Zalo

Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Vitamin B12 là một trong tám loại vitamin B cần thiết để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và hoạt động bình thường. Mỗi loại vitamin B đều mang lại những lợi ích riêng biệt, từ việc thúc đẩy chức năng hệ thống miễn dịch đến giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh. Một lợi ích thường được cho là của vitamin B12 là cải thiện mức năng lượng. Vậy vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không? Để có câu trả lời cho vấn đề chúng ta cần phải xem xét kỹ hơn mối quan hệ giữa B12 và cách cơ thể chúng ta tạo ra và sử dụng năng lượng.

1. Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không?

Vitamin B12 hay còn được gọi với tên khác là cobalamin, là chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể có sức khỏe tốt. Đây là một trong tám loại vitamin B có tác dụng giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn thành glucose, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động. Vitamin B12 có một số chức năng bổ sung khác như sản xuất các yếu tố của ADN, sản xuất hồng cầu, tái tạo tủy xương cũng như niêm mạc đường tiêu hóa và hô hấp, tăng cường sức khỏe của hệ thần kinh, bao gồm cả tủy sống, phòng ngừa bệnh thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

Vitamin B12 có tác dụng tạo năng lượng không? Câu trả lời cho việc vitamin B12 tạo năng lượng hay không phức tạp hơn một chút so với câu trả lời đơn giản là “có” hoặc “không”. Bởi các nhà khoa học chứng minh rằng có mối liên hệ rõ ràng giữa cách cơ thể sản xuất năng lượng và mức vitamin B12 cũng như các vitamin B khác. Tuy nhiên, điều này không nhất thiết có nghĩa là việc bổ sung vitamin B12 tái tạo năng lượng sẽ giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Thực tế là cơ thể chúng ta lấy năng lượng chỉ từ một nguồn duy nhất là lượng calo chúng ta tiêu thụ. Đặc biệt, cơ thể lấy năng lượng tốt nhất từ những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate, như tinh bột, các loại hạt, trái cây và các loại rau. Những nguồn thực phẩm này chứa nhiều đường đơn gọi là glucose, loại đường được tế bào chuyển đổi thành adenosine triphosphate (ATP). ATP là một phân tử cung cấp năng lượng cần thiết cho tế bào để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đây là lúc vitamin B12 phát huy tác dụng. Vitamin B12 là công cụ giúp các tế bào của cơ thể thực hiện các phản ứng hóa học cần thiết để chuyển hóa các phân tử glucose cần thiết để tạo ra năng lượng ATP.

Vậy vitamin B12 tạo năng lượng hay không? Câu trả lời là mặc dù vitamin B12 không trực tiếp cung cấp năng lượng nhưng nó cung cấp cho cơ thể những công cụ cần thiết để chuyển đổi các phân tử thực phẩm thành năng lượng. Do đó, việc nhận đủ lượng B12 được khuyến nghị hàng ngày có thể giúp đảm bảo rằng cơ thể có thể tạo ra năng lượng cần thiết để làm mọi việc. 

Keys: vitamin b12 tạo năng lượng
Vitamin B12 có tác dụng tái tạo năng lượng cho cơ thể

2. Tác dụng khác của vitamin B12

Ngoài việc vitamin B12 tạo năng lượng thì bổ sung B12 cũng có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe như:

  • Tăng tế bào hồng cầu: Vitamin B12 giúp cơ thể phát triển các tế bào hồng cầu mới, mang oxy từ phổi đến các mô cơ ở mọi bộ phận của cơ thể.
  • Cải thiện sức khỏe cơ bắp: Oxy được cung cấp bởi các tế bào hồng cầu và cung cấp cho cơ bắp năng lượng cần thiết để phát triển. Sử dụng vitamin B12 cũng có thể giúp giảm bớt tình trạng yếu cơ hoặc chuột rút do thiếu B12.
  • Cải thiện tâm trạng cân bằng: Một số rối loạn tâm trạng, như tăng tiêu cực, kích động và cáu kỉnh, có liên quan đến sự thiếu hụt vitamin B12. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc duy trì mức B12 thích hợp có thể thúc đẩy trạng thái tinh thần khỏe mạnh và cân bằng hơn.
  • Tăng trưởng tóc: Lợi ích của vitamin B12 đối với tóc rất đáng chú ý. Vitamin B12 giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu cần thiết. Những tế bào hồng cầu khỏe mạnh đó mang oxy đến mọi nơi cần thiết trong cơ thể, bao gồm cả nang lông. Các nang tóc cần lượng oxy này để kích thích sự phát triển của tóc.

3. Nhu cầu vitamin B12 của cơ thể

Nhu cầu sử dụng vitamin B12 chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Lượng vitamin B12 trung bình được khuyến nghị hàng ngày là:

  • Độ tuổi sơ sinh đến 6 tháng tuổi: 0,4 microgam (mcg);
  • Độ tuổi từ 7 đến 12 tháng: 0,5 mcg;
  • Độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi: 0,9 mcg;
  • Độ tuổi từ 4 đến 8 tuổi: 1,2 mcg;
  • Độ tuổi từ 9 đến 13 tuổi: 1,8 mcg;
  • Độ tuổi từ 14 đến 18 tuổi: 2,4 mcg;
  • Độ tuổi từ 19 tuổi trở lên: 2,4 mcg;
  • Với thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai: 2,6 mcg;
  • Với thanh thiếu niên và phụ nữ cho con bú: 2,8 mcg.

Đối với những người ăn chay hoặc thuần chay có thể cần bổ sung vitamin B12 tái tạo năng lượng bằng chất bổ sung vitamin B12. Nguyên nhân là do vitamin B12 được tìm thấy trong nhiều sản phẩm động vật như trứng, các loại thịt đỏ, thịt gia cầm và cá mà người ăn chay lại không ăn các loại thực phẩm này.

Keys: vitamin b12 tạo năng lượng
Vitamin B12 có nhiều trong các loại thực phẩm

4. Cách bổ sung vitamin B12 cho cơ thể

Cách bổ sung vitamin B12 tái tạo năng lượng đầu tiên có thể nhắc đến là thông qua các loại thực phẩm. Vitamin B12 có trong thành phần của các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, bao gồm thịt, cá, trứng, sản phẩm từ sữa, một số loại ngũ cốc nguyên hạt và men dinh dưỡng. Do đó để có lượng vitamin B12 dự trữ dồi dào, hãy áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ bao gồm thịt, cá, gia cầm, trứng và các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và các loại phô mai.

Còn đối với những người gặp vấn đề trong hấp thụ vitamin B12 từ nguồn thực phẩm như người cao tuổi, bệnh nhân thiếu máu ác tính, rối loạn đường ruột, ăn chay trường thì có thể cần phải bổ sung qua thuốc. Tuy nhiên cần có sự chỉ định của bác sĩ chuyên môn.

Tóm lại, vitamin B12 là loại vitamin rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Do đó, việc bổ sung vitamin B12 đầy đủ mỗi ngày là vô cùng cần thiết. Để có thể bổ sung đúng liều lượng và loại vitamin, hiện nay nhiều người đã tìm đến liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe để giúp nâng cao miễn dịch. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng để đảm bảo hiệu quả mang lại được tốt nhất.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Cử nhân điều dưỡng Ngô Thị Thảo Hiền xem thêm bài viết cùng tác giả
xem thêm
Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin B12 và acid folic?

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin B12 và acid folic?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Vitamin B12 có trong trái cây nào?

Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Các nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng thường gặp nhất

Các nguyên nhân thiếu vi chất dinh dưỡng thường gặp nhất

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

18

Bài viết hữu ích?