Zalo

Những ai không nên uống vitamin c?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một trong những vitamin thiết yếu và đóng nhiều vai trò quan trọng trong chức năng cơ thể và sức khỏe của một người. Khi việc cung cấp vitamin C bị thiếu hụt có thể dẫn đến nhiều vấn đề bệnh lý. Tuy nhiên vẫn có những đối tượng chống chỉ định với vitamin này. Vậy ai không nên uống vitamin C?

1.  Ai không nên uống vitamin C? Chống chỉ định của vitamin C

Vitamin C là một vitamin tan trong nước, chất chống oxy hóa và là yếu tố đồng cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp collagen, chuyển hóa Carnitine và catecholamine, cũng như hấp thu sắt trong chế độ ăn uống. Con người không thể tổng hợp được vitamin C nên chỉ có thể thu được vitamin C thông qua chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả. Trái cây họ cam quýt, quả mọng, cà chua, khoai tây và rau lá xanh là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Vì thế, rất ít người nghĩ đến việc ai không nên uống vitamin C ?

Mặc dù hầu hết vitamin C được hấp thu hoàn toàn ở ruột non, tỷ lệ vitamin C được hấp thu sẽ giảm khi nồng độ trong lòng ruột tăng lên. Dư lượng proline trên Procollagen cần vitamin C để hydroxyl hóa, khiến nó cần thiết cho sự hình thành chuỗi xoắn ba của collagen trưởng thành. Việc thiếu cấu trúc xoắn ba ổn định sẽ làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của da, màng nhầy, mạch máu và xương. 

Do đó, sự thiếu hụt vitamin C sẽ dẫn đến bệnh scorbut, biểu hiện bằng xuất huyết, tăng sừng và các bất thường về huyết học. Thiếu vitamin C thường xảy ra trong bối cảnh giảm lượng đưa vào hoặc tăng nhu cầu hoặc mất đi. Những người có nguy cơ hấp thụ không đủ vitamin bao gồm những bệnh nhân thuộc các nhóm sau:

  • Người già
  • Những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu, chán ăn hoặc ung thư
  • Ăn kiêng quá mức
  • Những người bị dị ứng thực phẩm
  • Nhận dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch 
  • Những người bệnh viêm ruột, trào ngược dạ dày ruột hoặc bệnh Whipple
  • Những người hút thuốc lá
  • Người dùng các loại thuốc như aspirin, indomethacin, thuốc tránh thai, tetracycline và corticosteroid.
  • Người bị suy thận có lọc máu
  • Những người có biến chứng khi điều trị ung thư biểu mô tế bào thận di căn bằng interleukin-2
  • Bệnh nhân ghép gan

Nhu cầu hàng ngày tăng lên ở những bệnh nhân mắc các bệnh như viêm nướu, hen suyễn, tăng nhãn áp, rối loạn collagen, say nắng, viêm khớp, nhiễm trùng và các bệnh mãn tính. Rối loạn mạch máu, bỏng và vết thương chậm lành là những nguyên nhân khiến lượng ăn vào hàng ngày tăng lên.

Tuy nhiên, có những ai không nên uống vitamin C không ? Chống chỉ định vitamin C trong các rối loạn về máu như thalassemia, thiếu G6PD, bệnh hồng cầu hình liềm và bệnh hemochromatosis, người ngay trước hoặc sau khi nong mạch vành. Bệnh nhân tiểu đường nên cẩn thận khi bổ sung vitamin C vì nó làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, mặc dù không phải chống chỉ định vitamin C nhưng bệnh nhân có bệnh thận oxalate hoặc sỏi thận cần thận trọng khi bổ sung vitamin C, vì quá trình axit hóa bằng axit ascorbic làm tăng nguy cơ kết tủa sỏi cystine, urat và oxalat.

Vitamin C có vai trò quan trọng đối với sức khỏe
Vitamin C có vai trò quan trọng đối với sức khỏe

2.    Cách bổ sung C cho những người bị chống chỉ định

Giờ bạn đã biết những ai không nên uống vitamin C. Vậy nếu rơi vào trường hợp thuộc chống chỉ định vitamin C thì bạn có thể bổ sung bằng cách nào ? Bạn có thể bổ sung vitamin C bằng cách sử dụng các loại thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, kiwi, dâu tây, hoa quả mọng nước, rau cải xanh, cà chua, ớt, củ cải trắng, củ cải đường, cải xoăn, cải bó xôi, cải thìa, cải ngọt, cải cầu vồng, cải bắp, cải nhiệt đới, cải tía tô, cải cầu xanh, cải thảo, cải đắng, cải bẹ xanh, cải bẹ trắng,... 

Ngoài ra, có nhiều loại thảo dược và thực phẩm khác chứa các chất chống oxy hóa khác nhau, có thể hỗ trợ sức khỏe tương tự như vitamin C. Ví dụ, cây xô thơm, cây húng quế và trà xanh đều chứa các chất chống oxy hóa mạnh. Bạn có thể tìm hiểu về các loại thảo dược và thực phẩm này và tham khảo ý kiến của một chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Bên cạnh đó, thay vì tập trung chỉ vào vitamin C, bạn có thể tìm hiểu về các loại vitamin khác và khoáng chất có thể hỗ trợ sức khỏe. Ví dụ, vitamin E, beta-carotene, và selenium đều là các chất chống oxy hóa mạnh tương tự như vitamin C có thể được bổ sung thông qua thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung.

