Zalo

So sánh Vitamin D2 với D3

Trang chủ | Tin tức | Thông tin Y khoa Theo dõi thông tin từ Dripcare trên google news
Bạn đang cân nhắc việc bổ sung vitamin D nhưng cần giúp quyết định nên chọn dạng nào? Với rất nhiều chất bổ sung vitamin D có sẵn, việc xác định loại nào phù hợp với bạn có thể trở nên khó khăn. Xem xét sâu về hai trong số các dạng vitamin D phổ biến nhất và khám phá những ưu và nhược điểm của từng loại, cũng như hiệu quả, mức độ độc tính và lượng khuyến nghị hàng ngày của chúng sẽ giúp bạn có lựa chọn tốt. Hãy xem xét sự khác biệt giữa vitamin D2 và D3 đồng thời chọn ra loại nào tốt nhất với nhu cầu sử dụng.

1. Vitamin D2

Vitamin D2, còn được gọi là ergocalciferol, là một dạng vitamin D có nguồn gốc từ thực vật. Một số loại thực phẩm, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa tăng cường vi chất, nấm và một số loại ngũ cốc, là cách cơ bản mà nhiều người nhận được vitamin D2. 

Một trong những ưu điểm đáng kể của vitamin D2 là thân thiện với người ăn chay, khiến nó trở thành lựa chọn lý tưởng cho những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật hoặc chọn không ăn thịt hoặc các sản phẩm từ động vật. 

Ngoài ra, vitamin D2 rất dễ kiếm và có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm tăng cường vi chất, giúp những người không nhận đủ ánh sáng mặt trời tự nhiên có thể dễ dàng nhận được. 

Vitamin D2
Vitamin D2 rất dễ kiếm và có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm 

Một trong những nhược điểm của vitamin D2 là hiệu lực thấp hơn so với vitamin D3. D2 cũng có thể không làm tăng nồng độ vitamin D trong cơ thể hiệu quả như vitamin D3. 

Ngoài ra, vitamin D2 có thể không khả dụng sinh học như vitamin D3, điều đó có nghĩa là cơ thể không thể sử dụng nó một cách nhanh chóng.

2. Vitamin D3

Vitamin D3, hay cholecalciferol, là một dạng vitamin D được tổng hợp trong da khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Các nguồn thực phẩm cụ thể, bao gồm cá béo, lòng đỏ trứng và các sản phẩm từ sữa tăng cường, cũng là nguồn cung cấp vitamin D3 lý tưởng.

  • Ưu điểm của vitamin D3 

Vitamin D3 tăng cường sức khỏe theo nhiều cách, chẳng hạn như giúp xương khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Vitamin D3 cũng được phát hiện là rất quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch và có thể giúp điều trị các bệnh tự miễn dịch như bệnh đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, vitamin D3 có thể giúp cải thiện tâm trạng và sức khỏe tinh thần. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm thường có lượng vitamin D thấp và việc bổ sung có thể giúp cải thiện các triệu chứng. 

  • Nhược điểm của vitamin D3 

Vitamin D3 rất quan trọng đối với sức khỏe con người, nhưng nếu dùng quá nhiều có thể gây độc, dẫn đến buồn nôn, nôn và tổn thương thận, cùng các vấn đề khác. Tuy nhiên, tác dụng độc hại rất hiếm và thường chỉ xảy ra khi mọi người dùng một lượng rất lớn chất bổ sung vitamin D3. 

Mặc dù cơ thể có thể dễ dàng hấp thụ vitamin D3 hơn vitamin D2, nhưng nó không phù hợp với tất cả mọi người. Những người bị dị ứng với vitamin D hoặc những người có vấn đề về kém hấp thu không nên bổ sung vitamin D mà không nói chuyện với bác sĩ trước.

3. So sánh Vitamin D2 với D3

Nhu cầu vitamin D hàng ngày khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, Viện Y tế Quốc gia (NIH) khuyến nghị nên bổ sung 600–800 IU vitamin D hàng ngày cho hầu hết người lớn. Cả vitamin D2 và D3 đều có lợi cho sức khỏe và lựa chọn tốt nhất tùy thuộc vào nhu cầu cụ thể của từng cá nhân. 

Vitamin D2
Cả vitamin D2 và D3 đều có lợi cho sức khỏe 

Vitamin D2 là tốt nhất cho những người theo chế độ ăn thuần chay hoặc thực vật và những người cần điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh còi xương hoặc một số tình trạng viêm nhiễm. 

Vitamin D3 có thể giúp cải thiện sức khỏe của xương, hỗ trợ hệ thống miễn dịch khỏe mạnh và có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Đối với nhiều người, vitamin D3 là hình thức bổ sung vitamin D ưa thích do hiệu lực và khả dụng sinh học cao hơn.

Cả vitamin D2 và vitamin D3 đều là những chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho sức khỏe tốt. Tuy nhiên nên trao đổi với bác sĩ để đảm bảo bổ sung đúng cách và đủ nhu cầu của cơ thể.

Nguồn: Driphydration.com

Để đặt hẹn thăm khám và tư vấn tại phòng khám DripCare, Quý khách vui lòng bấm số 094 164 8888 hoặc đăng ký tư vấn theo mẫu
Bài viết của Bác sĩ Vũ Thị Quỳnh Chi xem thêm bài viết cùng tác giả

96

Bài viết hữu ích?

Bài viết hữu ích?

xem thêm
Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Bổ sung vitamin D có giảm cân không?

Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Đã uống vitamin D có cần phơi nắng nữa không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

Myer's Cocktail có thể điều trị loãng xương không?

10 loại vitamin hàng đầu để cải thiện tình trạng sương mù não

10 loại vitamin hàng đầu để cải thiện tình trạng sương mù não

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

Các dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin D

96

Bài viết hữu ích?