Zalo

Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Phơi nắng vào buổi sáng sớm là một cách tốt nhất để tổng hợp vitamin D. Dù vậy, không nhiều người có thói quen này và hầu hết đều chọn việc bổ sung vitamin D bằng cách uống thực phẩm bổ sung. Do đó, cũng có không ít thằng mắc rằng, uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không và nên phơi nắng hay uống vitamin D?

1. Vai trò của ánh nắng mặt trời khi tổng hợp vitamin D3 

Vitamin D, đặc biệt là vitamin D3 đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp canxi cho cơ thể. Chẳng hạn, Vitamin D đồng hành cùng các tế bào trong niêm mạc ruột, khuyến khích sự hấp thụ của canxi và phốt pho - hai khoáng chất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của xương. Việc thiếu vitamin D3 thông qua quá trình ăn uống hàng ngày hay do không tiếp xúc ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến thiếu canxi gây ra các bệnh lý. Ngược lại, mức độ vitamin D thấp được liên kết với những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm:

  • Rối loạn xương
  • Nguy cơ mắc bệnh ung thư
  • Trạng thái trầm cảm
  • Yếu cơ bắp

Do đó, nhiều người thắc mắc rằng uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cơ thể tổng hợp vitamin D hiệu quả nhất vào buổi trưa. Ví dụ, tại nước Anh, chỉ cần 13 phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi trưa, ba lần mỗi tuần trong mùa hè, đã đủ để duy trì lượng vitamin D trong cơ thể trong một thời gian

Một nghiên cứu khác tại thành phố Oslo (Na Uy), cho thấy 30 phút tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào trưa hè tương đương với việc tiêu thụ 10.000 - 20.000 IU vitamin D.

Mặc dù liều lượng hàng ngày khuyến nghị là 600 IU (15 mcg), việc bổ sung vitamin D vào buổi trưa không chỉ hiệu quả mà còn có thể an toàn hơn so với việc tắm nắng vào cuối ngày. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời vào buổi chiều có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư da. 

Có thể thấy rằng, việc phơi nắng giúp tổng hợp vitamin D cực kỳ hiệu quả. Song, đây cũng là phương pháp có nhiều rủi ro nếu phơi nắng quá lâu dưới lượng tia cực tím lớn. Do đó, nhiều người hiện nay đã lựa chọn phương pháp uống vitamin D hay vitamin D3. Vậy, uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không

Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp canxi cho cơ thể
Vitamin D có vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp canxi cho cơ thể

2. Uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không? 

Uống vitamin D3 có cần phơi nắng không, câu trả lời là có, bởi vì mức độ hấp thu tổng hợp vitamin D ở mỗi người là khác nhau. Vitamin D có thể được tạo ra nội sinh một cách dễ dàng thông qua việc tiếp xúc với tia cực tím. Việc bổ sung vitamin D cũng có thể làm tăng hàm lượng vitamin D trong huyết thanh một cách an toàn, tuy nhiên, không đạt được hiệu quả và tốc độ như khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Như vậy, uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không thì câu trả lời chắc chắn là có

Việc duy trì mức vitamin D trong huyết thanh ở mức cao có thể cải thiện một số liên quan đến thiếu canxi. Tuy nhiên, việc xác định lượng vitamin D cần thiết là một khó khăn do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau đến quá trình hấp thụ. 

Một yếu tố khác nữa, đó chính là đối với những người có độ hấp thu vitamin kém bằng đường uống hoặc không có điều kiện kinh tế để sử dụng thực phẩm bổ sung, thì việc phơi nắng là rất cần thiết. Dù vậy, với những người có làn da sẫm màu do nhiều sắc tố melanin, thì việc tổng hợp vitamin D dưới ánh nắng mặt trời cũng cần nhiều thời gian hơn, hãy đảm rằng bạn phơi nắng đủ thời gian và không nên phơi vào cuối ngày để tránh nguy cơ ung thư da. 

Phơi nắng giúp cho việc tổng hợp vitamin D hiệu quả hơn
Phơi nắng giúp cho việc tổng hợp vitamin D hiệu quả hơn

3. Cách bổ sung tổng hợp vitamin D hiệu quả 

Uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không, theo các thông tin ở phần trên đã đề cập thì chắc chắn là bạn sẽ cần phải phơi nắng thêm. Việc duy trì bổ sung vitamin D theo các cách khác  nhau sẽ giúp cơ thể luôn có được lượng vitamin D đầy đủ để hấp thụ canxi cần thiết. Ngoài việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng ta cũng có thể tăng cường lượng vitamin D thông qua việc ăn uống với các loại thực phẩm như:

  • Các loại cá như cá mòi, cá hồi, cá ngừ, cá kiếm, và dầu gan cá tuyết
  • Ngũ cốc
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, và phô mai
  • Tôm
  • Trứng
  • Gan bò

Dựa trên các dấu hiệu lâm sàng của thiếu hụt vitamin D, bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân thực hiện chụp X-quang và các xét nghiệm khác để đánh giá tình trạng. Khi xác định rằng cơ thể đang cần được bổ sung vitamin D, người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn và sử dụng thuốc theo đơn kê của bác sĩ.

Nhìn chung, vitamin D rất cần thiết để cơ thể tổng hợp canxi, đặc biệt là sự phát triển ở trẻ nhỏ. Việc cơ thể được nhận đầy đủ vitamin D cùng các loại vi chất dinh dưỡng khác, chính là yếu tố giúp bạn hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh, đồng thời giúp tăng cường sức đề kháng để có cuộc sống khỏe mạnh và trường thọ hơn.

Hy vọng những thông tin trên đây cung cấp đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc là “uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không” và nên phơi nắng hay uống vitamin D tốt hơn?”.

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Điều dưỡng Trần Thanh Liêm xem thêm bài viết cùng tác giả

32

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Làm sao để biết mình thiếu vitamin gì?

Có thể uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không?

Có thể uống vitamin D3 và Canxi cùng lúc được không?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

Cơ thể thiếu vitamin gì gây mất ngủ kéo dài?

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

3 nhóm người sau có thể hưởng lợi từ việc bổ sung vitamin

Vitamin C và D có uống chung được không?

Vitamin C và D có uống chung được không?

32

Bài viết hữu ích?