Zalo

Loại quả gì nhiều vitamin C nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C là một trong những vi chất dinh dưỡng thiết yếu của cơ thể với nhiều nhiệm vụ quan trọng. Bổ sung vitamin C đủ nhu cầu là vô cùng cần thiết vì nó không được dự trữ trong cơ thể, đặc biệt là thông qua chế độ ăn với các loại trái cây tươi. Vậy loại quả gì nhiều vitamin c nhất?

1. Vai trò và nhu cầu của vitamin C

Trước khi tìm hiểu hàm lượng vitamin C ở quả gì nhiều nhất, chúng ta cần có những kiến thức cơ bản về chất dinh dưỡng này. Vitamin C, hay còn được gọi là Acid Ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước với một số chức năng quan trọng như sau:

  • Bảo vệ tế bào ở trạng thái khỏe mạnh;
  • Duy trì sức khỏe của da, mạch máu, xương và sụn;
  • Hỗ trợ chữa lành các vết thương.

Theo nghiên cứu, người từ 19 đến 64 tuổi cần khoảng 40mg vitamin C mỗi ngày. Đáng chú ý chúng ta hoàn toàn có thể nhận được con số này thông qua chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, do có tính tan trong nước nên Vitamin C không thể được cơ thể dự trữ nên việc bổ sung đủ nhu cầu mỗi ngày rất quan trọng.

Theo các bác sĩ, vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh nên có thể bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh lý và tình trạng sức khỏe khác nhau. Kèm theo đó, vitamin C còn hỗ trợ cơ thể trong quá trình hấp thụ chất sắt từ thực phẩm nguồn gốc thực vật và đóng một vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch. Thậm chí một số thông tin còn cho thấy công dụng điều trị bệnh cảm lạnh của vitamin C. Mặc dù một phân tích tổng hợp năm 2013 không tìm thấy bằng chứng khoa học về tác dụng này của vitamin nhưng một số bằng chứng khác lại cho thấy bổ sung vitamin C có thể rút ngắn thời gian mắc bệnh cũng như giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

2. Quả gì nhiều vitamin C nhất?

Quả nào nhiều vitamin C nhất là câu hỏi rất được quan tâm. Theo đó, những loại trái cây sau được đánh giá có hàm lượng vitamin C rất cao và dễ dàng tiêu thụ:

2.1. Quả ổi

Ổi là loại trái cây nhiệt đới quen thuộc có nguồn gốc từ Mexico và các quốc gia Nam Mỹ. Lượng vitamin C trong ổi rất dồi dào, cụ thể là mỗi quả chứa đến 125mg vitamin C, kèm theo đó là rất giàu Lycopene (một chất chống oxy hóa mạnh). Một nghiên cứu kéo dài 6 tuần với 45 người trẻ khỏe mạnh cho kết quả như sau: Việc tiêu thụ 400g ổi đã gọt vỏ (khoảng 7 miếng ổi) mỗi ngày giúp giảm đáng kể mức huyết áp và nồng độ cholesterol toàn phần trong máu.

quả gì nhiều vitamin c nhất
Ổi là loại trái cây nhiệt đới quen thuộc ở nước ta

2.2. Kiwi

Câu trả lời cho thắc mắc quả gì nhiều vitamin C nhất sẽ không thể bỏ qua kiwi khi một quả có kích thước trung bình chứa đến 56mg vitamin C. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tiêu thụ kiwi có thể mang lại tác dụng ức chế tiểu cầu trong máu, qua đó giảm nguy cơ hình thành huyết khối và đột quỵ.

Kèm theo đó, tiêu thụ Kiwi còn có thể mang lại lợi ích cho hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu liên quan đến 14 người đàn ông bị thiếu vitamin C cho thấy rằng việc tiêu thụ 2 quả kiwi mỗi ngày trong thời gian 4 tuần sẽ giúp tăng 20% ​​hoạt động của tế bào bạch cầu và nồng độ vitamin C trong máu trở lại bình thường chỉ sau 1 tuần.

2.3. Chanh

Chanh là ứng viên hàng đầu trong danh sách câu trả lời cho vấn đề vitamin C có trong trái cây nào. Loại quả này được trao cho các thủy thủ trong những năm 1700 với mục đích ngăn ngừa bệnh còi xương. Theo nghiên cứu, 1 quả chanh cung cấp đến 45mg vitamin C. Đặc biệt hàm lượng vitamin C trong nước chanh hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh, thể hiện rõ qua khả năng ngăn ngừa các loại trái cây và thực phẩm khác chuyển sang màu nâu. Cụ thể, khi ta cắt trái cây và rau củ, enzyme polyphenol oxidase sẽ tiếp xúc với oxy và kích hoạt quá trình oxy hóa để chuyển thực phẩm sang màu nâu. Việc thoa nước cốt chanh lên các bề mặt tiếp xúc có tác dụng như một rào cản để ngăn chặn quá trình hóa nâu thực phẩm.

