Zalo

Vitamin C có cung cấp năng lượng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Các chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất là một phần không thể thiếu đối với cơ thể con người. Một trong những thành phần dinh dưỡng được nhiều người biết đến nhất đó là Vitamin C, tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tường tận về loại vitamin này. Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng liệu vitamin C có cung cấp năng lượng không hay vitamin C đốt cháy năng lượng được không?

1. Vitamin C là gì?

Vitamin C còn được gọi là axit L-ascorbic - đây là một loại vitamin tan trong nước có trong một số loại thực phẩm tự nhiên, được thêm vào những loại thuốc cũng như có sẵn dưới dạng thực phẩm bổ sung. Con người, không giống như hầu hết các loài động vật, không thể tổng hợp vitamin C nội sinh, vì vậy vitamin và khoáng chất này là một thành phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Các nguồn Vitamin C quan trọng là trái cây họ cam quýt như cam và nho. Dâu tây, quả mâm xôi, cải bắp, súp lơ, các loại rau lá khác, ớt đỏ, khoai tây, bông cải xanh, ớt, cải xoong, rau mùi tây, cải bruxen, dưa đỏ, xoài và quả kiwi cũng là những nguồn giàu vitamin này. Việc chế biến thức ăn ở nhiệt độ thấp và trong thời gian ngắn hơn luôn được khuyến cáo để bảo đảm các giá trị dinh dưỡng của vitamin C

Chế độ ăn uống khuyến nghị cho người lớn từ 19 tuổi trở lên là 90 mg Vitamin C mỗi ngày đối với nam và 75 mg đối với nữ. Đối với thời kỳ mang thai và cho con bú, lượng Vitamin C tăng lên tương ứng là 85 mg và 120 mg mỗi ngày. Hút thuốc có thể làm tiêu hao lượng Vitamin C trong cơ thể, do đó, người hút thuốc nên bổ sung thêm 35 mg Vitamin C mỗi ngày. Liều lượng bổ sung Vitamin C qua các loại thực phẩm chức năng là 2000 mg mỗi ngày, dùng vượt quá liều lượng này có thể thúc đẩy rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. 

Vitamin C là một trong những loại Vitamin quan trọng của cơ thể

2. Vitamin C có cung cấp năng lượng không?

Một câu hỏi được nhiều người thắc mắc là liệu Vitamin C đốt cháy năng lượng được không hay bổ sung Vitamin C có cung cấp năng lượng không? 

Mặc dù Vitamin C rất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể nhưng nó không trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nó đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất carnitine, một phân tử giúp vận chuyển axit béo vào ty thể của tế bào, nơi axit béo được đốt cháy để lấy năng lượng. Nó cũng là một chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết để duy trì sức khỏe của ty thể, để ty thể của bạn có thể tiếp tục sản xuất năng lượng với tốc độ tối ưu.

Ngoài ra, Vitamin C cần thiết cho quá trình tổng hợp các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine, đóng vai trò trong phản ứng căng thẳng của cơ thể và có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng. Nghĩa là khi bạn ăn thực phẩm chứa Vitamin C hay các loại thuốc có chứa Vitamin C, cơ thể bạn sẽ giải phóng norepinephrine, chất này có thể làm tăng nhịp tim và huyết áp, đồng thời cung cấp một nguồn năng lượng bùng nổ để giúp bạn đối phó với các tình huống khác nhau trong đời sống.

Vitamin C cũng đóng một vai trò trong việc hấp thụ sắt, cần thiết cho việc sản xuất huyết sắc tố, một loại protein trong các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Khi không có đủ chất sắt trong cơ thể, một người có thể bị thiếu máu, dẫn đến mệt mỏi và thiếu năng lượng.

Nhìn chung, mặc dù Vitamin C không trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể nhưng nó rất quan trọng đối với nhiều quá trình có thể ảnh hưởng đến mức năng lượng. Sự thiếu hụt Vitamin C có thể dẫn đến mệt mỏi và thiếu năng lượng, vì vậy điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang nhận đủ chất dinh dưỡng quan trọng này trong chế độ ăn uống của mình.

Nghiên cứu của Đại học bang Arizona, được thực hiện trên những người trưởng thành thừa cân tập thể dục để có vòng eo thon gọn hơn đã tiết lộ rằng những người bổ sung Vitamin C cảm thấy thấy việc tập luyện của họ dễ dàng hơn 10% và báo cáo rằng sự mệt mỏi tổng thể đã giảm tới 55%.

Vậy về cơ bản việc Vitamin C đốt cháy năng lượng là hoàn toàn không đúng, Vitamin C chỉ là một chất tham gia gián tiếp vào quá trình chuyển hoá và tạo ra năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, không vì thế mà bạn xem nhẹ loại Vitamin này, nó luôn là nguồn vitamin và chất khoáng cần thiết mà bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn mỗi khi cơ thể bạn mệt mỏi hay căng thẳng.

