Zalo

Cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 cho người trung niên

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Gan nhiễm mỡ độ 1 tuy chưa quá nghiêm trọng nhưng cần được điều trị và can thiệp kịp thời để tránh bệnh tiến triển sang mức độ nặng hơn. Bài viết dưới đây cung cấp các cách điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 để người bệnh có thể tham khảo và kiểm soát bệnh lý của mình.

1. Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức chớm nhẹ hay nặng? 

Gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong tế bào gan gây ảnh hưởng đến cấu trúc và chức năng của cơ quan này. Ở mức độ 1, lượng mỡ chỉ chiếm từ 5 - 10% trọng lượng gan nên được xem là mức độ nhẹ. Lúc này, lượng chất béo dư thừa chỉ tập trung ở bề mặt ngoài của gan, chưa ảnh hưởng đến chức năng gan. 

Người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào rõ ràng. Một số dấu hiệu mà người bệnh có thể lưu tâm như ăn không ngon, người mệt mỏi, buồn nôn,...Tuy nhiên, các triệu chứng này thường dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác nên rất dễ bị bệnh nhân bỏ qua. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ độ 1, có thể kể đến như:

  • Thừa cân, béo phì
  • Đái tháo đường type 1 hoặc type 2
  • Rối loạn lipid máu
  • Biến chứng của các hội chứng chuyển hóa, bệnh mãn tính khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng cholesterol,...
  • Sử dụng rượu bia thường xuyên, thói quen ăn uống nhiều chất béo, suy dinh dưỡng hoặc giảm cân quá nhanh
  • Người đang dùng thuốc điều trị HIV, corticoid, thuốc ung thư,...
  • Người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại
  • Các yếu tố di truyền như bệnh Wilson. 
phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ độ 1
Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất của bệnh lý gan nhiễm mỡ

2. Gan nhiễm mỡ độ 1 cách điều trị như thế nào? 

Do ở mức độ nhẹ, tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 có thể kiểm soát thông qua việc điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống sinh hoạt. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và tái khám sức khỏe thường xuyên để theo dõi tiến triển của bệnh. 

Một số biện pháp thay đổi lối sống mà người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 có thể áp dụng như: 

  • Giảm cân lành mạnh: Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, giảm ít nhất 3 - 5% trọng lượng cơ thể có thể giúp giảm mỡ trong gan. 
  • Tập thể dục thường xuyên: Tối thiểu 5 ngày mỗi tuần, mỗi ngày ít nhất 30 phút. 
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng. Hạn chế ăn các thức ăn giàu carbohydrate, nhiều đường ngọt,...Tăng cường ăn các loại rau củ quả, trái cây, thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật (dầu oliu, dầu đậu nành,...). Thịt trắng và cá là hai nguồn protein ít chất béo rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.
  • Không hút thuốc, hạn chế uống rượu bia, đồ uống có cồn để tránh tình trạng tổn thương gan diễn biến phức tạp hơn. 
phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ độ 1
Điều chỉnh chế độ ăn uống và lối sống giúp kiểm soát gan nhiễm mỡ độ 1 hiệu quả

3. Các lưu ý để tăng hiệu quả điều trị

Điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống là hai biện pháp quan trọng nhất trong điều trị gan nhiễm mỡ độ 1. Người bệnh cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ và tái khám đúng lịch để theo dõi và kiểm soát tốt tình trạng bệnh. Nếu phát hiện có bất kỳ biểu hiện gì bất thường, cần thông báo ngay cho bác sĩ điều trị để được kiểm tra và thăm khám kịp thời. 

Người bệnh chưa tiêm phòng vaccine viêm gan A và B nên tiêm phòng sớm để phòng ngừa mắc bệnh. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần thận trọng trong việc sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thuốc hoặc thảo dược không rõ nguồn gốc. Thuốc và các chế phẩm chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có bệnh kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp,...cần kiểm soát tốt các bệnh này để tránh ảnh hưởng đến chức năng gan. 

Tái khám định kỳ để theo dõi diễn tiến của bệnh
Tái khám định kỳ để theo dõi diễn tiến của bệnh

Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất trong 3 mức độ của gan nhiễm mỡ. Nếu không điều trị kịp thời, người bệnh có thể tổn thương gan không hồi phục và nguy cơ dẫn đến xơ gan, ung thư gan. Phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ độ 1 hiện nay chưa có, chủ yếu điều trị dựa vào việc thay đổi lối sống và điều chỉnh chế độ ăn uống. Người bệnh cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và tái khám thường xuyên để theo dõi và kiểm soát tình trạng bệnh tốt hơn. 

Hiện nay do bối cảnh thường xuyên phải giao lưu, tham gia tiệc, tiếp đãi các đối tác nên các doanh nhân dễ có nguy cơ mắc phải tình trạng này. Để cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các biến chứng không mong muốn, bạn có thể tham khảo các gói truyền tái tạo năng lượng được nhiều người nổi tiếng tin dùng. 

Đây là phương pháp giúp bổ sung vitamin cho toàn bộ cơ thể, giúp chống lại sự mệt mỏi, cải thiện tinh thần, trẻ hóa vùng não bộ và tăng cường năng lượng nhanh chóng từ cấp độ tế bào. Việc truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất (bao gồm: Chất lỏng, vitamin, chất điện giải, chất chống oxy hóa và axit amin…) sẽ giúp bổ sung cho cơ thể các loại vitamin, axit amin và thúc đẩy glutathione tạo nền tảng cho một sức khỏe bền vững. Nếu quan tâm, bạn có thể liên hệ đội ngũ tư vấn của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

Nguồn: medicalnewstoday.com - umcclinic.com.vn - tamanhhospital.vn -nhathuoclongchau.com.vn

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám Drip Hydration, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
xem thêm
Các hậu quả của gan nhiễm mỡ thể hiện như thế nào?

Các hậu quả của gan nhiễm mỡ thể hiện như thế nào?

Làm gì khi bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Làm gì khi bị mệt mỏi không rõ nguyên nhân?

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Cách điều trị gan nhiễm mỡ theo Đông y

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm như thế nào?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nguy hiểm như thế nào?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi là bị bệnh gì?

15

Bài viết hữu ích?