Zalo

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Theo một bài báo khoa học được công bố gần đây, việc bổ sung vitamin và khoáng chất không ngăn ngừa triệt để được tình trạng tử vong hoặc các bệnh mãn tính, tuy nhiên một số nhóm người vẫn có thể được hưởng lợi. Vậy việc bổ sung vitamin tốt như thế nào, ai cần uống thêm vitamin?

1. Bổ sung vitamin tốt như thế nào?

Sử dụng thuốc bổ sung vitamin tổng hợp và các loại khoáng chất là thói quen vô cùng phổ biến ở Mỹ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm bổ sung vitamin ở các hiệu thuốc, siêu thị và ở những cửa hàng thực phẩm dinh dưỡng. Thực tế cho thấy mỗi năm người Mỹ đã chi hàng tỷ đô la cho việc bổ sung các chất dinh dưỡng dưới dạng tổng hợp có sẵn. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến bác bỏ cho rằng việc làm này của hầu hết mọi người là đang lãng phí tiền của mình. Các tác giả của những bài phản bác cho rằng không có bằng chứng khoa học nào cho thấy những viên thuốc bổ sung hàng ngày này có thể ngăn ngừa các bệnh mãn tính như ung thư hoặc ngừa nguy cơ mắc bệnh tim hay làm giảm nguy cơ tử vong cho người sử dụng. Điều này có nghĩa là chúng ta nên loại bỏ các loại vitamin không cần thiết?

Vitamin tổng hợp không bao giờ có thể thay thế thực phẩm
Vitamin tổng hợp không bao giờ có thể thay thế thực phẩm

Robert Berberian, D.O. - một chuyên gia Y học Tích hợp đang làm việc tại Los Angeles cho biết: “Chúng ta cần hiểu rằng ý kiến bác bỏ của những tác giả nêu trên có nghĩa là vai trò của vitamin không phải là chữa các bệnh mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, bệnh tim hoặc thậm chí là ung thư… Mà vai trò thực sự của vitamin là bổ sung một số phần dinh dưỡng còn thiếu trong chế độ ăn uống của chúng ta.”

Ai cần uống thêm vitamin? Chế độ ăn uống điển hình của những người có nhịp sống bận rộn khác xa với chế độ dinh dưỡng chuẩn mực mà các chuyên gia khuyên dùng. Cuộc sống bận rộn của chúng ta đã hình thành thói quen ăn bất cứ thực phẩm nào có thể miễn là chúng tiện lợi và tiết kiệm thời gian, trong đó bao gồm cả thực phẩm chế biến sẵn hoặc đồ ăn vặt. Đó là lý do tại sao việc bổ sung vitamin vào chế độ ăn uống là một thói quen rất hữu ích để bù đắp lượng dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Tuy nhiên, uống một viên thuốc hàng ngày dù liều lượng lớn đến đâu cũng không thể thay thế cho bất cứ bữa ăn nào. Berberian cho biết: “Nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất đối với cơ thể của chúng ta là từ thực phẩm nguyên chất, đặc biệt là trái cây và rau quả”. Vitamin tổng hợp không bao giờ có thể thay thế thực phẩm, việc bổ sung vitamin chỉ là biện pháp bù đắp các thiếu sót trong chế độ ăn uống. Việc mong đợi vitamin giúp ngăn ngừa các bệnh mãn tính có thể là viển vông, nhưng Berberian khẳng định rằng một số người chắc chắn có thể được hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin.

2. Nhóm người có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

2.1. Vitamin D cho những người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Vitamin D - loại vitamin mà cơ thể cần để hấp thụ canxi trong ruột và hình thành một bộ xương chắc khỏe. Loại vitamin này xuất hiện trong rất ít thực phẩm mà chúng ta ăn vào hàng ngày. Phần lớn vitamin sẽ được cơ thể sản xuất khi là da của chúng ta tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Vậy chúng ta nên bổ sung vitamin cho ai?

Berberian nói: “Rất nhiều người bị thiếu vitamin D do không tiếp xúc đủ với ánh nắng mặt trời, khi họ luôn phải làm việc trong môi trường văn phòng cả ngày và hầu như không đi ra ngoài, do đó họ không nhận đủ ánh nắng mặt trời”.