Vitamin C không trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể

3. Các tác dụng khác của Vitamin C

Vitamin và khoáng chất luôn là những thành phần dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Dưới đây là một số công dụng tuyệt vời khác của Vitamin C lên sức khỏe chúng ta:

  • Phòng ngừa bệnh còi xương: Bệnh còi là do ăn không đủ hoặc thiếu axit ascorbic. Các triệu chứng của bệnh còi là sự suy yếu của các mô liên kết, xương và mạch máu bao gồm collagen. Vitamin C, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, cần thiết để tăng cường sản xuất collagen. 
  • Điều trị cảm lạnh thông thường: Một báo cáo năm 2013 cho thấy rằng, axit ascorbic giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta, giúp bảo vệ chúng ta khỏi cảm lạnh và ho. Tuy nhiên, bắt đầu bổ sung Vitamin C khi bạn cảm thấy lạnh có thể ít hữu ích hơn đáng kể so với việc bổ sung thường xuyên vào chế độ ăn uống của bạn. 
  • Hạ huyết áp: Người bị tăng huyết áp có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch. Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ, lượng Vitamin C giúp giảm huyết áp của cơ thể trong thời gian ngắn. 
  • Hoạt động như một chất chống oxy hóa giãn mạch: Điều trị bằng Vitamin C có hiệu quả trong việc kích thích sự giãn nở thích hợp của các mạch máu trong các trường hợp xơ vữa động mạch, suy tim sung huyết, cholesterol cao, đau thắt ngực và huyết áp cao. Một báo cáo năm 2016 được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế, đã thực hiện nghiên cứu dịch tễ học về vai trò tiềm năng của Vitamin C đối với các bệnh tim mạch. Kết quả đã phát hiện ra rằng việc bổ sung loại vitamin này giúp cải thiện sự giãn nở của mạch máu và bảo vệ sức khỏe tim mạch.
  • Bảo vệ chống nhiễm độc chì: Theo một nghiên cứu năm 1999 được công bố, hàm lượng Vitamin C trong máu thấp hơn có liên quan đến mức độ chì cao hơn. Một nghiên cứu gần đây hơn cho thấy rằng, bổ sung 500 mg Vitamin C mỗi ngày trong 1 tháng là đủ để ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do sinh ra do nhiễm độc chì.
  • Giảm nguy cơ đục thủy tinh thể: Đục thủy tinh thể là một trong những tình trạng phổ biến nhất của các vấn đề về thị giác. Việc giảm nồng độ Vitamin C trong thủy tinh thể đã được tìm thấy phổ biến hơn ở những người mắc bệnh đục thủy tinh thể. Hấp thụ nhiều axit ascorbic làm tăng lượng máu cung cấp cho các vùng mắt của cơ thể. Theo Hiệp hội Nhãn khoa Hoa Kỳ, khi Vitamin C được tiêu thụ cùng với các chất dinh dưỡng thiết yếu khác, nó có thể làm chậm quá trình thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD) và tình trạng giảm thị lực. 
  • Cải thiện tâm trạng: Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như norepinephrine. Chúng ảnh hưởng đến tâm trạng của một người và rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của não. Một nghiên cứu năm 2013 tiết lộ rằng liệu pháp ngắn hạn với Vitamin C giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng tâm lý ở những bệnh nhân nhập viện cấp tính với tỷ lệ mắc bệnh thiếu vitamin cao. 
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Một lượng axit ascorbic vừa đủ là điều cần thiết để bảo vệ các mạch máu khỏi tác hại mà các gốc tự do có thể gây ra cho chúng. Đây có thể là nguyên nhân chính gây ra bệnh lý xơ vữa động mạch. Vitamin C hoạt động như một tác nhân phòng ngừa tình trạng bệnh lý này, cũng như các vấn đề về tim mạch khác. 
Vitamin C giúp tăng cường sức khỏe tim mạch
  • Tăng cường khả năng miễn dịch: Tăng cường khả năng miễn dịch là một lợi ích quan trọng khác của loại vitamin này. Vitamin C được biết đến rộng rãi nhờ đóng góp cho hệ thống miễn dịch và kích thích phát triển hệ bạch huyết trong cơ thể. Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ được bảo vệ tốt hơn chống lại nhiễm trùng và bệnh tật. 
  • Sửa chữa vết thương: Vitamin C giúp sửa chữa vết thương, khiến chúng nhanh lành hơn. Vitamin C tạo điều kiện cho sự phát triển của các mô liên kết, giúp đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. 
  • Hỗ trợ quản lý bệnh đái tháo đường: Theo một báo cáo được công bố bởi Tạp chí Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ, kết quả cho thấy rằng bổ sung 1000 mg Vitamin C hàng ngày có thể giúp giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2, đồng thời giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Vitamin C là một trong những loại vitamin và khoáng chất mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng nhất cho sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên, việc bổ sung loại vitamin này không trực tiếp cung cấp năng lượng cho cơ thể, nó chỉ đóng vai trò như một chất trung gian bổ trợ và kích thích quá trình sản xuất năng lượng. Cũng như mọi hoạt chất khác, bạn cần phải nói chuyện với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng loại vitamin này để bảo đảm tính an toàn và hiệu quả.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Đặng Phước Bảo xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Nhu cầu vitamin C hàng ngày ở người trưởng thành

Nhu cầu vitamin C hàng ngày ở người trưởng thành

Loại quả gì nhiều vitamin C nhất?

Loại quả gì nhiều vitamin C nhất?

Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Vitamin C có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Các thực đơn eat clean giảm cân cấp tốc tốt nhất

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

Béo phì tuổi trung niên vì sao nguy hiểm và khó giảm?

19

Bài viết hữu ích?