Zalo

Hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Hệ miễn dịch là gì? Sức đề kháng là gì? Hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào? Đọc ngay bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời chính xác, chi tiết nhất!

1. Hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào?

Trước khi tìm hiểu về hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào, chúng ta hãy cùng hiểu về hệ miễn dịch là gì? Sức đề kháng là gì?, từ đó, tìm ra mối liên hệ giữa 2 yếu tố này. 

1.1. Hệ miễn dịch là gì?

Hệ miễn dịch (hay còn được gọi là hệ thống miễn dịch) là một phần quan trọng của cơ thể con người, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, nấm và tế bào ung thư. Hệ miễn dịch chia thành hai loại chính: miễn dịch tự nhiên (hoặc miễn dịch phiệt đối) và miễn dịch học đối. Hệ miễn dịch bao gồm các tế bào miễn dịch như tế bào B, tế bào T và các phân tử miễn dịch như kháng thể.

1.2. Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng là khả năng của cơ thể chống lại tác nhân gây bệnh, thường được đo lường bằng cách kiểm tra khả năng của hệ miễn dịch để ngăn chặn và loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Sức đề kháng có thể được củng cố thông qua việc duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống cân đối, vận động thể chất và tránh những tác nhân gây hại như thuốc lá và rượu bia. Đồng thời, việc tiêm phòng cũng là một cách quan trọng để tăng cường sức đề kháng và ngăn chặn sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

1.3. Hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào?

Khái niệm về hệ miễn dịch và sức đề kháng thường khiến nhiều người hiểu lầm. Có thể nói, hệ miễn dịch và sức đề kháng là 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Sức đề kháng là khả năng miễn dịch tự nhiên của con người. Sức đề kháng không chỉ bao gồm hệ miễn dịch mà còn liên quan đến những yếu tố khác như dinh dưỡng, sự cân bằng nước và các chức năng sinh học khác trong cơ thể.

Khả năng miễn dịch của mỗi người bao gồm miễn dịch bẩm sinh và miễn dịch thích nghi trong quá trình sinh sống và lớn lên. Trong quá trình lớn lên của con người, chúng ta trải qua nhiều loại bệnh tật khác nhau. Ngoài “miễn dịch tự nhiên” ban đầu, khả năng miễn dịch có thể đạt được bằng cách chiến đấu qua các loại vi rút và vi khuẩn khác nhau. Điều đó giúp chúng ta có khả năng miễn dịch cao hơn khi chúng ta trưởng thành. Các tế bào miễn dịch chính là tế bào T Helper, tế bào T Killer và tế bào B.

Tóm lại, hệ miễn dịch là một phần của sức đề kháng và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Sức đề kháng không chỉ dựa vào hệ miễn dịch mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác trong cơ thể.

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh
Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh

2. Cách tăng hệ miễn dịch/ sức đề kháng cho cơ thể

Dưới đây là một số cách bạn có thể thực hiện để cải thiện hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng.

2.1. Hệ miễn dịch và sức đề kháng được tăng cường khi ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng

Một chế độ ăn giàu dinh dưỡng là điều cần thiết giúp tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng. Hệ miễn dịch cũng cần được hấp thu các dưỡng chất thông qua chế độ ăn uống để  chống lại các tác nhân gây bệnh. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho hệ thống miễn dịch bao gồm: Vitamin A, B6, C, D, E và axit folic. Đồng thời, các khoáng chất tốt cho hệ thống miễn dịch bao gồm kẽm, đồng, selen và sắt… Cụ thể: 

