hóa thức ăn nạp vào thành nguồn năng lượng chính để hoạt động. Thức ăn được nạp vào cơ thể có chứa các chất dinh dưỡng như carb, protein hay chất béo, được phân giải trong hệ tiêu hóa thành năng lượng cung cấp cho các tế bào sống.

Quá trình này diễn ra 24/7 để giữ cho cơ thể bạn luôn hoạt động ngay cả khi đang nghỉ ngơi hoặc ngủ. Trao đổi chất giúp chuyển đổi thức ăn và chất dinh dưỡng bạn tiêu thụ thành năng lượng mà cơ thể bạn cần để duy trì các hoạt động thiết yếu như: thở, lưu thông máu, phát triển và sửa chữa tế bào,...

Tốc độ trao đổi chất hoạt động ở cường độ khác nhau ở mỗi người. Theo các nghiên cứu, tốc độ trao đổi chất của mỗi người nhanh hay chậm chủ yếu được quyết định bởi gen.

1.2. Tốc độ trao đổi chất chậm có phải là nguyên nhân khiến bạn tăng cân?

Tuổi tác là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, vì quá trình này có thể chậm lại theo năm tháng. Sự khác biệt về tốc độ trao đổi chất thể hiện rõ nhất ở việc bạn tăng hay giảm cân dễ hay khó. Cụ thể, quá trình trao đổi chất chậm sẽ đốt cháy ít calo hơn, đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ tích trữ nhiều calo hơn dưới dạng chất béo. Đây là lý do tại sao một số người gặp khó khăn trong việc giảm cân, họ chỉ có thể cố giảm cân bằng cách cắt giảm lượng calo.

Tốc độ trao đổi chất nhanh sẽ đốt cháy calo nhiều hơn. Điều này được giải thích cho trường hợp nhiều người ăn nhiều nhưng không bị lên cân hoặc tăng cân quá đà. 

Tuy nhiên, bạn cũng không thể hoàn toàn đổ lỗi cho quá trình trao đổi chất chậm là nguyên nhân gây tăng cân. Thực tế là quá trình trao đổi chất chỉ đóng một vai trò nhỏ trong quá trình tăng/giảm cân.

1.3. Tốc độ trao đổi chất nhanh đem lại lợi ích gì?

Tăng tốc độ trao đổi chất không chỉ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa, giảm cân hiệu quả mà còn đem lại rất nhiều lợi ích khác như:

  • Thúc đẩy trẻ hóa làn da
  • Loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng
  • Cơ thể tràn đầy năng lượng.

Tuy nhiên, để có tốc độ trao đổi chất hiệu quả nhất thì không phải ai cũng biết! 

Tốc độ trao đổi chất nhanh đem lại lợi ích về thể chất và tinh thần cho cơ thể
Tốc độ trao đổi chất nhanh đem lại lợi ích về thể chất và tinh thần cho cơ thể

2. Cách tăng tốc độ trao đổi chất mà bạn có thể thực hiện

Do nhu cầu tăng tốc độ trao đổi chất nên trên thị trường có nhiều sản phẩm hỗ trợ thúc đẩy quá trình này. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, thành phần có thể không đem lại hiệu quả như quảng cáo. 

Một trong những cách tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể một cách hiệu quả và an toàn nhất là thay đổi và duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh. 

2.1. Tăng cường độ tập luyện để xây dựng cơ bắp

Trong quá trình tập luyện thể dục thể thao, bạn có thể bổ sung thêm một số bài tập cường độ cao ngắt quãng. Sau một thời gian tập luyện xen kẽ, quá trình trao đổi chất của bạn có thể được duy trì ở mức tối đa cả ngày. 

Ví dụ: khi bạn đang đi bộ hoặc chạy bộ trên máy chạy bộ, hãy tăng tốc độ trong 30 đến 60 giây, sau đó giảm tốc độ xuống mức bình thường; lặp lại chu kỳ trong 8 đến 12 phút.

