Zalo

Uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành các mô liên kết như mô cơ, xương, ... Ngoài ra, vitamin C còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe khi cơ thể mệt mỏi. Trong những trường hợp thiếu hụt vitamin C, việc bổ sung các chế phẩm chứa vitamin C là một cách hiệu quả và nhanh chóng để đáp ứng lượng vitamin C cơ thể cần. Trong đó, sử dụng viên C sủi là một trong những cách bổ sung vitamin C đơn giản được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, việc uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không là vấn đề nhiều người thắc mắc.

1. Uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không?

Trước khi muốn tìm hiểu uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không, chúng ta cần biết viên sủi vitamin C là gì và nó có tác dụng gì đối với sức khỏe. Viên sủi C có thành phần chủ yếu là vitamin C và một số tá dược khác, thường được bào chế dưới dạng viên nén. Khi cho vào nước, viên sủi vitamin C sẽ sủi bọt mạnh kèm theo khí thoát ra ngoài, sau đó hòa tan trong nước và giúp cung cấp vitamin C cho cơ thể. Dưới đây là những lợi ích của vitamin C đã được chứng minh

  • Duy trì xương, sụn, răng và nướu khỏe mạnh
  • Tăng cường hệ miễn dịch
  • Bảo vệ tế bào và mô khỏi tác hại của các gốc tự do
  • Giúp vết thương mau lành
  • Giúp hấp thu sắt từ ruột
  • Giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não và dây thần kinh
  • Giúp tuyến thượng thận sản xuất các hormone quan trọng
  • Giữ làn da khỏe mạnh
  • Giúp tạo ra năng lượng trong cơ thể bằng cách góp phần hình thành Carnitine (một hợp chất giúp giải phóng năng lượng từ chất béo )
  • Duy trì sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường sức khỏe não bộ
  • Giúp duy trì sức khỏe của mắt

Đến đây, vấn đề được đặt ra là uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không. Nhu cầu vitamin hàng ngày của một người thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và sức khỏe tổng thể. Ví dụ, tiếp xúc với khói thuốc thụ động, mang thai, cho con bú có thể làm tăng nhu cầu vitamin C. Dưới đây là bảng liều lượng vitamin C khuyến nghị theo độ tuổi và giới tính:

Bảng 1: Liều lượng vitamin C khuyến nghị theo độ tuổi và giới tính

Nhóm tuổiNam giớiNữ giớiMang thai Cho con bú 
0 đến 6 tháng40mg40
7 đến 12 tháng50mg50
1 đến 3 tuổi15mg15
4 đến 8 tuổi25mg25
9 đến 13 tuổi45mg45
14 đến 18 tuổi75mg65mg80mg115mg
19 tuổi trở lên90mg75mg85mg120mg

Ngoài ra, người hút thuốc cần nhiều vitamin C hơn 35 mg/ngày so với người không hút thuốc. Người ta tin rằng, hút thuốc ảnh hưởng xấu đến sở thích ăn thực phẩm giàu vitamin C. Đồng thời, nồng độ vitamin C trong huyết thanh được phát hiện là thấp hơn ở người hút thuốc lá so với người không hút thuốc. 

Từ bảng trên, chúng ta có thể thấy việc lạm dụng viên sủi vitamin C sẽ dẫn đến thừa vitamin này và gây hại đến sức khỏe. Ví dụ, sử dụng quá nhiều vitamin C 500mg có thể gây đầy hơi, chướng bụng và sử dụng quá nhiều vitamin liều cao trên 1000mg có thể gây rối loạn tiêu hóa, sỏi thận và thừa sắt trong cơ thể.  Các vấn đề về dạ dày là do tác dụng thẩm thấu của vitamin C không được hấp thu trong đường tiêu hóa.

Hình: Nhiều người băn khoăn uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không
Nhiều người băn khoăn uống viên sủi vitamin C mỗi ngày có tốt không

2. Vitamin C 1000mg ngày uống mấy viên?

Như đã đề cập ở trên, việc sử dụng quá liều vitamin C có thể dẫn đến những tác động bất lợi cho sức khỏe. Do đó, bạn cần tránh uống quá liều và tuân thủ hướng dẫn sử dụng để phòng ngừa những rủi ro sức khỏe khi dùng vitamin C. Trong đó, vitamin C 1000mg ngày uống mấy viên hay 1 tuần nên uống bao nhiêu viên C sủi là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Vì vitamin C là vitamin tan trong nước nên lượng dư thừa thường được bài tiết qua nước tiểu. Do đó, nó không được dự trữ với nồng độ lớn trong cơ thể. Uống quá nhiều vitamin C khó có thể gây tác hại. Tuy nhiên, dùng vitamin bổ sung với liều lượng lớn có thể gây bất lợi cho sức khỏe. 