  • Vitamin C giúp kích thích sản xuất và hoạt động của các tế bào miễn dịch, bao gồm tế bào B và tế bào T, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn, virus và các tác nhân gây bệnh khác. Vitamin này có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do. Sự chống oxy hóa này có thể giúp duy trì sức khỏe của tế bào miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thường xuyên tiêu thụ vitamin C có thể giảm thời gian mắc bệnh và nâng cao khả năng phục hồi từ bệnh. Vitamin C cũng tham gia vào quá trình sản xuất kháng thể, là những protein có khả năng nhận biết và loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Cho những người tập luyện nặng, việc tiêu thụ đủ vitamin C có thể giảm stress oxy hóa do tập luyện, giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá mức vitamin C cũng không phải luôn là tốt. Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, dâu, mâm xôi, cà chua, bí ngô, và rau xanh…
  • Hệ miễn dịch và sức đề kháng cũng cần được hấp thu vitamin B6. Đây là một trong các loại vitamin B quan trọng đối với sức khỏe tổng thể và có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả hệ miễn dịch. Vitamin B6 tham gia vào quá trình sản xuất tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào T, một loại tế bào miễn dịch quan trọng, đồng thời giúp cải thiện khả năng của tế bào T trong việc nhận biết và phản ứng với các tác nhân gây bệnh. Vitamin B6 tham gia vào quá trình chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, cung cấp năng lượng cho các tế bào miễn dịch thực hiện chức năng của mình. Giống như nhiều loại vitamin và khoáng chất khác, vitamin B6 có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do. Thực phẩm giàu vitamin B6 như thịt gia cầm, cá, hạt, ngũ cốc nguyên hạt, chuối, cà chua, cà rốt, và các loại rau xanh. 
  • Vitamin E cũng cần thiết cho hệ miễn dịch và sức đề kháng, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do, ngăn chặn quá trình lão hóa tế bào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể cải thiện hoạt động của các tế bào miễn dịch và tăng cường sự phản ứng của miễn dịch trước các tác nhân gây bệnh. Loại vitamin này có nhiều nhất trong các loại hạt và dầu ô liu.
  • Vitamin D là một vitamin quan trọng đóng vai trò trong hỗ trợ hệ miễn dịch. Vitamin D có ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều loại tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào B và tế bào T. Thành phần này giúp điều hòa các phản ứng miễn dịch và đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ miễn dịch hoạt động hiệu quả. Vitamin D có thể giúp tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn và virus làm giảm tỷ lệ nhiễm trùng và giảm nguy cơ mắc bệnh. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu hụt vitamin D có thể liên quan đến bệnh về hệ miễn dịch như cảm lạnh, cúm,... Các thực phẩm giàu vitamin D bao gồm cá hồi, cá mòi, sữa béo, trứng,... Ngoài ra, việc thường xuyên ra ngoài ánh sáng mặt trời cũng giúp cơ thể sản xuất vitamin D.
  • Sắt giữa vai trò quan trọng trong hỗ trợ hệ miễn dịch và sức đề kháng. Sắt là một thành phần chính của hồng cầu, tế bào máu có trách nhiệm vận chuyển oxy đến các tế bào trong cơ thể. Hồng cầu là một phần quan trọng của hệ miễn dịch và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng. Sắt tham gia vào quá trình tạo ra tế bào miễn dịch, đặc biệt là tế bào T, một loại tế bào miễn dịch quan trọng trong việc nhận diện và tiêu diệt tác nhân gây bệnh. Thành phần này giúp tạo ra lactoferrin, một protein có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và nấm, giúp ngăn chặn nhiễm trùng. Thiếu hụt sắt có thể làm suy giảm chức năng của hệ miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng.
  • Để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng cần bổ sung kẽm. Kẽm tham gia vào quá trình phát triển và hoạt động của nhiều loại tế bào miễn dịch, sản xuất kháng thể, chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương của các gốc tự do, ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn và virus trong cơ thể… Các nguồn động vật cung cấp kẽm bao gồm các sản phẩm từ sữa, cua, thịt đỏ và thịt gia cầm. Các nguồn thực vật cung cấp kẽm bao gồm các loại đậu, yến mạch, quả hạch, hạt và đậu phụ.
Tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn uống lành mạnh giàu dinh dưỡng
Tăng cường sức đề kháng bằng chế độ ăn uống lành mạnh giàu dinh dưỡng