2.2. Bổ sung thêm protein vào chế độ ăn uống và tập tạ

Tốc độ trao đổi chất sẽ tăng lên khi bạn ăn, tiêu hóa và lưu trữ thức ăn, quá trình này được gọi là hiệu ứng nhiệt của thực phẩm. Trong khi đó, protein là chất dinh dưỡng có tác dụng sinh nhiệt cao hơn so với chất béo và carbohydrate. Nguyên nhân là cơ thể mất nhiều thời gian hơn để đốt cháy protein và hấp thụ nó. Vì vậy, bạn có thể bổ sung thêm protein vào chế độ ăn ngày hàng để giúp tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, bạn cần tham vấn ý kiến của bác sĩ để xác định lượng protein cần thiết hàng ngày của cơ thể. 

2.3. Uống trà xanh giúp tăng tốc độ trao đổi chất

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà xanh có chứa một hợp chất là epigallocatechin gallate, có thể làm tăng lượng calo và chất béo mà bạn đốt cháy. 

Một phân tích tổng hợp năm 2011 được công bố, cho thấy tiêu thụ khoảng 250 miligam epigallocatechin gallate (hàm lượng có trong khoảng ba tách trà xanh) đã giúp tăng cường trao đổi chất đủ để đốt cháy trung bình thêm 100 calo mỗi ngày.

Trà xanh giúp tăng tốc độ trao đổi chất
Trà xanh giúp tăng tốc độ trao đổi chất

2.4. Uống nhiều nước là một cách tăng tốc độ trao đổi chất

Uống nhiều nước là một phần quan trọng trong kế hoạch giảm cân vì nó khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiêu thụ thêm nước cũng có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất. Bởi nước chiếm khoảng 70% trọng lượng trong cơ thể và cơ thể cũng cần nước để xử lý calo. 

Nếu cơ thể của bạn thiếu nước thì đồng nghĩa quá trình trao đổi chất sẽ bị chậm lại. Cũng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, một người lớn uống 8 ly nước mỗi người sẽ có khả năng đốt cháy nhiều calo hơn so với những người chỉ uống 4 ly nước.

Do vậy, bạn nên bổ sung đủ nước mỗi ngày cho cơ thể để tránh tình trạng mất nước:

  • Đối với nam giới trưởng thần cần cung cấp cho cơ thể khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày. 
  • Đối với nữ giới trưởng thành cần cung cấp cho cơ thể khoảng 2,7 lít nước mỗi ngày. 
  • Đối với trẻ em từ 1 đến 3 tuổi nên uống khoảng 2 đến 4 cốc nước (khoảng 470-950 ml). 
  • Đối với trẻ trong độ tuổi từ 4 đến 8 tuổi cần khoảng 5 cốc mỗi ngày. 

Tăng cường độ tập luyện, bổ sung protein, tập tạ, uống trà xanh, uống nhiều nước … là một số cách tăng tốc độ trao đổi chất an toàn và hiệu quả cho cơ thể mà bạn có thể áp dụng. 

Song song với đó, bạn cũng có thể thực hiện liệu trình truyền vi chất tái tạo năng lượng để giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất, đồng thời thúc đẩy hệ miễn dịch phát triển

Phương pháp này giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, đồng thời giúp trẻ hóa tế bào. Thành phần truyền tĩnh mạch vi hoạt chất bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền,... giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực, đồng thời nâng cao hệ thống miễn dịch, phòng ngừa các bệnh lý hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Thường xuyên tập thể dục tăng cường hệ miễn dịch không?

Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Những gì bạn thực sự cần làm để tăng cường khả năng miễn dịch

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

Nên ăn gì để tăng cường hệ miễn dịch?

10 cách để tăng cường trao đổi chất cho cơ thể

10 cách để tăng cường trao đổi chất cho cơ thể

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

Các bệnh thường gặp vào mùa xuân nhất

29

Bài viết hữu ích?