Zalo

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vào thời điểm giao mùa, nhiều bậc phụ huynh loay hoay tìm giải pháp khi con thường xuyên mắc bệnh viêm đường hô hấp. Vậy có cách nào để tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ không?

1. Vì sao trẻ hay mắc bệnh đường hô hấp?

Sức đề kháng hay còn gọi là hệ miễn dịch được coi như một tấm chắn bảo vệ trẻ trước các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus. Khi chúng xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt để giúp tìm và ngăn ngừa không cho virus, vi khuẩn phát triển và gây bệnh. 

Tuy nhiên, vào thời điểm giao mùa, nhiệt độ của thời tiết thường thay đổi thất thường, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ. Nếu trẻ có sức đề kháng yếu, chúng sẽ dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. 

2. Tăng đề kháng cho trẻ ảnh hưởng gì tới đường hô hấp?

Theo các chuyên gia, virus gây nhiễm trùng đường hô hấp xâm nhập vào cơ thể  qua đường hô hấp, ban đầu qua đường hô hấp trên, trong đó có mũi và miệng. Sau khi xâm nhập vào vùng hầu họng, virus xâm nhập vào các tế bào niêm mạc và nhân lên, sinh sản và sinh sản bên trong cơ thể con người. Virus chờ thời điểm thích hợp để trở nên đủ mạnh để lấn át cơ chế tự bảo vệ của cơ thể và gây bệnh, tùy thuộc vào sức khỏe và hệ miễn dịch của mỗi người. Vì thế, tăng cường sức đề kháng cho trẻ giúp ngăn chặn virus xâm nhập vào đường hô hấp để gây bệnh.

Để tích cực nâng cao sức đề kháng với các bệnh về đường hô hấp, cần tăng cường bổ sung các thực phẩm tăng cường vitamin C, kẽm… Ngoài ra, bạn nên thực hiện các biện pháp có thể tiêu diệt virus, vi khuẩn  khi chúng xâm nhập vào đường hô hấp trên như mũi, miệng, họng.

Hình: Tăng cường sức đề kháng giúp bảo vệ đường hô hấp trẻ nhỏ
         Tăng cường sức đề kháng giúp bảo vệ đường hô hấp trẻ nhỏ 

3. Cách tăng sức đề kháng cho trẻ 

Một số biện pháp cơ bản sau đây sẽ giúp tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ và hạn chế những mầm bệnh phát triển ở trẻ nhỏ.

3.1 Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh

Giữ vệ sinh cá nhân và môi trường sống của bé sẽ giúp ngăn ngừa và giảm thiểu sự tiếp xúc giữa bé và vi trùng. Vì vậy, các mẹ nên dạy trẻ rửa tay kỹ trước khi ăn,  đi vệ sinh và ho, hắt hơi. Vùng mũi họng của bé cũng cần được vệ sinh sạch sẽ bằng cách cho bé đánh răng và súc miệng bằng nước muối. Ngoài ra, các mẹ nên thường xuyên vệ sinh đồ chơi và môi trường xung quanh con trẻ để loại bỏ virus trên các bề mặt. 

3.2 Giữ cơ thể ấm khi thời tiết thay đổi

Khi khí hậu chuyển từ xuân sang hè, nhiệt độ tăng dần nhưng nhiệt độ vẫn giảm nhanh, đặc biệt là vào buổi sáng và buổi tối làm tăng nguy cơ trẻ bị ho, viêm họng, cảm lạnh. Để đối phó với sự thay đổi nhiệt độ liên tục trong ngày, các bà mẹ có thể cho trẻ mặc hai hoặc ba lớp quần áo nhẹ. Khi nhiệt độ tăng lên, trẻ có thể cởi dần quần áo cho đến khi cảm thấy thoải mái.

3.3 Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục làm tăng lưu thông máu, loại bỏ  độc tố qua  mồ hôi và khuyến khích con bạn ăn  ngon  hơn. Vì vậy, mẹ nên khuyến khích con tham gia các môn thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, đá bóng, cầu lông hàng ngày để xây dựng sức đề kháng khoẻ mạnh.

Hình: Tập thể dục thường xuyên giúp xây dựng sức đề kháng trẻ nhỏ
    Tập thể dục thường xuyên giúp xây dựng sức đề kháng trẻ nhỏ

3.4 Ngủ đủ giấc

Sau một ngày hoạt động, trẻ cần ngủ đủ giấc để cơ thể được lấy lại năng lượng. Đồng thời, ngủ đủ giấc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể bằng cách thúc đẩy hoạt động của tế bào lympho T. Vì vậy, các mẹ nên cho trẻ ngủ 9-12 tiếng mỗi ngày (tùy theo độ tuổi).

3.5 Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống đa dạng, đủ vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch của bé. Nghiên cứu cho thấy beta-glucan (có trong nấm) là hoạt chất giúp tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ một cách hiệu quả. Beta-glucans kích thích quá trình đại thực bào, do đó làm giảm 68% nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp trên ở trẻ. 

Ngoài ra, vitamin C còn rất cần thiết cho quá trình bảo vệ của cơ thể. Mẹ nên bổ sung thêm các loại trái cây giàu vitamin C vào chế độ ăn của bé như cam, ổi, bưởi. Tuy nhiên, trẻ nhỏ thường biếng ăn nên rất khó để bổ sung đầy đủ các chất cần thiết cho bé qua đường ăn uống. Đồng thời, biếng ăn càng khiến cho hệ miễn dịch của trẻ suy giảm, tăng nguy cơ ốm vặt. Do đó, mẹ cần một giải pháp hỗ trợ tăng sức đề kháng cho bé hiệu quả hơn mà vẫn đảm bảo an toàn khi dùng cho trẻ.

Tóm lại, xây dựng sức đề kháng khỏe mạnh là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp ở trẻ. Ngoài ra, cha mẹ nên chú ý theo dõi sức khỏe của trẻ và đưa trẻ đến bác sĩ ngay khi những triệu chứng đầu tiên của bệnh xuất hiện để có cách điều trị kịp thời, hiệu quả.

Tài liệu tham khảo: who.int, verywellhealth.com, ncbi.nlm.nih.gov

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào?

Hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào?

Những món ăn tăng đề kháng dễ làm nhất

Những món ăn tăng đề kháng dễ làm nhất

Làm thế nào để thực hiện liệu pháp phục hồi IV ở Palo Alto?

Làm thế nào để thực hiện liệu pháp phục hồi IV ở Palo Alto?

7

Bài viết hữu ích?