2.2. Tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch nhờ thực phẩm probiotic và prebiotic

Probiotic và prebiotic đều đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe của hệ miễn dịch và tăng cường sức đề kháng. Trong đó:

  • Probiotic là các vi khuẩn hỗ trợ sự cân bằng vi khuẩn trong đường ruột. Vi khuẩn có lợi từ probiotic có thể tương tác với hệ miễn dịch, giúp kích thích và điều chỉnh phản ứng miễn dịch. Probiotic có thể cạnh tranh với vi khuẩn có hại trong đường ruột, giúp ngăn chặn sự phát triển của chúng. Thực phẩm chứa probiotic bao gồm: Sữa lên men (kem phô mai có probiotic), nước cà chua, nước giấm táo và một số loại thực phẩm lên men khác.
  • Prebiotic là chất dẫn xuất từ thực phẩm, chúng không thể tiêu hóa bởi cơ thể mà chỉ cung cấp dinh dưỡng cho vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Prebiotic giúp tăng cường sự sống của vi khuẩn có lợi, giúp chúng phát triển và nhân đôi. Các loại thực phẩm giàu prebiotic chính là các thực phẩm giàu chất xơ như củ cải, chuối, tỏi, hành tây, cà chua và yến mạch.

2.3. Đề kháng và miễn dịch được nâng cao nhờ ngủ đủ giấc

Chất lượng giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và nâng cao sức đề kháng cũng như hệ miễn dịch của cơ thể. Giấc ngủ đủ giấc giúp kích thích sản xuất các cytokine, các protein quan trọng trong quá trình truyền thông giữa các tế bào miễn dịch. Cytokine đóng vai trò trong việc đẩy mạnh phản ứng miễn dịch. Thiếu ngủ có thể làm tăng mức stress, ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch. Ngược lại, giấc ngủ đủ giấc giúp giảm stress và duy trì sự cân bằng trong hệ miễn dịch.

Trong giấc ngủ, cơ thể có thể sản xuất kháng thể giúp nhận diện và loại bỏ các tác nhân gây bệnh; sửa chữa và tái tạo tế bào, bao gồm cả các tế bào miễn dịch…

2.4. Hệ miễn dịch và sức đề kháng tăng cường nhờ cơ thể duy trì các hoạt động thể chất 

Tập thể dục có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng của cơ thể. Tập thể dục có thể cải thiện sự lưu thông máu, giúp các tế bào và dưỡng chất của hệ miễn dịch dễ dàng di chuyển qua cơ thể, kích thích sản xuất và tăng số lượng các tế bào miễn dịch, giảm stress và sản xuất hormone endorphin cải thiện tâm trạng…

2.5. Giảm căng thẳng giúp cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng

Căng thẳng và stress có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, đạp xe, tập yoga có thể giúp giảm căng thẳng và kích thích sản xuất hormone endorphin giảm đau tự nhiên có tác dụng làm giảm stress.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn hiểu hệ miễn dịch và sức đề kháng có liên quan thế nào, từ đó đưa ra các giải pháp để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, ngăn ngừa hoặc vượt qua bệnh tật.

Hiện nay, liệu pháp tái tạo năng lượng được nhiều người tin tưởng, giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa và axit amin cùng dung dịch truyền độc quyền) giúp bổ sung toàn diện vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione để có sức khỏe cho toàn bộ cơ thể. Nhờ đó bạn sẽ nhanh chóng lấy lại năng lượng tích cực và thoát khỏi tình trạng căng thẳng, stress kéo dài. 

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Lời khuyên để tự mình chống lại sự mệt mỏi kéo dài

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Cách nào tăng cường sức khỏe cho người cao tuổi?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Nên uống vitamin gì để tăng sức đề kháng?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

Cách nào tăng đề kháng đường hô hấp cho trẻ?

82

Bài viết hữu ích?