Zalo

Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin C còn được gọi là axit L-ascorbic, là một loại vitamin tan trong nước và là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống của bạn. Một số loài động vật có thể tự sản xuất vitamin C nhưng con người phải lấy vitamin này từ các nguồn khác. Vậy vitamin C có trong thực phẩm nào là nhiều nhất?

1. Tại sao bạn cần bổ sung đồ ăn có vitamin C?

Vitamin C giúp tăng trưởng và chức năng của các bộ phận cơ thể, giúp bạn sản xuất các hợp chất (collagen, L-carnitine và chất dẫn truyền thần kinh) quan trọng đối với dây thần kinh, tim, não, cơ và sản xuất năng lượng cho cơ thể. Vitamin C cũng giúp phục hồi các chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào có thể dẫn đến bệnh tật, hỗ trợ chuyển hóa protein và hấp thụ sắt. Sau đây là một số công dụng của đồ ăn có vitamin C:

  • Vitamin C rất cần thiết cho quá trình sinh tổng hợp collagen, một vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương.
  • Vitamin C góp phần bảo vệ hệ miễn dịch chống lại bệnh tật và nhiễm trùng bằng cách tạo ra nhiều tế bào bạch cầu hơn. Thiếu vitamin C làm suy yếu hệ thống miễn dịch và làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. Vitamin C không thể chữa khỏi bệnh cảm lạnh nhưng nó có thể giúp rút ngắn thời gian mắc bệnh. 
  • Vitamin C giúp sửa chữa và duy trì xương, răng và sụn khỏe mạnh, làm giảm nguy cơ mất sụn ở những người bị viêm xương khớp.
  • Một số nghiên cứu cho thấy cung cấp vitamin C đầy đủ có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim, đột quỵ và một số bệnh ung thư, tăng cường sức khỏe của mắt. 

Người lớn từ 19 tuổi trở lên cần 75-90 miligam (mg) vitamin C mỗi ngày. Quá nhiều vitamin C có thể gây đau dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác. Đồng thời làm thay đổi cách thức hoạt động của các loại thuốc như fluphenazine (Prolixin), indinavir (Crixivan) và warfarin (Coumadin). Vậy ăn gì để bổ sung vitamin C, vitamin C gồm những thực phẩm nào?

vitamin C có trong thực phẩm nào
Trái cây họ cam quýt là nhóm quả rất giàu vitamin C

2. Vitamin C là những thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin C có trong thực phẩm nào? Thực phẩm có Vitamin C gồm có:

  • Dưa lưới: đây là một nguồn vitamin C rất dồi dào với 202,6 mg vitamin trong một quả dưa cỡ trung bình;
  • Các loại trái cây có múi: Trái cây họ cam quýt được xem là nhà cung cấp vitamin C. Một quả cam trung bình sẽ cung cấp 70mg vitamin C, trong khi một quả bưởi cung cấp khoảng 96 mg. Nước ép trái cây họ cam quýt có thể cung cấp lượng vitamin C cao hơn, 1 cốc nước cam ép sẽ cung cấp khoảng 71 mg vitamin C.
  • Bông cải xanh: Đáng ngạc nhiên là một chén bông cải xanh chứa nhiều vitamin C tương đương một quả cam. Bông cải xanh là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất rất cần thiết như: canxi, sắt, phốt pho, kali, kẽm, thiamin, Riboflavin, Niacin, folate…
  • Bắp cải tím chứa rất nhiều vitamin C và lại chứa ít calo, chỉ cần nửa cốc bắp cải đã cung cấp cho cơ thể 14 calo, nhưng lại khả năng cung cấp đến 30% giá trị vitamin C được khuyến nghị hàng ngày. Bắp cải tím còn chứa chất xơ và các loại vitamin khác.
vitamin C có trong thực phẩm nào
Ớt chuông đỏ có lượng vitamin C cao hơn so với ớt chuông xanh
  • Quả kiwi: Một khẩu phần kiwi chứa gần như đầy đủ lượng khuyến nghị hàng ngày của vitamin C. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thêm kiwi vào chế độ ăn ít vitamin C sẽ cải thiện đáng kể nồng độ vitamin C trong huyết tương.
  • Ớt chuông: vitamin C có trong thực phẩm nào phải kể đến là ớt chuông. Tất cả các loại ớt đều có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, vitamin C, kali, folate và chất xơ. Ớt chuông có nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại ớt khác. Đặc biệt ớt chuông màu đỏ có lượng beta carotene gần gấp 8 lần và lượng vitamin C gấp 1,5 lần so với ớt chuông có màu xanh. 

Có thể thấy, vitamin C có rất nhiều trong các loại thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn là người thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân thì rất có thể sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất này. Vì thế, nếu bạn đang muốn thực hiện chế độ ăn kiêng giảm cân nhưng lo lắng sẽ bị thiếu hụt vitamin C thì có thể cân nhắc xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đồng thời cân nhắc sử dụng liệu pháp tiêu hao năng lượng để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh và bền vững hơn. Đây là phương pháp giảm cân đa trị liệu với công thức độc quyền từ Mỹ được thực hiện bằng cách truyền tĩnh mạch các vi hoạt chất có tác dụng thúc đẩy quá trình chuyển hóa. Cùng với chế độ ăn uống khoa học và tập luyện hợp lý, liệu pháp tiêu hao năng lượng sẽ giúp bạn đào thải mỡ tới cấp độ tế bào và giảm cân hiệu quả mà không gây mệt mỏi hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe, đặc biệt bạn cũng sẽ không lo lắng bị thiếu vitamin và khoáng chất trong cơ thể.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Uyên xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhu cầu vitamin C hàng ngày ở người trưởng thành

Nhu cầu vitamin C hàng ngày ở người trưởng thành

Loại quả gì nhiều vitamin C nhất?

Loại quả gì nhiều vitamin C nhất?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Trong quả khế có nhiều calo không? Ăn khế có béo không?

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất cần thiết

Vitamin C có cung cấp năng lượng không?

Vitamin C có cung cấp năng lượng không?

29

Bài viết hữu ích?