Zalo

Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một trong những thành phần cần thiết cho cơ thể. Vitamin C cần thiết cho quá trình tăng trưởng, phát triển và sửa chữa các mô trong cơ thể. Đồng thời, vitamin C cũng là chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

1. Tác động của vitamin C đối với cơ thể người

Vitamin C là loại vitamin đóng vai trò rất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa các mô trên toàn cơ thể. Các vai trò của vitamin C đối với cơ thể, cụ thể như sau:

  • Vitamin C có tác dụng giúp chữa lành vết thương, phục hồi và duy trì xương, răng, da và sụn khỏe mạnh - một loại mô chắc chắn bao phủ xương. 
  • Vitamin C là một chất chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do trong cơ thể có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn một số bệnh ung thư và bệnh lý về tim mạch, đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa. Vitamin C từ thực phẩm cũng làm giảm nguy cơ mất sụn ở những người bị viêm xương khớp.
  • Sử dụng vitamin C liều cao có thể làm giảm thời gian của các dấu hiệu triệu chứng cảm lạnh từ một đến một ngày rưỡi đối với một số người. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác không cho kết quả tương tự và nguy cơ tác dụng phụ sẽ cao hơn khi bổ sung vitamin C liều cao.

Nguồn vitamin C rất phong phú và vượt xa cả nước cam hoặc nước cam phổ biến. Nhiều loại trái cây và rau quả cung cấp vitamin quan trọng này. Nguồn vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, cà chua, khoai tây, dâu tây, ớt chuông xanh và đỏ, bông cải xanh, cải Brussels và quả Kiwi, cùng nhiều loại khác. Bạn có thể thưởng thức những thực phẩm này sống hoặc nấu chín, nhưng điều quan trọng cần lưu ý là trái cây và rau quả sẽ mất vitamin C khi đun nóng hoặc bảo quản trong thời gian dài. Để có được nhiều chất dinh dưỡng nhất, hãy ăn các loại trái cây càng sớm càng tốt và cân nhắc việc hấp hoặc nấu chín rau trong lò vi sóng trong thời gian ngắn để hạn chế mất chất dinh dưỡng.

Những người ăn chay sử dụng các thực phẩm giàu vitamin C giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn chất sắt. Để có được lợi ích này, hãy kết hợp thực phẩm giàu vitamin C với thực phẩm thực vật giàu chất sắt trong cùng một bữa ăn. Ví dụ: kết hợp đậu đen và salsa hoặc tạo món salad rau bina với dâu tây và cam quýt.

Vitamin C là loại vitamin đóng vai trò rất cần thiết cho cơ thể
Vitamin C là loại vitamin đóng vai trò rất cần thiết cho cơ thể

2. Vitamin C có tăng cường miễn dịch không?

Nhiều người đặt ra câu hỏi vitamin C tăng cường miễn dịch không? Câu trả lời là có vitamin C tăng cường miễn dịch. Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho con người và là một đồng yếu tố quan trọng giúp điều chỉnh chức năng của hệ thống miễn dịch. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi thiếu hụt vitamin C thì cơ thể chúng ta dễ bị nhiễm trùng hơn.

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh và bảo vệ hệ thống miễn dịch chống lại quá trình stress oxy hóa sinh ra trong quá trình nhiễm trùng. Nồng độ cao của vitamin C trong huyết thanh có liên quan đến việc tăng cường phản ứng kháng thể cũng như chức năng bạch cầu trung tính và phản ứng phân bào.

Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà con người không thể tổng hợp được do mất một loại enzyme chủ yếu trong quá trình sinh tổng hợp. Vitamin C hỗ trợ chức năng hàng rào biểu mô chống lại mầm bệnh và thúc đẩy hoạt động thu hồi chất oxy hóa của da, từ đó có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại quá trình stress oxy hóa. Vitamin C tích lũy trong các tế bào thực bào như bạch cầu trung tính và có thể tăng cường hóa ứng động, thực bào, tạo ra các loại oxy phản ứng và kết quả cuối cùng là tiêu diệt vi khuẩn. 

Vitamin C cũng là thành phần cần thiết cho quá trình giải phóng bạch cầu trung tính đã qua sử dụng khỏi những vị trí bị đại thực bào lây nhiễm, do đó dẫn đến làm giảm hoại tử/NETosis và tổn thương mô tiềm ẩn. 