Theo bác sĩ, nước cốt chanh cũng đã được chứng minh có thể giúp giảm huyết áp và hạn chế tăng đường huyết sau khi ăn bánh mì.

2.4. Vải thiều

Theo đánh giá, 1 quả vải thiều cung cấp gần 7mg vitamin C nên khẩu phần một cốc cung cấp 151% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể.

Nghiên cứu cho thấy vải thiều còn chứa các hợp chất polyphenol, bao gồm acid gallic, rutin, epicatechin, acid chlorogenic, acid caffeic, kaempferol, quercetin, luteolin và apigenin.

2.5. Đu đủ

Vitamin C ở quả gì nhiều nhất? Theo đó, 1 cốc (khoảng 145g) đu đủ cung cấp đến 88mg vitamin C, một con số rất đáng kể. Vitamin C được cho là có khả năng hỗ trợ trí nhớ và chống viêm mạnh trong não bộ. Trong một nghiên cứu tin cậy, 20 người mắc bệnh Alzheimer nhẹ đã được cho uống bột đu đủ cô đặc trong 6 tháng. Kết quả cho thấy cơ thể họ đã giảm viêm và giảm 40% stress oxy hóa.

2.6. Dâu tây

Một cốc dâu tây cắt lát (khoảng 166g) cung cấp đến 97mg vitamin C, rất đáng kể so với nhu cầu hàng ngày. Dâu tây chứa hỗn hợp của vitamin C, mangan, flavonoid, folate và các chất chống oxy hóa có lợi khác.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, với hàm lượng chất dinh dưỡng cao và các hợp chất thực vật có lợi, thói quen thường xuyên tiêu thụ dâu tây có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe xấu.

quả gì nhiều vitamin c nhất
Một cốc dâu tây cắt lát (khoảng 166g) cung cấp đến 97mg vitamin C

2.7. Cam

Nhắc đến vitamin C chúng ta sẽ không thể bỏ qua quả cam khi 1 quả kích cỡ trung bình cung cấp khoảng 83mg vitamin C. Loại quả này rất được yêu thích và tiêu thụ rộng rãi nên giúp bổ sung đáng kể vitamin C cho cơ thể.

Bên cạnh cam, các loại trái cây họ cam quýt khác cũng có thể giúp đáp ứng nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Ví dụ: ½ quả bưởi hồng chứa 46mg, 1 quả quýt cỡ trung bình chứa 24mg và nước cốt của 1 quả chanh cung cấp 13mg vitamin C.

2.8. Quả dứa

Theo các nghiên cứu, 1 cốc dứa chứa 78.9mg vitamin C. Nghiên cứu cũng đã tìm thấy những lợi ích sức khỏe khác của chất dinh dưỡng này: Một bài báo vào tháng 6 năm 2021 trên Tạp chí Nghiên cứu Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy dứa có thể giúp cải thiện tiêu hóa và có đặc tính chống các bệnh lý như ung thư, đái tháo đường và tăng huyết áp.

2.9. Quả xoài có nhiều vitamin C không?

Một quả xoài chứa 122mg vitamin C, bên cạnh đó là hàm lượng dồi dào beta-caroten và các chất chống oxy hóa khác có liên quan đến sức khỏe đôi mắt.

Theo một nghiên cứu, những quả xoài có màu vàng đậm hơn sẽ có nhiều caroten hơn, trong khi những quả xoài có màu đỏ hơn có nhiều đặc tính chống oxy hóa và chống viêm hơn.

Có thể thấy, vitamin C có rất nhiều trong các loại quả cũng như thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn là người thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân thì rất có thể sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất này. Vì thế, nếu bạn đang muốn thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng lo lắng sẽ bị thiếu hụt vitamin C thì có thể cân nhắc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đặc biệt bạn cũng sẽ không lo lắng bị thiếu vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhu cầu vitamin C hàng ngày ở người trưởng thành

Nhu cầu vitamin C hàng ngày ở người trưởng thành

Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Vitamin C có cung cấp năng lượng không?

Vitamin C có cung cấp năng lượng không?

18

Bài viết hữu ích?