Zalo

Những khoáng chất nào tốt cho hệ miễn dịch

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Dinh dưỡng rất quan trọng đối với tất cả các khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả sức khỏe miễn dịch. Trong đó, một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để cung cấp các khoáng chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể. Vậy những khoáng chất nào tốt cho hệ miễn dịch mà bạn cần bổ sung?

Có rất nhiều thay đổi đơn giản mà bạn có thể thực hiện đối với chế độ ăn uống của mình để bổ sung các khoáng chất tăng cường miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh nhiễm trùng không mong muốn. Ăn một chế độ ăn uống cân bằng, giữ đủ nước, ngủ đủ giấc và giảm căng thẳng trong cuộc sống đều giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Trong đó, các khoáng chất thúc đẩy hệ miễn dịch như kẽm, sắt, selen, … rất quan trọng và không thể thiếu trong chế độ ăn hằng. Dưới đây là các khoáng chất thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tối ưu mà bạn có thể tham khảo:

1. Khoáng chất nào tốt cho hệ miễn dịch? Kẽm

Kẽm có lẽ là một trong những khoáng chất tăng cường miễn dịch được nghiên cứu nhiều nhất. Việc tiêu thụ kẽm hàng ngày thực sự rất quan trọng vì cơ thể không có khả năng lưu trữ khoáng chất này. Kẽm giúp hỗ trợ chức năng não, duy trì mức độ hormone khỏe mạnh, tổng hợp DNA và protein và là một trong các khoáng chất thúc đẩy hệ miễn dịch hoạt động tối ưu. Nó cũng đóng vai trò như một đồng yếu tố cho khoảng 300 enzym trong cơ thể. Hơn nữa, thiếu kẽm có liên quan đến việc chậm phát triển, rối loạn chức năng tình dục, tiêu chảy và chậm lành vết thương.

Kẽm hỗ trợ hoạt động của các tế bào miễn dịch như đại thực bào, bạch cầu trung tính. Do đó, thiếu kẽm có thể dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng cao hơn. Theo một nghiên cứu mới nổi, các đặc tính kháng vi-rút của kẽm có thể giúp cơ thể chống lại các loại vi-rút tương tự như các loại vi-rút gây ra COVID-19. Tuy nhiên, các nghiên cứu về kẽm và vi rút như coronavirus vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và vẫn cần rất nhiều nghiên cứu sâu hơn ở người trước khi chúng ta có thể đưa ra bất kỳ kết luận sâu rộng nào ⁠về mối quan hệ giữa hai điều này.

Các nguồn thực phẩm tốt nhất để bổ sung kẽm là hàu, thịt bò, cua, tôm, thịt gà, hạt bí, sữa chua, hạt điều, đậu xanh, …

khoáng chất nào tốt cho hệ miễn dịch
Kẽm là khoáng chất tăng cường miễn dịch quan trọng

2. Selen: Khoáng chất tăng cường miễn dịch

Nhu cầu selen khuyến nghị hằng ngày cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 55µg mỗi ngày. Phụ nữ mang thai và cho con bú cần tương ứng từ 60 đến 70 microgam mỗi ngày. Selen là một khoáng chất tăng cường miễn dịch cần thiết cho các chức năng của tế bào NK, đại thực bào, bạch cầu trung tính và tế bào lympho T.

Bổ sung selen thường có tác dụng kích thích miễn dịch, dẫn đến tăng sinh tế bào T, kích hoạt tế bào miễn dịch bẩm sinh, hoạt động của tế bào NK và một loạt các chỉ số khác. Bổ sung selen cũng điều chỉnh phản ứng viêm ở bệnh nhân mắc hội chứng suy hô hấp thông qua việc khôi phục hoạt động chống oxy hóa của phổi, làm giảm nồng độ IL-1 và IL-6, giảm phản ứng viêm và cải thiện đáng kể cơ chế hô hấp. Ngoài ra, Selenium là một thành phần thiết yếu của các enzyme chống oxy hóa, bao gồm thioredoxin reductase và glutathione peroxidase.