Vai trò của vitamin C trong tế bào lympho chưa rõ ràng nhưng vitamin C được chứng minh là giúp tăng cường quá trình biệt hóa và tăng sinh của tế bào B và T có thể có nguyên nhân do tác dụng điều hòa gen của nó. Thiếu hụt vitamin C dẫn đến suy giảm khả năng miễn dịch và làm cơ thể có xu hướng dễ bị nhiễm trùng hơn. Tuy nhiên, nhiễm trùng tác động đáng kể đến mức vitamin C do tăng cường tình trạng viêm và quá trình trao đổi chất. 

Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước phải được cung cấp từ chế độ ăn uống hoặc thực phẩm bổ sung. Loại vitamin này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe như tăng cường mức độ chống oxy hóa, hạ huyết áp, bảo vệ cơ thể chống lại các cơn gout, cải thiện sự hấp thu sắt, tăng cường khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và chứng mất trí nhớ.

Do vậy, việc tăng miễn dịch bằng vitamin C có thể làm giảm nhẹ thời gian và các dấu hiệu triệu chứng của viêm đường hô hấp như viêm amidan. Tuy nhiên, không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy tăng miễn dịch bằng vitamin C có thể giúp điều trị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm amidan, viêm thanh quản hay viêm họng hạt.

Vitamin C có tác dụng bảo vệ miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng tế bào khác nhau của cả hệ thống miễn dịch bẩm sinh và thích nghi. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vitamin C đóng vai trò quan trọng trong các khía cạnh khác nhau của hệ thống miễn dịch, đặc biệt là chức năng tế bào miễn dịch. Nhìn chung, tăng miễn dịch bằng vitamin C là một cách tuyệt vời và đơn giản để bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch
Vitamin C có tác dụng tăng cường miễn dịch

3. Cách  tăng miễn dịch bằng vitamin C

Việc tăng miễn dịch bằng vitamin C là cần thiết. Vitamin C là một loại vitamin tan trong nước được tìm thấy trong trái cây và rau quả, đặc biệt là trong các loại trái cây họ cam quýt. Vitamin C cũng được tìm thấy trong thành phần của hành tây hoặc ớt chuông, cũng như trong các loại quả mọng khác.

Số lượng vitamin C cần tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính, nhưng nhìn chung, lượng vitamin C được khuyến nghị trong chế độ ăn uống cho người lớn từ 18 tuổi trở lên là 90 mg đối với nam và 75 mg đối với nữ mỗi ngày. Việc bổ sung vitamin C cho cơ thể cũng cần phải được bắt đầu càng sớm càng tốt sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng thiếu hụt vitamin C để có hiệu quả cao nhất.

Bạn có thể tăng miễn dịch bằng vitamin C bằng cách uống một ly nước cam hoặc ăn một cốc dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh, cải Brussels hoặc cải xoăn. Ngoài ra, một số loại thảo mộc bạn thường nấu cũng chứa một lượng vitamin C đáng kể, bao gồm húng tây và rau mùi tây.

Một lý do khác để tăng miễn dịch bằng vitamin C được khuyến nghị thông qua chế độ ăn uống, thay vì thực phẩm bổ sung là thực phẩm nguyên chất, tốt cho sức khỏe cũng chứa các vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ có lợi khác.

Hầu hết những người theo chế độ ăn uống lành mạnh đều không gặp vấn đề gì khi nhận đủ lượng vitamin C được khuyến nghị mỗi ngày. Tuy nhiên, trong những trường hợp cơ thể bị thiếu hụt vitamin C, bạn có thể cân nhắc sử dụng các loại vitamin tổng hợp vì hầu hết các loại vitamin tổng hợp đều có chứa lượng vitamin C được khuyến nghị cần thiết sử dụng mỗi ngày.

Việc tăng miễn dịch bằng vitamin C có thể hữu ích như một chất tăng cường miễn dịch tạm thời, nhưng không nên được sử dụng lâu dài. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng thêm các thực phẩm giàu vitamin C thông qua chế độ ăn uống cân bằng.

Bên cạnh sử dụng phương pháp tăng miễn dịch bằng vitamin C, bạn có thể thử phương pháp tăng miễn dịch bằng liệu pháp chăm sóc sức khỏe tổng thể. Phương pháp này được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất tác dụng nhằm giúp cơ thể bù khoáng, cấp nước, thải độc và cải thiện tận gốc tế bào. Phương pháp này có tác dụng mang lại vẻ đẹp rạng rỡ, tự tin, mãi tươi trẻ như tuổi 20 và tăng cường sức đề kháng một cách chủ động.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Những ai không nên uống vitamin c?

Những ai không nên uống vitamin c?

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin C đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin C đúng cách

Nên ăn gì để phục hồi sinh lực?

Nên ăn gì để phục hồi sinh lực?

Uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không?

17

Bài viết hữu ích?