Lưu ý rằng việc bổ sung vitamin C không phải lúc nào cũng là cách duy nhất để cung cấp chất chống oxy hóa hoặc hỗ trợ sức khỏe. Việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, giàu các loại thực phẩm tươi, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất khác cũng rất quan trọng.

Những người chống chỉ định vitamin C có thể bổ sung qua các thực phẩm tự nhiên
Những người chống chỉ định vitamin C có thể bổ sung qua các thực phẩm tự nhiên

3. Các lưu ý cần biết khi bổ sung vitamin C

Các thông tin về những ai không nên uống vitamin C sẽ giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn nếu chẳng may rơi vào trường hợp chống chỉ định vitamin C. Còn nếu bạn không thuộc những trường hợp này thì khi bổ sung vitamin C, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề để việc bổ sung vitamin C thực sự hiệu quả. 

  • Liều lượng khuyến cáo: Liều lượng vitamin C khuyến cáo hàng ngày cho người trưởng thành là khoảng 70 - 150 mg cho phụ nữ và nam giới, tùy thuộc vào yếu tố cá nhân và nhu cầu sức khỏe cụ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt như trong quá trình phục hồi sau bệnh, tăng cường miễn dịch hoặc tiếp xúc với các tác nhân gây stress, liều lượng có thể tăng lên.
  • Một cách tốt nhất để cung cấp vitamin C cho cơ thể là thông qua nguồn thực phẩm tự nhiên như cam, chanh, quả kiwi, dứa, dâu tây, cà chua, rau cải xanh và các loại rau quả khác. Thực phẩm tươi ngon là nguồn cung cấp vitamin C tốt nhất, vì chúng cũng cung cấp các chất chống oxy hóa khác và chất xơ.
  • Trong trường hợp không thể đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C từ thực phẩm, bạn có thể sử dụng các loại bổ sung vitamin C. Tuy nhiên, hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng và tránh các trường hợp chống chỉ định vitamin C.
  • Tác dụng phụ và tương tác: Vitamin C được coi là an toàn khi sử dụng theo liều lượng khuyến cáo. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, việc sử dụng liều cao có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, buồn nôn hoặc đau bụng. Ngoài ra, vitamin C cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó nếu bạn đang sử dụng thuốc hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bổ sung vitamin C.
  • Vitamin C nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ cao và không khí. Để bảo quản vitamin C tốt, hãy lưu trữ nó ở nhiệt độ mát mẻ, khô ráo và xa tầm tay trẻ em. Hãy tuân thủ hướng dẫn bảo quản trên nhãn sản phẩm.
  • Cần đảm bảo uống đủ nước, vì vitamin C tan trong nước, điều này giúp quá trình hấp thu và loại bỏ vitamin C diễn ra dễ dàng hơn. Khi sử dụng các sản phẩm chứa vitamin C, hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng, ví dụ như nhai kỹ trước khi nuốt nếu sử dụng viên nhai và không nghiền hoặc nhai nát viên nén, viên nang.
  • Thời điểm tốt nhất để uống vitamin C là khi đói bụng, cụ thể là vào buổi sáng, 30 phút trước khi ăn hoặc hai giờ sau bữa ăn. Không nên sử dụng vitamin C vào buổi tối hoặc trước khi đi ngủ, vì điều này có thể gây rối loạn giấc ngủ.
  • Hãy đảm bảo bổ sung đúng liều lượng cho cơ thể. Vitamin C là một chất cần thiết, nhưng việc sử dụng quá liều có thể gây tác hại, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy và tăng nguy cơ sỏi thận.
  • Nếu bạn đang sử dụng liều cao vitamin C để bù đắp thiếu hụt, không nên ngừng sử dụng đột ngột vì có thể gây mệt mỏi, xuất huyết trên da, chảy máu nướu răng...
  • Cuối cùng là nhận biết tầm quan trọng của việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng: Vitamin C chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Để có lợi ích tối đa, hãy duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, giàu các loại thực phẩm tươi, chất xơ, protein và các chất dinh dưỡng khác.
  • Nếu bạn gặp bất kỳ tình trạng bất thường nào sau khi sử dụng vitamin C, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những ai không nên uống vitamin C. Nếu bạn thuộc nhóm chống chỉ định vitamin C thì cũng đừng quá lo lắng mà hãy tìm cách bổ sung vitamin C bằng những con đường tự nhiên, thông qua thực phẩm hàng ngày, đồng thời tăng cường bổ sung các loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa khác để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thúy xem thêm bài viết cùng tác giả
ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Sau khi uống vitamin C không nên ăn gì?

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

Các loại thuốc cần chuẩn bị sẵn cho dịp tết nguyên đán

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin C đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin C đúng cách

33

Bài viết hữu ích?