3. Khoáng chất tăng cường miễn dịch nào cần bổ sung hằng ngày? Magie

Magie là một trong các khoáng chất thúc đẩy hệ miễn dịch được nghiên cứu nhiều. Nó là một nguyên tố vi lượng với nhu cầu hàng ngày là 400 – 420mg đối với nam và 310 – 320 mg đối với nữ. Tác dụng bảo vệ của magie trong các phản ứng viêm là một trong nhiều chức năng liên quan đến khoáng chất quan trọng này, đáng được quan tâm do vai trò quan trọng của nó.

Thiếu magie làm tăng khả năng tạo ra các cytokine gây viêm của đại thực bào, dẫn đến sự phát triển của chứng viêm cấp độ thấp. Magie cũng làm giảm quá trình tạo ra TNF-α và IL-6 bởi các tế bào đơn nhân trong máu dây rốn được kích thích bằng LPS trong ống nghiệm. Thiếu magie ở chuột gây rối loạn chức năng tim và viêm, tăng sản xuất TNF-α, IL-1 và IL-6.

khoáng chất nào tốt cho hệ miễn dịch
Magie là khoáng chất tăng cường miễn dịch cho cơ thể

4. Khoáng chất nào tốt cho hệ miễn dịch? Đồng

Đồng là một nguyên tố vi lượng thiết yếu với nhu cầu hàng ngày là 900µg đối với người lớn. Đồng đã được chứng minh là một trong các khoáng chất thúc đẩy hệ miễn dịch quan trọng. Đồng đóng vai trò then chốt như một đồng yếu tố quan trọng trong các phản ứng oxi hóa khử, điều chỉnh một loạt các hoạt động sinh lý, bao gồm dẫn truyền thần kinh, sản xuất năng lượng, phát triển mô liên kết và chuyển hóa sắt.

Mặc dù phần lớn đồng tồn tại ở dạng đồng (Cu2+), nhưng đồng có thể dễ dàng cho và nhận điện tử, đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng oxi hóa khử và thu dọn gốc tự do.

Kẽm, magie, đồng, selen,… là một trong các khoáng chất thúc đẩy hệ miễn dịch đã được nghiên cứu nhiều về tác dụng của chúng. Mặc dù những khoáng chất tăng cường miễn dịch này có thể mang lại ích cho sức khỏe miễn dịch, nhưng chúng không nên và không thể được sử dụng để thay thế cho lối sống và dinh dưỡng lành mạnh. Hãy đặt mục tiêu ăn một chế độ dinh dưỡng cân bằng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên và không hút thuốc là những điều quan trọng nhất để giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và giảm nguy cơ bệnh tật.

Mỗi loại khoáng chất đều đảm nhận chức năng và nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân thì có thể bị thiếu hụt một số vi chất.

Trong trường hợp này, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ dinh dưỡng để xây dựng thực đơn giảm cân phù hợp. Đồng thời có thể cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ hiện đang được rất nhiều người quan tâm thực hiện.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa, đào thải mỡ thừa, cung cấp các vitamin và khoáng chất tốt cho cơ thể. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đặc biệt còn giúp nâng cao hệ miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn với liệu pháp IV tại nhà

Cách tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn với liệu pháp IV tại nhà

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Vi chất dinh dưỡng là gì và gồm những gì?

Khoáng chất có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không? Vai trò của khoáng chất là gì?

Khoáng chất có ảnh hưởng đến hệ miễn dịch không? Vai trò của khoáng chất là gì?

Ý nghĩa xét nghiệm vi chất dinh dưỡng

Ý nghĩa xét nghiệm vi chất dinh dưỡng

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng đường truyền tĩnh mạch có ưu điểm nào?

Bổ sung vi chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng đường truyền tĩnh mạch có ưu điểm nào?

31

Bài viết hữu ích?