Giới hạn trên của vitamin C ở người lớn là 2,000mg. Những người mắc bệnh gan mãn tính, bệnh gút hoặc bệnh thận được khuyến nghị dùng không quá 1,000mg vitamin C mỗi ngày. Bên cạnh đó, lượng vitamin C được hấp thụ cao có khả năng làm tăng bài tiết oxalate và axit uric qua nước tiểu. Do đó, mỗi ngày bạn chỉ nên uống một viên sủi vitamin 1000mg và uống trong thời gian ngắn dưới 3 tháng. Nếu muốn dùng lâu hơn, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Hình: Vitamin C 1000mg ngày uống mấy viên là vấn đề nhiều người thắc mắc khi muốn bổ sung loại vitamin này
Vitamin C 1000mg ngày uống mấy viên là vấn đề nhiều người thắc mắc khi muốn bổ sung loại vitamin này

Ngoài việc tìm hiểu vitamin C 1000mg ngày uống mấy viên, bạn cũng cần chú ý một số vấn đề sau để tránh các tác dụng không mong muốn của vitamin C cũng như nâng cao hiệu quả điều trị:

  • Không uống vitamin C 1000mg nhiều lần trong ngày. Đặc biệt, trẻ em và phụ nữ mang thai muốn bổ sung vitamin C thì cần tham khảo trước ý kiến của bác sĩ.
  • Khi có chỉ định uống viên sủi vitamin C 1000mg, bạn nên dùng vào buổi sáng và sau khi ăn để tránh mất ngủ và kích ứng dạ dày.
  • Viên sủi vitamin C có chống chỉ định đối với người tăng huyết áp, bệnh thận. Một số bệnh nhân mắc bệnh tim mạch và thận nói chung có chế độ ăn kiêng muối, thực tế chính là kiêng natri trong muối ăn. Tuy nhiên, trong các dạng thuốc sủi bọt sẽ chứa natri để phản ứng với acid citric để sủi bọt, do đó có thể làm lượng natri tăng và dẫn đến tăng vọt huyết áp. 
  • Vitamin C tăng cường hấp thu sắt nonheme, do đó nên thận trọng khi sử dụng vitamin C ở những người mắc bệnh nhiễm sắc tố sắt mô di truyền - một rối loạn đặc trưng bởi sự tích tụ sắt bất thường trong cơ thể. Vitamin C liều cao có thể làm trầm trọng thêm tình trạng quá tải sắt và dẫn đến tổn thương mô ở những người như vậy. Ngược lại, lượng vitamin C hấp thụ đặc biệt quan trọng đối với những người có lượng sắt dự trữ thấp đang dùng chất sắt bổ sung.
  • Các nghiên cứu đã liên kết việc hấp thụ nhiều vitamin C với việc giảm lượng vitamin B12 và đồng, xói mòn men răng và phản ứng dị ứng. Tuy nhiên, những giả thiết  này cần được xác nhận thêm. 

Vitamin C là một vi chất dinh dưỡng rất quan trọng trong cơ thể với khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, có nghĩa là nó bảo vệ các tế bào và mô khỏi sự phá hoại của gốc tự do. Nó cũng giúp tổng hợp các chất quan trọng, chẳng hạn như protein collagen, trong cơ thể. Do đó, bạn có thể uống vitamin C mỗi ngày với liều lượng khuyến nghị vì cơ thể không thể tự sản xuất hoặc lưu trữ vitamin C. Ngoài việc sử dụng viên sủi, bạn có thể bổ sung loại vitamin này thông qua chế độ ăn uống khoa học để cung cấp đủ vitamin C cho cơ thể một cách an toàn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - Liệu pháp này giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Thành phần truyền là sự kết hợp của một công thức đặc biệt, bao gồm chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da, tăng cường hệ miễn dịch, giúp bạn khỏe bên trong, đẹp bên ngoài.

Trước khi thực hiện liệu trình bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám, làm các xét nghiệm, đảm bảo hiệu quả cũng như sự an toàn nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Cúc xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Hướng dẫn uống bổ sung vitamin C đúng cách

Hướng dẫn uống bổ sung vitamin C đúng cách

Những ai không nên uống vitamin c?

Những ai không nên uống vitamin c?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Bạn nên dùng vitamin C 1000mg bao lâu một lần?

Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C chống lão hóa có tốt không?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

Vitamin C 500mg ngày uống mấy viên?

19

Bài viết hữu ích?