Những người bị thiếu vitamin D nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc thực hiện một xét nghiệm máu đơn giản để biết bạn có bị thiếu chất này hay không. Từ đó bác sĩ có thể đề nghị bổ sung vitamin cho bạn nếu cần thiết.

2.2. Bổ sung vitamin B12 là cần thiết cho người ăn chay và người già

Vitamin B12 là loại vitamin vô cùng cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu và thúc đẩy các chức năng não thích hợp. Vitamin B12 chủ yếu xuất hiện trong các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, sữa hoặc các sản phẩm được làm từ sữa khác, do đó những người ăn chay có nguy cơ rất cao bị thiếu hụt loại vitamin này.

Berberian cho biết: “Trong các loại thực phẩm thuần chay điển hình, thực sự không chứa nhiều vitamin B12, trừ khi trên nhãn thực phẩm có thông tin về việc thực phẩm đã được bổ sung vitamin B12”. Thực phẩm giàu vitamin B12 dành cho người ăn thuần chay thường bao gồm ngũ cốc và các sản phẩm từ đậu nành. Một lựa chọn khác để bổ sung vitamin B12 cho người ăn chay là men dinh dưỡng - sản phẩm dạng bột có thể trộn với bột yến mạch hoặc thêm tùy ý vào các món salad hoặc món khai vị.

Những người ăn chay không bổ sung các loại men dinh dưỡng hoặc không chú ý đến các thực phẩm tăng cường có thể bị thiếu vitamin B12 trong máu. Tương tự, những người cao tuổi có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ vitamin B12 có trong các loại thực phẩm, điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt. Vì vậy nếu bạn cảm thấy lo lắng về lượng vitamin B12 mà bản thân hấp thụ, hoặc cơ thể thường cảm thấy mệt mỏi, lúc này bạn hãy đến khám bác sĩ, thực hiện các xét nghiệm máu để được đề xuất bổ sung vitamin B12 ngay khi có thiếu hụt xảy ra.

Axit folic còn gọi là vitamin B9
Axit folic còn gọi là vitamin B9

2.3. Axit Folic rất tốt cho bà bầu

Axit folic thường có mặt trong các loại rau, ngũ cốc, thịt và các sản phẩm được làm từ sữa, đây là loại vitamin rất cần thiết cho sự phát triển trước khi sinh. Ở Hoa Kỳ, hầu hết các sản phẩm ngũ cốc như bánh mì, ngũ cốc, bột mì, mì ống và gạo… đều được bổ sung axit folic vào bảng thành phần.

Bởi tầm quan trọng của loại vitamin này đối với thai nhi, vì vậy các bác sĩ cần thường xuyên kê đơn bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai. Đây được xem nhưng một trong những loại vitamin tiêu chuẩn dành cho bà bầu. Có thể thấy mặc dù không có tác dụng chữa bệnh nhưng vitamin có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Để khắc phục tình trạng thiếu các loại vitamin, bạn cần bổ sung đầy đủ cho cơ thể. Trong trường hợp không biết nên bổ sung như thế nào thì hãy áp dụng liệu pháp truyền phục hồi sức khỏe - nâng cao miễn dịch đang được nhiều người lựa chọn. Đây là liệu pháp giúp chăm sóc sức khỏe từ cấp độ tế bào. Sự kết hợp theo công thức đặc biệt chất điện giải, vitamin, chất chống oxy hóa, vi hoạt chất độc quyền giúp tăng cường năng lượng, bù nước, thải độc, cân bằng điện giải, tăng sinh collagen, chống lão hoá da cấp độ tế bào và phục hồi sức khỏe từ bên trong. Liệu trình truyền sẽ được cá nhân hóa theo tình trạng sức khỏe cụ thể của khách hàng.

Nguồn: https://www.healthline.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888
Bài viết của Dược sĩ Đỗ Mai Thảo xem thêm bài viết cùng tác giả

4

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

ĐĂNG KÍ TƯ VẤN
xem thêm
Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Vì sao người ăn chay thiếu vitamin B12? Cách nào bổ sung?

Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin B12 và acid folic?

Cơ thể sẽ ra sao nếu thiếu vitamin B12 và acid folic?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

4

Bài viết hữu ích?